ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 107/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
01 tháng 6 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH ĐẶC THÙ TỈNH ĐỒNG THÁP
Hai năm gần đây, du lịch Đồng
Tháp đã có bước phát triển đáng kể: Số lượng du khách tăng bình quân trên
12%/năm, doanh thu tăng trên 20% năm. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của tỉnh còn
rất đơn sơ, trùng lắp, thiếu hấp dẫn; chưa có sản phẩm du lịch đặc thù đậm nét
văn hóa, cảnh quan thiên nhiên Đồng Tháp; thời gian lưu lại của du khách ngắn,
bình quân khoảng hơn 1 ngày; chi tiêu của du khách bình quân chỉ đạt 160.000 đồng/khách;
hiệu quả kinh tế du lịch thấp….là những khó khăn cho sự phát triển của du lịch
Đồng Tháp trong thời gian tới.
Căn cứ Quyết định số
194/QĐ-BVHTTDL ngày 23 tháng 01 năm 2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về
việc phê duyệt Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu
Long”; nhằm nâng cao khả năng khai thác các yếu tố đặc trưng của địa phương để
phát triển du lịch trở thành điểm đến mang nét riêng, hấp dẫn, đáp ứng được nhu
cầu tham quan, khám phá, trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước, Uỷ ban
nhân dân tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đặc thù Đồng
Tháp, với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
- Đầu tư khai thác có hiệu quả
các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng của địa phương để hình thành và phát
triển sản phẩm du lịch đặc thù, tạo thương hiệu du lịch “Đồng Tháp - Thuần
khiết như hồn Sen”, đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của
vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Liên kết với các địa phương
trong Vùng xây dựng tuyến, điểm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Xác định rõ sản phẩm du lịch
đặc thù của tỉnh để cụ thể hóa phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường,
nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp trong khu vực và cả nước.
- Phát triển sản phẩm du lịch đặc
thù phải gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa
phương, cải thiện cảnh quan môi trường sinh thái, thực hiện có hiệu quả Đề án
phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 đã được phê duyệt tại
Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, góp phần
đưa du lịch Đồng Tháp trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2020.
II. NỘI
DUNG:
1. Phát triển sản phẩm du lịch
tham quan, trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng gắn với những giá trị cảnh quan
sông nước và văn hóa bản địa:
- Phát triển sản phẩm du lịch
thưởng ngoạn cảnh quan sông nước gắn với các hoạt động tham quan cảnh quan
thiên nhiên mùa nước, ngắm cánh đồng sen, tham quan di chỉ khảo cổ văn hóa Phù
Nam... Tìm hiểu, thưởng thức các giá trị văn hóa ẩm thực mùa nước nổi và các sản
vật từ sen.
- Phát triển sản phẩm du lịch
tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư vùng Đồng Tháp Mười tại Vườn Quốc gia
Tràm Chim với các hoạt động của người dân trong mùa nước nổi như: trải nghiệm
thu hoạch lúa trời, giăng câu, lưới bắt cá, săn bắt chuột đồng và tìm hiểu sinh
thái nông nghiệp theo mùa của người dân vùng Đồng Tháp Mười; thưởng thức ẩm thực
khẩn hoang của cư dân Đồng Tháp Mười.
- Phát triển sản phẩm du lịch
tìm hiểu về sinh kế của người dân: Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở
Làng hoa kiểng Sa Đéc gắn với các hoạt động cho du khách cùng tham gia, tìm hiểu
đời sống sinh hoạt truyền thống, trải nghiệm quy trình sản xuất sản phẩm, thưởng
thức các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương tại nhà người dân (du
lịch homestay).
2. Phát triển sản phẩm du lịch
sinh thái:
- Loại sản phẩm du lịch sinh
thái thứ 1: Phát triển sản phẩm du lịch sinh cảnh rừng tràm ngập nước với
các hoạt động tham quan cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tìm hiểu các giá trị di
tích lịch sử, văn hóa ẩm thực đồng quê tại khu di tích Xẻo Quýt và khu du lịch
sinh thái Gáo Giồng.
- Loại sản phẩm du lịch sinh
thái thứ 2: Phát triển sản phẩm du lịch sinh cảnh đất ngập nước nội địa
vùng trũng Đồng Tháp Mười với các hoạt động tham quan, tìm hiểu về môi trường,
môi sinh và các giá trị đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Tràm Chim.
3. Danh sách các sản phẩm du
lịch đặc thù tỉnh Đồng Tháp: (có phụ lục kèm theo).
III. CÁC GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM:
1. Xây dựng, cải tạo, nâng cấp
các hạng mục hạ tầng và yếu tố hình thành sản phẩm du lịch đặc thù:
- Xây dựng mới bến tàu du lịch
Sa Đéc và Cao Lãnh. Nâng cấp hệ thống bến tàu tại các điểm tham quan và các loại
phương tiện vận chuyển đảm bảo an toàn, giảm tiếng ồn, tiện nghi đạt tiêu chuẩn
phục vụ du lịch.
- Cải tạo hệ thống thu gom, xử
lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường dọc theo các tuyến tham quan đường bộ
và đường thủy.
- Xây dựng tuyến tham quan, điểm
dừng chân cho sản phẩm du lịch đặc thù.
- Đầu tư các biển chỉ dẫn ở tất
cả các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh (Khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn
Sinh Sắc, Khu Di tích Xẻo Quít, Khu Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò
Tháp, Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Vườn quốc gia Tràm Chim…).
- Cải tạo, nâng cấp các chòi,
đài quan sát phù hợp với sản phẩm khai thác ở Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch
sinh thái Gáo Giồng, Khu di tích Xẻo Quít.
- Nâng cấp hệ thống hạ tầng và
cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động trải nghiệm đảm bảo an toàn, hấp dẫn du
khách (Theo Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020).
- Đào tạo kỹ năng cho lao động
trực tiếp liên quan đến sản phẩm, các hộ gia đình để tổ chức các hoạt động trải
nghiệm cho khách, thuyết minh viên tại điểm, đồng thời giúp khách thưởng thức,
khám phá, trải nghiệm nếp sống sinh hoạt cộng đồng.
- Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ chế
biến các món ăn truyền thống, kỹ năng phục vụ khách tại các địa bàn du lịch.
- Nghiên cứu hình thành chuỗi
nhà hàng hoặc xây dựng “Không gian ẩm thực Nam bộ” tại thành phố Cao Lãnh và
thành phố Sa Đéc.
- Xây dựng và phát hành sách hướng
dẫn, giới thiệu ẩm thực Nam bộ và tổ chức show dạy nấu ăn cuối tuần tại Khu du
lịch Gáo Giồng.
2. Phát triển thị trường phù
hợp sản phẩm đặc thù:
- Sản phẩm du lịch tham quan,
trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng gắn với những giá trị cảnh quan sông nước
và văn hóa bản địa: Thị trường khách quốc tế (Mỹ, các nước EU, Úc, Nhật, Hàn Quốc),
khách nội địa từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Trung.
- Sản phẩm du lịch sinh thái:
Thị trường khách quốc tế (Mỹ, Pháp, Anh, Úc, Nhật, Hàn Quốc), khách nội địa từ
thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, khách nội địa trong vùng.
3. Quảng bá, xúc tiến du lịch
và xây dựng thương hiệu du lịch đặc thù:
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông và tại
các sự kiện của ngành, của tỉnh.
- Phối hợp với các doanh nghiệp
du lịch, Lữ hành, Báo, Đài tổ chức Famtrip để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du
lịch đặc thù của tỉnh đến với khách du lịch trong và ngoài nước.
- Xây dựng thương hiệu riêng
cho khu, điểm du lịch dựa vào sản phẩm đặc thù của điểm đến.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa,
khai thác tối đa mặt tích cực của mạng xã hội trong quảng bá, xúc tiến du lịch.
4. Đảm bảo môi trường du lịch:
- Tăng cường giáo dục và nâng
cao ý thức trong cộng đồng dân cư về gìn giữ bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao
trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trong việc xử lý các loại
chất thải phát sinh, khắc phục tác động tiêu cực đối với môi trường tự nhiên,
môi trường xã hội nhân văn, phòng chống các tệ nạn xã hội trong cơ sở kinh
doanh du lịch.
- Tăng cường công tác quản lý
môi trường đối với các hoạt động du lịch bao gồm hành vi du khách, địa điểm lưu
trú, phương tiện vận chuyển, khu vui chơi giải trí, trải nghiệm...
- Xây dựng, thành lập lực lượng
bảo vệ du khách để đảm bảo môi trường an toàn, văn minh, thân thiện.
5. Chính sách đầu tư:
- Nhà nước hỗ trợ đầu tư cơ sở
hạ tầng kỹ thuật du lịch; quảng bá xúc tiến, đào tạo kỹ năng nghề du lịch và
xây dựng thương hiệu du lịch đặc thù cho các điểm du lịch. (các hạng mục đầu tư
nằm trong Đề án phát triển du lịch tỉnh ĐT giai đoạn 2015 - 2020)
- Các đơn vị tham gia hoạt động
du lịch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi phục vụ khách du lịch.
6. Giải pháp về vốn:
Tổng nhu cầu vốn (trực tiếp)
xây dựng sản phẩm du lịch từ đây đến năm 2020, khái toán khoảng 20 tỉ đồng.
Trong đó:
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ:
02 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 10%. Tập trung các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực,
hỗ trợ quảng bá hình ảnh.
- Ngân sách tỉnh thuộc nguồn
kinh phí của Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020: 05
tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 25%. Tập trung các hoạt động nghiên cứu, xây dựng sản phẩm,
quảng bá giới thiệu, tập huấn kỹ năng, đào tạo chuyển giao.
- Vốn viện trợ của các tổ chức
nước ngoài: 02 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 10%. Tập trung các hoạt động hỗ trợ cải thiện
môi trường sinh thái.
- Nguồn vốn xã hội hóa từ các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân: 11 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 65%. Tập trung các hoạt
động đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, tiếp nhận chuyển giao, khai thác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch:
- Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về du lịch, có trách nhiệm điều hành Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch
đặc thù tỉnh Đồng Tháp.
- Phối hợp với Trường đại học Đồng
Tháp trong việc nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm, đào tạo chuyển giao sản phẩm
du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến
Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động quảng bá,
xúc tiến du lịch; tăng cường phối hợp với Cục Xúc tiến (Tổng cục Du lịch), du lịch
các tỉnh, thành để liên kết quảng bá các tuyến, điểm du lịch đặc thù của tỉnh
và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của
Trung ương từ Chương trình xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng Cửu
Long và sản phẩm du lịch đặc thù của Quốc gia.
- Tổ chức kiểm tra giám sát các
hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của các đơn vị trên địa bàn tỉnh,
kịp thời phát hiện những tồn tại, khó khăn vướng mắc để tháo gỡ, đảm bảo sự
thành công của Kế hoạch.
2. Trung tâm Xúc tiến Thương
mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khu điểm du lịch tổ
chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, nghiên cứu phát triển mở rộng thị
trường khách.
- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu
cho sản phẩm du lịch đặc thù tại các điểm đến.
- Tổ chức các đoàn Famtrip,
presstrip, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khu điểm du lịch quảng bá
các sản phẩm đặc thù của Tỉnh gắn chặt với hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù
vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
3. Trường Đại học Đồng Tháp:
Tham gia đào tạo, tập huấn kỹ
năng, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên ngành du lịch cho công chức, viên chức,
người lao động và các đối tượng khác nhằm phát huy tốt nhất giá trị các sản phẩm
du lịch đặc thù của địa phương.
4. Uỷ ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Khảo sát quy hoạch các điểm
du lịch trên địa bàn. Lồng ghép xây dựng sản phẩm du lịch vào kế hoạch hàng năm
và 5 năm về phát triển du lịch và về phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận
lợi cho cộng đồng dân cư khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống để
tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm tại địa phương.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức
của người dân về lợi ích của du lịch, đảm bảo môi trường an toàn thân thiện; tập
trung giải quyết các tệ nạn xã hội và vấn đề an ninh trật tự, mua bán hàng rong
tại các tụ điểm văn hóa, khu du lịch.
5. Các khu, điểm du lịch và
doanh nghiệp du lịch, lữ hành:
- Lồng ghép thực hiện Đề án
phát triển du lịch của tỉnh, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ
phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại điểm đến.
- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường
tại các cơ sở và khu vực kinh doanh của mình, chịu trách nhiệm về an ninh trật
tự trong khu vực do doanh nghiệp quản lý. Tham gia tích cực vào các chương
trình, sự kiện văn hóa - du lịch của ngành để quảng bá sản phẩm du lịch đặc
thù.
- Đào tạo nguồn nhân lực theo
tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch.
- Tăng cường công tác tiếp thị,
quảng bá các sản phẩm đặc thù của đơn vị để tạo thương hiệu đối với khách du lịch
trong và ngoài nước.
- Không ngừng hoàn thiện và
nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm
mang sắc thái riêng của từng điểm đến để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du
khách, tăng hiệu quả hoạt động của đơn vị, đồng thời góp phần phát triển du lịch
của địa phương./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT/TU, TT/HĐND, TT/MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch;
- Báo ĐT, Đài PTTH ĐT, Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐ VP/UBND tỉnh;
Lưu: VT, NC/VX.VD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Thái
|