Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 05/KH-UBND 2022 phát triển thương mại điện tử Bình Phước

Số hiệu: 05/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Phước Người ký: Trần Văn Mi
Ngày ban hành: 07/01/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/KH-UBND

Bình Phước, ngày 07 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021- 2025; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 19/01/2021 của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025.

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 2815/TTr-SCT ngày 16/12/2021; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2022 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền về nhận thức, thúc đẩy tạo điều kiện doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thanh toán và trong mua sắm tiêu dùng của người dân; nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước.

2. Yêu cầu

- Phát huy tiềm năng, điều kiện thực tế của tỉnh để phát triển thương mại điện tử phù hợp với yêu cầu, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh trong xu thế hội nhập kinh tế số.

- Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ phát triển thương mại điện tử có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chủ yếu vào hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP của tỉnh. Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử, đảm bảo nguồn nhân lực đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử.

II. Nôi dung thực hiện

1. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử của tỉnh nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.

2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về hoạt động thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu nhằm hỗ trợ ứng dụng hiệu quả khi tham gia kinh doanh trên môi trường mạng cũng như việc chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh online.

3. Triển khai các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ; tăng cường công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.

4. Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; triển khai thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tình

5. Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng trang bán hàng trên một số sàn thương mại điện tử uy tín trong nước và thế giới.

6. Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, lựa chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và kinh doanh.

7. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các doanh nghiệp, điểm kinh doanh bán lẻ, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

8. Duy trì và vận hành Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối, tiêu thụ hàng hóa trên Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước; thường xuyên cung cấp các thông tin trên Sàn giao dịch về tình hình thị trường, sản phẩm hàng hóa, quy định xuất nhập khẩu các nước đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

9. Phối hợp quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định của Bộ Công Thương.

10. Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước; nguồn vốn doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Đối với nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện nội dung thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách tỉnh được giao tại Kế hoạch; các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động cân đối bố trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong dự toán năm 2022 đã giao cho các cơ quan, đơn vị.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Công Thương:

- Là đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện Kế hoạch, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai việc thực hiện; phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và các đơn vị khác có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch này.

- Tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và đầu tư

- Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 2816/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Phước chuyển đổi số năm 2021-2022;

3. Sở Tài chính:

Thẩm định dự toán kinh phí, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Triển khai xây dựng quy hoạch, phát triển hạ tầng viễn thông và internet tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại điện tử; phối hợp triển khai đồng bộ với các Chương trình phát triển CNTT, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.

- Chủ trì, định hướng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT triển khai các giải pháp đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại điện tử; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các giao dịch điện tử.

- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp góp phần thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền ứng dụng QR code trong truy xuất nguồn gốc các mặt hàng nông sản; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng các công cụ trong thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, tham gia mua bán trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

6. Sở Khoa học và Công nghệ:

- Phối hợp triển khai các giải pháp phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử.

- Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa; triển khai, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, quản lý truy xuất nguồn gốc...

7. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch:

- Phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm du lịch của tỉnh, đặc biệt là trên các nền tảng số do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý và khai thác.

- Thông tin các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch với các thông tin hữu ích cho khách du lịch.

- Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng website của các đơn vị có tích hợp các dịch vụ như đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt...

8. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch:

Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm du lịch tỉnh trên môi trường mạng; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường mạng.

9. Công an tỉnh

- Tăng cường công tác phòng ngừa các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

- Phối hợp kiểm tra dấu hiệu vi phạm các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo chức năng chuyên ngành.

10. Cục Thuế tỉnh

- Tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: Kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử...

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

11. Cục Quản lý thị trường tỉnh:

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả mạo nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.. .trên website/ứng dụng thương mại điện tử và lợi dụng thương mại điện tử để lừa dối khách hàng.

12. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Phước:

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vthanh toán điện tử, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ và lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt; Phát triển, hợp lý hóa mạng lưới ATM (máy rút tiền tự động), POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ) đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

13. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước:

Chủ động công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và các hoạt động phát triển thương mại điện tử của tỉnh trên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước.

14. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhàm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bình Phước năm 2022, yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; Báo cáo kết quả về Sở Công Thương trước ngày 10/12/2022 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- CT, các PCT
tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, tp;
- Lưu: VT, TH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Mi

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 05/KH-UBND ngày 07/01/2022 về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2022

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.351

DMCA.com Protection Status
IP: 18.191.215.30
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!