ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 06 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 28/CT-TTG NGÀY 26/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN
DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg
ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (sau đây viết
tắt là Cuộc vận động).
Xét đề nghị của Sở Công Thương
tại Tờ trình số 86/TTr-SCT ngày 23/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới, với nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Nhằm quán triệt và triển khai
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí
Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch số 73-KH/TU ngày 18
tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới
và Kế hoạch số 166/KH- UBND ngày 15 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh triển khai
thực hiện kế hoạch số 73-KH/TU ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy về triển
khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
II. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh
giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh
doanh; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng
tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.
2. Đa dạng hóa các hoạt động
tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp tới các cơ
quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội, nhằm khuyến khích và ưu tiên thực
hiện mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân
sách nhà nước.
3. Tiếp tục tuyên truyền, vận động
các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc
tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản
phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra
thị trường khu vực và thế giới; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh
doanh trong nước khi thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên mua sắm, sử dụng
máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được và dịch vụ
trong nước bảo đảm chất lượng.
4. Công bố thường xuyên, kịp thời
danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin chính
thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản
xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
5. Rà soát các chính sách, đẩy
mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kích
thích tiêu dùng hàng Việt Nam; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển
thị trường nội địa; ứng dụng thương mại điện tử trong công tác mở rộng thị trường
trong và ngoài nước; kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai
thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong
nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Đề án Phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số
166/KH-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch
số 73-KH/TU ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị
số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong
tình hình mới.
- Triển khai có hiệu quả chương
trình, đề án để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ,
tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh
tranh cho doanh nghiệp trong tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, và các cơ sở sản
xuất kinh doanh chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng
thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại.
- Khuyến khích các địa phương,
doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt
Nam bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, đặc
biệt tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn,
vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Tiếp tục phối hợp với Bộ Công
Thương tuyên truyền Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trên môi trường trực tuyến, website; www.tuhaoviet.vn; www.tuhaohangviet.vn.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông: Phối hợp triển khai, thực hiện Chương trình
“Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt (Make in Viet Nam)”
hàng năm nhằm đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông
tin thương hiệu Việt; hỗ trợ, tạo thị trường đầu tư, mua sắm các sản phẩm, dịch
vụ công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng, bảo vệ và
phát triển thương hiệu Việt về công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông
tin và Truyền thông.
3. Sở Khoa
học và Công nghệ: Tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra đo lường,
chất lượng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận về đo lường,
chất lượng, góp phần bảo đảm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp cũng như của
người tiêu dùng; bảo đảm kiểm soát ngăn ngừa hàng hoá nhập khẩu không đáp ứng
yêu cầu về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi
trường, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Ngoại
vụ
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm
và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn
2020-2024 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin và cơ hội xuất khẩu
sang thị trường các nước, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở
nước ngoài sinh sống.
5. Sở Tài
chính: Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định
của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn
ngân sách nhà nước, bảo đảm đáp ứng mục tiêu của Cuộc vận động.
6. Sở Văn
hóa và Thể thao: Khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ
thuật về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào
dân tộc của người Việt Nam.
7. Sở Du lịch
- Đẩy mạnh các hoạt động giới
thiệu quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm hàng hóa các vùng miền; kết
hợp giới thiệu hàng hóa của tỉnh đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến du lịch.
- Tiếp tục tổ chức phát động và
hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xây dựng chương trình, sản phẩm kích cầu
du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, khuyến mại kết hợp mua sắm
hàng hóa Việt Nam, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của tỉnh.
8. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
đào tạo tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, ưu tiên sử dụng hàng Việt
Nam, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa của người Việt Nam trong thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Nghiên cứu, xây dựng chương
trình tuyên truyền trong các nhà trường về chủ trương thực hiện Cuộc vận động;
vận động học sinh, sinh viên ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ tới nhận thức và tâm lý người sản
xuất, người tiêu dùng về ưu tiên sử dụng hàng nông, lâm, thủy sản của tỉnh, xây
dựng chuỗi liên kết sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản bền
vững; đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19.
- Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm
tra, kiểm soát bảo đảm người sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm thực hiện
nghiêm chỉnh các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện truy xuất
nguồn gốc, xây dựng thương hiệu cho nông sản sản xuất trong tỉnh, tạo lòng tin
cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
- Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu
tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm đạt chuẩn OCOP và đặc trưng của tỉnh; mở rộng
thị trường nhất là các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do thông qua
các chương trình xúc tiến thương mại đã được phê duyệt.
10. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổng hợp, cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh mục
máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên
liệu, vật tư, linh kiện, bán thành phẩm trong tỉnh đã sản xuất được.
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc,
khuyến khích các chủ đầu tư, bên mời thầu trong việc thực hiện tăng cường sử dụng,
vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư
phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước.
11. Sở Y tế
- Triển khai có hiệu quả các nội
dung Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến
đầu tư, xúc tiến thương mại nhằm thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ trong
lĩnh vực y tế để truyền thông, quảng bá và thu hút nguồn lực trong và ngoài nước
đầu tư vào phát triển công nghiệp dược.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 khi thực hiện các chương
trình liên quan đến chủ trương hưởng ứng Cuộc vận động.
12. Sở Nội
vụ: Tiếp tục rà soát, bãi bỏ và cắt giảm các thủ tục hành chính
nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối hàng hóa và tiêu dùng
trong tỉnh.
13. Cục Quản
lý thị trường tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và
các cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và
xử lý nghiêm, công khai các trường hợp vi phạm để Nhân dân biết; đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về thương mại cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.
14. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục vận động, tuyên truyền, hưởng
ứng thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hàng
năm xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”, đồng thời có kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội hóa để hưởng ứng
các hoạt động của Cuộc vận động tại tỉnh.
- Thường xuyên nắm bắt tình
hình phản ánh của Nhân dân về Cuộc vận động này.
15. Liên
minh HTX và Hội Nông dân tỉnh: Tăng cường vận động các hội viên
trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động, tham gia các chương
trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
16. Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Tiếp tục tuyên truyền,
vận động và nắm tình hình đoàn viên, thanh niên về chủ trương thực hiện Cuộc vận
động và chủ trương ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước.
- Phối hợp cùng Hội
Doanh nhân trẻ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác hỗ trợ các doanh nghiệp
là hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trong các hoạt động xúc tiến thương mại,
kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát
triển thị trường nội địa; ứng dụng thương mại điện tử trong công tác mở rộng thị
trường trong và ngoài nước đối với các sản phẩm của thanh niên là hội viên Hội
Doanh nhân trẻ tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giới thiệu về chương trình OCOP bằng nhiều hình thức phong phú,
đa dạng nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc phát triển các ý
tưởng, dự án khởi nghiệp chương trình OCOP, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu
biết, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên với chương trình
OCOP gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
17. Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh
- Tiếp tục duy trì có hiệu quả
các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, nhân rộng mô hình
thí điểm về Điểm bán hàng Việt bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”,
“Tinh hoa hàng Việt Nam”.
- Thực hiện có hiệu quả các chương
trình xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp với các sở
ngành xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông, phong phú, hấp dẫn
về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp, hộ nông dân, hợp tác xã,… có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng
hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.
18. Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu (VCCI - Chi nhánh Vũng
Tàu)
- Xây dựng những giải pháp cần
thiết và cụ thể để hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, điều hành
doanh nghiệp, nâng cao tay nghề cho người lao động trong doanh nghiệp để nâng
cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt để làm cơ sở
cho người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam và cũng để sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ Việt Nam chinh phục được người Việt Nam và khách quốc tế.
- Tiếp tục phát động, triển
khai tổ chức thực hiện phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”
theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 05/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy
mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ
trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp
trong năm 2018; gắn kết các hoạt động của phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục
người Việt Nam” với các nội dung Cuộc vận động.
19. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục khảo sát, lựa chọn
các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình quảng bá, giới thiệu. Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách địa phương để hỗ trợ triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ của kế
hoạch này.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động đến mọi tầng
lớp Nhân dân tại địa phương, đặc biệt là Nhân dân vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng
các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lồng ghép với các chương trình,
đề án có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện
kế hoạch này đạt hiệu quả. Định kỳ hàng năm trước ngày 15/12 báo cáo
đánh giá kết quả thực hiện gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để tổng
hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (Báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (Báo cáo);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Thành viên BCĐ CVĐ NVNUTDHVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KTN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|