BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-BCT
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Trong thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã đạt được kết quả đáng kể
như: xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành và hoàn thiện hệ
thống các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng hệ thống cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương xuống địa phương, tổ
chức tuyên truyền phổ biến và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng... Tuy
nhiên, thực tế cho thấy công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng hiện vẫn đang còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập:
các vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục gia
tăng cả về số lượng, quy mô, công tác thanh, kiểm tra xử
lý vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng còn hạn chế. Đặc biệt, tại một số địa phương, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn
chưa được chú trọng, quan tâm, thậm chí một số nơi vẫn
đang bỏ ngỏ, chưa tổ chức triển khai công tác quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ
Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tập trung
triển khai và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:
I. CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ CÔNG
THƯƠNG
1. Cục Quản lý cạnh tranh
1.1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá,
phát hiện những chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng để tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện, đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm.
1.2. Tổng hợp, xây dựng kế hoạch,
kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3 hàng năm trên toàn quốc
theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày
10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ,
trong đó, tập trung phát huy vai trò của Sở Công Thương và sự tham gia của các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
1.3. Nâng cao năng lực, trình độ cho
đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm
cán bộ tại các Vụ, Cục và các đơn vị trực thuộc Bộ Công
Thương, Sở Công Thương địa phương, các Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân liên quan khác.
1.4. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, đào tạo, nâng
cao nhận thức cho xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đa dạng hóa hình thức và phương pháp tuyên truyền phổ
biến để phù hợp với các
nhóm đối tượng khác nhau.
1.5. Tăng cường công tác kiểm soát hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo thẩm quyền đối với các doanh nghiệp
trên toàn quốc theo quy định tại Quyết định số
02/2012/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2012 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và Quyết định số
35/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20 tháng 8 năm 2015 về việc sửa đổi,
bổ sung Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg về việc ban hành Danh
mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao
dịch chung.
1.6. Xây dựng và
hoàn thiện cơ chế phối hợp, thúc đẩy sự tham gia của các đơn vị, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và các tổ
chức, cá nhân khác vào công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
1.7. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan để triển khai các hoạt động thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
1.8. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả
hoạt động của Hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Cục Quản lý cạnh tranh; xây dựng và phát triển hệ thống
tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thống nhất tại các cơ quan, tổ chức tại trung ương và địa phương.
1.9. Tổ chức sắp
xếp và thành lập Tổ chức hòa giải thuộc Cục Quản lý cạnh tranh theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
2. Thanh tra Bộ Công Thương, Cục
Quản lý thị trường và Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương
Tăng cường các hoạt động thanh tra,
kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong
việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát
hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
3. Cục Thương mại điện tử và
Công nghệ thông tin
3.1. Tăng cường hiệu quả quản lý hoạt
động thương mại điện tử làm cơ sở để ngăn chặn, xử lý các
hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
3.2. Yêu cầu các
doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử triển khai các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ thông tin cá nhân của người
tiêu dùng.
3.3. Chủ động nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong lĩnh vực thương mại điện tử.
3.4. Xây dựng và phối hợp với Cục Quản
lý cạnh tranh triển khai các chương trình tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc tự bảo vệ trong thương mại điện
tử.
3.5. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử, từ đó
hướng tới tham gia các cơ chế giải quyết
tranh chấp của người tiêu dùng, trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
4. Vụ Pháp chế
Phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh rà
soát, đánh giá, phát hiện những quy định chồng chéo, bất cập
trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng để tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm.
5. Vụ Thị trường trong nước
Phối hợp với Cục
Quản lý cạnh tranh tổ chức triển khai
các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về pháp luật bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam.
6. Vụ Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý cạnh
tranh, Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Thị trường trong nước, Cục
Quản lý thị trường tăng cường quản lý nhà nước về an toàn
thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt
hàng theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi người
tiêu dùng.
7. Các cơ quan
báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương
Phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý cạnh tranh và các đơn vị
thuộc Bộ tổ chức tuyên truyền về việc
thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính
phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
II. SỞ CÔNG THƯƠNG CÁC TỈNH,
THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
1. Bố trí nguồn
lực, tổ chức phân công đơn vị trong Sở
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương theo quy định tại Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BCT-BNV
của Liên Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ ngày 30 tháng 6 năm
2015 về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
2. Xây dựng và công bố công khai đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận và giải quyết khiếu
nại, yêu cầu của người tiêu dùng.
3. Đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền
ban hành và phối hợp với các bên liên quan xây dựng
kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực
hiện kế hoạch định kỳ hàng năm Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam.
4. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
và Thanh tra Sở Công Thương tăng cường
phối hợp với các lực lượng liên quan thanh tra, kiểm tra để
phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng.
5. Tự mình hoặc đề xuất các cơ quan
có thẩm quyền bố trí nhân lực và tài chính để đảm bảo công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
6. Tổ chức sắp xếp và thành lập bộ phận chuyên trách về hòa giải tại Sở Công Thương; hướng dẫn, hỗ trợ
Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện và các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương
thành lập tổ chức hòa giải trực thuộc theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
7. Chỉ đạo, hướng
dẫn hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các
cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và xã, trong đó trọng tâm tập trung thực hiện việc tiếp nhận,
giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định tại Khoản 2
Điều 35 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27
tháng 10 năm 2011 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho
hoạt động của các tổ chức xã hội tham
gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong đó đặc
biệt chú ý đến vấn đề giao nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đối với những địa
phương chưa thành lập hội, Sở Công
Thương nhanh chóng xây dựng đề án trình Ủy ban nhân dân hoặc
cấp có thẩm quyền thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
9. Tăng cường công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với các doanh nghiệp trên
địa bàn theo quy định tại Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg
ngày 13 tháng 01 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký
hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và Quyết định
số 35/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ ngày 20 tháng 8 năm 2015 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số
02/2012/QĐ-TTg về việc ban hành Danh
mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo
mẫu, điều kiện giao dịch chung.
10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng. Đặc biệt quan tâm tới việc thu hồi các sản phẩm khuyết tật có khả năng
gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
11. Chỉ đạo các chợ, trung tâm thương
mại bố trí nguồn lực và trang thiết bị để tạo điều kiện cho người tiêu dùng kiểm tra, đối chiếu chất lượng, số lượng, khối
lượng hàng hóa, dịch vụ.
12. Hàng năm,
báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực
hiện Chỉ thị này thông qua Cục Quản lý cạnh tranh.
III. HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI THAM
GIA BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
1. Chủ động đề xuất các hoạt động gắn
với nhiệm vụ nhà nước giao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả
kinh phí và các nguồn lực khác khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Tham gia đóng góp và phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các hoạt động Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3
hàng năm.
3. Tăng cường công tác tư vấn, hướng
dẫn người tiêu dùng; kết nối với hệ thống tư vấn, hướng dẫn
và hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Quản lý cạnh tranh, các Sở Công Thương và các cơ quan, tổ chức liên quan
khác.
4. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, khảo
sát thực tế, tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu của người
tiêu dùng.
5. Đẩy mạnh và đa
dạng hóa hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng tới các nhóm người tiêu dùng và doanh nghiệp cụ thể trên địa bàn.
6. Tích cực tham gia xây dựng pháp luật,
chủ trương, chính sách, phương hướng,
kế hoạch và biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Cục trưởng
các Cục: Quản lý cạnh tranh, Quản lý thị trường, Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin; Vụ trưởng các Vụ: Pháp chế, Thị trường
trong nước, Khoa học và Công nghệ; Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan thuộc Bộ Công Thương; Giám đốc Sở Công Thương
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban chấp hành các Hội Bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan báo chí truyền thông thuộc Bộ triển
khai thực hiện Chỉ thị này.
2. Giao Cục Quản lý cạnh tranh làm đầu
mối chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp tình hình báo cáo Lãnh đạo Bộ./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ (để chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc TW (để p/h);
- Các đơn vị có liên quan thuộc
Bộ Công Thương (để t/h);
- Sở Công Thương và Hội BVQLNTD
các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để t/h);
- Lưu: VT, QLCT.
|
BỘ TRƯỞNG
Vũ Huy Hoàng
|