|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 126-TC/TT/ST thi hành thuế môn bài 1959
Số hiệu:
|
126-TC/TT/ST
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Trịnh Văn Bính
|
Ngày ban hành:
|
29/12/1958
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
126-TC/TT/ST
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 12 năm 1958
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC THI HÀNH THUẾ MÔN BÀI 1959
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Kính gửi: Các ông Chủ
tịch Ủy ban hành chính, khu Tự trị, thành phố, tỉnh
Căn cứ Chỉ thị số 558-TTg ngày
24-12-1958 của Thủ tướng Chính phủ về thuế môn bài, Bộ nêu dưới đây một số điểm
chính về kế hoạch lãnh đạo thực hiện việc thu thuế môn bài năm 1959.
Như chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ đã nêu rõ: thuế môn bài sẽ góp phần vào việc quản lý thị trường, sắp xếp
công thương nghiệp tư doanh, hướng dẫn kinh doanh đúng đường lối chính sách của
Đảng và Chính phủ.
Thi hành vào dịp trước Tết Âm lịch,
thuế môn bài có tác dụng hạn chế thương nhân phát triển bừa bãi trong dịp Tết.
Nhưng thuế môn bài là một thứ thuế mới; bao trùm một phạm vi khá rộng trên dưới
27 vạn hộ lớn nhỏ) và thi hành trong điều kiện đời sống của một số hộ nhỏ còn gặp
những khó khăn.
Để phát huy tác dụng tích cực của
chính sách thuế môn bài trong việc quản lý thị trường, khuyến khích kinh doanh
đúng hưởng và phát triển sản xuất, yêu cầu của công tác thuế môn bài là: một mặt
phải làm cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ chính sách và ra sức chấp hành, mặt
khác trong việc vận dụng chính sách, phải chiếu có thích đáng những hộ nhỏ còn
gặp nhiều khó khăn trong đời sống; đồng thời phải chiếu cố đầy đủ đặc điểm kinh
tế của các vùng.
1) Về phạm
vi thi hành:
a) Thuế môn bài, nói chung, thi
hành trong toàn quốc. Nhưng đối với các vùng miền núi, kế hoạch thi hành không
giống như ở miền xuôi; đặc biệt đối với những nơi xa xôi, hẻo lánh có thể chưa
thi hành thuế môn bài; Ủy ban Hành chính các Khu Tự trị và các tỉnh miền núi,
căn cứ tình hình của địa phương, có thể quyết định giảm hay miễn thuế môn bài
cho từng nghề hoặc đề nghị Bộ hoãn thu thuế môn bài cho từng vùng.
b) Nguyên tắc là phải có giấy
đăng ký của cơ quan công thương cho phép kinh doanh thì cơ quan thuế mới thu
thuế môn bài. Nhưng hiện nay công tác đăng ký công thương chưa hoàn thành ở khắp
nơi, cho nên cần có sự châm chước thích đáng: Căn cứ sự hướng dẫn của hai Bộ
Thương nghiệp và Tài chính, Sở Thuế trung ương sẽ giải thích cụ thể về vấn đề
này.
c) Về tiền khai trương thì năm
1959 chỉ thu trong 2 trường hợp sau đây:
- Trong năm 1958 đã kinh doanh
nhưng không được đăng ký công thương và không nộp thuế công thương nghiệp;
- Năm 1959 mới ra kinh doanh và
được đăng ký công thương.
2) Việc miễn
thuế môn bài đối với những kinh doanh nhỏ.
Hiện nay đời sống của một số người
kinh doanh nhỏ còn có khó khăn; việc chuyển nghề đối với họ chỉ có thể tiến
hành dần từng bước đi đôi với đà phát triển kinh tế chung. Cho nên về thuế cần
phải có sự chiếu cố thích đáng.
Rút kinh nghiệm đợt miễn giảm
thuế hộ nhỏ tiến hành hồi tháng 08-1958, điều 5 điều lệ thuế môn bài đã quy định
việc miễn thuế cho những người kinh doanh nhỏ, doanh thu thấp hoặc thu nhập
bình quân quá ít. Định hai tiêu chuẩn (doanh thu và thu nhập bình quân) là để đảm
bảo cho việc xét miễn được sát thực tế và tương đối nhanh, gon. Nghị định số
350-TC/NĐ ngày 27-12-1958 của Bộ quy định những mức doanh thu dùng làm căn cứ để
miễn thuế môn bài.
Về tiêu chuẩn thu nhập bình quân
nhân khẩu, nghị định không nêu ra những mức cụ thể mà giao cho Ủy ban Hành
chính xét định, thi hành một cách linh hoạt, sát hợp với hoàn cảnh từng nơi và
từng đối tượng cần được chiếu cố.
Ủy ban có thể căn cứ vào mức
sinh hoạt bình thường của địa phương để định một mức tiêu chuẩn có tính chất hướng
dẫn trong cán bộ.
Vấn đề chủ yếu là làm thế nào dựa
vào các cơ sở quần chúng ở địa phương, bàn bạc với quần chúng để không bỏ sót
người đáng miễn, nhưng cũng không miễn giảm tràn lan, gây ảnh hưởng không tốt
cho việc chấp hành chính sách.
3) Về thời
gian:
Việc thu thuế môn bài cần làm
nhanh và gọn, cố gắng làm xong trước Tết âm lịch 5, 7 ngày (trước 31-01-1959).
Có hoàn thành được việc thu thuế môn bài trước tết thì mới có thể phát huy được
tác dụng của thuế môn bài trong việc quản lý thị trường, quản lý kinh doanh, hạn
chế thương nhân phát triển bừa bãi trong dịp tết, và có hoàn thành được trước tết
5, 7 ngày hay hơn nữa, thì mới có thể giảm bớt căng thẳng về thuế đối với nhân
dân, cũng như dồn dập công tác đối với cán bộ trong dịp tết.
4) Công tác
tuyên truyền giải thích chính sách thuế môn bài là công tác mấu chốt đảm bảo
cho việc thu thuế tiến hành được thuận lợi. Việc tuyên truyền giải thích cần được
tiến hành sâu rộng trong mọi từng lớp nhân dân, trong cán bộ, bộ đội, công nhân
cũng như trong các tầng lớp công thương. Chỉ trên cơ sở tuyên truyền giải thích
đầy đủ ý nghĩa và tác dụng tích cực của chính sách thuế môn bài trong nhân dân
thì mới có thể tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ của đông đảo nhân dân
trong việc thực hiện chính sách.
Trong khi thực hiện cần phải phối
hợp chặt chẽ giữa công tác thu thuế và công tác quản lý của cơ quan công
thương, nhất là trong việc đăng ký kinh doanh các nhà công thương.
Việc thu thuế môn bài tiến hành
trong dịp này có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn, đề nghị các Ủy
ban chú ý nghiên cứu kỹ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo chặt chẽ việc
giáo dục và thực hiện chính sách ở địa phương, động viên bồi dưỡng cán bộ, làm
cho anh chị em thông suốt với chính sách và nhiệm vụ, quyết tâm vượt khó khăn,
hoàn thành tốt việc thu thuế môn bài 1959.
|
K.T.
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Văn Bính
|
Thông tư 126-TC/TT/ST năm 1958 thi hành thuế môn bài 1959 do Bộ Tài Chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 126-TC/TT/ST ngày 29/12/1958 thi hành thuế môn bài 1959 do Bộ Tài Chính ban hành
6.243
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|