ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3714/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày 23 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH QUY ĐỊNH THU PHÍ, LỆ PHÍ TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH BẰNG BIÊN LAI ĐIỆN TỬ TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25/6/2015;
Căn cứ Luật Phí và Lệ phí ngày
25/11/2015;
Căn cứ Nghị định số 83/2013/NĐ-CP
ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Quản lý thuế;
Căn cứ Nghị định số 120/2016/NĐ-CP
ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ
các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính: số 156/2013/TT-BTC
ngày 06/11/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ; số 328/2016/TT-BTC
ngày 26/12/2016 hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua
Kho bạc Nhà nước; số 303/2016/TT-BTC ngày
15/11/2016 về việc hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước; số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước;
Theo đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh
tại Tờ trình số 428/TTr-VP ngày 27/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định thu phí,
lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính bằng biên lai điện tử tại Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 của UBND tỉnh về việc Ban hành
Quy định thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính bằng biên lai điện
tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị;
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh, Giám đốc Viễn thông Quảng Trị, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương chi nhánh Quảng Trị và các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Trung tâm Phục vụ hành chính
công (05 bản);
- Lưu: VT, TM.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Đức Tiến
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH THU PHÍ, LỆ PHÍ TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH BẰNG BIÊN LAI ĐIỆN TỬ TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh)
Điều 1. Phạm
vi, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về hình thức,
quy trình thu, nộp phí, lệ phí, trách nhiệm, cách quản lý, vận hành trong công
tác thu phí, lệ phí tập trung bằng biên lai điện tử trong thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính, dịch
vụ công cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng
Trị (Sau đây gọi tắt là Trung tâm).
2. Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương được tổ chức theo
ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh có triển khai thu phí, lệ phí tập trung tại
Trung tâm (Sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị); Công chức, viên chức của
các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ
tục hành chính tại Trung tâm (gọi tắt là công chức, viên chức một cửa); Ngân
hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương chi nhánh Quảng Trị (gọi tắt là ngân hàng)
được ủy nhiệm thu phí, lệ phí tại Trung tâm; Viễn thông Quảng Trị - Đơn vị xây
dựng hệ thống thông tin Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công tỉnh; Các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính
tại Trung tâm (gọi tắt là tổ chức, cá nhân).
Điều 2. Hình thức,
phương pháp, thời điểm thu phí, lệ phí
1. Về hình thức thu: Việc thu phí, lệ
phí của các cơ quan, đơn vị được thực hiện tập trung, thống nhất một đầu mối,
thông qua các hình thức: Thu bằng tiền mặt tại Trung tâm, thu chuyển khoản
thông qua tài khoản cố định chuyên thu hoặc các hình thức khác theo quy định của
pháp luật.
2. Phương pháp thu: Toàn bộ hoạt động
thu phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua hình thức Ngân
hàng được ủy nhiệm thu hộ và chuyển vào tài khoản của các cơ quan, đơn vị.
3. Thời điểm thu phí, lệ phí: Được thực
hiện ngay khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trong quá trình xử lý thủ
tục hành chính và sau khi hoàn thành thủ tục hành chính, tùy thuộc vào quy định
về thu phí, lệ phí và tình hình thực tế, đảm bảo việc thu phí, lệ phí được thuận
lợi, đơn giản, hiệu quả và đúng quy định.
Điều 3. Phần mềm,
biên lai, tài khoản chuyên thu phí, lệ phí
1. Phần mềm thu phí, lệ phí: Được xây
dựng trên cơ sở tích hợp với quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống
thông tin Một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị, đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ
thuật, bảo mật thông tin, liên thông dữ liệu về thủ tục hành chính, dịch vụ
công; quy trình thu đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng, phân công rõ trách nhiệm;
hỗ trợ thanh quyết toán phí, lệ phí; mức phí, lệ phí được cấu hình trên phần mềm
theo danh mục cố định hoặc tùy biển theo đặc điểm cụ thể của
từng loại phí, lệ phí.
2. Biên lai thu phí, lệ phí
a) Đối với các thủ tục hành chính, dịch
vụ công được giải quyết tại Trung tâm sẽ sử dụng biên lai điện tử theo mẫu (đã
đăng ký với cơ quan thuế), được tích hợp trên Hệ thống
thông tin Một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị, đảm bảo thống nhất, đồng bộ;
b) Trường hợp hệ thống gặp sự cố như
mất điện, hư phần cứng, phần mềm hoặc các sự cố khác mà không thể in biên lai
trên phần mềm thu phí, lệ phí ngay thời điểm nộp tiền, thì sau khi nộp tiền, tổ
chức, cá nhân sẽ nhận trước phiếu thu chứng minh việc nộp phí, lệ phí đã hoàn
thành. Sau khi sự cố được khắc phục, công chức, viên chức
một cửa hoặc kế toán đơn vị chủ quản sẽ thực hiện đăng nhập
vào hệ thống để xuất biên lai và theo dõi theo quy định.
c) Mẫu biên lai
điện tử được định dạng mặc định vào Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và được
kết nối theo từng thủ tục hành chính, cụ thể:
- Tên đơn vị thu: Được mặc định theo
hệ thống là tên sở, ban, ngành tỉnh thu phí, lệ phí;
- Mã số thuế: Là mã số thuế của sở,
ban, ngành tỉnh (không thể hiện mã số thuế của đơn vị trực thuộc);
- Mẫu số, ký hiệu:
Được ghi theo quy định tại Phụ lục 1 của Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày
15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
- Số biên lai: Được đánh số theo quy
định tại tiết b.1, điểm b, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số
303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
- Các thông tin về người nộp phí, lệ
phí (bao gồm tên cá nhân hoặc tổ chức, địa chỉ, số điện
thoại, số tiền nộp, nội dung) được kết
xuất từ Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị
theo định dạng của từng thủ tục hành chính;
- Tài khoản nhận: Là tài khoản của
các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Tên đơn vị nhận: Là tên sở, ban,
ngành cấp tỉnh.
d) Thông báo phát hành biên lai thu
phí, lệ phí: Biên lai thu phí, lệ phí được cấp theo hình thức tập trung, thống
nhất đầu mối tại từng sở, ban, ngành tỉnh để thực hiện thu phí, lệ phí trên tất
cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của cấp sở và tương đương. Thủ tục
thông báo phát hành biên lai do các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính.
3. Tài khoản chuyên thu phí, lệ phí
a) Tài khoản chuyên thu được mở tại
Ngân hàng, do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị làm chủ tài khoản. Cơ quan, đơn vị
ủy nhiệm cho Ngân hàng chuyển tiền thu từ phí, lệ phí và tiền lãi phát sinh từ
nguồn thu phí, lệ phí (nếu có) từ tài khoản chuyên thu phí, lệ phí sang tài khoản
của cơ quan, đơn vị theo quy định. Nội dung của tài khoản chuyên thu mở tại
Ngân hàng phải thể hiện các thông tin sau:
- Doanh số phát sinh ghi “Có” vào tài
khoản, phản ánh: số tiền phí, lệ phí
do Ngân hàng thu hộ cho cơ quan, đơn vị; số tiền lãi tiền gửi từ số dư trên tài
khoản thanh toán của cơ quan, đơn vị mở tại Ngân hàng; các khoản thu hợp pháp
khác của cơ quan, đơn vị (nếu có);
- Doanh số phát sinh ghi “Nợ” tài khoản,
phản ánh: Số tiền phí, lệ phí chuyển nộp ngân sách nhà nước
theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị và quy định của pháp luật về phí, lệ phí; hoàn
trả số tiền đã ghi “Có” nhầm vào tài khoản thanh toán của cơ quan, đơn vị; các
khoản chi hợp pháp khác của cơ quan, đơn vị (nếu có).
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân thanh
toán trực tuyến qua Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc
đã được kết nối, tích hợp liên thông trên Cổng Dịch vụ
công tỉnh Quảng Trị thì chỉ thanh toán qua một tài khoản
chuyên thu duy nhất của các cơ quan, đơn vị;
Chương II
QUY TRÌNH THU
PHÍ, LỆ PHÍ
Điều 4. Quy trình
thu phí, lệ phí đối với trường hợp thu ngay khi nộp hồ sơ tại Trung tâm
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ,
công chức, viên chức một cửa in phiếu thu phí, lệ phí từ hệ thống thông tin Một
cửa điện tử, giải thích rõ với tổ chức, cá nhân về việc hồ sơ chỉ được giải quyết sau khi tổ chức, cá nhân hoàn thành việc nộp phí, lệ
phí, đồng thời hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân về hình thức nộp phí, lệ phí
thông qua nộp trực tiếp tại quầy thu phí, lệ phí của ngân hàng tại Trung tâm hoặc
chuyển khoản đến tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản (công chức, viên chức
một cửa cung cấp số tài khoản chuyên thu của đơn vị nếu tổ chức, cá nhân có yêu
cầu).
2. Cá nhân, tổ chức lựa chọn hình thức
nộp trực tiếp qua quầy ngân hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản
thanh toán trực tuyến của cơ quan, đơn vị tiếp nhận hồ sơ.
3. Trường hợp nộp chuyển khoản:
a. Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện
nộp phí, lệ phí bằng hình thức chuyển khoản, các cơ quan, đơn vị chủ động kiểm
tra số dư “Có” trong tài khoản chuyên thu của đơn vị, phối hợp với công chức,
viên chức một cửa và ngân hàng để thực hiện xác nhận tổ chức, cá nhân đã thanh
toán trên Hệ thống Một cửa điện tử để triển khai giải quyết thủ tục hành chính
cho tổ chức, cá nhân.
b. Trường hợp thanh toán trực tuyến
qua Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trục tuyến toàn quốc đã được kết nối, tích hợp liên thông trên Cổng Dịch vụ công tỉnh
Quảng Trị: Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí bằng hình thức
thanh toán trực tuyến, Hệ thống Một cửa
điện tử sẽ tự động xác nhận tổ chức, cá nhân đã thanh toán.
4. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung
tâm: Nhân viên quầy thu phí, lệ phí của ngân hàng tiếp nhận phiếu thu từ tổ chức,
cá nhân, kiểm tra hệ thống, thực hiện thu phí, lệ phí và
đóng dấu “ĐÃ THU TIỀN” trên phiếu
thu, giao liên 02 của phiếu thu đã xác nhận thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân
và hạch toán ghi “Có” vào tài khoản của đơn vị tiếp nhận hồ sơ, đồng thời cập nhật trạng thái đã thanh toán trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh.
5. Phiếu thu được lập thành 03 liên,
liên 01 lưu tại đơn vị tiếp nhận hồ sơ, liên 02 giao cho tổ chức, cá nhân, liên
03 giao cho ngân hàng.
6. Công chức, viên chức một cửa kiểm
tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán và thực hiện chuyển hồ
sơ của tổ chức, cá nhân về phòng chuyên môn xử lý.
Điều 5. Quy trình
thu phí, lệ phí trong quá trình giải quyết hồ sơ
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ,
công chức, viên chức một cửa giải thích rõ cho tổ chức, cá nhân biết việc thu
phí, lệ phí sẽ được thực hiện trong quá trình giải quyết hồ sơ; đồng thời hướng
dẫn cho tổ chức, cá nhân về hình thức nộp phí, lệ phí
thông qua nộp trực tiếp tại quầy thu phí, lệ phí của ngân
hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản đến tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản
(công chức, viên chức một cửa cung cấp số tài khoản chuyên thu của đơn vị nếu tổ
chức, cá nhân có yêu cầu);
2. Khi giải quyết hồ sơ, đến thời điểm
yêu cầu nộp phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị cập nhật mức phí, lệ phí phát sinh
trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và công chức, viên chức một cửa có
trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân biết mức phí, lệ phí phải nộp (thông
qua hệ thống tin nhắn SMS, điện thoại hoặc gửi văn bản
thông báo mức thu cụ thể);
3. Khi nhận được thông báo mức thu
phí, lệ phí, tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp tiền mặt qua ngân hàng tại
Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản;
4. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung
tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị
chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí bổ sung và thực hiện quy trình như
khoản 4, khoản 5, Điều 4 của Quy chế này;
5. Trường hợp nộp chuyển khoản: Tổ chức,
cá nhân thực hiện theo quy trình như Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
Điều 6. Quy trình
thu phí, lệ phí sau khi hồ sơ giải quyết hoàn thành, nhận kết quả tại Trung tâm
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ,
công chức, viên chức một cửa giải thích rõ cho tổ chức, cá nhân biết việc thu
phí, lệ phí sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành việc giải quyết hồ sơ, và thực
hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí trước khi nhận kết quả; đồng thời hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân về hình thức nộp phí, lệ phí
thông qua nộp trực tiếp tại quầy thu phí, lệ phí của ngân hàng tại Trung tâm hoặc
chuyển khoản đến tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản (công chức, viên chức
một cửa cung cấp số tài khoản chuyên thu của đơn vị nếu tổ chức, cá nhân có yêu
cầu).
2. Khi nhận được thông tin về hồ sơ
hoàn thành, tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp tiền mặt qua ngân hàng tại
Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản.
3. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung
tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị
chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí và thực hiện quy trình như Khoản 4,
Khoản 5, Điều 4 của Quy chế này.
4. Trường hợp nộp chuyển khoản: Tổ chức,
cá nhân thực hiện theo quy trình như Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
Điều 7. Quy trình
thu phí, lệ phí đối với trường hợp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến
1. Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện
nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh,
trên giao diện hệ thống sẽ xuất hiện hình thức nộp phí, lệ phí và các thông tin
về việc yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí, bao gồm: số phí, lệ phí phải
nộp, số tài khoản chuyên thu của đơn vị, số điện thoại của quầy công chức, viên
chức một cửa tiếp nhận hồ sơ để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.
2. Cá nhân, tổ chức lựa chọn hình thức
nộp trực tiếp qua quầy ngân hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản
thanh toán trực tuyến của cơ quan, đơn vị tiếp nhận.
3. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung
tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị
chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí và thực hiện quy trình như Khoản 4,
Khoản 5, Điều 4 của Quy chế này.
4. Trường hợp nộp chuyển khoản: Tổ chức,
cá nhân thực hiện theo quy trình như Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
Điều 8. Quy trình
thu phí, lệ phí đối với trường hợp thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính
công ích
Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp
hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích thì quy trình thanh toán phí, lệ phí được
thực hiện theo quy định tại Khoản 2, 3, 4, 5, 6, Điều 4 của Quy chế này. Trường
hợp tổ chức, cá nhân cần được hỗ trợ về thông tin thanh toán phí, lệ phí thì
liên hệ công chức, viên chức một cửa của cơ quan tiếp nhận hồ sơ để được giải
đáp.
Điều 9. Quy trình
thu phí, lệ phí trong trường hợp tạm thu ngay khi nộp hồ sơ
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức,
viên chức một cửa giải thích rõ mục đích tạm thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá
nhân biết, đồng thời hướng dẫn tổ chức, cá nhân về hình thức nộp tạm thu phí, lệ
phí thông qua nộp trực tiếp tại quầy thu phí, lệ phí của ngân hàng tại Trung
tâm hoặc chuyển khoản đến tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản (công chức, viên chức một cửa cung cấp số tài khoản chuyên thu của
đơn vị nếu tổ chức, cá nhân có yêu cầu)
2. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện
giải quyết và cần hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân: Các cơ quan, đơn vị
thực hiện cung cấp phiếu ủy nhiệm chi cho ngân hàng để hoàn trả phí, lệ phí tạm
thu cho tổ chức, cá nhân. Việc hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân có thể
thực hiện theo hình thức hoàn trả trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của
tổ chức, cá nhân; công chức, viên chức một cửa có nhiệm vụ
phối hợp với ngân hàng, tổ chức, cá nhân theo dõi, hướng dẫn, kết nối trong việc
hoàn phí, lệ phí theo quy định.
3. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện giải
quyết và có phát sinh nộp bổ sung phí, lệ phí: cán bộ phòng chuyên môn của đơn
vị thực hiện cập nhật bổ sung phí, lệ phí vào hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện
tử và thông tin cho công chức, viên chức một cửa để thực hiện thông báo về việc
phát sinh nộp bổ sung phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
4. Cá nhân, tổ chức lựa chọn hình thức
nộp trực tiếp qua quầy ngân hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản
thanh toán trực tuyến của cơ quan, đơn vị tiếp nhận.
5. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung
tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị
chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí và thực hiện quy trình như Khoản 4,
Khoản 5, Điều 4 của Quy chế này.
6. Trường hợp nộp chuyển khoản: Tổ chức,
cá nhân thực hiện theo quy trình như Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
Điều 10. Quy
trình xuất biên lai thu phí, lệ phí:
Sau khi hoàn thành các quy trình thu
phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị chủ động cử công chức, viên chức bộ phận một cửa
hoặc kế toán đơn vị thực hiện xuất biên lai thu phí, lệ phí trên Hệ thống thông
tin Một cửa điện tử, công chức, viên chức một cửa cung cấp
biên lai thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân có thể qua
hình thức in biên lai trực tiếp hoặc cung cấp qua Email.
Điều 11. Quy
trình hủy biên lai thu phí, lệ phí
Trong quá trình thu phí, lệ phí nếu
có sai sót, cần điều chỉnh, xóa, hủy biên lai thu phí, lệ phí đã in trên hệ thống,
các cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng “Hủy biên lai” trên phần mềm Một cửa điện
tử. Cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi biên lai hủy, biên lai phát hành
mới theo quy định về việc phát hành và sử dụng biên lai của cơ quan thuế, hoàn
trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân (nếu có).
Điều 12. Quy
trình sao kê, đối soát giữa ngân hàng được ủy nhiệm thu và các cơ quan, đơn vị
1. Định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần,
ngân hàng rà soát, đối chiếu, xác nhận số thu phí, lệ phí
chuyển tiền phí, lệ phí. Cơ quan, đơn vị lập ủy nhiệm chi chuyển tiền phí, lệ
phí thu được từ tài khoản của cơ quan, đơn vị mở tại ngân hàng về tài khoản
phí, lệ phí chờ nộp ngân sách của cơ quan, đơn vị mở tại Kho bạc Nhà nước Quảng
Trị để nộp ngân sách nhà nước và thực hiện thanh, quyết toán với Cục thuế, Kho
bạc Nhà nước Quảng Trị; trừ trường hợp pháp luật có quy định
khác.
2. Đối với quy trình sao kê, đối soát
các khoản thu trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh: Các
cơ quan, đơn vị liên hệ ngân hàng được ủy nhiệm thu để
thực hiện sao kê, đối soát danh sách hồ sơ thanh toán trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công tỉnh theo thời gian yêu cầu.
3. Đối với quy trình sao kê, đối soát
các khoản thu trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Các cơ quan, đơn vị gửi
công văn đề nghị sao kê danh sách hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về Trung tâm. Trung tâm thực hiện sao
kê và cung cấp danh sách hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc
gia cho các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu.
4. Đối với các khoản thu trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh, cơ quan, đơn vị phối
hợp với Trung tâm để khai báo số tài khoản của đơn vị thu. Nếu phát sinh hồ sơ
thủ tục hành chính có phí, lệ phí thuộc trách nhiệm giải quyết của Chi cục,
công chức, viên chức một cửa có trách nhiệm liên hệ với kế toán của của Chi cục
để xác định về việc tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí giải quyết hồ sơ trực
tuyến và thực hiện các bước theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Định kỳ, kế toán của cơ quan, đơn vị
chủ quản và kế toán Chi cục trực thuộc chủ động đối soát các khoản thu phí, lệ
phí đối với các khoản thu trực tuyến.
Điều 13. Quy
trình hủy hồ sơ và hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân trong các trường hợp
hồ sơ giải quyết không thành công
1. Đối với các hồ sơ tiếp nhận trong
ngày tại Trung tâm: Công chức, viên chức một cửa thực hiện chức năng trả hồ sơ
không giải quyết cho tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử,
đồng thời thông báo với ngân hàng để hoàn trả phí, lệ phí
cho tổ chức, cá nhân qua hình thức hoàn trả trực tiếp hoặc hoàn trả vào tài khoản
của tổ chức, cá nhân nếu được yêu cầu. Trường hợp cơ quan, đơn vị đã xuất biên lai điện tử thì thực hiện hủy biên lai điện tử theo quy trình
tại Điều 11 của Quy chế này.
2. Đối với các hồ sơ đã tiếp nhận nhiều
ngày tại Trung tâm hoặc qua cổng thanh toán trực tuyến Dịch vụ công Quốc gia:
Công chức, viên chức một cửa thực hiện chức năng trả hồ sơ không giải quyết cho
tổ chức, cá nhân, đồng thời thông báo cho đơn vị chủ quản cung cấp phiếu ủy nhiệm
chi để hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân; Giao phiếu ủy nhiệm chi cho
ngân hàng thực hiện thủ tục hoàn trả, việc hoàn trả được thực hiện bằng hình thức hoàn trả trực tiếp hoặc hoàn trả vào tài khoản của tổ chức,
cá nhân nếu được yêu cầu.
3. Trường hợp hủy hồ sơ do công chức,
viên chức một cửa nhập sai thủ tục, quy trình trên Hệ thống thông tin Một cửa
điện tử có liên quan đến thu phí, lệ phí:
- Công chức, viên chức một cửa nhập lại
hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định để giải quyết cho tổ chức, cá nhân
và thực hiện các Quy trình hoàn trả phí, lệ phí theo quy định tại Khoản 1, Khoản
2, Điều này.
- Cơ quan, đơn vị chủ quản gửi văn bản
về Trung tâm đề nghị hủy hồ sơ thủ tục hành chính đã nhập sai trên Hệ thống
thông tin Một cửa điện tử
- Trung tâm chịu trách nhiệm hỗ trợ hủy
hồ sơ theo yêu cầu của các cơ quan, đơn vị
Điều 14. Quy
trình tổ chức và cá nhân nộp phí, lệ phí bổ sung trong quá trình giải quyết hồ
sơ thủ tục hành chính
1. Trong quá trình giải quyết thủ tục
hành chính, nếu có phát sinh việc yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bổ sung phí, lệ
phí thì thực hiện quy trình như sau: Phòng chuyên môn thực hiện cập nhật mức
phí, lệ phí bổ sung trên hồ sơ điện tử, công chức, viên chức
một cửa thông báo cho người dân về thông tin nộp phí, lệ phí bổ sung, đồng thời
hướng dẫn người dân về hình thức thanh toán, có thể thanh toán phí, lệ phí theo
hình thức nộp trực tiếp tại Trung tâm hoặc thanh toán qua số tài khoản chuyên
thu của đơn vị chủ quản (công chức, viên chức một cửa cung
cấp số tài khoản chuyên thu của đơn vị cho tổ chức, cá
nhân nếu được yêu cầu).
2. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung
tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị
chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí và thực hiện quy trình như Điều 4 của
Quy chế này.
3. Trường hợp nộp chuyển khoản: Sau
khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí bằng hình
thức chuyển khoản, các cơ quan, đơn vị chủ động kiểm tra số
dư “Có” trong tài khoản chuyên thu của đơn vị, phối hợp với công
chức, viên chức một cửa và ngân hàng để thực hiện xác nhận tổ chức, cá nhân đã
thanh toán trên Hệ thống Một cửa điện tử.
Điều 15. Điều chỉnh
mức phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin Một cửa
điện tử, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh
1. Trong quá trình giải quyết thủ tục
hành chính, nếu có sự điều chỉnh, thay đổi về mức phí, lệ
phí thì các cơ quan, đơn vị gửi công văn về Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh) đề nghị thay đổi, bổ sung, cập nhật về mức phí, lệ phí
trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công
Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh, cung cấp đầy đủ các thông tin gồm: Tên thủ
tục, mã thủ tục, mức phí, lệ phí, thời gian áp dụng mức phí, lệ phí, căn cứ
pháp lý, và các thông tin cần lưu ý khi triển khai thực hiện.
2. Đối với trường hợp chưa kịp cung cấp
công văn xác nhận và yêu cầu của các cơ quan, đơn vị liên quan đến thủ tục hành
chính có sự điều chỉnh, thay đổi về mức phí, lệ phí; Công chức, viên chức bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm ký biên bản xác
nhận để Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh làm cơ sở kịp thời điều chỉnh mức
phí và lệ phí trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công Quốc
gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh phục vụ người dân. Công văn
xác nhận và yêu cầu điều chỉnh mức phí và lệ phí sẽ được cơ quan, đơn vị liên
quan bổ sung sau.
3. Căn cứ vào ngày nhận văn bản yêu cầu
thay đổi, điều chỉnh về mức phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị hoặc biên bản
nêu tại mục 2 của Điều này, Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo:
- Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính
có trách nhiệm cập nhật chính xác và kịp thời theo yêu cầu của các đơn vị trên
Cổng Dịch vụ công Quốc gia
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
có trách nhiệm phối hợp với Viễn thông Quảng Trị cập nhật chính xác và kịp thời
theo yêu cầu của các đơn vị trên Hệ thống thông tin Một cửa
điện tử và Cổng Dịch vụ công tỉnh.
Điều 16. Quy
trình thu phí, lệ phí tại Trung tâm đối với các hồ sơ nộp trực tuyến trên phần
mềm thuộc Bộ ngành Trung ương
Đối với các trường hợp tổ chức, cá
nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên phần mềm thuộc Bộ ngành Trung ương nhưng phải
thu phí, lệ phí tại Trung tâm thì quy trình thực hiện như sau:
- Công chức, viên chức một cửa thực
hiện nhập thông tin và tiếp nhận hồ sơ mới trên Hệ thống thông tin Một cửa điện
tử tỉnh, nhập số phí, lệ phí phải thu theo quy định, sau đó liên hệ với tổ chức,
cá nhân để hướng dẫn về quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời cung cấp số tài
khoản chuyên thu của cơ quan, đơn vị cho tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ
phí theo quy trình được quy định tại Khoản 2, 3, 4, 5, 6, Điều 4 của Quy chế
này.
- Công chức, viên chức một cửa có
trách nhiệm liên hệ với kế toán của cơ quan, đơn vị chủ quản
để xác định về việc tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí giải quyết hồ sơ trực
tuyến và thực hiện các bước theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Định kỳ, kế toán của cơ quan, đơn vị
chủ quản và kế toán Chi cục trực thuộc chủ động đối soát các khoản thu phí, lệ
phí đối với các khoản thu trực tuyến.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan
1. Viễn thông Quảng Trị có trách nhiệm phối hợp với Ngân hàng và các cơ quan, đơn vị có
liên quan để cấu hình, tích hợp các chức chức năng và thông tin thu phí, lệ phí
trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công tinh, đảm bảo các
yêu cầu về kỹ thuật, kết nối, bảo mật; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng,
thao tác trên phần mềm; hỗ trợ kết xuất thông tin thu để thực hiện quy trình
thanh, quyết toán. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị để hợp tác, hướng dẫn trong
quy trình xuất biên lai điện tử. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
thường xuyên rà soát, hoàn thiện chức năng của công cụ thanh toán phí, lệ phí
trên hệ thống, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số
303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và hướng dẫn của cơ
quan thuế;
2. Các cơ quan, đơn vị có thực hiện
thu phí, lệ phí tập trung tại Trung tâm
a. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện Quy chế thu phí, lệ phí theo các quy định của Quy chế
này;
b. Chỉ đạo công chức, viên chức một cửa
thực hiện các quy định trong Quy chế này, đảm bảo thực hiện công tác thu phí, lệ
phí chính xác, trung thực, tránh xảy ra sai sót, đồng thời phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện
thu phí, lệ phí nếu có.
c. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện
các quy trình nghiệp vụ theo hướng dẫn của Cục Thuế; phối hợp với ngân hàng thực
hiện các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình thu phí, lệ phí theo quy định tại
Quy chế này;
d. Thực hiện kê khai, báo cáo tình
hình sử dụng biên lai thu phí, lệ phí theo quy định.
3. Văn phòng UBND tỉnh
a. Chỉ đạo
phòng, bộ phận chuyên môn về kiểm soát thủ tục hành chính cập nhật chính xác
phí, lệ phí của các đơn vị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
b. Chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành
chính công tỉnh:
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thực hiện Quy chế thu phí, lệ phí theo các quy định của Quy chế này;
Phối hợp với Viễn thông Quảng Trị, Ngân hàng được ủy nhiệm thu và các cơ quan,
đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện quy chế thu phí, lệ
phí và quản lý, vận hành phần mềm thu phí, lệ phí tại Trung tâm; Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện quản lý, vận
hành và hỗ trợ việc sử dụng các chức năng thu phí, lệ phí trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công
tỉnh;
4. Đối với Ngân hàng được ủy nhiệm
thu
a. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện Quy chế thu phí, lệ phí theo các quy định của Quy chế
này; Tổ chức thu phí, lệ phí theo ủy nhiệm của các cơ quan, đơn vị đúng theo
quy định;
b. Chịu trách nhiệm quản lý dòng tiền,
đảm bảo chuyển tiền từ tài khoản chuyên thu của cơ quan, đơn vị mở tại Ngân
hàng đến tài khoản phí, lệ phí chờ nộp ngân sách của cơ quan, đơn vị mở tại Kho
bạc Nhà nước đúng thời gian quy định; phối hợp, thỏa thuận với các cơ quan, đơn
vị kê khai phí, lệ phí, thanh quyết toán với Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước Quảng
Trị theo quy định;
c. Thực hiện quy trình ủy nhiệm lập
biên lai theo quy định của Cục Thuế; ký kết thỏa thuận hợp tác và quy trình phối
hợp thu hộ phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính giữa Ngân hàng với các cơ
quan, đơn vị.
Điều 17. Tổ chức
thực hiện
1. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai
thực hiện hiệu quả Quy chế này. Đồng thời, đôn đốc, kiểm
tra, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện nội dung Quy chế.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có những vấn đề vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung; các cơ quan, tổ chức và cá
nhân kịp thời phản ánh bằng văn bản về Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh) để tổng hợp,
báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.