BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
2245/QĐ-TCT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 11 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG/BỘ PHẬN QUẢN LÝ ẤN
CHỈ VÀ BỔ SUNG CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ THANH TRA TỔNG CỤC THUẾ, PHÒNG THANH TRA THUẾ/KIỂM
TRA THUẾ, ĐỘI KIỂM TRA THUẾ THUỘC CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ
Căn cứ Nghị định số 51/2010/NĐ-CP
ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Căn cứ Quyết định số 115/2009/QĐ-TTg ngày 28/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực
thuộc Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 106/QĐ-BTC ngày 14/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ, Văn
phòng thuộc Tổng cục Thuế;
Căn cứ Quyết định số 108/QĐ-BTC ngày 14/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực
thuộc Tổng cục Thuế;
Căn cứ Quyết định số 109/QĐ-BTC ngày 14/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Tổng
cục Thuế;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Tổng cục Thuế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng,
nhiệm vụ Phòng/bộ phận Quản lý ấn chỉ và bổ sung chức năng, nhiệm vụ chức năng,
nhiệm vụ Thanh tra Tổng cục Thuế, Phòng Thanh tra thuế/Kiểm tra thuế, Đội Kiểm
tra thuế thuộc cơ quan thuế các cấp.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký và thay thế các quy định trước đây về tổ chức quản lý, thanh tra, kiểm tra
việc quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ trái với quy định tại Quyết định này. Cục
trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ, Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế và Thủ trưởng các Vụ, đơn vị thuộc và trực
thuộc Tổng cục Thuế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Lãnh đạo Bộ (để báo cáo);
- Vụ TCCB-BTC (để theo dõi phối hợp);
- Lãnh đạo TCT;
- CT các tỉnh, thành phố;
- Lưu: VT, TCCB (5b).
|
TỔNG
CỤC TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG/BỘ PHẬN QUẢN LÝ ẤN CHỈ VÀ BỔ SUNG
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ THANH TRA TỔNG CỤC THUẾ, PHÒNG THANH TRA THUẾ/KIỂM TRA THUẾ,
ĐỘI KIỂM TRA THUẾ THUỘC CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2245/QĐ-TCT ngày 08/11/2010 của Tổng cục trưởng
Tổng cục Thuế)
I.
THAY THẾ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ PHÒNG/BỘ PHẬN QUẢN LÝ ẤN CHỈ THUẾ THUỘC CƠ QUAN
THUẾ CÁC CẤP QUY ĐỊNH TẠI QUYẾT ĐỊNH SỐ 502/QĐ-TCT , QUYẾT ĐỊNH SỐ 504/QĐ-TCT
NGÀY 29/3/2010, QUYẾT ĐỊNH SỐ 1523/QĐ-TCT NGÀY 21/9/2010 CỦA TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG
CỤC THUẾ VÀ BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỚI NHƯ SAU:
1. Phòng Quản lý ấn chỉ thuộc Vụ Tài vụ Quản trị:
Tham mưu giúp Vụ
trưởng Vụ Tài vụ Quản trị tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao về quản lý
hóa đơn, ấn chỉ thuế theo quy định của pháp luật và thực hiện những nhiệm vụ cụ
thể sau:
1.1. Tổ chức thực
hiện công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng, quyết toán hóa đơn, ấn chỉ
theo quy định;
1.2. Chủ trì
nghiên cứu, xây dựng quy trình về quản lý hóa đơn, ấn chỉ của hệ thống thuế; hướng
dẫn quản lý, cấp phát, in ấn, quyết toán hóa đơn, ấn chỉ;
1.3. Tổ chức thực
hiện, chỉ đạo và kiểm tra cơ quan thuế các cấp về công tác quản lý hóa đơn, ấn
chỉ theo quy định;
1.4. Trực tiếp tổ
chức in, cấp phát, quyết toán ấn chỉ thuế thuộc thẩm quyền của Tổng cục Thuế; Tổng
hợp kế hoạch in ấn chỉ và kế hoạch kinh phí in ấn chỉ hệ thống Thuế;
1.5. Thực hiện
chế độ kế toán và báo cáo ấn chỉ; tổ chức công tác quản lý kho ấn chỉ theo quy
định;
1.6. Thông báo
các loại hóa đơn đã được phát hành, hóa đơn hết giá trị sử dụng theo quy định;
1.7. Hướng dẫn,
chỉ đạo, quản lý hoạt động tạo, phát hành hóa đơn của các tổ chức, cá nhân; hoạt
động in hóa đơn của các doanh nghiệp in theo quy định hiện hành, trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuế;
1.8. Quản lý hoạt
động hủy hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính.
1.9. Tổng hợp
tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ trên phạm vi toàn quốc; tổng hợp
tình hình tổn thất, mất hóa đơn, doanh nghiệp bỏ kinh doanh mang theo hóa đơn
trên phạm vi toàn quốc;
1.10. Tổng hợp,
phân tích, đánh giá kết quả thực hiện và nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản
lý hóa đơn, ấn chỉ trong và ngoài hệ thống thuế;
1.11. Phối hợp với
các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế nghiên cứu, xây dựng các chế độ, quy định về
công tác quản lý hóa đơn, ấn chỉ;
1.12. Phối hợp với
Cục công nghệ thông tin xây dựng, triển khai và duy trì hoạt động của chương
trình quản lý hóa đơn, ấn chỉ trên mạng máy tính toàn quốc;
1.13. Biên soạn
và tham gia biên soạn tài liệu, tập huấn cho công chức ngành thuế về công tác quản
lý hóa đơn, ấn chỉ thuế;
1.14. Thực hiện
việc bảo quản và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản pháp quy của
nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý hóa đơn, ấn chỉ theo quy định;
1.15. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Vụ trưởng Vụ Tài vụ Quản trị giao theo quy định.
2. Phòng/Bộ phận quản lý ấn chỉ tại Cục Thuế
Tham mưu, giúp Cục
trưởng Cục Thuế thực hiện công tác quản lý hóa đơn, ấn chỉ thuế trong phạm vi
được phân cấp; thực hiện in, cấp phát, bán hóa đơn, ấn chỉ thuế cho các tổ chức,
cá nhân nộp thuế, đơn vị trong và ngoài ngành thuế; hướng dẫn, quản lý hoạt động
tạo, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân nộp thuế,
hoạt động in hóa đơn của các doanh nghiệp in trên địa bàn theo quy định hiện
hành.
Nhiệm vụ cụ thể:
2.1. Thực hiện
công tác quản lý nhà nước về hóa đơn, ấn chỉ trên địa bàn theo quy định;
2.2. Hướng dẫn,
chỉ đạo, kiểm tra các Chi cục Thuế về công tác quản lý, sử dụng các loại hóa
đơn, ấn chỉ theo quy định;
2.3. Quản lý việc
in, cấp phát, bán, quản lý, sử dụng, kế toán, thanh toán, kiểm kê, thanh hủy, xử
lý tổn thất các loại ấn chỉ thuế trên địa bàn theo quy định;
2.4. Đặt in,
phát hành, cấp, bán các loại hóa đơn, ấn chỉ cho các đối tượng trên địa bàn quản
lý theo quy định;
2.5. Thực hiện
chế độ kế toán và báo cáo ấn chỉ; tổ chức công tác quản lý kho ấn chỉ theo quy
định;
2.6. Thông báo
các loại hóa đơn đã được phát hành, hóa đơn hết giá trị sử dụng theo quy định;
2.7. Hướng dẫn,
quản lý hoạt động tạo, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn của các tổ chức,
cá nhân; hoạt động in hóa đơn của các doanh nghiệp in trên địa bàn quản lý theo
quy định hiện hành, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan
thuế;
2.8. Chủ trì xây
dựng kế hoạch kiểm tra và phối hợp với Phòng Kiểm tra tổ chức thực hiện kiểm
tra việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn của người nộp thuế, hoạt động
in hóa đơn của các doanh nghiệp in trên địa bàn về việc nhận in hóa đơn của các
tổ chức, cá nhân;
2.9. Phối hợp
thanh tra hoạt động tạo, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn của các tổ chức,
cá nhân theo quy định, hoạt động in của các doanh nghiệp in trên địa bàn theo
quy định;
2.10. Thực hiện
kiểm tra, xác minh nguồn gốc phát hành hóa đơn, tính pháp lý, hợp lệ của hóa
đơn trong phạm vi quản lý theo đề nghị của các cơ quan có thẩm quyền;
2.11. Quản lý hoạt
động hủy hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính.
2.12. Tổng hợp
báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ thuế của người nộp thuế và
các tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn; tổng hợp tình hình tổn thất, mất hóa
đơn, doanh nghiệp bỏ kinh doanh mang theo hóa đơn trên địa bàn quản lý;
2.13. Tham mưu xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ thuế trên địa bàn quản
lý;
2.14. Biên soạn
và tham gia biên soạn tài liệu, tập huấn về công tác quản lý hóa đơn, ấn chỉ
thuế theo quy định;
2.15. Thực hiện
việc bảo quản và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản pháp quy của
Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý hóa đơn, ấn chỉ theo quy định;
2.16. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Cục trưởng Cục thuế giao theo quy định.
3.
Đội/bộ phận Quản lý ấn chỉ tại Chi cục Thuế
Tham mưu, giúp
Chi Cục trưởng Chi cục Thuế thực hiện công tác quản lý hóa đơn, ấn chỉ thuế
theo phạm vi được phân cấp; thực hiện cấp, bán hóa đơn, ấn chỉ thuế cho các đơn
vị, tổ chức và cá nhân nộp thuế; quản lý việc phát hành, sử dụng hóa đơn của
các tổ chức, cá nhân nộp thuế trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực
thuộc tỉnh.
Nhiệm vụ cụ
thể:
3.1. Thực hiện
công tác quản lý nhà nước về hóa đơn, ấn chỉ thuế trên địa bàn theo quy định;
3.2. Cấp, bán
các loại hóa đơn, ấn chỉ cho các đối tượng trên địa bàn quản lý theo quy định;
3.3. Thực hiện
chế độ kế toán và báo cáo ấn chỉ; tổ chức công tác quản lý kho ấn chỉ theo quy
định;
3.4. Thông báo
các loại hóa đơn đã được phát hành, hóa đơn hết giá trị sử dụng theo quy định;
3.5. Quản lý hoạt
động phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn quản lý theo quy định;
3.6. Quản lý, kiểm
tra hoạt động hủy hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính trong phạm vi được
phân cấp quản lý thuế;
3.7. Tổng hợp
báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ thuế trên địa bàn quản lý; tổng
hợp tình hình tổn thất, mất hóa đơn, doanh nghiệp bỏ kinh doanh mang theo hóa
đơn trên địa bàn quản lý;
3.8. Phối hợp với
Đội Kiểm tra để xây dựng kế hoạch kiểm tra và thực hiện kiểm tra hoạt động tạo,
phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn của người nộp thuế tại cơ quan thuế và tại
trụ sở người nộp thuế, hoạt động in của các doanh nghiệp in trên địa bàn theo
quy định;
3.9. Tham mưu xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ trên địa bàn quản
lý;
3.10. Thực hiện
kiểm tra, xác minh nguồn gốc phát hành hóa đơn, tính pháp lý, hợp lệ của hóa
đơn trong phạm vi quản lý theo đề nghị của các cơ quan có thẩm quyền;
3.11. Thực hiện
việc bảo quản và lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu và các văn bản pháp quy của
nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý hóa đơn, ấn chỉ thuế trên địa bàn theo quy định;
3.12. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Chi cục trưởng giao theo quy định.
II.
BỔ SUNG CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ THANH TRA, KIỂM TRA VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HÓA ĐƠN NHƯ
SAU:
1. Thanh tra
Tổng cục Thuế có nhiệm vụ:
1.1. Chủ trì chỉ
đạo công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động tạo, phát hành, sử dụng hóa đơn của
các tổ chức, cá nhân nộp thuế và các tổ chức, cá nhân khác được sử dụng hóa
đơn;
1.2. Thanh tra,
kiểm tra hoạt động tạo, phát hành, sử dụng hóa đơn của người nộp thuế, hoạt động
in hóa đơn của các doanh nghiệp in;
1.3. Tham mưu xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ phát hiện qua thanh
tra, kiểm tra.
2. Phòng
Thanh tra thuế thuộc Cục Thuế có nhiệm vụ:
2.1. Thanh tra
hoạt động tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân nộp thuế
và các tổ chức cá nhân khác được sử dụng hóa đơn; hoạt động in hóa đơn của các
doanh nghiệp in trên địa bàn quản lý theo quy định;
2.2. Tham mưu xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ phát hiện qua thanh
tra trên địa bàn quản lý.
3. Phòng Kiểm
tra thuế thuộc Cục Thuế có nhiệm vụ:
3.1. Kiểm tra việc
in, phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn các tổ chức, cá nhân nộp thuế và các tổ
chức cá nhân khác được sử dụng hóa đơn; hoạt động in hóa đơn của các doanh nghiệp
in trên địa bàn quản lý theo quy định;
3.2. Thực hiện
kiểm tra, xác minh, đối chiếu nội dung kinh tế của hóa đơn trong phạm vi được
phân cấp quản lý thuế theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền;
3.3. Thực hiện
kiểm tra và thông báo doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh (thuộc phạm
vi quản lý);
3.4. Tham mưu xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ phát hiện qua kiểm
tra trên địa bàn quản lý.
4. Đội Kiểm
tra thuế thuộc Chi cục Thuế có nhiệm vụ:
4.1. Kiểm tra việc
quản lý, sử dụng hóa đơn các tổ chức, cá nhân nộp thuế và các tổ chức cá nhân
khác được sử dụng hóa đơn trong phạm vi được phân cấp quản lý thuế;
4.2. Thực hiện
kiểm tra, xác minh, đối chiếu nội dung kinh tế của hóa đơn trong phạm vi được
phân cấp quản lý thuế theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền;
4.3. Thực hiện
kiểm tra và thông báo doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh (thuộc phạm
vi quản lý);
4.4. Tham mưu xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, ấn chỉ phát hiện qua kiểm
tra trên địa bàn quản lý.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng cơ
quan thuế các cấp có trách nhiệm kiện toàn, sắp xếp lại Phòng/Bộ phận quản lý ấn
chỉ thống nhất theo cơ cấu tổ chức quy định tại các văn bản tổ chức bộ máy hiện
hành để đảm bảo thống nhất, tập trung đầu mối trong hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức
thực hiện công tác hóa đơn, ấn chỉ trong hệ thống thuế;
2. Căn cứ tình
hình nhiệm vụ quản lý thuế tại từng địa phương, thủ trưởng cơ quan thuế các cấp
phân công cụ thể nhiệm vụ cho các Phòng/Đội Thanh tra, phòng Kiểm tra để thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra về việc quản lý, sử dụng hóa đơn tránh chồng
chéo và đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ;
3. Cục trưởng Cục
Thuế có trách nhiệm bố trí, tăng cường cán bộ cho phòng/bộ phận quản lý ấn chỉ
tại Cục Thuế tối thiểu có từ 4 - 5 cán bộ và tại Chi cục Thuế tối thiểu từ 2-3
cán bộ, đồng thời phân công 01 đồng chí lãnh đạo Phòng, lãnh đạo Đội chuyên phụ
trách về công tác quản lý ấn chỉ để nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện
công tác quản lý hóa đơn, ấn chỉ theo quy định;
4. Các chức
năng, nhiệm vụ cụ thể khác của Thanh tra Tổng cục Thuế, Phòng Thanh tra thuế,
Phòng Kiểm tra thuế, Đội Kiểm tra thuế thuộc cơ quan thuế các cấp vẫn thực hiện
theo quy định hiện hành;
5. Trong quá
trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, hoặc cần sửa đổi bổ sung, Thủ trưởng
cơ quan thuế các cấp có trách nhiệm phản ánh kịp thời về Tổng cục Thuế để chỉ đạo
thực hiện./.