THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
******
|
VIỆT NAM DÂN CHỦ
CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 461-TTg
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 10 năm 1957
|
CHỈ THỊ
VỀ THUẾ NÔNG NGHIỆP VỤ ĐÔNG 1957
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Kính
gửi: Các ông Chủ tịch Ủy ban Hành chính các liên khu, khu, thành phố và tỉnh
1. – Vấn đề
lương thực ở nước ta hết sức trọng yếu. Để Nhà nước nắm đủ lực lượng lương thực,
cần thu thuế nông nghiệp và thu mua nhất là thu thuế. Hai vụ thuế đông 1956 và
chiêm 1957 vừa qua kéo dài, thu không đúng thời vụ, thất thu nghiêm trọng (nhất
là vụ đông 1956). Năm nay, thuế nông nghiệp vụ đông sắp bắt đầu. Các Ủy ban
Hành chính địa phương và các ngành có trách nhiệm cần rút kinh nghiệm thu thuế
nông nghiệp trong thời gian qua mà cải tiến công tác của mình để đảm bảo hoàn
thành việc thu thuế nông nghiệp vụ đông 1957 đủ mức, dùng chính sách, đúng thời
vụ, sau khi đã cố gắng điều chỉnh diện tích, sản lượng cho tương đối hợp lý
trong phạm vi có thể.
Việc điều chỉnh diện tích, sản
lượng và thu thuế nông nghiệp vụ đông này đặc biệt quan trọng vì không những nhằm
mục đích đảm bảo lực lượng thóc gạo trong tay Nhà nước, góp phần ổn định vật
giá, mà còn góp phần ổn định quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân, ổn định đóng
góp, làm cho nông dân yên tâm sản xuất.
2. – Việc điều
chỉnh diện tích, sản lượng tiến hành theo yêu cầu cụ thể sau đây:
VỀ DIỆN TÍCH, nói chung là phải
điều chỉnh. Cần dựa vào tài liệu nào tương đối chính xác nhất, tùy theo từng địa
phương (tài liệu hồi Pháp thuộc, tài liệu trước, trong hoặc sau cải cách ruộng
đất…) mà thẩm tra lại và xác nhận diện tích ở tất cả các nơi đã cải cách ruộng
đất, chủ yếu là để có căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất cho
nông dân và để làm cơ sở cho việc thu thuế nông nghiệp từ nay về sau. Không để
sót ruộng đất có trồng trọt mà không có trên sổ sách, không có chủ, hoặc ngược
lại. chỉ có trên sổ sách mà không có ruộng đất.
VỀ SẢN LƯỢNG, phân biệt hai trường
hợp:
- Đối với những nơi đã tuyên bố ổn
định sản lượng hồi đầu năm 1956 và đối với những nơi trong sửa sai đã điều chỉnh
được tốt thì nay, trên cơ sở ấy, thẩm tra lại, chỉ điều chỉnh những trường hợp
cao thấp quá đáng; tránh tình trạng điều chỉnh tràn lan. Những nơi nào cần điều
chỉnh, Ủy ban Hành chính xã và huyện làm đề nghị gửi Ủy ban Hành chính tỉnh xét
và quyết định.
- Đối với những nơi chưa điều chỉnh
trong sửa sai nên còn cao quá hoặc thấp quá, hoặc điều chỉnh trong sửa sai
nhưng đã đưa xuống thấp quá thì phải tập trung lực lượng, tập trung cán bộ mà
điều chỉnh lại cho tương đối hợp lý. Trọng điểm của việc điều chỉnh hướng vào
đó. Tuy nhiên, đối với những nơi này, nơi nào xét tình hình còn nhiều khó khăn,
việc điều chỉnh kéo dài, không bảo đảm thời gian thu thuế thì tạm thời lấy sản
lượng một năm nào đó tương đối không cao quá hay thấp quá (sản lượng trước hoặc
trong cải cách ruộng đất) mà tính thuế và thu thuế.
Tóm lại, phải căn cứ tình hình địa
phương và khả năng của mình: tổ chức và cán bộ, để làm kế hoạch điều chỉnh cho
thích hợp và thiết thực.
Trong việc lãnh đạo điều chỉnh
diện tích, sản lượng, cần đề phòng hai khuynh hướng không đúng sau đây:
Một là muốn điều chỉnh tràn lan ở
tất cả mọi nơi, thoát ly tình hình thực tế ở nông thôn, quá khả năng lãnh đạo.
Kết quả cuối cùng là làm không được tốt, không đạt được yêu cầu là điều chỉnh
cho tương đối hợp lý. phải làm đi làm lại, kéo dài thời gian, thuế không thu được.
Hai là vin vào khó khăn khách
quan, không cố gắng điều chỉnh cho tương đối hợp lý trong phạm vi có thể, không
đáp ứng được đòi hỏi rất chính đáng của nông dân là ổn định việc đóng góp,
không đạt được yêu cầu thu thuế đúng thời gian và đúng mức đã định.
Việc điều chỉnh diện tích, sản
lượng ở vùng núi chưa cải cách ruộng đất không đặt ra.
3. – Về thu thuế
nông nghiệp:
a) Mức thuế đã giao cho các địa
phương là mức tối thiểu phải bảo đảm. Các địa phương cần phát huy nỗ lực chủ
quan, tranh thủ thu đúng chính sách, đúng thời gian và thu đúng mức.
b) Thuế nông nghiệp vụ đông 1957
nói chung chỉ thu bằng thóc. Những nơi nào đặc biệt, xét không có nhiều hoặc
không có thóc, mà cần thu tiền (vùng trồng cây công nghiệp…), hoặc có thóc
nhưng thu thì không sử dụng được mà dân có khả năng đóng tiền (vùng núi cao
không vận chuyển được) thì Ủy ban Hành chính khu phải đề nghị lên Bộ Tài chính
quyết định.
c) Thuế nông nghiệp vụ đông 1957
nhất định phải thu đúng thời vụ, thu ngay sau khi gặt xong, thu xong trong vòng
một tháng: nếu việc thu thuế kéo dài sẽ tốn nhiều công, ảnh hưởng đến các công
tác khác, thuế bị thất thu, mà nhân dân thì kêu ca. Cho nên phải rất cố gắng điều
chỉnh diện tích, sản lượng, lập sổ thuế và căn cứ vào đó để thu thuế. Tuy
nhiên, đối với một số trường hợp đặc biệt, đến thời vụ thu thuế mà chưa lập
xong sổ thuế thì cũng vận động nông dân tạm nộp cho Nhà nước; chờ lập sổ thuế
xong sẽ thanh toán dứt khoát ngay trong vụ đông này.
4. – Việc điều
chỉnh diện tích, sản lượng và thu thuế sắp tới tiến hành trong hoàn cảnh thuận
lợi là công tác sửa sai nói chung đã kết thúc, tình hình nông thôn sẽ chuyển biến
khá hơn. Nhưng có nhiều khó khăn: khối lượng công tác ở nông thôn nhiều; cán bộ
thuế, nhất là cán bộ xã thì yếu, và uể oải; nông thôn, sau sửa sai, cũng còn một
số vấn đề tồn tại… Để khắc phục khó khăn, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, cần chú
ý giải quyết tốt mấy vấn đề sau đây:
a) Coi trọng việc giải quyết tư
tưởng cho cán bộ, giải thích nông dân và coi đó là mấu chốt để hoàn thành nhiệm
vụ; đồng thời có thái độ xử trí đúng, kịp thời đối với những phần tử xấu cố
tình chống việc thu thuế.
Phải làm cho cán bộ, kể cả cán bộ
các ngành, trước hết là cán bộ phụ trách, thống nhất nhận định về tầm quan trọng
của vấn đề lương thực, sự cấp thiết phải soát lại diện tích, điều chỉnh sản lượng
lại cho phù hợp trong phạm vi có thể, hoàn thành nhiệm vụ thu thuế vụ đông này.
Cán bộ có thông thì mới quyết tâm làm, mới làm cho dân hiểu. Riêng đối với cán
bộ thuế, cần giúp anh em khắc phục những tư tưởng không đúng như mệt mỏi, không
yên tâm công tác, bi quan… bồi dưỡng cho anh em lòng tin vào chính sách, tin tưởng
ở dân, tin tưởng nhiệm vụ nhất định hoàn thành. Đối với cán bộ thuế xã, cần hết
sức khuyến khích, nâng đỡ, giúp đỡ, vận động nhân dân giúp đỡ trong việc sản xuất.
Mặt khác, đề phòng những luận điệu
tuyên truyền xuyên tạc, những hành động chống lại cán bộ, cản trở việc thu thuế.
Đối với những phần tử làm trái phép này, cần giải thích, thuyết phục để họ hiểu
và tuân theo pháp luật; những kẻ nào cố tình chống việc thu thuế thì kiên quyết
dùng pháp luật xử trí kịp thời, để đề cao pháp luật của Nhà nước, uy lực của
chính quyền xã, và đảm bảo việc thu thuế tiến hành thuận lợi.
b) Cần củng cố tổ chức ngành thuế
nông nghiệp, theo đúng điều lệ thuế nông nghiệp và theo đúng tầm quan trọng của
công tác thuế nông nghiệp. Ngoài ra, cần tập trung một số cán bộ các ngành và
cán bộ sửa sai có năng lực, giáo dục kỹ về chính sách và đưa về huyện, xã giúp
việc chỉ đạo làm thuế.
c) Về vấn đề kho tàng, trước mắt
cần kịp thời sửa chữa những kho hỏng; làm thêm một số kho ở những nơi thật cần
thiết; tận dụng những kho hiện có; sử dụng thêm một phần đồn bốt: sử dụng một số
đình chùa ở những nơi có điều kiện (trong việc này, cần tranh thủ sự đồng tình
của nhân dân). Nguyên tắc là dựa vào dân là chính để giải quyết vấn đề kho
tàng, bảo quản. Trong việc bố trí kho tàng, tránh khuynh hướng tập trung nhiều;
đồng thời tránh phân tán, trở ngại cho việc chuyên chở, quản lý và tốn kém ngân
quỹ.
5. – Thời gian
tới, ở nông thôn bận nhiều công tác lớn. Do đó, cần bố trí lãnh đạo, sắp xếp kết
hợp công tác cho hợp lý để bảo đảm điều chỉnh diện tích, sản lượng và thu thuế
nông nghiệp được tốt:
Việc điều chỉnh diện tích, sản
lượng là một vấn đề tồn tại của công tác sửa sai, trách nhiệm lãnh đạo chính là
Ủy ban hành chính các cấp. Chi phí về điều chỉnh diện tích, sản lượng quá số đã
dự trù do tổng dự toán trung ương đài thọ.
Trong thời gian trước và sau gặt
mùa, phải coi công tác thuế nông nghiệp là công tác rất trọng yếu, phải tập
trung lực lượng làm cho nhanh, gọn. Mọi công tác phải kết hợp với việc thu thuế,
nhằm hoàn thành việc thu thuế trong vòng một tháng.
Việc thu thuế nông nghiệp vụ
đông năm nay nhất định phải thu đúng chính sách, đúng thời vụ, đủ mức và tranh
thủ vượt mức. Yêu cầu các cấp lãnh đạo nhận rõ tính chất trọng yếu và phức tạp
của công việc, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, phát huy tinh thần cố gắng, tận
tụy của cán bộ để làm tròn nhiệm vụ.
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Phạm Văn Đồng
|