ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/CT-UBND
|
Đồng Xoài,
ngày 31 tháng 12 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC XỬ LÝ NỢ ĐỌNG THUẾ VÀ CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
Trong những năm qua, kết quả thu ngân sách nhà nước
hàng năm đều vượt dự toán giao. Đạt được kết quả trên, trước hết là do kinh tế
tỉnh nhà phát triển khá, các chính sách thuế mới của nhà nước đã đi vào cuộc sống,
sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các
cơ quan, ban, ngành trong công tác quản lý thu. Đặc biệt là sự nỗ lực của cộng đồng
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất,
kinh doanh và chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Công tác
tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích các chính sách thuế và cải cách thủ tục
hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế của các cơ quan quản lý
thuế đã có nhiều cố gắng.
Tuy nhiên, hiện
nay tình trạng nợ đọng thuế công thương nghiệp- dịch vụ ngoài quốc doanh trên địa
bàn tỉnh có chiều hướng tăng cao, kéo dài, nhất là các doanh nghiêp kinh doanh,
chế biến thu mua nông sản, sự phối hợp, hỗ trợ giữa các ngành chức năng với cơ
quan thuế chưa được thường xuyên, tích cực, chặt chẽ trong việc quản lý các khoản
thu của ngân sách nhà nước.
Để tăng cường
công tác xử lý nợ đọng thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn
thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2011, tạo nguồn lực để thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và các năm tiếp theo, Chủ tịch
UBND tỉnh chỉ thị:
1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã:
- Xác định rõ,
thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước, việc quản lý thu thuế trên địa
bàn là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển
kinh tế- xã hội. Do đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải có biện pháp chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị trực thuộc có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ cơ quan thuế thực
hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách tại địa phương.
- Định kỳ hàng
quý, 6 tháng tổ chức sơ kết phân tích, đánh giá tiến độ thực hiện chỉ tiêu thu
ngân sách, nguyên nhân, kết quả đạt được, tình hình nợ đọng thuế, những hạn chế,
vướng mắc, khó khăn. Đặc biệt, quan tâm đến công tác xử lý nợ đọng thuế, đề ra
các biện pháp thật cụ thể, hữu hiệu phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương để thực hiện vượt kế hoạch thu ngân sách hàng năm.
- Yêu cầu Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã thành lập Ban chỉ đạo thu nợ đọng thuế và chống
thất thu trên địa bàn, thành phần gồm: Lãnh đạo UBND, Chi cục thuế, Công an, Quản
lý thị trường... tiến hành chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách, chống nợ đọng
thuế và chống thất thu thuế trên địa bàn.
- Chỉ đạo các
cơ quan chức năng ở địa phương phối hợp với cơ quan thuế điều tra, khảo sát về
tài sản của các doanh nghiệp nợ đọng thuế quá hạn để phối hợp với cơ quan thuế
tiến hành cưỡng chế, thu hồi nợ đọng thuế nộp ngân sách nhà nước.
2. Cục Thuế
tỉnh:
- Tích cực
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã thực hiện
đồng bộ các biện pháp quản lý thu đối với tất cả các khoản thu phát sinh trên địa
bàn, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2011 và các năm tiếp
theo.
- Tăng cường
và tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế
cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm nâng cao sự hiểu biết,
tuân thủ, tự giác trong việc kê khai, nộp thuế. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ
tục hành chính trong lĩnh vực thuế, công khai đầy đủ các quy trình về kê khai
thuế, nộp thuế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, giải quyết nhanh chóng
các yêu cầu, thủ tục về thuế. Nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ,
công chức ngành thuế, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, giáo dục thường xuyên cán
bộ, công chức phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan của tỉnh và UBND
các huyện, thị xã, đặc biệt là ngăn chặn các sai phạm, tiêu cực trong nội bộ
ngành.
- Kịp thời
tham mưu, đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước khen thưởng các tổ chức, cá nhân
thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, kiên quyết xử lý nghiêm minh người nộp thuế vi phạm
pháp luật về thuế, kiên quyết xử lý cưỡng chế thi hành quyết định hành chính
thuế đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền được quy định tại
Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định về xử
lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế;
Nghị định số 13/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 98/2007/NĐ-CP và Quyết định số 490/QĐ-TCT
ngày 08 tháng 5 năm 2009 của Tổng cục Thuế về việc ban hành quy trình cưỡng chế
nợ thuế.
Để ngăn chặn
tình trạng nợ đọng thuế, đảm bảo chống thất thu ngân sách, trong thời gian tới
ngành Thuế thực hiện một số giải pháp sau:
- Thường xuyên chỉ đạo các bộ phận
tham mưu thực hiện công tác rà soát, phân loại nợ hàng tháng thật chính xác,
phân tích rõ tuổi nợ của các khoản nợ, đối với các khoản nợ phát sinh nộp không
đúng hạn, cơ quan thuế thực hiện thu phạt chậm nộp theo luật định, đối với khoản
nợ có khả năng thu được, cần áp dụng nghiêm các giải pháp hành chính, chế tài cụ
thể theo quy định của Luật thuế. Xử phạt vi phạm hành chính, hạn chế bán hoá
đơn, thực hiện cưỡng chế thông qua tài khoản mở tại các ngân hàng thương mại, cưỡng
chế phong toả tài sản, kê biên tài sản, truy tố trước pháp luật.
- Thường xuyên theo dõi sát tình
hình nợ thuế của Chi cục Thuế các huyện, thị, đặc biệt là các Chi cục Thuế có số
thuế nợ đọng lớn, có văn bản gửi UBND các huyện, thị biết số thuế nợ đọng hàng
tháng để UBND các huyện, thị chỉ đạo các ngành phối hợp với Chi cục Thuế tăng cường
các giải pháp thu nợ đọng thuế phù hợp với tình hình địa phương.
- Đưa các
doanh nghiệp nợ đọng lớn vào diện thanh, kiểm tra định kỳ để xem xét, đánh giá
về khả năng tài chính của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có số nợ đọng
thuế lớn để có những biện pháp chế tài cụ thể.
- Thực hiện tốt
quy chế phối hợp với cơ quan Công an trong việc giải quyết triệt để các hành vi
vi phạm pháp luật về thuế, truy thu thuế cho nhà nước, bảo đảm môi trường cạnh
tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống
kho bạc, ngân hàng nhất là các chi nhánh ngân hàng thương mại để cung cấp trao đổi
thông tin giữa cơ quan thuế với các ngân hàng, các tổ chức tín dụng theo quy định
trong Luật Quản lý thuế, phát hiện nhanh các trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu
mất khả năng thanh toán, thực hiện giám sát, phong tỏa tài khoản đối với các
doanh nghiệp nợ đọng thuế, góp phần ngăn ngừa các hành vi trốn thuế, nợ đọng
thuế.
3. Đối với
các ngành:
3.1. Sở Tài
chính:
- Chủ động phối
hợp với ngành thuế, các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã rà soát nguồn
thu trên địa bàn, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu thu phù hợp với thực tế
các huyện, thị xã. Đặc biệt, thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND tỉnh trong việc
gắn chỉ tiêu thu nợ thuế của từng địa phương vào chỉ tiêu cân đối thu - chi
ngân sách hàng năm.
- Tham mưu
UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ kịp thời cho các đoàn hỗ trợ thu nợ thuế, chống
thất thu ngân sách của tỉnh, phối hợp Cục Thuế tỉnh xây dựng kế hoạch và giám
sát chặt việc thực hiện dự toán thu - chi ngân sách. Đặc biệt là tình hình giải
quyết nợ đọng thuế ở từng địa phương.
3.2. Công
an tỉnh:
Phân công cán
bộ thường xuyên phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Tổ chỉ đạo thu nợ đọng thuế và chống
thất thu ngân sách, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm chính sách, pháp
luật thuế. Đặc biệt, phân công cán bộ có trình độ, khả năng tham gia vào đoàn hỗ
trợ thu nợ đọng thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước.
Tích cự hỗ trợ
cơ quan thuế trong công tác điều tra khảo sát tài sản hiện có của doanh nghiệp
và công tác thực hiện cưỡng chế nợ thuế, khi cơ quan thuế có yêu cầu.
3.3. Sở Kế
hoạch đầu tư:
Thường xuyên
phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong công tác kiểm tra tình hình vốn đăng ký kinh
doanh tại các doanh nghiệp có số thuế nợ đọng lớn, kéo dài, tiến hành kiểm tra
và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp còn nợ đọng
thuế khi cơ quan thuế có văn bản yêu cầu.
3.4. Sở Tư
pháp:
Phối hợp với
cơ quan thuế các cấp trong việc thẩm định tính pháp lý của các hồ sơ cưỡng chế
nợ thuế do cơ quan thuế gửi đến. Đồng thời, tổ chức bán đấu giá các tài sản mà
cơ quan thuế đã tiến hành cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản nộp ngân
sách.
3.5. Chi cục
Quản lý thị trường:
Thường xuyên
phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong công tác kiểm tra tình
hình vốn đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh đã đăng ký tại các doanh
nghiệp có số thuế nợ đọng lớn, kéo dài, nếu phát hiện số vốn, ngành nghề kinh
doanh đăng ký không đúng thực tế kinh doanh thì kiên quyết xử lý theo luật định.
3.6. Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Bình Phước:
Thực hiện đăng
báo, thông tin công khai trên các phương tiện truyền thông các doanh nghiệp có
số thuế nợ đọng lớn, dây dưa khi cơ quan thuế có yêu cầu.
Phối hợp với Cục
Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Luật thuế để mọi tổ chức, cá nhân
hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối
với nhà nước, các chế tài xử lý đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm các chính
sách thuế.
Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tổ
chức thực hiện nghiêm chỉ thị này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các ngành, UBND các huyện, thị xã kịp thời báo cáo
về UBND tỉnh xem xét giải quyết.
Chỉ thị này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
|
CHỦ TỊCH
Trương Tấn Thiệu
|