ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Lai Châu, ngày 13 tháng 10 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ THU HỒI NỢ ĐỌNG THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH NĂM 2016
Trong những năm qua, ngành tài chính nói chung và
Cục thuế tỉnh nói riêng luôn phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt kế hoạch thu
ngân sách Nhà nước do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và HĐND tỉnh
giao, số thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, trong công tác
quản lý địa bàn, công tác phối kết hợp giữa ngành thuế với các ngành liên quan
của tỉnh chưa đồng bộ, hiệu quả, dẫn đến việc tập trung nguồn thu vào ngân sách
thời gian qua còn hạn chế.
Để khắc phục
tình trạng thất thu ngân sách, nợ đọng thuế đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu
ngân sách địa phương năm 2016 theo đúng Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016
của Chính phủ; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và
Nghị quyết số 140/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh. Chủ tịch UBND
tỉnh chỉ thị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Cục Thuế tỉnh (Thường trực Ban
chỉ đạo chống thất thu NS và thu hồi nợ đọng
Thuế của tỉnh)
- Thành lập Tổ thường trực giúp việc,
tham mưu giúp Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng của tỉnh
và các Tổ chống thất thu ngân sách nhà nước và thu hồi nợ đọng thuế tại Cục
Thuế tỉnh để triển khai xuống cơ sở phối hợp với Chi cục Thuế các huyện, thành
phố thực hiện chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, hỗ trợ và đẩy mạnh các doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế
điện tử; giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính ngay trong nội
tại cơ quan thuế và người nộp thuế. Tổ chức triển khai thực hiện công tác rà
soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn, phấn
đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện để bù đắp các khoản giảm thu do
thực hiện chính sách như: miễn, giảm thuế; giá tính thuế GTGT điện thương phẩm,
thuế suất thuế tài nguyên nước thủy điện 6 tháng đầu năm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến các quy định về thuế. Hỗ trợ người nộp thuế, cung
cấp thông tin, tư vấn chính sách thuế rộng rãi với nhiều
hình thức đa dạng phong phú. Tổ chức đối thoại định kỳ, lắng nghe ý kiến phản
ánh của người dân và doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
đối với người nộp thuế.
- Tổ chức thực hiện thu đúng, thu đủ
và kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước theo
quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp nợ đọng, chiếm dụng nguồn
thu của ngân sách nhà nước; xây dựng quy trình và biện pháp quản lý nợ, thu nợ;
theo dõi chính xác số thuế nợ đọng; phân loại các khoản nợ thuế; trong đó, cần
phân tích rõ nguyên nhân và đề ra các biện pháp thu nợ thích hợp, có hiệu quả.
- Phối hợp với các cơ quan nội chính
tỉnh, các tổ chức tín dụng và các cơ quan có liên quan thu ngay vào ngân sách
nhà nước các khoản nợ đọng có khả năng thu hồi trong quá trình điều tra, truy
tố, xét xử các vụ án có liên quan đến lĩnh vực thuế.
- Chủ động phối hợp với Kho bạc Nhà
nước, các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cung cấp, trao đổi thông
tin theo quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ thuế thông qua tài khoản
của các doanh nghiệp nợ thuế; cung cấp thông tin các doanh nghiệp còn nợ đọng
thuế đã quá thời hạn nộp ngân sách nhà nước cho Kho bạc Nhà nước tỉnh, các ngân
hàng thương mại để thực hiện phối hợp thu hồi nợ đọng thuế.
2. Sở Tài chính
- Kiểm tra, rà soát các cơ chế chính
sách liên quan đến thu, chi ngân sách nhà nước để kịp thời tham mưu tổ chức
triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh theo đúng kế hoạch
đề ra.
- Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết
toán các dự án hoàn thành để kịp thời thu hồi các khoản nợ đọng thuế còn lại
vào ngân sách nhà nước.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp
với cơ quan thuế trong việc cấp mã số doanh nghiệp; tích cực đôn đốc các chủ
đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung máy móc, thiết
bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công và nghiệm thu thanh toán các dự án đã
được giao kế hoạch vốn.
4. Sở Xây dựng: Phối hợp với cơ quan
thuế trong việc cung cấp danh sách các công trình do Sở cấp phép xây dựng.
5. Công an tỉnh
- Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa
hai ngành Công an và Thuế đã được ký kết, đảm bảo trật tự, an toàn và hỗ
trợ cơ quan thuế trong quá trình cưỡng chế thu nợ thuế.
- Trên cơ sở danh sách người nộp thuế
nợ Thuế do cơ quan Thuế cung cấp, chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các
huyện, thành phố tiến hành làm rõ các hành vi dây dưa nợ thuế, trốn thuế và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong
việc cung cấp các thông tin về Quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho
thuê mặt đất, mặt nước, giấy phép khai thác khoáng sản cho các đơn vị (Tên
doanh nghiệp, địa điểm khai thác, trữ lượng, thời gian khai thác...).
- Tham mưu cho UBND tỉnh xem xét đình
chỉ khai thác, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản; thu hồi đất dự án, đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định thực hiện nghĩa
vụ nộp ngân sách nhà nước.
- Kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ quy đổi
số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai, làm căn cứ tính
thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên địa bàn cho phù hợp.
7. Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ đạo các
đơn vị trong hệ thống: Thực hiện trích 2% số thuế GTGT nộp
ngân sách Nhà nước trên mỗi lần cấp phát khi các nhà thầu thanh toán khối lượng
xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định tại Thông tư số
156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ; Công văn số 6789/BTC-TCT ngày
29/5/2013; Công văn số 5406/BTC-TCT ngày 23/4/2015 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn khấu trừ 2% thuế GTGT.
8. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu: Phối hợp với cơ quan thuế thực hiện tốt công tác tuyên truyền
chính sách Thuế; Công khai thông tin người nộp thuế nợ
thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đề nghị của cơ quan thuế.
9. Chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lai Châu: Chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại
trên địa bàn, khi nhận được văn bản của người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế thuế, thực hiện cung cấp thông tin về
tài khoản, như: nơi mở tài khoản, số và ký hiệu về tài khoản, số tiền hiện có trong tài khoản, bảng kê các giao dịch qua tài
khoản trong vòng 03 (ba) tháng gần nhất trở về trước kể từ thời điểm nhận được văn bản và các thông tin có
liên quan đến tài khoản và giao dịch
qua tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế để cơ quan thuế ban hành quyết định cưỡng chế nợ
thuế đảm bảo thu hồi nợ thuế kịp thời nộp vào ngân sách
nhà nước.
10. Các chủ đầu
tư, Ban QLDA thuộc tỉnh: Cung cấp thông tin cho cơ quan thuế danh sách các
doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng xây lắp; Tổng giá trị hợp đồng; Kế hoạch giải
ngân thanh toán vốn (Khi có văn bản đề
nghị phối hợp của cơ quan thuế đối với từng doanh nghiệp cụ thể).
11. UBND các
huyện, thành phố: Tiếp tục duy trì và tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban chỉ
đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng Thuế; chỉ đạo Chi cục Thuế thường xuyên
theo dõi diễn biến tình hình thu, xác định rõ các nguồn thu
còn tiềm năng, các lĩnh vực, hoạt động còn thất thu; Thực
hiện công tác phân tích, dự báo, đánh giá những tác động
ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách
trên địa bàn nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành thu ngân sách đạt hiệu
quả, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành địa phương phối hợp với Chi cục Thuế chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế. Đối với các
trường hợp chây ỳ, nợ thuế kiên quyết
thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật.
12. Chế độ thông tin, báo cáo: Vào
ngày mùng 5 hàng tháng, các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố báo cáo tình hình, kết quả thực hiện chỉ thị về UBND tỉnh (qua
Cục Thuế tỉnh). Giao Cục Thuế tỉnh theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị, định kỳ trước ngày 10 hàng tháng báo cáo
kết quả thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện theo nội dung Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy (báo
cáo);
- TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch
và các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: Lãnh đạo, CV các khối;
- Lưu: VT, TM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Ngọc An
|