ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/2008/CT-UBND
|
Long Xuyên,
ngày 26 tháng 9 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được Quốc hội
thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01
năm 2009. Luật này có phạm vi điều chỉnh rộng, đối tượng nộp thuế là hầu hết cá
nhân có thu nhập. Thu nhập chịu thuế cũng rất đa dạng. Đặc điểm của Thuế TNCN
có tính đến khả năng của người nộp thuế, mục tiêu hướng tới công bằng xã hội,
nên bên cạnh các loại thu nhập chịu thuế, Luật còn quy định cụ thể một số khoản
thu nhập không chịu thuế, một số khoản thu nhập được miễn thuế cùng với quy
định về giảm trừ gia cảnh.
Thực hiện Chỉ thị số 22/2008/CT-TTg ngày 15
tháng 7 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Luật Thuế
TNCN và để triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN trên địa bàn tỉnh đạt được kết
quả tốt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban ngành cấp tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) thực hiện
tốt các công việc sau:
1. Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện
Luật Thuế TNCN ở địa phương:
a) Cục Thuế chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo
triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN ở cấp tỉnh (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh).
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do một Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, Cục trưởng Cục Thuế làm Phó Trưởng ban thường
trực, Giám đốc Sở Tài chính làm Phó Trưởng ban và thành viên là lãnh đạo các cơ
quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Văn hóa Thể
thao và Du lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và
Liên đoàn Lao động tỉnh.
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh có Tổ thường trực giúp việc
đặt tại Cục Thuế. Tổ thường trực do một Phó Cục trưởng Cục Thuế làm Tổ trưởng
và thành viên là đại diện Cục Thuế, Sở Tài chính, Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và một số cơ quan liên quan.
b) Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết
định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN ở cấp huyện (sau
đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp huyện) do một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện làm Trưởng ban, các thành viên là lãnh đạo các cơ quan: Tài chính, Thuế,
Công an và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện.
2. Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ
đạo cấp huyện:
a) Tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng cùng cấp
lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện thành công Luật Thuế TNCN
và Chỉ thị này trên địa bàn. Tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm các chương
trình, kế hoạch và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp trên, bảo đảm đúng tiến độ,
nội dung và yêu cầu đã đề ra.
b) Căn cứ chương trình, kế hoạch, tiến độ và
biện pháp của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để cụ thể hóa nội
dung kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN trên địa
bàn quản lý.
c) Định kỳ hàng tháng, quý, tổng hợp, báo cáo
kết quả thực hiện Chỉ thị số 22/2008/CT-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2008 của Thủ
tướng Chính phủ trên địa bàn quản lý, những khó khăn vướng mắc phát sinh và đề
xuất kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương và Bộ Tài chính; đối với Ban Chỉ đạo
cấp huyện thì báo cáo về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
3. Tuyên truyền, phổ biến Luật Thuế TNCN:
a) Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở
Văn hóa Thể thao và Du lịch, Báo An Giang, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang,
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp
huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung cơ bản
của Luật Thuế TNCN, các văn bản hướng dẫn thi hành và thủ tục hành chính về
Thuế TNCN để các tổ chức, cá nhân nộp thuế hiểu và tự giác chấp hành, nhân dân
đồng tình ủng hộ.
b) Thủ trưởng các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo công tác triển khai,
tuyên truyền, phổ biến về Luật Thuế TNCN trong phạm vi đơn vị, địa phương mình.
c) Báo An Giang, Đài Phát thanh Truyền hình An
Giang phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dành
thời lượng và chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến, đăng tải các ấn phẩm về
Thuế TNCN.
4. Trách nhiệm của các Sở, Ban ngành cấp tỉnh và
Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế
TNCN:
a) Sở Tài chính triển khai biện pháp kiểm tra
các khoản chi trả cho cán bộ, công chức của các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp và các hội đoàn thể có sử dụng ngân sách nhà nước; đồng thời, phối hợp
với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh kịp thời
giá nhà, giá đất phù hợp với giá thị trường để làm cơ sở chống thất thu Thuế TNCN
từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, cải tiến
thủ tục hành chính về cấp phép đăng ký kinh doanh; đồng thời, tăng cường việc
kiểm tra các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép nhưng ngưng nghỉ, không hoạt
động theo quy định, bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh để thông báo kịp thời cho
cơ quan thuế quản lý.
c) Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn việc xác định các mức
phụ cấp, trợ cấp áp dụng đối với lao động trong các ngành nghề để làm căn cứ
xác định các khoản thu nhập được trừ khi tính Thuế TNCN; hướng dẫn việc xác
định người phụ thuộc không có khả năng lao động để làm cơ sở khi tính giảm trừ
gia cảnh.
d) Sở Y tế công bố quy định của ngành về danh mục
bệnh hiểm nghèo để làm căn cứ xét giảm Thuế TNCN; chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc xác nhận đối tượng bị tàn tật, không
có khả năng lao động để làm căn cứ tính giảm trừ gia cảnh.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng chỉ
đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý Đô thị, phòng Công thương cấp
huyện tăng cường quản lý hoạt động đăng ký, chuyển nhượng bất động sản, cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; đồng thời, phối hợp với cơ
quan thuế quản lý chặt chẽ giá cả và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
trên địa bàn.
e) Sở Công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị
trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về đăng ký
kinh doanh, xử lý nghiêm các cá nhân thực tế có kinh doanh (bao gồm cả các cá
nhân hành nghề độc lập) nhưng không có đăng ký kinh doanh theo quy định của
pháp luật.
g) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh phối hợp
với các cơ quan liên quan và chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện
việc quản lý thanh toán bằng các hình thức qua ngân hàng, tiến tới không sử
dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2006 về
việc “Phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006 - 2010 và
định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam”.
h) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị vũ trang đóng trên địa bàn chỉ đạo
các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên thuộc phạm vi quản lý thực hiện
đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo quy định của Luật Thuế TNCN và Luật Quản
lý thuế. Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an các cấp phối hợp với cơ quan thuế
và các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp gian
lận, trốn thuế hoặc không chấp hành thực hiện Luật Thuế TNCN.
i) Cục Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện
đại hóa công tác quản lý thuế. Trước mắt, trong năm 2008 triển khai một số công
việc sau:
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà
soát và khảo sát đối tượng quản lý Thuế TNCN ở các ngành, các cấp từ tỉnh đến
cơ sở và các hộ kinh doanh để tổng hợp đầy đủ đối tượng làm công ăn lương, cá
nhân sản xuất kinh doanh... Đảm bảo trong năm 2008, hoàn thành việc đăng ký
thuế cho tất cả các cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và tổ chức, cá
nhân chi trả thu nhập trên địa bàn.
- Xây dựng quy chế phối hợp, cung cấp thông tin
giữa cơ quan thuế với các cơ quan quản lý nhà đất, quản lý lao động, xuất nhập
cảnh, ngân hàng, kho bạc nhà nước để phục vụ công tác quản lý thuế.
- Bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm
chất đạo đức tốt để tham gia quản lý Thuế TNCN và tổ chức tập huấn pháp luật,
thủ tục hành chính Thuế TNCN cho cán bộ, công chức trong ngành. Thực hiện công
khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuế để các tổ chức và cá nhân biết.
- Định kỳ hàng tháng, quý, tổng hợp, đánh giá
tình hình và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này ở địa phương cho Trưởng ban
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; tham mưu cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để tổng hợp, báo cáo,
kết quả thực hiện, những khó khăn vướng mắc phát sinh và đề xuất kiến nghị với
Ban Chỉ đạo Trung ương theo điểm c khoản 2 Chỉ thị này.
Thủ trưởng các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ
đạo cấp huyện chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả thực hiện
về Cục Thuế để tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính.
Chỉ thị này có hiệu lực sau mười ngày kể từ ngày
ký.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- Website Chính phủ, Cục Kiểm tra VB (Bộ Tư pháp);
- TT. TU, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, Đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố;
- Báo, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, P. TH, KT, VHXH, TT Công báo tỉnh.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Lâm Minh Chiếu
|