ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày 11
tháng 5 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ,
THU HỒI NỢ ĐỌNG THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Trong những
năm qua, công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế nhìn chung đã có chuyển biến
tích cực, tuy nhiên tình hình thất thu và nợ đọng thuế còn chậm được khắc phục,
nợ đọng thuế còn cao. Tính đến hết 31/3/2018, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh
là 1.241 tỷ đồng, tăng 14% so với thời điểm 31/12/2017. Số nợ thuế tăng cao nêu
trên ngoài nguyên nhân khách quan còn do nguyên nhân chủ quan là ngành thuế
cùng các cấp, các ngành có nơi chưa thực sự quyết liệt, thiếu các giải pháp đồng
bộ và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế.
Để khắc phục
tình trạng nêu trên và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết
liệt Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quyết định
số 453/QĐ-UBND ngày 02/02/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt đề án
tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
giai đoạn 2017-2020, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một số
nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Cục Thuế tỉnh
- Tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, chính sách về thuế; tư vấn, hỗ
trợ người nộp thuế.
- Đẩy mạnh cải
cách hành chính về thuế, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn,
vướng mắc về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, triển khai
thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, giảm thời gian làm thủ tục nộp
thuế.
- Tăng cường
quản lý nợ thuế, phân loại nợ thuế, thực hiện các biện pháp quản lý thu nợ, cưỡng
chế nợ thuế đúng quy định của Luật Quản lý thuế; tích cực đôn đốc, vận động để
thu hồi nợ dưới 90 ngày; công khai thông tin những trường hợp nợ đọng lớn, chây
ỳ, quá hạn kéo dài lên trang thông tin điện tử ngành thuế, các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Rà soát, nắm
chắc các đối tượng nộp thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập và
các nguồn thu phát sinh theo quy định của pháp luật để có biện pháp quản lý,
thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; tăng cường công tác quản lý
thuế, chống thất thu thuế đối với khu vực ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh,
thành lập các đoàn khảo sát doanh thu của các hộ kinh doanh làm cơ sở áp mức
thuế phù hợp; kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chống thất thu thuế.
- Tổ chức theo
dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế để áp dụng
các biện pháp thu nợ phù hợp; định kỳ hàng tháng tổng hợp danh sách các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân nợ thuế lớn trên địa bàn tỉnh, đề xuất giải pháp thu nợ
cụ thể từng đối tượng, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo chống thất thu
và đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước tỉnh.
- Tăng cường
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, trong
đó tập trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực trọng điểm, có độ rủi ro cao; phát
hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn
thuế.
- Tập trung sử
dụng đồng bộ các giải pháp xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cụ
thể và đôn đốc tổ chức thực hiện, giao chỉ tiêu thu nợ đến từng phòng, từng đội
thuế. Phấn đấu đến 31/12/2018, số nợ thuế không vượt quá
5% so với tổng
thu ngân sách nhà nước.
- Thực hiện có
hiệu quả quy chế phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh trong công tác
phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế; tăng cường phối
hợp giữa ngành thuế và các ngành chức năng có liên quan, chính quyền các cấp để
kịp thời thu nợ thuế vào ngân sách nhà nước.
- Kiến nghị với
Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xử lý khoanh nợ đối với những khoản nợ khó thu,
không có khả năng thu.
2. Sở Tài chính
- Chỉ đạo, đôn
đốc các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện kết luận của thanh tra, kiểm toán
về thu ngân sách nhà nước; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp xử lý đối
với các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm kết luận của thanh tra, kiểm
toán. Có biện pháp hiệu quả đẩy nhanh công tác thanh, quyết toán các công trình
xây dựng cơ bản còn tồn đọng.
- Tăng cường
công tác quản lý giá, theo dõi chặt chẽ biến động giá cả trên thị trường; chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh điều
chỉnh kịp thời bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn sát với thực tế nhằm
chống thất thu thuế tài nguyên.
3. Kho bạc nhà nước Hưng Yên
- Phối hợp Cục
Thuế tỉnh, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, thu
thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn theo quy định, thực hiện
các lệnh thu ngân sách do cơ quan thuế phát hành, thực hiện việc khấu trừ số
thuế GTGT để nộp vào ngân sách nhà nước khi làm thủ tục thanh toán các dự án đầu
tư xây dựng cơ bản theo tỷ lệ quy định trên số tiền thanh toán khối lượng các
công trình; cung cấp thông tin của người nộp thuế theo yêu cầu của Cục Thuế tỉnh
theo quy định của pháp luật.
- Đôn đốc các
chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tạm ứng, thanh, quyết toán, nhất là các
công trình xây dựng cơ bản; chỉ đạo kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo đúng thời hạn
theo quy định để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu đề xuất các biện pháp cải thiện
môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc về thủ tục đầu tư, thành lập doanh nghiệp.
- Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh về các biện pháp bố trí vốn, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản
để đẩy nhanh quá trình quyết toán công trình xây dựng cơ bản.
- Phối hợp
cung cấp thông tin, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; tiếp nhận thông tin,
ghi chú cảnh báo trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia đối với
các đối tượng nợ đọng thuế lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài theo đề nghị của Cục
Thuế tỉnh theo quy định.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì rà
soát, giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai như giải phóng mặt bằng,
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
- Chủ động phối
hợp với Cục Thuế tỉnh có giải pháp chống thất thu, quản lý tốt các nguồn thu từ
hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; trình Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi
giấy phép những doanh nghiệp khai thác cát, hoạt động bến bãi trốn nợ thuế...
6. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp chặt
chẽ với Cục Thuế tỉnh rà soát, chấn chỉnh việc thu, nộp thuế, giá, phí trong hoạt
động kinh doanh vận tải; thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, bến
xe, bến bãi tập kết hàng hoá, kịp thời cung cấp thông tin về hoạt động của các
đối tượng kinh doanh không chấp hành pháp luật về thuế.
7. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối
hợp với sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh
doanh trên thị trường, ngăn ngừa những hành vi kinh doanh trái pháp luật làm mất
ổn định thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh công
tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Nâng cao hiệu
quả hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận,
mở rộng thị trường kinh doanh.
8. Công an tỉnh
- Phối hợp với
cơ quan thuế trao đổi thông tin, kiểm tra, điều tra làm rõ hành vi trốn thuế,
cho vay nặng lãi, lừa đảo, gian lận thuế, chiếm dụng tiền thuế, các loại tội phạm
núp bóng doanh nghiệp và có các biện pháp xử lý kịp thời theo quy định để thu hồi
nợ đọng thuế.
- Tăng cường
chỉ đạo trong công tác phòng, chống các hành vi in ấn, mua, bán, sử dụng trái
phép hoá đơn trên địa bàn.
9. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hưng Yên
Chỉ đạo các
Chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp với cơ
quan thuế trong công tác thu nộp thuế; thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước
do cơ quan thuế phát hành và cung cấp thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu
của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.
10. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí
Phối hợp với Cục
Thuế tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật,
chính sách về thuế và thực hiện công khai thông tin những trường hợp nợ đọng lớn,
chây ỳ, quá hạn kéo dài.
11. Các sở, ban, ngành tỉnh
Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc
lĩnh vực quản lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh
doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
12. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố
Chỉ đạo các
phòng, ban trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ
quan thuế trong công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn pháp luật, chính sách
về thuế và quản lý, khai thác nguồn thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng
thuế; xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về thuế, công khai thông tin những
trường hợp nợ đọng lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài trên địa bàn trong phạm vi địa
bàn quản lý.
Thủ trưởng sở,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao tại chỉ thị này; trong quá
trình thực hiện, kịp thời báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn
đề vượt thẩm quyền./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|