ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 26 tháng 02 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Năm 2014 là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị
quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
(2011 - 2015) tỉnh Bình Thuận, là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề vững
chắc để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trong giai
đoạn tới. Trong thời gian qua, tình hình kinh tế trong nước tuy có nhiều chuyển
biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế; tốc độ tăng trưởng kinh tế
còn chậm. Bên cạnh đó, việc triển khai áp dụng các chính sách thuế mới trong
năm 2014, cùng với các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất, kinh doanh cũng sẽ tác động ảnh hưởng làm giảm thu ngân sách Nhà nước nói
chung, trong đó có tỉnh Bình Thuận.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà
nước và duy trì tăng trưởng kinh tế của tỉnh theo Nghị quyết số 54/2013/NQ-HĐND
ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận, Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt một số nội
dung sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố phải xem công tác thu ngân sách là một trong những
nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu; phải thường xuyên quan tâm theo dõi, xử lý những
khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước của đơn
vị mình và có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc thực
hiện dự toán được giao. Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế để triển khai
công tác thu ngân sách trên địa bàn.
2. Cục Thuế Bình Thuận:
a) Tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu năm
công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định
của pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí,
truyền hình, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã để tuyên truyền, hỗ
trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội; đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ
các tổ chức, cá nhân nộp thuế nhằm nâng cao sự hiểu biết và tính tuân thủ tự
giác trong việc chấp hành các nghĩa vụ về thuế, tạo sự đồng thuận cao giữa các
cấp, các ngành và trong toàn xã hội. Tổ chức đối thoại định kỳ với người nộp
thuế. Tiếp tục triển khai xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ thuế,
cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế. Khen thưởng kịp thời các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, đồng thời xử lý nghiêm minh người
nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo quy định;
c) Đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính
trong lĩnh vực thuế nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm thời gian
làm thủ tục nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người nộp thuế.
Triển khai sâu rộng việc kê khai thuế qua mạng internet, thu thuế thông qua các
ngân hàng thương mại.
Tích cực thực hiện các đề án thuộc chiến lược
phát triển ngành thuế giai đoạn 2011-2020, kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai
đoạn 2011-2015 đảm bảo lộ trình và yêu cầu đã đề ra. Thực hiện tuyên truyền,
phổ biến rộng rãi về mục tiêu, lộ trình của chiến lược;
d) Triển khai có hiệu quả các chính sách thuế
mới sửa đổi, bổ sung như: Luật Quản lý thuế; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật
Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Thuế thu nhập cá nhân và các cơ chế, chính
sách tài chính, thuế;
đ) Giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi về
thuế, phí, lệ phí theo quy định của nhà nước đối với các doanh nghiệp, cá nhân
nhằm hỗ trợ cải thiện đời sống, phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh công
tác phân tích, dự báo, thường xuyên theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội và
những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn, tham mưu cho
UBND các cấp các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính (thuộc
thẩm quyền ban hành của UBND) nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời những khó
khăn, vướng mắc về tài chính, thuế, đất đai, thủ tục hành chính; cải thiện khả năng
tiếp cận vốn và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất kinh
doanh và mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng xuất khẩu, góp phần ổn định, tăng
trưởng kinh tế để tăng thu ngân sách;
e) Tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ thường
xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế. Tăng cường áp dụng các biện pháp đôn
đốc thu nợ và các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đã được quy định tại Luật Quản lý
thuế để xử lý các trường hợp nợ đọng thuế ngay từ đầu năm 2014. Phấn đấu thu
hồi nợ cũ, hạn chế nợ mới phát sinh, đến cuối năm 2014 không để nợ vượt quá 5%
so với số thu nội địa, trừ số thu dầu thô;
g) Đẩy mạnh thực hiện thanh tra thuế, kiểm tra
thuế, trong đó đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp mới thành lập, doanh
nghiệp đầu tư mới nhưng năm đầu và năm thứ hai đã phát sinh lỗ hoặc có phát
sinh hoàn thuế, doanh nghiệp lỗ nhiều năm và lỗ vượt quá vốn chủ sở hữu; các
doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá; các lĩnh vực kinh doanh bất động sản; kinh
doanh khoáng sản; kinh doanh xăng dầu; kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn,
nhà hàng;... và kiểm tra việc thực hiện miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, hoàn thuế
để truy thu đầy đủ vào ngân sách Nhà nước các khoản tiền thuế bị gian lận. Tập
trung thanh tra, kiểm tra chuyên đề về công tác hoàn thuế. Tăng cường các biện
pháp chống thất thu ngân sách Nhà nước, hạn chế tình trạng thất thu thuế vẫn
còn diễn ra ở một số lĩnh vực, ngành nghề;
h) Tập trung xây dựng và triển khai quy chế phối
hợp quản lý thuế, cung cấp thông tin về người nộp thuế giữa các cơ quan có liên
quan và cơ quan thuế. Thực hiện tốt, có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Cục Thuế
và Công an Bình Thuận trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm và tội
phạm trong lĩnh vực thuế.
3. Chi cục Hải quan Bình Thuận tiếp tục thực
hiện tốt cải cách hành chính trong công tác thu thuế xuất, nhập khẩu; tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu để tăng thu ngân sách. Theo
dõi, kiểm soát không để tổ chức, cá nhân lợi dụng một số cơ chế, chính sách của
Nhà nước để trốn thuế trong đó có chính sách tạm nhập, tái xuất. Chủ động phối
hợp với các cơ quan: thuế, công an, quản lý thị trường tăng cường kiểm tra,
kiểm soát để quản lý thuế, chống việc trốn lậu thuế và gian lận thương mại; có
biện pháp không để nợ đọng thuế kéo dài.
4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình
Thuận, Kho bạc Nhà nước Bình Thuận, các Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín
dụng khác hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có trách nhiệm phối hợp với cơ
quan thuế, cơ quan hải quan trong công tác thu nợ thuế, thu thuế đối với các
đơn vị ngoài tỉnh đang hoạt động xây dựng trên địa bàn; thực hiện các lệnh thu
ngân sách Nhà nước do cơ quan thuế phát hành theo quy định của pháp luật thuế
và cung cấp thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế khi cần thiết.
5. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp,
cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thực hiện khấu trừ và nộp vào ngân sách
Nhà nước thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập chịu thuế trả cho
người nộp thuế kịp thời và đầy đủ.
6. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực
thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền, khai thác
nguồn thu, chống thất thu thuế, xử lý nợ đọng thuế đối với các doanh nghiệp, hộ
kinh doanh do Chi cục Thuế trực tiếp quản lý thu.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận và các cơ quan báo chí hoạt động trên địa
bàn tỉnh Bình Thuận phối hợp với cơ quan thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
đưa tin, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, nhất là các chính sách thuế
mới sửa đổi, bổ sung.
Nhận được Chỉ thị này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh căn cứ các nội
dung nêu trên để triển khai thực hiện.
Giao Cục Thuế tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
và tổng hợp báo cáo định kỳ hàng tháng cho Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình
thực hiện Chỉ thị này./.