ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/KH-UBND
|
Cà Mau,
ngày 03 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 42-KH/TU NGÀY 30-8-2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
Thực hiện Kế hoạch số 42-KH/TU
ngày 30-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số
04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong
các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế (viết gọn là Chỉ thị số 04-CT/TW), Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng cường vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, góp phần tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa
bàn tỉnh.
2. Cụ thể hóa các nội
dung Chỉ thị số 04-CT/TW thành những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, nhằm phát huy
sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của các cấp, các
ngành, tổ chức xã hội và của quần chúng nhân dân trong công tác thu hồi tài sản
bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; bảo
vệ ổn định an ninh, chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Kịp thời phát hiện xử
lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức có hành vi bao che, dung túng trong
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Công tác quán triệt,
triển khai thực hiện
Tổ chức triển khai, thực hiện
nghiêm túc Kế hoạch số 42-KH/TU ngày 30-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW; các quan điểm, chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, nhất
là Kết luận số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực
hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07-12-2015
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công
tác này.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng
- Xác định cụ thể trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn
vị, các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án trong công tác phòng,
chống tham nhũng; đặc biệt là công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm
đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Người đứng đầu phải trực
tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế xảy ra tại cơ quan,
đơn vị, địa phương mình; khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập; kịp thời
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thực hiện quyết liệt công tác thu hồi tài
sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
- Các cơ quan, tổ chức, cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang gương mẫu nêu cao tinh thần, trách
nhiệm, chấp hành pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về
phòng, chống tham nhũng.
3. Hoàn thiện thể chế về
công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về
tham nhũng, kinh tế
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương thông qua công tác rà soát văn bản, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung
quy định của pháp luật về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các
vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; pháp luật về thanh tra, kiểm toán, tố
tụng hình sự, thi hành án dân sự và các quy định pháp luật liên quan theo hướng
bổ sung cho thanh tra viên, kiểm toán viên thẩm quyền áp dụng các biện pháp
ngăn chặn việc tẩu tán tài sản khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm tham nhũng,
kinh tế.
- Các cơ quan có liên quan trực
tiếp đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự
về tham nhũng, kinh tế phải xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc
truy nguyên, truy tìm, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn thanh
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu
quốc gia về đất đai; quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt;
nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu trong các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng,
chuyển nhượng vốn góp, cổ phần để kiểm soát tài sản chặt chẽ, hạn chế việc tẩu
tán, che giấu, hợp thức hóa tài sản do phạm tội mà có, tạo thuận lợi cho công
tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
4. Nâng cao trách nhiệm và
sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan
- Xác định việc thu hồi tài sản
trong các vụ án tham nhũng, kinh tế là cần thiết, cấp bách và là nhiệm vụ của các
cơ quan có liên quan, kể từ khi tiếp nhận ban đầu. Cần phải đẩy nhanh tiến độ
giải quyết, đánh giá khả năng, mức độ sai phạm, tính toán biện pháp đảm bảo cho
việc thu hồi tài sản sau này. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, kịp thời áp dụng
các biện pháp tạm giữ, kê biên tài sản, phong toả tài sản, tài khoản ngay trong
quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để thu
hồi tối đa tài sản tham nhũng, không để đối tượng vi phạm tẩu tán, xóa dấu vết
tài sản bất minh. Kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
không tích cực chỉ đạo, thực hiện thu hồi hoặc bao che, cản trở hoạt động thu
hồi tài sản tham nhũng.
- Trong quá trình thanh tra,
kiểm tra, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế thì
phải có văn bản kiến nghị khởi tố và chuyển ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm
quyền để xem xét, quyết định khởi tố vụ án hình sự, áp dụng các biện pháp đảm
bảo việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
- Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện khi ban hành bản án phải bảo đảm có căn cứ và đúng pháp luật. Thực hiện nghiêm
quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài sản bị
kê biên, phong toả; kịp thời đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của
cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.
- Cơ quan thi hành án dân sự
kịp thời xử lý theo pháp luật tài sản đã kê biên, phong toả, tạm giữ trong quá trình
điều tra, truy tố, xét xử. Đồng thời, tích cực xác minh, truy tìm và xử lý tài
sản trong giai đoạn thi hành án. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của
Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp trong công tác thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt, nhất là chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công
tác thi hành án dân sự, thu hồi tài sản tham nhũng.
- Các cơ quan chức năng phối
hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các
cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản,
đất đai theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, áp dụng các biện pháp tạm giữ,
kê biên, phong toả, xử lý tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong quá trình tố tụng
và thi hành án dân sự.
5. Tăng cường kiểm tra, giám
sát, thanh tra, kiểm sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt
trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế
- Kịp thời chấn chỉnh, phát
hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý
nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác thu hồi tài sản.
- Đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tăng cường giám
sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự
về tham nhũng, kinh tế.
- Cơ quan quản lý cán bộ, công
chức, viên chức có liên quan vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế phải cung cấp
các tài liệu về kê khai tài sản, thu nhập để tạo điều kiện cho các cơ quan pháp
luật thực hiện xác minh, thu hồi tài sản bị thất thoát.
- Phát huy hiệu quả vai trò giám
sát của Nhân dân, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác tài sản bất minh,
sai phạm trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng và có biện pháp bảo vệ người
dân khi phản ánh, tố giác.
6. Củng cố, kiện toàn bộ máy
tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Cơ quan tiến hành tố tụng và
cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát, củng cố,
kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đủ số
lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị
vững vàng, thực sự liêm, chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu
của công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.
- Các cơ quan hành chính nhà
nước thực hiện giám sát quá trình kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công
chức, viên chức do đơn vị mình quản lý để hỗ trợ việc thu hồi tài sản do tham
nhũng mà có.
7. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Các cơ quan tiến hành tố tụng
và cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các tổ
chức quốc tế và các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài để xác minh, truy tìm và
xử lý tài sản do phạm tội mà có đang ở nước ngoài; phối hợp đề nghị các cơ quan
có thẩm quyền ở nước ngoài thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về thu hồi tài
sản của các đối tượng có liên quan.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng. Chủ động,
tích cực nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Xác định đây
là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng; tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của
cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách theo
nội dung Kế hoạch.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Cơ quan điều tra 2
cấp quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn trong việc
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc, vụ án hình sự về
tham nhũng, kinh tế theo quy định của pháp luật.
- Chấp hành nghiêm các quy định
của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan trong quá trình tiếp nhận,
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và điều tra các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế; kịp thời xác minh, kê biên tài sản, phong tỏa
tài khoản, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản; phải coi việc thu hồi tài sản là biện
pháp cần được tiến hành song song với việc chứng minh hành vi phạm tội. Đồng
thời, điều tra, xử lý các hành vi giúp sức, che giấu, hỗ trợ cho các đối tượng
thực hiện việc tẩu tán tài sản.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi
thông tin với các cơ quan tố tụng trong công tác thu hồi tài sản, thường xuyên rà
soát những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, xác minh, thu hồi tài
sản tham nhũng nhất là những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước,
các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan... để báo cáo cấp có thẩm quyền
nghiên cứu, giải quyết.
3. Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan tiến hành tố tụng các cấp trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét
xử các vụ án phải có căn cứ và đúng pháp luật. Thực hiện nghiêm quy định của
pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài sản bị kê biên,
phong toả; đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của cơ quan thi hành
án dân sự có thẩm quyền bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp về tài sản của Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân,
không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; đối với các vụ án phức tạp, có
khó khăn, vướng mắc trong quan điểm xử lý thì phải kịp thời báo cáo cấp thẩm
quyền có hướng dẫn cụ thể.
- Phối hợp đưa ra xét xử công
khai các vụ án điển hình, có tính thời sự, được dư luận quan tâm để nâng cao
hiệu quả răn đe, tuyên truyền phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế.
4. Cục Thi hành án dân
sự tỉnh xử lý, phối hợp xử lý theo pháp luật tài sản đã kê biên, phong toả, tạm
giữ trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; đồng thời, tích cực xác minh,
truy tìm và xử lý tài sản trong giai đoạn thi hành án.
5. Sở Nội vụ chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
đạo việc thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; công tác tổ chức,
cán bộ. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác phòng
ngừa tham nhũng theo quy định. Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện kiểm
tra công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Tư pháp thường
xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật tại địa phương, nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả
trong thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói chung và quy định của
pháp luật về công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế nói riêng.
Làm đầu mối giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện việc rà soát, tổng
hợp kết quả rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế
hoặc bãi bỏ những bất cập của thể chế và thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm
đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế góp phần hoàn thiện hệ
thống pháp luật.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công khai minh bạch
trong lĩnh vực đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách và cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.
8. Sở Tài nguyên và Môi
trường kiểm tra, rà soát quy hoạch, việc thực hiện công khai, minh bạch công
tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất; quản lý tài nguyên, khoáng sản theo quy
định; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Phối hợp cung
cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử.
9. Sở Tài chính chủ động
rà soát, cập nhật, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp
luật liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện công khai trong lĩnh vực tài chính, ngân sách,
việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu
nội bộ của các cơ quan, đơn vị.
10. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Thực hiện có hiệu quả các
Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình, mục tiêu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về
tham nhũng, kinh tế, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vận
động các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, người dân trên địa bàn chủ động phòng
ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; chỉ đạo lực lượng Công an ở cơ sở tổ chức
diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện toàn diện các nội dung, nhiệm vụ
đề ra tại Kế hoạch này.
- Hỗ trợ tài chính, phương tiện
cho cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương trong thực thi công tác này theo
đúng quy định của pháp luật.
11. Đề nghị Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau
- Đánh giá, rà soát các hoạt
động liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng dễ phát sinh các hoạt động
tham nhũng; rà soát các quy định của pháp luật có liên quan. Kịp thời phát hiện
sơ hở thiếu sót trong hệ thống quy định của pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ
sung, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi chiếm đoạt trong các
vụ án kinh tế, tham nhũng.
- Chỉ đạo các ngân hàng trên
địa bàn đẩy nhanh tiến độ, phối hợp chặt chẽ và trả lời đầy đủ các yêu cầu của
cơ quan điều tra về phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các chủ
tài khoản, thông tin địa chỉ IP truy cập, thiết bị truy cập thực hiện các giao
dịch trên nền tảng Internet Banking... phục vụ tốt công tác điều tra.
12. Đề nghị Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức
đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát việc thực
hiện công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là
các cơ quan tiến hành tố tụng. Phát huy vai trò báo chí , người dân trong việc
phát hiện, tố giác tội phạm về tham nhũng, khuyến khích sự tham gia của nhân
dân đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế.
13. Căn cứ nội dung Kế
hoạch này và theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xây
dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, địa phương, đơn vị. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các vi phạm; định kỳ hằng năm (hoặc
đột xuất), báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy
định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|