ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 740/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày
13 tháng 12 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN BÓNG ĐÁ NAM TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015;
Căn cứ Luật Thể dục, Thể thao năm 2006 và Luật
Thể dục thể thao sửa đổi năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày
30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường;
Căn cứ Quyết định số 419/QĐ-TTg ngày
08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược phát triển Bóng đá
Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”;
Căn cứ Nghị định số 152/NĐ-CP ngày 07/11/2018
của Chính phủ quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể
thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu;
Căn cứ Quyết định số 102/QĐ-UBND ngày
18/3/2015 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt đề án “Điều chỉnh, bổ sung
quy hoạch phát triển TDTT tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ Kết luận số 403-KL/TU ngày 12/11/2018
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại phiên họp ngày 06/11/2018 về Đề án phát triển
bóng đá nam tỉnh Bắc Ninh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Đề án phát triển bóng đá nam tỉnh Bắc Ninh”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ trưởng các
Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các
cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ VHTTDL (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- MTTQ và các đoàn thể (ph/h);
- Lưu: VT, KGVX, LĐVP.
|
TM. UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phong
|
ĐỀ ÁN
PHÁT TRIỂN BÓNG ĐÁ NAM TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 13/12/2018 của UBND tỉnh
Bắc Ninh)
I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
- Phát triển bóng đá của tỉnh Bắc Ninh theo hướng
toàn diện và bền vững tương xứng với tiềm năng, sự phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Phát triển sâu rộng phong trào bóng đá trong trường học và địa bàn
dân cư, tập trung vào lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên và thanh niên để tạo nền tảng
phát triển bóng đá nam thành tích cao. Đầu tư bóng đá nam thành tích cao, trước
mắt đầu tư nâng cao thành tích các đội tuyển bóng đá từ nhóm tuổi nhỏ, lên trẻ
và đội tuyển, gắn kết các tuyến vận động viên kế cận, nhằm hình thành lực lượng
VĐV bóng đá nam có chất lượng cao, từng bước phát triển bóng đá nam của tỉnh
theo hướng chuyên nghiệp.
- Ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng cơ
sở vật chất, kỹ thuật theo hướng hiện đại, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển
bóng đá thành tích cao, chuyên nghiệp và nhu cầu tập luyện, thi đấu bóng đá của
nhân dân. Xây dựng sân vận động của tỉnh đủ tiêu chuẩn đăng cai tổ chức các thi
đấu bóng đá quốc gia, quốc tế.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển bóng
đá nam phong trào, thành tích cao cả về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân
lực phù hợp với xu thế của bóng đá chuyên nghiệp.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
1.1. Về phát triển bóng đá phong trào:
- Phát triển sâu, rộng phong trào bóng đá trong
toàn tỉnh, phấn đấu nâng số CLB bóng đá phong trào đến năm 2025 đạt 250 - 350
CLB, đào tạo mạng lưới hướng dẫn viên, trọng tài cơ sở, quốc gia; phát triển hệ
thống cơ sở vật chất sân tập; Xây dựng sân vận động tỉnh;
- Hệ thống thi đấu: Duy trì hệ thống tổ chức giải
bóng đá phong trào thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh hàng năm; đưa vào
nội dung thi đấu chính thức của “Đại hội TDTT” và “Hội khỏe Phù Đổng” các cấp;
- Phát triển chương trình bóng đá học đường, đến
năm 2025 có 50% đến 60% số trường TH, THCS, THPT trong tỉnh thực hiện chương
trình bóng đá.
1.2. Về phát triển bóng đá thành tích cao:
- Phấn đấu đến năm 2025, hệ thống đào tạo bóng
đá nam Bắc Ninh đủ đội hình từ U11 đến U21, thi đấu giải quốc gia có từ 01- 02
trong 06 đội bóng U (nhóm tuổi) duy trì đạt thứ hạng nhất, nhì quốc gia;
- Thành lập Đội bóng tham gia từ giải hạng Ba
lên hạng Nhì; Khi có đủ điều kiện (có Nhà tài trợ đủ mạnh) Đội bóng hạng Nhì
chuyển sang cơ chế Câu lạc bộ chuyên nghiệp để tham gia thi đấu hệ thống giải
bóng đá chuyên nghiệp: giải hạng Nhất, vô địch quốc gia...;
- Xây dựng và hình thành thị trường dịch vụ bóng
đá để từng bước tăng nguồn thu cho phát triển Đội bóng đá tỉnh bền vững; Xây dựng
Học viện bóng đá.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Phát triển phong trào bóng đá:
2.1.1 Giai đoạn 1: Năm 2019 - 2020:
- Phát triển hệ thống Câu lạc bộ bóng đá các độ
tuổi trong trường học và địa bàn dân cư; củng cố kiện toàn, thành lập mới từ
150 - 160 CLB;
- Cử người tham dự tập huấn, đào tạo của Liên
đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) để có 03-05 trọng tài, trợ lý trọng tài chuyên nghiệp
quốc gia; mở lớp tập huấn cấp chứng chỉ huấn luyện viên, hướng dẫn viên, trọng
tài bóng đá cơ sở cho 50 - 100 học viên;
- Hệ thống thi đấu:
+ Tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng từ
cơ sở đến tỉnh (thường niên);
+ Tổ chức giải bóng đá thanh niên từ cơ sở đến tỉnh
(thường niên);
+ Môn bóng đá nam thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
là nội dung thi đấu bắt buộc của “Đại hội TDTT” và “Hội khỏe Phù Đổng” các cấp;
+ Tổ chức giải vô địch Cup các Câu lạc bộ bóng
đá nam thanh niên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh (02 (hai) năm một lần);
- Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình bóng
đá học đường và triển khai thí điểm khoảng 10% số trường Tiểu học, Trung học cơ
sở trong tỉnh;
2.1.2. Giai đoạn: 2021-2025:
- Phát triển hệ thống Câu lạc bộ bóng đá các độ
tuổi trong trường học và địa bàn dân cư, phấn đấu toàn tỉnh có từ 200 - 250
CLB;
- Cử lực lượng tham gia tập huấn, đào tạo của
Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF để có từ 5 - 7 trọng tài, trợ lý trọng tài
chuyên nghiệp quốc gia; tiếp tục mở lớp tập huấn cho huấn luyện viên, hướng dẫn
viên, trọng tài bóng đá cơ sở cho tất cả các CLB phong trào;
- Hệ thống thi đấu: Tiếp tục duy trì và mở rộng
quy mô tổ chức giải bóng đá phong trào hàng năm;
+ Tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng -
Cup Báo Bắc Ninh từ cơ sở đến tỉnh (mỗi năm một lần);
+ Tổ chức giải bóng đá thanh niên từ cơ sở đến tỉnh
(mỗi năm một lần);
+ Tổ chức giải vô địch Cup các Câu lạc bộ bóng
đá nam thanh niên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh (mỗi năm một lần);
+ Tăng cường tổ chức các giải bóng đá cho từng đối
tượng như: Giải bóng cho lực lượng công nhân, nông dân, thanh niên...
- Tiếp tục triển khai mô hình bóng đá học đường
trên 20% số trường học TH, THCS trong tỉnh.
2.1.3. Định hướng đến năm 2030:
- Tập trung phát triển hệ thống Câu lạc bộ bóng
đá phong trào, nâng tổng số lượng CLB toàn tỉnh từ 250-300 CLB;
- Tổ chức các khóa tập huấn chuyên môn cho huấn
luyện viên, hướng dẫn viên, trọng tài bóng đá cơ sở ở các CLB, trường học; Nâng
số lượng và chất lượng đội ngũ trọng tài có trình độ làm nhiệm vụ tại giải quốc
gia;
- Hệ thống thi đấu: Hàng năm duy trì hướng dẫn,
chỉ đạo tổ chức 03-04 giải bóng đá phong trào cấp tỉnh, 07-08 giải cấp huyện và
60-90 giải cấp cơ sở;
- Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển chương
trình bóng đá học đường.
2.2. Phát triển Bóng đá nam thành tích
cao:
2.2.1. Giai đoan năm 2019 - 2020:
- Thành lập Đội bóng đá nam hạng ba; tham
gia thi đấu giải hạng Ba quốc gia năm 2019 (25 VĐV, 04 HLV);
+ Chuyển nhượng, thu hút VĐV từ một số Trung tâm
đào tạo, CLB bóng đá, sinh viên trường Đại học...
+ Huấn luyện viên: Thuê Huấn luyện viên từ các
Câu lạc bộ, Học viện, trường Đại học trong nước.
+ Thuê nơi ăn, ở, tập luyện tại trường Đại học
TDTT Bắc Ninh;
+ Đầu tư mua sắm chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật
chất phục vụ huấn luyện, đào tạo, thi đấu;
+ Mua 01 ô tô 45 chỗ để phục vụ di chuyển cho đội
bóng;
- Đào tạo năng khiếu bóng đá U11,U13;
tham gia giải U11, U13 quốc gia;
+ Tuyển chọn đào tạo từ 50-70 VĐV trở lên:
+ Huấn luyện viên: Thuê HLV bóng đá và bác sỹ;
+ Đầu tư, cải tạo 02 sân cỏ nhân tạo của Nhà thi
đấu đa năng tỉnh hoặc thuê sân vận động Suối Hoa làm sân tập;
+ Thuê chỗ ở vận động viên tại Khu nhà ở sinh
viên.
- Phối hợp Nhà tài trợ xây dựng, triển khai đề
án Học viện Bóng đá.
2.2.2. Giai đoạn 2021-2025:
- Đội U11, U13, phấn đấu vào vòng tứ kết giải
thiếu niên, nhi đồng, có đội đạt thứ hạng từ 1 đến 3;
- Đội U15, U17, U19 tham gia giải quốc gia; phấn
đấu có đội được vào vòng tứ kết (hoặc bán kết) giải trẻ quốc gia;
- Đội bóng hạng ba lên hạng nhì, phấn đấu cuối
giai đoạn chuyển sang Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp (khi có điều kiện);
- Đầu tư xây dựng Sân vận động tỉnh: phấn đấu hết
năm 2022 hoàn thành sân vận động tỉnh, sân tập; khu nhà ở của VĐV và Đội bóng
đá Nam.
2.2.3. Định hướng đến 2030:
- Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp phấn đấu
trong tốp 5 Giải hạng Nhất, vô địch quốc gia, siêu Cup...;
- Điều kiện cơ sở vật chất:
- Đầu tư hoàn thiện sân vận động tỉnh, hệ thống
sân tập, trang thiết bị công nghệ cao hỗ trợ huấn luyện, các khu phụ trợ;
- Đầu tư xây dựng hệ thống Khu liên hợp thể thao
tỉnh, sân vận động vệ tinh.
III. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
Nguồn lực đầu tư để phát triển môn bóng đá của tỉnh
bao gồm:
- Ngân sách nhà nước đầu tư theo chế độ, chính
sách quy định hiện hành để phát triển thể thao thành tích cao; tổ chức giải,
phát triển bóng đá phong trào.
- Nguồn vốn của các nhà tài trợ; các nguồn vốn hợp
pháp khác.
* Cơ chế tài chính:
+ Ngân sách tỉnh: Chi toàn bộ các chế độ cho huấn
luyện viên, vận động viên theo quy định của Nhà nước đối với huấn luyện viên, vận
động viên thể thao thành tích cao; cơ sở vật chất bảo đảm cho Đội bóng;
+ Nhà tài trợ: Chi toàn bộ kinh phí chênh lệch
cao hơn (theo hợp đồng chuyển nhượng, thuê) các chế độ cho huấn luyện viên, vận
động viên theo quy định của Nhà nước; chi kinh phí chuyển nhượng vận động viên;
thuê HLV trưởng, HLV Phó và các HLV; Thuê chuyên gia trong nước và nước ngoài;
chi kinh phí chênh lệch đi thi đấu và tập huấn trong nước và nước ngoài...
* Khái toán kinh phí thực hiện:
- Năm 2019: 25,725 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách
tỉnh chi: 15,861 tỷ đồng; Nhà tài trợ chi: 9,864 tỷ đồng.
- Năm 2020: 21,875 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách
tỉnh chi: 15,061 tỷ đồng; Nhà tài trợ chi: 6,814 tỷ đồng;
Định hướng đến năm 2030: Từ năm 2021 đến 2025
bình quân mỗi năm chi khoảng 43 tỷ đồng; các năm tiếp tăng từ 05 - 10 % so mức
bình quân ở trên;
* Dự án đầu tư xây dựng sân vận động tỉnh:
- Qui mô khoảng 40-50 nghìn chỗ ngồi;
- Nhà điều hành, phòng ở của các đội bóng;
- Hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, các sân tập kèm
theo.
Tổng khái toán mức đầu tư:
Ước khoảng: 35 triệu USD (trên
800 tỷ đồng).
IV. MỘT SỐ NHÓM GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Đẩy mạnh phát triển phong trào bóng đá
trong thanh thiếu nhi
1.1. Phát triển Bóng đá trong trường học,
thanh thiếu nhi:
- Xây dựng “Chương trình phát triển bóng đá học
đường”;
- Phát triển mạng lưới các Câu lạc bộ bóng đá
trường học.
- Tổ chức các lớp bóng đá năng khiếu nghiệp dư tại
các trường học;
1.2. Phát triển mạng lưới câu lạc bộ cơ sở
- Phát triển các câu lạc bộ bóng đá cơ sở phường,
xã, thôn làng, khu phố, cụm dân cư, doanh nghiệp, đơn vị vũ trang, tổ chức đoàn
thể...;
- Đào tạo, phát triển đội ngũ hướng dẫn viên, huấn
luyện viên, trọng tài bóng đá cơ sở;
- Xây dựng hệ thống bóng đá phong trào từ tỉnh đến
cơ sở;
- Phát triển các cơ sở hạ tầng như sân tập, thi
đấu, nhà ở vận động viên, trụ sở làm việc, các trang thiết bị phục vụ luyện tập
và thi đấu.
1.3. Hệ thống tổ chức giải hàng năm
- Xây dựng hệ thống giải bóng đá phong trào hàng
năm:
+ Giải cấp tỉnh: tăng dần theo giai đoạn từ 02
lên 04 giải/năm;
+ Giải cấp huyện: Tăng dần theo giai đoạn từ 04
lên 08 giải/năm;
+ Giải cấp xã, cơ sở: Tăng dần từ 30 - 40 giải
tăng lên 60 -90 giải/năm;
- Đăng cai tổ chức giải quốc gia, quốc tế: Khi
điều kiện cơ sở vật chất.
2. Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy
2.1. Về đào tạo các đội tuyển tỉnh (bóng
đá ngoài chuyên nghiệp)
Đối với cán bộ, viên chức, huấn luyện viên, vận
động viên của các đội tuyển tỉnh sẽ do Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh,
thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp quản lý, trên cơ sở bổ sung
phát triển đào tạo thêm môn bóng đá nam thành tích cao;
2.2. Về xây dựng Đội bóng đá chuyên nghiệp
Khi có Nhà tài trợ chính và đảm bảo đủ các điều
kiện, đội bóng sẽ chuyển sang hoạt động theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp của
Liên đoàn bóng đá Việt Nam.
3. Nhóm giải pháp về chuyên môn
- Công tác chuyển nhượng và tuyển chọn VĐV, HLV.
- Công tác huấn luyện, đào tạo:
+ Xây dựng Đội tuyển tỉnh (U17, U19, U21, Đội hạng
Ba, Nhì).
+ Xây dựng Đội tuyển trẻ.
+ Xây dựng Đội tuyển năng khiếu tập trung.
+ Xây dựng Đội bóng chuyên nghiệp.
4. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách
- Các đội tuyển được hưởng các chế độ theo các
Quy định hiện hành của Nhà nước, chính sách chế độ đặc thù của tỉnh Bắc Ninh,
chế độ chi tăng thêm của Nhà tài trợ (nếu có).
* Xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách
Xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành Quy định
về chế độ, chính sách đặc thù đối với Đội bóng đá nam tỉnh với một số nội dung
chủ yếu:
- Chế độ thu hút ban đầu vận động viên về Đội
tuyển:
Ngoài tiền chuyển nhượng và chế độ tiền công
theo hợp đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ một lần: VĐV cấp kiện tướng được hỗ trợ một
lần bằng 60 triệu đồng; VĐV cấp 1 được hỗ trợ một lần bằng 30 triệu đồng.
- Chế độ khen thưởng:
Ngoài chế độ khen thưởng theo quy định hiện
hành, thưởng của các tổ chức, cá nhân nếu tham gia thi đấu và đoạt giải thì được
ngân sách tỉnh thưởng:
- Giải hạng Ba quốc gia: Nhất: 100 triệu đồng;
Nhì: 70 triệu đồng; Ba: 50 triệu đồng.
- Giải hạng Nhì quốc gia: Nhất: 150 triệu đồng;
Nhì: 100 triệu đồng; Ba 70 triệu đồng.
- Giải hạng Nhất quốc gia: Nhất: 300 triệu đồng;
Nhì: 200 triệu đồng; Ba: 100 triệu đồng;
- Giải hạng vô địch quốc gia: Nhất: 500 triệu đồng;
Nhì: 400 triệu đồng; Ba: 300 triệu đồng.
- VĐV Đội tuyển tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, hết
khả năng thi đấu được ưu tiên giới thiệu, tiếp nhận, hợp đồng lao động tại các
cơ quan, đơn vị trong tỉnh, Doanh nghiệp (Nhà tài trợ) theo nhu cầu tuyển
làm việc tại đơn vị.
5. Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất
5.1. Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện,
trang thiết bị:
Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết
bị năm 2019:
+ Địa điểm tập luyện: Trước mắt cải tạo 02 sân cỏ
nhân tạo Nhà thi đấu đa năng tỉnh làm nơi tập hoặc thuê sân vận động Suối Hoa,
sân vận động trường THPT chuyên tỉnh.
+ Kết hợp đào tạo năng khiếu tại cơ sở doanh
nghiệp có tài trợ nơi ăn, ở và tập luyện đội năng khiếu tỉnh (nếu có) hoặc tại
Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.
+ Mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập
luyện (trang phục, bóng, lưới...), bổ sung trang thiết bị nơi ở: máy giặt, tủ lạnh,
bàn ghế, máy vi tính...; Mua xe ô tô phục vụ di chuyển cho đội bóng...
5.2. Tập trung nguồn lực triển khai dự án
đầu tư xây sân vận động tỉnh
- Năm 2019, lập dự án đầu tư xây dựng sân vận động
tỉnh; mời doanh nghiệp tham gia đầu tư theo hình thức đầu tư theo quy định của
nhà nước, phấn đấu năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng sân vận động tỉnh.
- Đề xuất với UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để triển
khai đồng thời sân vận động và khu nhà ở cho VĐV, HLV;
5.3. Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu
tư xây dựng hệ thống sân vận động cấp huyện, cơ sở
- UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung
triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các sân vận động cấp huyện theo Quy hoạch
hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã phê duyệt;
- Đẩy mạnh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây
dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, phát triển sân tập bóng đá, CLB
bóng đá cơ sở, tạo mạng lưới phát triển phong trào bóng đá sâu rộng trong tỉnh.
6. Nhóm giải pháp về huy động nguồn lực tài
chính
6.1. Các giải pháp huy động
Ngoài nguồn ngân sách Nhà nước chi đầu tư cơ sở
vật chất và chi cho con người theo chế độ, chính sách phát triển thể thao thành
tích cao cần tăng cường công tác xã hội hóa;
- Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch phát triển môn
Bóng đá nam được giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập dự toán đề nghị UBND
tỉnh bố trí ngân sách bảo đảm. Ngân sách tỉnh chi bảo đảm các chế độ theo quy định
và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho tập luyện và thi đấu được bố trí
trong dự toán chi ngân sách hàng năm cho sự nghiệp thể dục thể thao;
- Thành lập Quỹ phát triển tài năng bóng đá các
cấp.
6.2. Quy định về Nhà tài trợ (áp
dụng khi có tài trợ)
Nhà tài trợ sẽ có những quyền lợi và nghĩa vụ
như sau:
6.2.1. Quyền lợi:
Được quyền quảng cáo thương hiệu của Nhà tài
trợ theo quy định của pháp luật về quảng cáo thông qua hoạt động của Đội
bóng;
- Khai thác hình ảnh, thông tin, truyền thông về
các hoạt động sinh hoạt, tập luyện thi đấu của Đội bóng;
- Được gắn tên viết tắt của Nhà tài trợ
sau tên đội bóng (nếu có);
- Được mời tham dự các trận thi đấu của Đội
bóng;
- Nhà tài trợ cử cán bộ tham gia bộ máy quản lý,
phối hợp điều hành hoạt động của Đội Bóng.
6.2.2. Nghĩa vụ:
Cấp kinh phí tài trợ kịp thời, đúng lộ trình như
cam kết theo Đề án được phê duyệt đảm bảo duy trì Đội bóng phát triển bền vững.
7. Nhóm giải pháp tổng hợp
- Thành lập Liên đoàn bóng đá tỉnh và xây dựng
Câu lạc bộ cổ động viên bóng đá tỉnh Bắc Ninh.
- Mở rộng hệ thống thi đấu các giải bóng đá tỉnh,
giải mở rộng hàng năm;
- Tích cực tham gia giao hữu, tập huấn, thi đấu
với các tỉnh, các giải mở rộng, quốc gia, quốc tế, tập huấn nước ngoài...;
- Hợp tác, liên kết với một số Trung tâm đào tạo,
Học viện bóng đá, Câu lạc bộ bóng đá trong nước, quốc tế mạnh, uy tín trong đào
tạo bóng đá trẻ, ban đầu, chuyên nghiệp..., một số đơn vị như: Nam Định, Quảng
Ninh, Vietel Quân đội, T&T Hà Nội...
- Phối hợp với Viện Khoa học TDTT, các Trung tâm
Huấn luyện quốc gia, Trung tâm đào tạo bóng đá trong nước, Trường Đại học TDTT
Bắc Ninh, chuyên gia nước ngoài... để ứng dụng khoa học công nghệ trong công
tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, quản lý VĐV;
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
quản lý bóng đá và trong công tác huấn luyện VĐV. Triển khai các đề tài nghiên
cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao vào công tác huấn luyện bóng
đá;
- Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở huấn luyện
đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện vận động
viên bóng đá;
- Phát triển lực lượng bác sỹ thể thao, cán bộ y
học thể thao tại Trung tâm đào tạo, huấn luyện và các đội bóng.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính; các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án phê duyệt; tổng hợp tình hình thực
hiện Đề án và báo cáo UBND tỉnh theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng quy chế phát triển môn bóng đá chuyên nghiệp tỉnh Bắc Ninh, thực
hiện theo lộ trình; phối hợp với Nhà tài trợ xây dựng, triển khai đề án Học viện
bóng đá;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo;
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ngành, đơn vị liên quan quy hoạch, đầu
tư xây dựng thiết chế thể thao phục vụ phát triển môn bóng đá, nhất là sân bóng
đá trong các trường phổ thông, sân bóng đá thôn, làng, khu phố, sân bóng đá cấp
xã, cấp huyện;
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ và các Sở,
ngành liên quan xây dựng chế độ chính sách đãi ngộ đặc thù đối với cán bộ, HLV,
VĐV các đội bóng đá; chế độ ưu đãi đối với các VĐV đội bóng đá đạt thành tích
cao.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch tổ chức xây dựng và thực hiện “Chương trình phát triển bóng đá học đường”;
phối hợp tuyển chọn VĐV năng khiếu bóng đá tại các trường học trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức giải bóng đá phong trào trong học sinh
các cấp phổ thông hàng năm; đẩy mạnh hoạt động ngoại khóa, phát triển CLB bóng
đá trường học; tạo điều kiện tổ chức lớp học văn hoá cho học sinh đội tuyển trẻ
và năng khiếu.
3. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí bảo
đảm thực hiện Đề án theo từng giai đoạn;
- Hằng năm có trách nhiệm thẩm định dự toán kinh
phí thực hiện theo Đề án phê duyệt; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí
ngân sách thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt;
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
xây dựng chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân tham
gia đầu tư phát triển các Đội bóng đá của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp; cơ chế
chính sách cho VĐV, HLV các đội bóng.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các ngành liên quan bố trí phân bổ nguồn lực bảo đảm thực hiện Đề án
phê duyệt;
- Tham mưu, đề xuất với tỉnh cân đối, bố trí nguồn
ngân sách hàng năm, kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các thiết chế
văn hóa, thể thao gắn với thực hiện Đề án phát triển bóng đá; trước mắt là nguồn
vốn tập trung đầu tư xây dựng sân vận động tỉnh, đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện
Đề án;
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
xây dựng chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân tham
gia đầu tư phát triển hạ tầng thể thao để phát triển bóng đá của tỉnh theo hướng
chuyên nghiệp.
5. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
xây dựng chế độ chính sách đãi ngộ đặc thù đối với đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV đội
bóng đá; chế độ ưu đãi, thưởng đối với các VĐV đội bóng đá đạt thành tích cao;
- Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí biên chế huấn
luyện viên, viên chức làm nhiệm vụ chuyên môn về bóng đá nam theo Đề án được
phê duyệt.
6. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch quy hoạch, thiết kế mẫu Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp tỉnh, huyện,
xã, phường, thị trấn, thôn và hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của các Sở,
ngành, đoàn thể, khu công nghiệp gắn với việc thực hiện Đề án phát triển bóng
đá;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan
nghiên cứu, đề xuất ưu tiên việc thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu
tư xây dựng sân vận động tỉnh, hệ thống sân vận động cấp huyện theo quy định.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan;
UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung quy hoạch sử dụng đất xây dựng
các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng;
thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt, giao đất cho chủ đầu tư triển khai thực hiện
dự án xây dựng sân vận động tỉnh, hệ thống sân vận động cấp huyện.
8. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị
liên quan đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu môn bóng đá thanh niên và
người lao động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp
tài trợ phát triển phong trào bóng đá; phối hợp duy trì tổ chức giải bóng đá
thanh niên, công nhân hàng năm.
9. Tỉnh Đoàn TNCS HCM
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan
phát triển phong trào bóng đá trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa
bàn tỉnh; xây dựng, thực hiện “Chương trình phát triển bóng đá thanh thiếu
nhi”;
- Hằng năm phối hợp với các Sở, ngành liên quan
tổ chức giải bóng đá thanh niên, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh.
10. Liên đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan chỉ
đạo thực hiện xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao trong các Khu công nghiệp;
chỉ đạo phát triển phong trào bóng đá trong công nhân và người lao động.
11. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp phối hợp
chặt chẽ với Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hoá” cùng cấp tuyên truyền, vận động huy động các nguồn lực để xây dựng và phát
triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, phát triển phong trào bóng đá, xây
dựng đời sống văn hóa cơ sở lành mạnh, góp phần củng cố khối đoàn kết các dân tộc,
đẩy mạnh hoạt động nâng cao thể chất, giao lưu văn hóa, thể thao.
12. Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở,
ban, ngành tỉnh
- Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc sức
khỏe toàn diện, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của
người dân, đặc biệt là việc cải thiện chiều cao đối với thanh, thiếu niên; Thực
hiện chính sách bảo hiểm xã hội, đa dạng các hình thức bảo hiểm cho các đội
bóng phù hợp với xu thế bóng đá chuyên nghiệp;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh theo chức năng nhiệm vụ,
chủ động tham mưu UBND tỉnh; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực
hiện các nội dung có liên quan của Đề án phê duyệt. Đẩy mạnh phong trào thể dục
thể thao trong cơ quan, đơn vị, lực lượng ngành.
13. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và
các Sở, ngành liên quan của tỉnh để triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn; rà
soát quy hoạch quỹ đất cho thể dục thể thao; xây dựng cơ sở hạ tầng và hoạt động
của các thiết văn hóa, thể thao trên địa bàn; tuyên truyền, vận động, khuyến
khích các cá nhân, tổ chức trên địa bàn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ
hoạt động văn hoá, thể thao gắn với thực hiện Đề án phát triển bóng đá.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng, phát
triển phong trào bóng đá trong thanh thiếu nhi tại địa phương.
14. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lực lượng
vũ trang, trường học và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
và các Sở, ngành liên quan giải phóng mặt bằng, thu hồi và bàn giao đất bảo đảm
tiến độ phục vụ triển khai dự án đầu tư xây dựng sân vận động tỉnh, hệ thống
sân vận động cấp huyện;
- Triển khai thực hiện Đề án phê duyệt, đẩy mạnh
các hoạt động xã hội hoá, phát triển phong trào thể dục thể thao, tổ chức các
giải bóng đá trẻ, phát triển các câu lạc bộ bóng đá trong địa bàn, cơ quan, lực
lượng ngành, đơn vị, tạo nền tảng nguồn VĐV để tuyển chọn cho các đội bóng đá của
tỉnh.
15. Nhà tài trợ
- Các doanh nghiệp là Nhà tài trợ chính của
(các) Đội bóng theo thỏa thuận, có trách nhiệm cấp kinh phí tài trợ kịp thời,
đúng lộ trình như cam kết khi Đề án được phê duyệt đảm bảo duy trì để các Đội
bóng phát triển bền vững;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và
Du lịch thực hiện chuyển nhượng VĐV; hợp đồng thuê HLV, chuyên gia, kỹ thuật
cho Đội bóng tài trợ;
- Phối họp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
quản lý, điều hành các hoạt động phát triển Đội bóng đá do doanh nghiệp tài trợ
theo kế hoạch hàng năm được phê duyệt. Điều hành toàn bộ theo quy định khi chuyển
Đội bóng sang hoạt động Câu lạc bộ chuyên nghiệp, Công ty cổ phần.
Căn cứ nhiệm vụ được phân công, Giám đốc các Sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; Định kỳ, đột xuất hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phải phản ánh kịp
thời về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét,
giải quyết./.