BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1944/QĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 6 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG PHÒNG CHỐNG
HỘI CHỨNG VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP VÙNG TRUNG ĐÔNG DO VI RÚT CORONA (MERS-COV) TẠI VIỆT
NAM
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP
ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức Bộ Y tế;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Y
tế dự phòng, Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này”Kế hoạch hành động phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung
Đông do vi rút corona (MERS-CoV) tại Việt Nam”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn
phòng Bộ; Chánh Thanh tra Bộ; Vụ trưởng, Cục trưởng, Tổng Cục trưởng các Vụ, Cục,
Tổng cục thuộc Bộ Y tế; Viện trưởng các viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur; Giám đốc
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc
Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương; Thủ trưởng y tế các Bộ, ngành; Thủ trưởng các đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- PTTg. Vũ Đức Đam (để báo cáo);
- BT. Nguyễn Thị Kim Tiến (để báo cáo);
- Các Đ/c Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông
vận tải; Công an; Ngoại giao;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế;
- Lưu: VT, DP.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
PHÒNG CHỐNG HỘI CHỨNG VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP VÙNG TRUNG ĐÔNG DO VI RÚT
CORONA (MERS-COV) TẠI VIỆT NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 03/6/2014 của Bộ trưởng Bộ
Y tế)
Hội
chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV) gây nên. Bệnh
có khả năng lây truyền từ người sang người chủ yếu trong nhóm người có tiếp xúc
gần. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, viêm phổi
nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp, ngoài ra có thể kèm theo các triệu
chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng đặc biệt là suy thận,
nguy cơ tử vong cao.
I. TÌNH HÌNH MERS-CoV TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM
1. Trên thế giới
-
Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, kể từ đầu vụ dịch đến ngày 29/5/2014
toàn thế giới ghi nhận 636 ca nhiễm MERS-CoV, trong đó 193 ca tử vong. Đến nay, MERS-CoV đã ghi nhận tại 20 quốc gia thuộc các khu vực Trung
Đông (Ả Rập Xê Út, Jóc Đan, Cô Oét, Ô Man, Qua Ta, Tiểu vương quốc Ả Rập thống
nhất, Yemen và Li Băng); châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp, Hà Lan, Tây Ban
Nha); Bắc Phi (Tuy Ni Ri, Ai Cập) và châu Á (Ma Lai Xi A và Phi Líp Pin); Châu
Mỹ (Mỹ). Tất cả các trường hợp mắc MERS-CoV đều có liên quan và xuất phát từ 6
nước tại Bán đảo Ả Rập.
- 75% ca bệnh gần đây là lây nhiễm thứ
phát do lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần. Đã ghi nhận các trường
hợp lây nhiễm thứ phát là các cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị và chăm sóc
bệnh nhân MERS-CoV.
2. Tại
Việt Nam
Qua hệ thống báo cáo giám sát đến
ngày 29/5/2014, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS-CoV.
3. Nhận định, dự báo
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch
tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng
bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện
pháp phòng chống do:
- MERS-CoV lây truyền từ người sang
người qua tiếp xúc gần, đặc biệt đã ghi nhận các trường hợp là các cán bộ y tế
trực tiếp chăm sóc bệnh nhân.
- Bệnh đã lây truyền từ một số nước
vùng Trung Đông sang các quốc gia khác, các trường hợp mắc bệnh tại châu Á,
châu Âu, châu Mỹ đều có tiền sử đi du lịch tại các nước khu vực Trung Đông.
- Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào nước
ta thông qua các khách du lịch, người lao động về từ vùng Trung Đông hoặc hành
khách nhập cảnh có thời gian ở, đi qua vùng Trung Đông.
- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh,
chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa
vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.
II. KINH NGHIỆM
PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH NGUY HIỂM VÀ MỚI NỔI TẠI VIỆT NAM
- Sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo
quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người và hỗ trợ tích cực của các Tổ chức quốc
tế.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ,
ngành, đoàn thể, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào công tác phòng chống dịch.
- Chủ động chuẩn bị các hoạt động
phòng chống đại dịch từ trung ương đến địa phương: giám sát, thu dung, điều trị,
dự trữ thuốc, vật tư, trang thiết bị.
- Chia sẻ kịp thời thông tin giữa
các đơn vị trong nước và quốc tế về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống
dịch.
- Chủ động cung cấp thông tin cho
các đơn vị thông tấn, báo chí để định hướng thông tin và tuyên truyền cho người
dân áp dụng các biện pháp phù hợp.
- Phân tuyến điều trị, tránh hiện
tượng quá tải cục bộ tại các bệnh viện tuyến cuối, tập trung các nguồn lực điều
trị không để xảy ra tử vong ngay từ ca bệnh đầu tiên.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch
theo các tình huống dịch để có các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Các phòng xét nghiệm xác định kịp
thời chủng vi rút gây bệnh và các biến đổi của vi rút để có các biện pháp đáp ứng
phù hợp.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Phát hiện sớm trường hợp nhiễm
MERS-CoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử
vong.
2. Mục tiêu cụ thể (theo
tình huống dịch bệnh)
2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt
Nam
Phát hiện sớm
ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt
để, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế.
2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập
vào Việt Nam
Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt
để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
2.3. Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng.
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để
các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH
1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt
Nam.
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống
dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trình các cấp
có thẩm quyền phê duyệt phê duyệt.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt
động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám
sát, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại
các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô
hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan thông qua hệ thống
giám sát cúm trọng điểm quốc gia và giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ
sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng.
- Thực hiện tốt việc giám sát hành khách tại cửa khẩu;
thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa
khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, xem xét áp dụng khai báo y tế tại
các cửa khẩu quốc tế phù hợp với tình hình Việt Nam và thông lệ quốc tế.
- Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, sinh phẩm y
tế để xét nghiệm chẩn đoán xác định MERS-CoV.
- Củng cố phòng xét nghiệm chẩn đoán xác định
MERS-CoV tại các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, tổ chức tập huấn quy trình xét
nghiệm cho các cán bộ có liên quan. Giai đoạn đầu yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ
Trung ương, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận mẫu để chẩn đoán
xác định MERS-CoV.
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn
kỹ thuật về giám sát, dự phòng xử lý ổ dịch theo tình hình dịch.
- Tổ
chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch cập nhật về các
hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, phòng chống dịch.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá
nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Kiện toàn các đội chống dịch cơ
động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch.
c) Công tác điều trị
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly,
giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm
khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.
- Thiết lập mạng lưới các đơn vị
thu dung điều trị bệnh nhân MERS-CoV. Thiết lập khu vực cách ly riêng để khám
và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm MERS-CoV không được để lây nhiễm
trong bệnh viện.
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn
kỹ thuật về hướng dẫn chẩn đoán điều trị, nghiên cứu sử dụng các thuốc kháng vi
rút phù hợp, hiệu quả.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cán bộ trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động,
sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
d) Công tác truyền thông
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Truyền tải các thông điệp, khuyến
cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có
dịch MERS-CoV đặc biệt tại vùng Trung Đông.
- Dán poster, phát các tờ rơi tại
các cửa khẩu quốc tế hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe
và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng và phối
hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
e) Công tác hậu cần
- Rà soát tình hình thuốc, vật tư,
trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp
cứu, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch sửa chữa, bổ sung và trình các cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật
tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi
có dịch xảy ra.
f) Công tác hợp tác quốc tế
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế để nắm bắt tình hình dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y
tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và
các tổ chức quốc tế khác để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời hỗ trợ các
nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.
2. Tình huống 2: Xuất hiện các
ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Báo cáo tình hình diễn biến của dịch
thường xuyên cho Văn phòng Chính phủ để kịp thời nhận được các chỉ đạo về phòng
chống dịch.
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới
nổi các cấp tổ chức họp hàng tuần và đột xuất để thống nhất chỉ đạo triển khai
các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt
động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám
sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống
dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự
phòng
-
Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên
nhân có yếu tố dịch tễ liên quan; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những
người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần
cuối. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ hành
khách tại cửa khẩu; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường
hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Triển khai
việc khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu phù hợp với
tình hình dịch và thông lệ quốc tế.
-
Tăng cường giám sát trọng điểm và giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp
viêm đường hô hấp cấp tính năng chưa rõ nguyên nhân tại các bệnh viện để xét
nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan MERS-CoV.
- Xem xét việc mở rộng các điểm tiếp
nhận mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm tại các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur nơi có đủ
điều kiện xét nghiệm chẩn đoán xác định MERS-CoV.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện
các kênh báo chí, các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác
minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để
bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tổ chức thường trực phòng, chống
dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử
lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá
rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử
lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch
bệnh.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân
theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh
viện tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức
cách ly đối với bệnh nhóm A, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo
tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi
rút.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn
sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá
rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
d) Công tác truyền thông
- Hàng ngày cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của
Bộ Y tế, Website của Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, các phương
tiện thông tin đại chúng.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đẩy mạnh việc truyền thông, khuyến
cáo phòng chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Hàng tuần tổ chức gặp mặt báo
chí để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
e) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch
tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
- Thực hiện chính sách cho các cán
bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch
và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh
phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống
trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ
sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường
hợp dịch lan rộng, kéo dài.
f) Công tác hợp tác quốc tế
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế để nắm bắt và chia sẻ thông tin về tình
hình dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y
tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và
các tổ chức quốc tế khác để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời hỗ trợ các
nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.
3. Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến
của dịch thường xuyên và tham mưu cho Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Văn
phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ các biện pháp phòng chống dịch để nhận
được chỉ đạo kịp thời.
- Tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban
hành Công điện, các văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, chính trị
- xã hội và các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
nguy hiểm và mới nổi các cấp tổ chức họp 16 giờ hàng ngày để thống nhất chỉ đạo
triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Phối hợp với các Bộ, ngành liên
quan triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch theo yêu cầu của Thủ
tướng Chính phủ.
- Đánh giá tình hình dịch và thực hiện
việc công bố dịch theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển
khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám
sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống
dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự
phòng
- Tăng cường giám sát các chùm ca
bệnh viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên
quan tại cộng đồng. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển
khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh
rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Tiếp tục triển khai giám sát MERS-CoV
thông qua hệ thống giám sát trọng điểm cúm; đẩy mạnh việc giám sát dựa vào sự
kiện thông qua các trang tin điện tử, báo chí, thông tin của các nguồn chính thức
và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch,
khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Rà soát mở rộng các phòng xét
nghiệm tại các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, các Bệnh viện tuyến trung ương và
một số Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố nơi có đủ điều kiện xét nghiệm
chẩn đoán xác định MERS-CoV.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ hành
khách tại cửa khẩu và khu vực biên giới; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm
phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân
nhiệt từ xa.
- Tiếp tục thực hiện việc khai báo
y tế đối với hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch
và thông lệ quốc tế.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm
để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan MERS-CoV.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh
nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp
thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống
dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử
lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá
rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử
lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch
bệnh.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện quyết liệt việc phân
tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm
tải các bệnh viện tuyến cuối.
- Các bệnh viện chủ động triển
khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các
bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh thực
hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly đối với bệnh nhóm A, kiểm soát nhiễm khuẩn,
phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng
bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật
để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn
sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá
rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
d) Công tác truyền thông
- Hàng ngày cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của
Bộ Y tế, Website của Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Hàng tuần tổ chức gặp mặt báo
chí để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Đẩy mạnh việc giao lưu với các độc
giả trên các báo giấy, báo điện tử
e) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch
tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch.
- Thực hiện chính sách cho các cán
bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch
và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Yêu cầu các đơn vị, cơ sở sản xuất,
cung cấp các dịch vụ thiết yếu xây dựng các kế hoạch đảm bảo cung cấp dịch vụ
trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng.
- Xem xét trình Chính phủ cấp bổ
sung máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất từ nguồn dự trữ quốc gia đáp ứng kịp thời
công tác phòng, chống dịch.
f) Công tác hợp tác quốc tế
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế để nắm bắt và chia sẻ thông tin về tình
hình dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y
tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và
các tổ chức quốc tế khác để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời hỗ trợ các
nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.
V. CÁC GIẢI
PHÁP CHUNG
1. Tổ chức, chỉ đạo
a) Tại Trung ương
- Tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi; đẩy mạnh hoạt động các tiểu ban, mức
độ hoạt động theo từng tình huống dịch, đột xuất, hàng tuần, hàng ngày.
- Thực hiện giao ban trực tuyến
hàng tuần, đột xuất, hàng ngày đảm bảo thường xuyên trao đổi thông tin về tình
hình dịch giữa Trung ương và các khu vực.
- Cập nhật tình hình dịch trên thế giới,
thống nhất các biện pháp đáp ứng theo diễn biến của dịch; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra các địa phương trên toàn quốc thực hiện.
- Báo cáo tình hình diễn biến của dịch
trên thế giới thường xuyên và tham mưu cho Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Văn
phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ các biện pháp phòng chống dịch để nhận
được các chỉ đạo kịp thời.
- Phối hợp với Chủ tịch UBND các tỉnh/thành
phố tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương.
- Chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Y tế
dự phòng, các bệnh viện, và các đơn vị trực thuộc chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc,
hóa chất, máy móc trang thiết bị, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ, khu vực
cách ly và nhân lực để đối phó với dịch.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra
người, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các
cửa khẩu. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, cần
được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống
nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh.
- Phối hợp tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV theo
tình huống của dịch, thông báo thường
xuyên tình hình dịch không để người dân hoang mang, lo lắng.
- Phối hợp với các Bộ, ngành chỉ đạo
các đơn vị, cơ sở sản xuất, cung cấp các dịch vụ thiết yếu xây dựng kế hoạch và
triển khai cung cấp dịch vụ trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng.
- Phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ
quan chức năng chuẩn bị kinh phí đáp ứng công tác sẵn sàng phòng chống dịch, hỗ
trợ địa phương khi có nhu cầu; đáp ứng đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ
tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Thành lập các đoàn công tác đi kiểm
tra, chỉ đạo, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương.
b) Tại địa phương
- Tăng cường vai trò của UBND tỉnh,
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch
theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của
Bộ Y tế. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực
hiện công tác phòng chống dịch bệnh cúm tại địa phương.
- Các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng
thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và
các biện pháp phòng chống cho người dân.
- Các Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh,
thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các Trung tâm Y tế trực thuộc và phối hợp với
các đơn vị thuộc hệ điều trị thực hiện giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp
tính không rõ nguyên nhân trên địa bàn phụ trách, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm
và báo cáo, gửi mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur phụ trách khu vực, Bộ Y tế
(Cục Y tế dự phòng) và Sở Y tế.
- Tổ chức các lớp tập huấn về giám
sát ca bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng không rõ nguyên cho các huyện, thị trong
địa bàn phụ trách.
- Đối với các địa phương có cửa khẩu
quốc tế, cần kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, không
để bệnh dịch xâm nhập.
- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan,
đơn vị liên quan trong công tác giám sát ca bệnh có hội chứng cúm tại cộng đồng.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ
chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch MERS-CoV: phụ cấp chống dịch, trực dịch...
2. Xây dựng kế hoạch, đầu tư
tài chính
- Thực hiện phương châm 4 tại chỗ,
trước mắt sử dụng kinh phí đã được cấp hàng năm cho công tác phòng, chống dịch;
căn cứ diễn biến tình hình dịch, tổng hợp nhu cầu và xin cấp bổ sung.
- Sở Y tế các tỉnh thành phố tổng
hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị giám sát, điều trị, truyền thông
trong tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Bộ Y tế triển khai kinh phí
phòng chống dịch năm 2014, rà soát nhu cầu kinh phí bổ sung phòng chống dịch
MERS-CoV của các đơn vị trực thuộc Bộ.
- Trong trường hợp dịch xâm nhập,
kéo dài, Bộ Y tế tổng hợp nhu cầu bổ sung từ các đơn vị thuộc Bộ, các tỉnh/thành
phố trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
3. Chuyên môn kỹ thuật
3.1. Các giải pháp giảm mắc
- Tăng cường năng lực giám sát bệnh
MERS-CoV đảm bảo đủ khả năng xét nghiệm chẩn đoán xác định, phát hiện sớm các
trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.
- Nắm chắc thông tin tình hình dịch
bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa
khẩu, hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia, tại các bệnh viện và cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật hướng dẫn
giám sát, phòng chống dịch MERS-CoV; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, điều
tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống
thích hợp.
- Thực hiện nghiêm túc các biện
pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.
- Củng cố và duy trì hoạt động của
đội cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24
giờ trong thời gian có dịch.
- Tổ chức chiến dịch tuyên truyền
vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh MERS-CoV.
- Thành lập các đoàn công tác kiểm
tra việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau
thời gian xảy ra dịch.
- Dự trữ kinh phí, hóa chất, thuốc,
trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp chống
dịch.
- Tăng cường năng lực xét nghiệm:
+ Củng cố trang thiết bị phòng xét
đảm bảo đủ năng lực xét nghiệm xác định MERS-CoV.
+ Cung cấp sinh phẩm, thiết bị xét
nghiệm, chẩn đoán.
+ Đảm bảo phát hiện nhanh, chính
xác tác nhân gây bệnh của các phòng xét nghiệm của các Viện VSDT/Pasteur.
+ Tổ chức tập huấn các phương pháp
lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và thông báo kết quả xét nghiệm cho các tuyến.
3.2. Các giải pháp giảm tử
vong
- Thiết lập mạng lưới các bệnh viện
sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân MERS-CoV; có kế hoạch mở rộng các cơ sở
thu dung điều trị bệnh nhân theo từng tình huống dịch để tránh hiện tượng quá tải.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân
luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn,
lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.
- Rà soát, cập nhật và bổ sung hướng
dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh MERS-CoV.
- Xây dựng cơ số dự trữ quốc gia về
trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ...
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:
+ Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh
nhân MERS-CoV khi có dịch xảy ra, đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị, vật tư, thuốc
cấp cứu bệnh nhân nặng.
+ Thành lập các nhóm cấp cứu lưu động
sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.
+ Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và
hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.
- Tăng cường năng lực cho bệnh viện
các tuyến, bệnh viện trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện tuyến
tỉnh điều trị các trường hợp nặng, bệnh viện huyện điều trị các trường hợp
thông thường, hạn chế chuyển viện tránh lây lan
- Tập huấn cho cán bộ điều trị và
điều dưỡng tại các bệnh viện về chẩn đoán và điều trị bệnh MERS-CoV và sử dụng
các trang thiết bị hồ sức cấp cứu.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán,
điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.
4. Truyền thông, giáo dục sức
khỏe
- Thường xuyên cung cấp thông tin
về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân để người
dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo
vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Tuyên truyền đến các đối tượng nguy
cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Việt Nam cũng như tới những
người Việt Nam đi du lịch tới các quốc gia/vùng có dịch MERS-CoV.
- Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống
cán bộ tuyên truyền trong và ngoài ngành y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực.
Huy động các bộ, ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác
tuyên truyền phòng, chống dịch.
- Thông báo diễn biến, tình hình dịch
bệnh hàng ngày của các nước đang có dịch trên các phương tiện thông tin đại
chúng tại trung ương và địa phương, các trang tin điện tử.
- Tăng cường công tác truyền
thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh trên
các kênh thông tin trung ương và địa phương để người dân chủ động phòng, chống,
biết cách tự bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí
phối hợp với ngành y tế để triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống
MERS-CoV.
- Trung tâm Truyền thông giáo dục
sức khỏe Trung ương, các Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến tỉnh
triển khai các nội dung truyền thông theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch
MERS-CoV.
5. Phối hợp liên ngành
- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ,
ngành liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành liên quan.
- Các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị
thuộc lĩnh vực quản lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch đặc biệt
có kế hoạch duy trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng.
- Huy động sự tham gia của các
ban, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội (phụ nữ, thanh niên, Hội nông dân, Hội
chữ thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch MERS-CoV.
- Thành lập các đoàn liên ngành kiểm
tra công tác phòng, chống dịch MERS-CoV tại các địa phương.
6. Hợp tác quốc tế
Phối hợp chặt chẽ với WHO và các Tổ
chức quốc tế chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng
chống dịch; huy động sự hỗ trợ về thuốc kháng vi rút, trang thiết bị, vật tư
phục vụ công tác phòng chống dịch.
7. Nghiên cứu khoa học
- Các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur
chủ động triển khai các nghiên cứu dịch tễ học phân tử MERS-CoV đánh giá nguồn
gốc, sự biến đổi, phương thức lây truyền để đề xuất các biện pháp phòng chống.
- Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học,
đặc điểm lâm sàng, đánh giá kết quả điều trị để kịp thời đưa ra các giải pháp
giảm mắc, tử vong phù hợp theo diễn biến thực tế của bệnh.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Tuyến Trung ương
a) Cục Y tế dự phòng
- Tham mưu Bộ trưởng Bộ Y tế trong
việc chỉ đạo các đơn vị y tế trên toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch
bệnh MERS-CoV theo từng tình huống dịch.
- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp
tình hình dịch trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế,
Lãnh đạo Chính phủ và các đơn vị liên quan.
- Thường xuyên cập nhật hướng dẫn
giám sát, phòng chống dịch MERS-CoV trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
- Tham mưu Bộ trưởng Bộ Y tế thực
hiện việc công bố dịch khi có đủ điều kiện công bố dịch theo quy định của Thủ
tướng Chính phủ.
- Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra các địa phương, đơn vị thuộc hệ y tế dự phòng triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV.
- Chỉ đạo các Viện VSDT/Pasteur sẵn
sàng trang thiết bị, sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm xác định MERS-CoV; triển
khai tích cực việc giám sát trọng điểm cúm quốc gia, phát hiện sớm sự lưu hành
của MERS-CoV.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan thuộc các Bộ, ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch MERS-CoV.
- Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế
quốc tế, chia sẻ thông tin với các Tổ chức quốc tế, các quốc gia khác.
- Đầu mối thành lập các đoàn công
tác trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.
b) Cục Quản lý Khám, chữa bệnh
- Tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế
trong việc chỉ đạo, điều hành công tác cấp cứu, thu dung, điều trị dịch bệnh
MERS-CoV; trực tiếp chỉ đạo đôn đốc tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong hệ thống
điều trị từ Trung ương đến địa phương trong việc thực hiện phân tuyến thu dung,
cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh MERS-CoV.
- Chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện
nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân, thực hiện kiểm soát nhiễm
khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.
- Thường xuyên cập nhật, sửa đổi
hướng dẫn chẩn đoán, điều trị MERS-CoV trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
- Xây dựng mạng lưới cơ sở y tế
thu dung, điều trị bệnh nhân MERS-CoV theo từng tình huống dịch, không để xảy
ra tình trạng quá tải; hạn chế vận chuyển bệnh nhân.
- Chỉ đạo tập huấn cho cán bộ hệ
điều trị, kiểm tra công tác điều trị dịch bệnh trong phạm vi cả nước. Tổng kết,
rút kinh nghiệm các trường hợp tử vong.
- Chỉ đạo các Viện/Bệnh viện trực
thuộc Bộ, bệnh viện tỉnh/thành phố chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức
cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị
bệnh nhân.
- Tăng cường công tác kiểm tra
giám sát công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, lây truyền chéo trong bệnh
viện và thường trực chống dịch.
c)Vụ Truyền thông và Thi
đua, khen thưởng
- Tổ chức chỉ đạo, phối hợp với
các đơn vị truyền thông trong việc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống dịch bệnh
MERS-CoV trước, trong và sau khi dịch MERS-CoV ghi nhận và xảy ra tại Việt Nam.
- Thông báo diễn biến, tình hình dịch
bệnh hàng ngày của các nước đang có dịch trên các phương tiện thông tin đại
chúng từ Trung ương đến địa phương, các trang tin điện tử.
- Định kỳ tổ chức gặp mặt báo chí
cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông theo các nhóm đối tượng nguy cơ, người nhập cảnh từ vùng có dịch, người
du lịch đến vùng có dịch phù hợp theo từng tình huống dịch.
- Chỉ đạo Trung tâm truyền thông
giáo dục sức khỏe Trung ương, các trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến
tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai các nội dung truyền
thông theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch MERS-CoV.
d) Vụ Kế hoạch- Tài chính
- Chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Bộ
Y tế về tạo nguồn, sử dụng và điều phối các nguồn lực từ dự trữ quốc gia, ngân
sách nhà nước, các tổ chức trong và ngoài nước cho công tác phòng, chống dịch bệnh
MERS-CoV.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí phòng
chống dịch từ các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan trình cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
- Điều phối nguồn dự trữ thuốc
Tamiflu và có kế hoạch đề xuất mua bổ sung thuốc trong trường hợp dịch bùng
phát trên diện rộng, kéo dài.
- Đầu mối tổng hợp đề xuất kinh
phí bổ sung từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và từ các địa phương trình Thủ tướng
Chính phủ cấp bổ sung trong trường hợp dịch xâm nhập vào Việt Nam, lan rộng và
kéo dài.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa phương
thực hiện các chế độ, chính sách cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch.
e) Cục An toàn Thực phẩm
- Chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị
tăng cường các biện pháp thực hiện an toàn thực phẩm cho cộng đồng.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra an toàn thực phẩm.
f) Cục Quản lý môi trường y
tế
Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt
chiến dịch vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để phòng chống dịch bệnh. Phát động
phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, chiến dịch rửa tay với
xà phòng,...
g) Vụ Hợp tác quốc tế
- Đầu
mối liên hệ, huy động sự hỗ trợ từ các Tổ chức quốc tế cho công tác phòng chống
dịch MERS-CoV: tài chính, kỹ thuật, thuốc men, trang thiết bị phòng chống dịch.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng thuộc Bộ ngoại giao thu thập các thông tin về tình hình dịch và các biện
pháp phòng chống của các nước từ các đơn vị ngoại giao của Việt Nam tại nước
ngoài.
h) Vụ Bảo hiểm y tế
Phối hợp với Cục Quản lý khám, chữa
bệnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế đối với
các bệnh nhân điều trị MERSS-CoV.
i)Các Viện Vệ sinh dịch tễ/
Pasteur
- Chủ động sẵn sàng trang thiết bị,
sinh phẩm đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán xác định MERS-CoV ở người; tăng cường
công tác thu thập và xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tìm vi rút gây bệnh.
- Chỉ đạo, hỗ trợ các Trung tâm Y
tế dự phòng thuộc khu vực được phân công phụ trách trong việc triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV. Tổ chức các lớp tập huấn phòng, chống dịch
cho các địa phương trong khu vực phụ trách.
- Thành lập các đoàn công tác trực
tiếp hỗ trợ, giám sát các địa phương có có ca nhiễm bệnh, tử vong do MERS-CoV.
- Tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ
thuật giám sát, phòng và chống dịch bệnh MERS-CoV.
- Dự trữ hóa chất khử khuẩn, thiết
bị, vật tư chuyên dụng, triển khai các hoạt động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ địa
phương khi có dịch.
- Nghiên cứu khoa học về dịch tễ học,
vi rút học và miễn dịch học.
j) Các bệnh viện tuyến Trung
ương
- Thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm
khuẩn, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, hướng dẫn bệnh nhân và người chăm
sóc thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, hạn chế đi lại để giảm nguy cơ
lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
- Chủ động thiết lập các bệnh viện
vệ tinh để giảm quá tải bệnh viện khi bệnh có số mắc cao tại cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ hệ
điều trị về tiếp nhận, cách ly, điều trị cấp cứu bệnh nhân theo phân công của Cục
Quản lý khám, chữa bệnh.
- Hỗ trợ các Bệnh viện đa khoa,
chuyên khoa tuyến tỉnh, huyện và một số bệnh viện ngành chuẩn bị đầy đủ thuốc,
trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận,
cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
- Chủ động chuẩn bị giường bệnh,
có kế hoạch duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch lớn.
- Tăng cường năng lực xét nghiệm
chẩn đoán tác nhân gây bệnh.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị
y tế dự phòng trong công tác thông tin, báo cáo ca bệnh truyền nhiễm đầy đủ,
chính xác, kịp thời theo quy định.
- Rà soát thuốc, máy móc, trang
thiết bị, vật tư phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân, chủ động bổ sung, thay thế,
không được để tình trạng thiếu khi xảy dịch.
k) Trung tâm Truyền thông
Giáo dục sức khỏe Trung ương
- Phối hợp với Vụ Truyền thông -
Thi đua, khen thưởng chỉ đạo các Trung tâm Truyền thông, Giáo dục sức khỏe các
tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động truyền thông đến các khu vực có nguy
cơ, đối tượng có nguy cơ.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, tài liệu truyền thông gửi cho các địa phương.
- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ
truyền thông về năng lực truyền thông, giáo dục sức khỏe.
2. Địa phương
a) Giám đốc Sở Y tế các tỉnh,
thành phố
- Tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố
tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại các cấp ở địa phương; tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng
chống dịch, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV
theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ
chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch MERS-CoV: phụ cấp chống dịch, trực dịch...
- Lập kế hoạch phòng chống dịch
MERS-CoV của tỉnh, thành phố. Đầu mối tập hợp các đề xuất kinh phí bổ sung của
các đơn vị y tế trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Đối với các địa phương có cửa khẩu
quốc tế, chỉ đạo kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch,
không để bệnh dịch xâm nhập.
- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan,
đơn vị liên quan trong công tác giám sát ca bệnh có hội chứng cúm tại cộng đồng.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Kiểm tra đánh giá hiệu quả công
tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị trong tỉnh, thành phố.
b) Bệnh viện đa khoa tỉnh/thành
phố và bệnh viện khu vực tỉnh, thành phố
- Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho
cán bộ y tế.
- Phối hợp với các bệnh viện tuyến cuối
thiết lập bệnh viện vệ tinh khi cần thiết; thực hiện nghiêm việc phân luồng,
phân tuyến điều trị bệnh nhân.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thu dung,
cấp cứu và điều trị dịch bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi
có dịch.
- Chỉ đạo các Bệnh viện huyện chuẩn
bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để
sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
- Tập huấn phác đồ cấp cứu, điều
trị, hướng dẫn các cơ sở điều trị thực hiện.
- Chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới
về mặt chuyên môn, nhân lực, vật lực khi cần thiết, kiểm tra giám sát công tác
phòng, chống dịch của các cơ sở khám chữa bệnh trong phạm vi địa phương.
- Thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn
bệnh viện, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
- Chủ động thông báo cho các đơn vị
y tế dự phòng trong công tác thông tin, báo cáo ca bệnh truyền nhiễm đầy đủ,
chính xác, kịp thời theo quy định.
c) Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh,
thành phố
- Xây dựng và cập nhật kế hoạch
phòng, chống bệnh, dịch MERS-CoV của
tỉnh/thành phố.
- Giám sát chặt chẽ tình hình mắc
dịch bệnh đến tận thôn, ấp, xã, phường, hộ gia đình. Báo cáo kịp thời diễn biến
tình hình dịch theo quy định.
- Củng cố các đội chống dịch cơ động,
hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.
- Triển khai hoạt động điều tra và
xử lý triệt để ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân
thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch MERS-CoV.
d) Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc
tế tỉnh, thành phố
- Giám sát chặt chẽ đối với
người nhập cảnh vào nước ta. Đặc biệt khi phát hiện trường hợp nghi
ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời
các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra
và xử lý đối với các phương tiện vận tải, hàng hóa nhập cảnh,
nhập khẩu vào Việt Nam.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
chức năng ở cửa khẩu trong việc kiểm tra, giám sát người, phương tiện vận
tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu qua các cửa khẩu..
e) Trung tâm Truyền thông Giáo
dục sức khỏe tỉnh
- Phối hợp với các địa phương triển
khai các hoạt động truyền thông đến các khu vực có nguy cơ, đối tượng có nguy
cơ.
- Xây dựng và phổ biến các thông
điệp truyền thông, tài liệu truyền thông phù hợp với các địa phương.
- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ
truyền thông về năng lực truyền thông, giáo dục sức khỏe.
f) Trung tâm Y tế huyện
- Tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh cấp huyện tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa
phương.
- Giám sát chặt chẽ phát hiện sớm
ca mắc bệnh đầu tiên tại thôn, ấp, xã, phường, hộ gia đình để khoanh vùng và xử
lý kịp thời. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.
- Triển khai hoạt động xử lý triệt
để ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân
thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch MERS-CoV.
g) Bệnh viện đa khoa huyện
- Thực hiện nghiêm việc cách ly,
kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ
cho cán bộ y tế.
- Xây dựng kế hoạch thu dung, cách
ly và điều trị bệnh nhân và duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có
dịch.
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết
bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu
và điều trị bệnh nhân dịch bệnh.
- Tập huấn phác đồ cấp cứu, điều
trị, hướng dẫn các trạm y tế xã và phòng khám tư nhân trên địa bàn.
- Chủ động thông báo cho các đơn vị
y tế dự phòng trong công tác thông tin, báo cáo ca bệnh truyền nhiễm đầy đủ, chính
xác, kịp thời theo quy định.
h) Trạm y tế xã
- Tổ chức điều tra, giám sát, phát
hiện cách ly, xử lý kịp thời không để dịch lây lan.
- Tổ chức cấp cứu ban đầu và điều
trị bệnh nhân khi mắc bệnh. Theo dõi, giám sát các trường hợp điều trị tại nhà.
- Thành lập đội chống dịch gồm các
cán bộ y tế, đoàn thanh niên, phụ nữ,... để triển khai các biện pháp phòng, chống
tại các hộ gia đình.
Bản kế hoạch này sẽ được cập nhật
và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch
cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế.