Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 1677/QĐ-UBND 2021 cách ly vùng có dịch Covid19 tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu: 1677/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Trần Quốc Nam
Ngày ban hành: 31/08/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1677/QĐ-UBND

Ninh Thuận, ngày 31 tháng 8 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CÁCH LY, PHONG TỎA VÙNG CÓ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;

Căn cứ Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;

Căn cứ Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng chống COVID-19;

Căn cứ Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế tại về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19”

Căn cứ Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành "Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19"về việc ban hành "Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19".

Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 4393/TTr-SYT ngày 28/8/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về cách ly, phong tỏa vùng có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ PCD Covid-19;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, VXNV. NNN

CHỦ TỊCH




Trần Quốc Nam

 

QUY ĐỊNH

VỀ CÁCH LY, PHONG TỎA VÙNG CÓ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

I. Điều kiện, nguyên tắc áp dụng:

1. Điều kiện áp dụng:

Khi vùng dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng.

2. Nguyên tắc:

- Cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng và lây lan sang các vùng, địa phương khác, vùng cách ly y tế (khu vực phong tỏa) sẽ được thiết lập theo quy mô phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19; phạm vi phong tỏa gọn vừa đủ, nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đó.

- Tổ chức, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19” và Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 về việc ban hành "Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19".

II. Quy mô cách ly, phong tỏa:

1. Khu dân cư:

Dựa vào tình hình dịch thực tế về số ca mắc Covid-19, số F1 và kết quả xét nghiệm lần 1 đối với F1 trong vùng và các yếu tố liên quan để khoanh vùng, xác định quy mô cách ly, phong tỏa, cụ thể: cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, bản; xã, phường, thị trấn; huyện, thành phố.

a) Cách ly, phong tỏa quy mô cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn: Khi phát hiện có ca bệnh Covid-19 đang sống trong cộng đồng dân cư, sau khi điều tra dịch tễ cho thấy ca bệnh đã tiếp xúc với nhiều người cùng sống trong khu vực dân cư đó.

b) Cách ly, phong tỏa quy mô cấp xã, phường, thị trấn: Khi phát hiện có các ca mắc COVID-19 tại nhiều cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, sau khi điều tra dịch tễ cho thấy các ca bệnh này có tiếp xúc với nhiều người cùng sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn đó.

c) Cách ly, phong tỏa quy mô cấp huyện, thành phố: Khi có nhiều ca mắc Covid-19 và dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng dân cư tại nhiều xã, phường, thị trấn của huyện, thành phố và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác trong khi hầu hết các khu vực, địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.

2. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh:

a) Cơ quan, đơn vị: Thực hiện theo Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về việc các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị.

b) Cơ sở khám chữa bệnh: Thực hiện theo Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch dịch Covid-19.

c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp: Thực hiện theo Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

III. Thời gian cách ly, phong tỏa:

1. Tạm thời:

Thực hiện ngay khi khu vực dân cư nơi có ca bệnh F0 dựa vào đánh giá mối liên quan dịch tễ, địa giới hành chính, mật độ giao thương,… cho đến khi tìm hết F1 và F1 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1.

2. Chính thức:

a) Quyết định cách ly, phong tỏa 01 khu vực tối thiểu 14 ngày.

Khi có kết quả khoanh vùng (có kết quả xét nghiệm lần 1 F1 và xác định địa điểm F1), Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quyết định sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tùy theo diễn biến tình hình dịch mà thời gian cách ly, phong tỏa có thể kéo dài hơn. Trên cơ sở kết quả theo dõi, đánh giá mức độ nguy cơ, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt gỡ bỏ phong tỏa.

b) Điều kiện gỡ bỏ phong tỏa:

- Gỡ bỏ hoàn toàn: ít nhất đủ 14 ngày không phát sinh người dương tính với SARS-CoV-2 và khi trong khu vực phong tỏa được xét nghiệm tầm soát ít nhất 03 lần kể từ khi phát sinh F0 cuối cùng, có thể xét nghiệm toàn bộ người dân hoặc 100% hộ gia đình, mỗi hộ gia đình chọn một người đại diện (người có dấu hiệu tiếp xúc với người khác).

- Gỡ bỏ một phần: ở vòng ngoài tâm dịch có đủ 14 ngày không có trường hợp người dương tính với SARS-CoV-2, không còn phát sinh F1 và đã xét nghiệm tầm soát ít nhất 03 lần, có thể xét nghiệm toàn bộ người dân hoặc 100% hộ gia đình, mỗi hộ gia đình chọn một người đại diện (người có dấu hiệu tiếp xúc với người khác).

3. Thẩm quyền quyết định:

a) UBND cấp huyện, thành phố: Quyết định cách ly, phong tỏa tạm thời khu vực cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, bản; xã, phường, thị trấn; quyết định cách ly, phong tỏa chính thức khu vực cụm dân cư, dãy phố, tổ, đội; khu phố, thôn, bản sau khi có văn bản phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Ủy ban nhân dân tỉnh: Quyết định cách ly, phong tỏa tạm thời quy mô cấp huyện, thành phố; quyết định cách ly, phong tỏa chính thức quy mô cấp xã, phường, thị trấn và quy mô cấp huyện, thành phố.

Chương II

NỘI DUNG, NHIỆM VỤ ĐẢM BẢO THỰC HIỆN CÁCH LY, PHONG TỎA PHÒNG, CHỐNG DỊCH

I. Cách ly, phong tỏa cụm dân cư, tổ dân phố, xóm, khu phố, thôn:

1. Chuẩn bị và triển khai các điều kiện đảm bảo thực hiện:

1.1. Truyền thông trước khi thực hiện cách ly

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo) xã, phường, thị trấn tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế, cụ thể:

- Truyền thông về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc lập vùng cách ly y tế.

- Truyền thông, vận động nhân dân về vai trò, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của mỗi người và mỗi gia đình trong việc thực hiện cách ly chống dịch.

- Phát động phong trào toàn thể nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh.

1.2. Thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly

Ban Chỉ đạo xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập các tổ chuyên môn và phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho công tác cách ly. Các tổ chuyên môn phải đảm bảo thực hiện các nội dung cần thiết như:

- Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật toàn vùng cách ly.

- Vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly.

- Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly. Chỉ chọn 1-2 chốt làm chốt "mở", các chốt còn lại đều là chốt "đóng". (Chốt "mở": nghĩa là người, phương tiện, hàng hóa được phép ra/vào ở những chốt này. Chốt đóng: Chỉ thiết lập hàng rào và cử lực lượng canh gác mà không cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại chốt).

- Phân công và bố trí lực lượng tại các chốt/trạm kiểm soát.

- Thành phần chốt/trạm kiểm soát: bao gồm cán bộ công an, quân đội, cán bộ xã, phường, thị trấn, cán bộ y tế, dân quân, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể. Chốt trưởng là cán bộ công an.

- Nhiệm vụ của chốt/trạm kiểm soát:

+ Kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người, hàng hóa, phương tiện ra vào vùng cách ly. Chỉ cho phép ra/vào vùng cách ly các trường hợp sau: người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại vùng cách ly; hàng hóa, phương tiện phục vụ việc cách ly. Trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

+ Lập danh sách, đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra/vào vùng cách ly.

+ Yêu cầu tất cả những người được phép ra/vào vùng cách ly phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.

+ Kiểm soát, khử trùng toàn bộ phương tiện ra/vào vùng cách ly.

1.3. Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly

- Công an huyện, thành phố chỉ đạo và phối hợp với công an xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly, có thể huy động lực lượng dân quân tự vệ tham gia thực hiện nhiệm vụ.

- Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly.

- Không được tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống, sinh hoạt tôn giáo... trong vùng cách ly.

- Không được họp chợ; đóng các cửa hàng, cửa hiệu không cần thiết. Chỉ có các cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu được mở cửa và phải có sự cho phép của chính quyền địa phương.

- Học sinh trong vùng cách ly được nghỉ học; học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly được nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.

- Người đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.

1.4. Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly

UBND huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn có khu vực được cách ly phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly:

- Đảm bảo nhu cầu thiết yếu thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá, xe bán hàng lưu động trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: Nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu; thuốc chữa bệnh thiết yếu; đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt; cung ứng trang bị phòng bệnh cá nhân: khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường; cung ứng các nguyên vật liệu khác như: vật liệu điện, nước...

- Đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt.

- Đảm bảo nhân lực, phương tiện cho hoạt động chăm sóc, cấp cứu, điều trị người bệnh, giám sát, phòng chống lây nhiễm trong vùng cách ly.

- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly (nếu địa phương có điều kiện).

2. Thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly:

2.1. Tổ chức giám sát phòng chống dịch dựa vào cộng đồng

2.1.1. Thành lập các Tổ Covid cộng đồng tại vùng cách ly

UBND cấp xã, phường, thị trấn quyết định thành lập Tổ Covid cộng đồng ở vùng cách ly.

- Thành phần: Mỗi tổ gồm 2-3 người, là cán bộ tổ, thôn, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư.

Mỗi Tổ Covid cộng đồng phụ trách một số hộ nhất định (tùy theo tình hình thực tế), phân công danh sách hộ gia đình cho từng tổ.

- Nhiệm vụ của Tổ Covid cộng đồng: Hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện:

Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm túc các biện pháp chống dịch.

Giám sát, phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại hộ gia đình (có biểu hiện: sốt, ho, đau họng, cảm cúm...); báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã để xử lý kịp thời.

Phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; người từ vùng dịch về chưa khai báo y tế.

Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách.

Thực hiện nhiệm vụ phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã, phường, thị trấn phân công.

- Đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm cho Tổ Covid cộng đồng: Thành viên Tổ Covid cộng đồng phải tuân thủ đầy đủ nguyên tắc phòng chống dịch, luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay, tấm che mặt; Không vào bên trong nhà dân, chỉ gõ cửa, đứng ngoài nhà yêu cầu người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp với người dân.

2.1.2. Tổ chức thực hiện

- Tổ chức tập huấn ngắn gọn cho Tổ Covid cộng đồng về nhiệm vụ, đảm bảo an toàn và cách thức thực hiện cho tất cả các thành viên.

- Xây dựng bản tin phát trên loa truyền thanh hàng ngày “Thông báo cho người dân về hoạt động của Tổ Covid cộng đồng” để nhân dân biết và hợp tác.

- Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình. Đo thân nhiệt đột xuất khi trong gia đình có người có biểu hiện sốt, ốm mệt.

- Cung cấp số điện thoại đường dây nóng báo dịch và số điện thoại của Tổ Covid cộng đồng cho toàn thể nhân dân trong vùng cách ly biết để người dân chủ động thông báo ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho hoặc có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

- Hàng ngày Tổ Covid cộng đồng đến từng hộ gia đình được phân công để thực hiện nhiệm vụ.

- Phân công cán bộ y tế tuyến trên cùng cán bộ y tế xã, phường, thị trấn cắm chốt tại trạm Y tế (TYT) xã, phường, thị trấn để nắm bắt thông tin về dịch bệnh và đảm bảo việc khám chữa bệnh, cấp cứu các bệnh thông thường cho nhân dân.

- Thông báo cho cộng đồng yêu cầu người bị ốm trong vùng cách ly chỉ đi khám bệnh ban đầu tại TYT xã, phường, thị trấn không tự ý đi khám bệnh vượt tuyến ra bên ngoài xã.

2.2. Tổ chức cách ly y tế

Trong vùng cách ly cần thực hiện các biện pháp cách ly y tế nghiêm ngặt, cụ thể như sau:

2.2.1. Cách ly hộ gia đình

- Thực hiện cách ly tại từng hộ gia đình trong cộng đồng với nguyên tắc: nhà cách ly với nhà; không ai đến nhà ai; không cho ai vào nhà mình; nhà nào ở yên nhà ấy, hạn chế tối đa ra khỏi nhà, không gặp gỡ ai ở bên ngoài. Các gia đình chỉ cử người ra ngoài mua các nhu yếu phẩm khi cần thiết.

Áp dụng phát thẻ cho phép ra ngoài phục vụ hộ gia đình đến từng hộ dân để mua nhu yếu phẩm cần thiết theo ngày chẵn và ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc tại cùng một địa điểm. Thẻ này được phép ra khỏi nhà nhưng chỉ ở bên trong phạm vi vùng cách ly y tế.

- Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát trong vùng cách ly. Thành phần gồm: công an, dân quân, cán bộ chính quyền và lực lượng tình nguyện khác để đảm bảo việc tuân thủ cách ly tại cộng đồng, xử phạt theo quy định của pháp luật nếu có trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch.

2.2.2. Cách ly ca bệnh và những người tiếp xúc

a) Ca bệnh xác định

Cách ly nghiêm ngặt và điều trị tại cơ sở y tế ngay khi phát hiện.

b) Người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (người tiếp xúc vòng 1 - F1)

- Thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định, cần bố trí phân khu cách ly riêng cho những người tiếp xúc gần. Những người sống trong cùng hộ gia đình, sống cùng nhà, cùng phòng ở, cùng phòng làm việc với ca bệnh xác định cần được cách ly riêng với những người khác vì có nguy cơ lây bệnh cao.

- Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ít nhất 2 lần trong quá trình cách ly.

+ Lấy mẫu lần 1 ngay khi được cách ly:

Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.

Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Trong quá trình cách ly nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.

+ Lấy mẫu lần 2 trước khi kết thúc cách ly:

Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.

Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì kết thúc việc cách ly khi đủ thời gian cách ly theo quy định.

c) Người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (người tiếp xúc vòng 2 - F2)

Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc vòng 1:

- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly người tiếp xúc vòng 2 lên thành người tiếp xúc vòng 1.

- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc vòng 1 âm tính với SARS- CoV-2 thì hướng dẫn người tiếp xúc vòng 2 tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng cách ly.

d) Ca bệnh nghi ngờ

Cho bệnh nhân đeo khẩu trang và đưa đi cách ly, điều trị ngay tại cơ sở y tế ở khu riêng với khu điều trị bệnh nhân xác định.

- Lấy mẫu bệnh phẩm lần 1 để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ngay khi nhập viện:

Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định.

Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì chuyển sang khu cách ly, điều trị riêng cho bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn truyền nhiễm.

- Lấy mẫu lần cuối để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trước khi kết thúc cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định. Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì kết thúc việc cách ly khi đủ thời gian cách ly theo quy định.

e) Người tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ

Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm của ca bệnh nghi ngờ:

- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cách ly những người này thành người tiếp xúc vòng 1.

- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh nghi ngờ âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn những người này tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng cách ly.

2.2.3. Hoạt động xử lý môi trường, khử trùng khu vực ổ dịch

- Đối với hộ gia đình bệnh nhân Covid-19:

+ Cán bộ y tế trực tiếp xử lý môi trường, khử trùng tại nhà bệnh nhân: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.

+ Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung quanh nhà …

+ Tốt nhất nên đóng cổng, cửa nhà bệnh nhân không cho người ngoài ra vào nhà trong khi bệnh nhân và thành viên gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại cơ sở y tế.

- Đối với hộ gia đình liền kề xung quanh: Các hộ liền kề xung quanh phải được khử trùng: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính; Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung quanh nhà …

- Đối với hộ gia đình ca bệnh nghi ngờ: Xử lý như đối với ca bệnh xác định.

- Đối với các khu vực khác: Trụ sở ủy ban xã, trường học, trạm y tế, chợ...: phun khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính.

- Tổng vệ sinh đường làng, đường phố, ngõ, xóm, tiến hành phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính những nơi có nguy cơ ô nhiễm…

2.3. Tổ chức các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly

Ngành y tế bảo đảm công tác y tế thiết yếu, bao gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, bệnh mạn tính, các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số nhóm đối tượng đặc biệt, chăm sóc giảm nhẹ. Hoạt động cần triển khai:

a) Thiết lập tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn ở vùng cách ly một phòng khám bệnh đa khoa tạm thời, phân làm 2 khu riêng biệt để tránh lây nhiễm, gồm: khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 và khu tiếp nhận, khám và cấp cứu các bệnh nhân thông thường khác.

Tại cổng Trạm Y tế bố trí 01 bàn hướng dẫn, phân loại bệnh nhân và có biển chỉ dẫn rõ ràng. Tất cả các trường hợp có ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, dấu hiệu cảm cúm, viêm đường hô hấp đều phải được phân loại, hướng dẫn ngay sang khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc Covid-19.

b) Huy động nhân lực từ bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện về Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để hỗ trợ chuyên môn.

c) Huy động và bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết:

- Xe cứu thương: thường trực tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để đưa bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 lên các cơ sở điều trị theo phân tuyến và chuyên chở các bệnh nhân thông thường khác.

- Các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, sử dụng riêng cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19 và người bệnh thông thường.

d) Bổ sung thuốc đảm bảo tối thiểu danh mục và số lượng thuốc đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh các bệnh thường gặp, bệnh mạn tính tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (Trung tâm Y tế huyện, thành phố chịu trách nhiệm cung ứng thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn).

đ) Tổ chức triển khai công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh vượt quá khả năng điều trị của Trạm Y tế xã lên tuyến trên nhưng vẫn đảm bảo công tác cách ly y tế đối với người dân trong vùng được cách ly.

Tại bệnh viện tuyến trên, bố trí một khu vực điều trị cách ly riêng để cấp cứu, hồi sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu thuật, thận nhân tạo... cho bệnh nhân từ vùng cách ly chuyển lên.

e) Bảo đảm một số dịch vụ y tế thiết yếu khác

Chuyển việc cấp Methadone, thuốc ARV từ tuyến huyện về phục vụ ngay tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành.

TTYT huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng dịch vụ tiêm chủng đối với một số dịch vụ tiêm chủng không thể trì hoãn như: tiêm vắc xin phòng uốn ván, tiêm vắc xin phòng bệnh dại… Tạm hoãn việc tiêm chủng thường xuyên trong tháng tại vùng cách ly cho đến khi hết thời gian cách ly để tránh ảnh hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng tới công tác giám sát và phòng chống dịch tại vùng cách ly.

2.4. Bảo đảm công tác phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị

Mục tiêu: Không để lây nhiễm cho nhân viên y tế, không lây nhiễm sang người bệnh khác và không lây ra cộng đồng.

- Rà soát, đánh giá lại toàn bộ các điều kiện cần thiết cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại TYT xã, phường, thị trấn, cơ sở thu dung điều trị người bệnh và người nghi nhiễm, bệnh viện tuyến trên thu dung điều trị người bệnh.

- Sau khi rà soát, lập danh mục các trang bị, phương tiện cần thiết cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, báo cáo đề xuất Sở Y tế để bổ sung ngay các phương tiện còn thiếu đồng thời huy động sự hỗ trợ từ các bệnh viện Trung ương và các đơn vị khác nếu cần.

- Tổ chức tập huấn chi tiết về kiểm soát lây nhiễm cho nhân viên y tế của các TYT xã, phường, thị trấn, cơ sở thu dung điều trị người bệnh và người nghi nhiễm, Bệnh viện tuyến trên nơi thu dung điều trị người bệnh.

- Mỗi đơn vị cử 01 cán bộ có năng lực, có trách nhiệm cao làm giám sát viên chuyên về kiểm soát nhiễm khuẩn được tập huấn về công tác giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn dưới sự chỉ đạo của chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn tại các đơn vị.

Để phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, cần phân khu để tiếp nhận điều trị và cách ly các nhóm bệnh nhân một cách riêng biệt, cụ thể như sau:

- Khu vực cách ly đặc biệt điều trị các ca bệnh xác định mắc Covid-19.

- Khu vực cách ly bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh đang chờ kết quả xét nghiệm.

- Khu vực cách ly bệnh nhân nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

- Khu vực bệnh nhân xác định mắc Covid-19 đã hoàn thành điều trị được theo dõi và hồi phục sức khỏe chờ ra viện (hết triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm ít nhất 02 lần âm tính cách nhau ít nhất 24 giờ).

- Khu vực cách ly cho người trong cùng hộ gia đình, người tiếp xúc gần khác với bệnh nhân xác định.

3. Hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly:

- Truyền thông vận động nhân dân về vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân cần đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong việc đồng thuận thực hiện cách ly tại vùng dịch.

- Cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương, đảm bảo bám sát diễn biến của dịch bệnh để người dân trong vùng được cách ly biết.

- Truyền thông về sự vào cuộc tích cực của các các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành Y tế trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân yên tâm.

- Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, cụ thể: Truyền thông rộng rãi các văn bản chỉ đạo; hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế; các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đến từng xã, phường, thị trấn và thôn, xóm, khu dân cư…. và từng người dân địa phương.

- Phổ biến kiến thức; phát tờ rơi, cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn các hộ gia đình về cách phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp quản lý các tin đồn, thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa phương, ngăn chặn kịp thời các thông tin sai lệch.

- Nêu gương một số cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như cách ly tại địa phương.

- Tuyên truyền phát động toàn thể nhân dân tham gia phòng chống dịch.

4. Đảm bảo hậu cần cho vùng cách ly:

4.1. Đảm bảo hậu cần chuyên môn kỹ thuật

Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo đầy đủ số lượng, chủng loại các trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân cho các lực lượng chống dịch và cung cấp đến tận nơi sử dụng:

- Đảm bảo đầy đủ các trang bị phòng chống lây nhiễm: khẩu trang, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn các loại, ủng, găng tay, kính che giọt bắn các loại, mặt nạ, dung dịch sát khuẩn xúc họng...

Đảm bảo cung ứng đầy đủ số lượng, chủng loại các loại trang thiết bị, máy móc, vật tư, hóa chất, nhiên liệu, xe cứu thương, phương tiện sửa chữa... phục vụ cho công tác chống dịch.

4.2. Đảm bảo phương tiện vận chuyển

Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo đầy đủ phương tiện vận chuyển con người, vận chuyển trang thiết bị máy móc, vật tư, hóa chất... từ vị trí tập kết hàng ngày đến vị trí sử dụng bên trong vùng cách ly y tế; đảm bảo phương tiện vận chuyển các công dân phải đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và khoảng cách làm việc giữa khu vực bên trong và khu vực bên ngoài vùng cách ly y tế, Ban Chỉ đạo các cấp bố trí đủ số lượng, chủng loại phương tiện ô tô dân dụng, ô tô chuyên dụng và các loại phương tiện khác đảm bảo cho các lực lượng chống dịch hoàn thành nhiệm vụ.

4.3. Đảm bảo hậu cần cho các lực lượng chống dịch

Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch bao gồm cả lực lượng trực tiếp và gián tiếp. Nội dung đảm bảo bao gồm: nơi ở, các bữa ăn, phương tiện sinh hoạt ăn ở, sinh hoạt hàng ngày (máy giặt, quạt điện, bình nóng lạnh...).

5. Kiểm tra, giám sát:

Thành lập đội liên ngành các cấp với thành viên gồm cán bộ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hàng ngày đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng chống dịch trong vùng cách ly.

II. Cách ly, khoanh quy mô cấp xã, phường, thị trấn:

1. Chuẩn bị và triển khai các điều kiện đảm bảo thực hiện:

1.1. Công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo của xã, phường, thị trấn được cách ly tổ chức truyền thông trước khi thực hiện cách ly bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế. Nội dung truyền thông thực hiện giống như Mục I.

1.2. Thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố ban hành quyết định thành lập các tổ chuyên môn và phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho công tác cách ly. Theo đó các tổ chuyên môn phải đảm bảo thực hiện các nội dung cần thiết như Mục I.

Tuy nhiên, do quy mô vùng cách ly là một xã, phường vì vậy cần phải đảm bảo việc lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, nhỏ, lối mòn tại các xóm, bản, tổ dân phố…. ra, vào vùng cách ly đầy đủ, tránh tình trạng người dân trong vùng cách ly vẫn có lối ra khỏi khu vực cách ly.

1.3. Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly

- Công an tỉnh chỉ đạo công an huyện, thành phố phối hợp với công an xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly.

- Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly.

- Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người … trong vùng cách ly.

- Thông báo cho học sinh trong vùng cách ly được nghỉ học; thông báo cho học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly được nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.

1.4. Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly

UBND huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn được cách ly phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cần thiết như các nội dung của Mục I.

Tuy nhiên, do quy mô vùng cách ly là một xã, phường, thị trấn vì vậy số nhân khẩu sẽ đông hơn Mục I, vì vậy các cấp chính quyền địa phương cần tính toán nhu cầu của người dân vùng cách ly để chuẩn bị và cung cấp đầy đủ, kịp thời cho nhân dân.

2. Thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly:

Thực hiện các nội dung giống như Mục I và bổ sung thêm một số nội dung sau:

- TTYT huyện, thành phố phân công cán bộ y tế của mình cùng cán bộ y tế TYT xã, phường, thị trấn cắm chốt tại TYT để nắm bắt thông tin về dịch bệnh và đảm bảo việc khám chữa bệnh, cấp cứu các bệnh thông thường cho nhân dân.

- Sở Y tế xem xét, điều chuyển lực lượng y tế từ các huyện, thành phố để hỗ trợ đối với địa phương đang thực hiện cách ly.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, thành phố cần thông báo cho người dân trong khu vực cách ly biết: Yêu cầu người nghi mắc bệnh truyền nhiễm nói chung và người nghi mắc COVID-19 nói riêng trong vùng cách ly chỉ đi khám bệnh ban đầu tại TYT xã, phường, thị trấn không tự ý đi khám bệnh vượt tuyến ra bên ngoài xã, phường, thị trấn.

3. Hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly:

Thực hiện các nội dung như phần Mục I.

4. Đảm bảo hậu cần:

Thực hiện các nội dung như Mục I.

5. Kiểm tra, giám sát:

Thực hiện các nội dung như Mục I.

III. Cách ly, phong tỏa quy cấp huyện, thành phố:

1. Chuẩn bị và triển khai các điều kiện đảm bảo thực hiện:

1.1. Công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố được cách ly tổ chức truyền thông trước khi thực hiện cách ly bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế.

Nội dung truyền thông thực hiện như Mục II.

1.2. Thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly

Ban Chỉ đạo huyện, thành phố ra quyết định thành lập các ban, tổ chuyên môn và phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho công tác cách ly. Theo đó các tổ chuyên môn phải đảm bảo thực hiện các nội dung cần thiết như Mục II.

Tuy nhiên, do quy mô vùng cách ly là một huyện, thành phố địa bàn rộng vì vậy cần phải đảm bảo việc vẽ, lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, nhỏ, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly đầy đủ, tránh tình trạng người dân trong vùng cách ly vẫn có lối ra khỏi khu vực cách ly.

1.3. Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly

- Công an tỉnh chỉ đạo và phối hợp với công an huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly. Cần xem xét để tăng cường lực lượng từ các đơn vị công an trong tỉnh để hỗ trợ.

- Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly.

- Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người… trong vùng cách ly.

- Thông báo cho học sinh cho học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly được nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.

1.4. Đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly

Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện, thành phố được cách ly đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt cần thiết như các nội dung của Mục II.

Tuy nhiên, do quy mô vùng cách ly là một huyện, thành phố vì vậy số nhân khẩu sẽ rất đông, vì vậy các cấp chính quyền địa phương và các sở ban ngành liên quan cần tính toán nhu cầu của người dân vùng cách ly để chuẩn bị và cung cấp đầy đủ, kịp thời các nhu cầu thiết yếu cho người dân vùng cách ly.

2. Thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly:

Thực hiện nội dung như Mục II và bổ sung thêm một số nội dung sau:

- Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phân công cán bộ cùng cán bộ y tế của Trung tâm Y tế và Trạm Y tế trong vùng cách ly để nắm bắt thông tin về dịch bệnh và đảm bảo việc khám chữa bệnh, cấp cứu các bệnh thông thường cho nhân dân. Bố trí xe cấp cứu để chở bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 đến khu cách ly, cũng như xe riêng để chuyên chở những bệnh nhân cấp cứu do các bệnh khác lên bệnh viện tuyến trên khi có yêu cầu.

- Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương cần thông báo cho người dân trong khu vực cách ly biết: Yêu cầu người nghi mắc bệnh truyền nhiễm nói chung và người nghi mắc Covid-19 nói riêng trong vùng cách ly chỉ đi khám bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại Trung tâm Y tế huyện, không tự ý đi khám bệnh vượt tuyến ra bên ngoài vùng cách ly.

- Tổ chức cách ly y tế: Thực hiện giống như Phương án 2, tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế về mức độ dịch bệnh sẽ có những điều chỉnh theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia và tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly như Mục II.

- Bảo đảm công tác kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị: Thực hiện các nội dung giống như Mục II.

3. Hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly:

Thực hiện các nội dung như Mục II.

4. Đảm bảo hậu cần:

Thực hiện các nội dung như Mục II.

5. Kiểm tra, giám sát:

Thực hiện các nội dung như Mục II.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và các sở, ngành, địa phương:

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực và phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các lĩnh vực nhiệm vụ được giao và địa bàn phụ trách.

2. Sở Y tế:

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, kết quả triển khai; kịp thời đề xuất xử lý những phát sinh dịch bệnh.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành triển khai có hiệu các giải pháp ngăn chặn và khống chế dịch; thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương triển khai các hoạt động đảm bảo hoạt động y tế, hoạt động của nhóm giám sát sức khỏe trong vùng cách ly; đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ, xác định Covid-19 theo quy định; tham gia giám sát y tế tại các chốt, trạm kiểm soát ra vào vùng cách ly và thực hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trong khu vực cách ly, các khu vực lân cận và toàn thể cộng đồng tuân thủ, hợp tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

3. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với UBND huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn huy động lực lượng thực hiện việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự tại vùng cách ly y tế; chủ trì, phối hợp đảm bảo công tác giám sát chặt chẽ tại các chốt, trạm kiểm soát ra vào vùng cách ly; đảm bảo an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.

- Thực hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

- Chỉ đạo lực lượng quân đội phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng liên quan kích hoạt kịp thời các cơ sở cách ly y tế tập trung; triển khai các hoạt động đảm bảo an ninh, hậu cần và các hoạt động phòng, chống dịch khác trong vùng cách ly; phối hợp với Sở Y tế, Sở Xây dựng triển khai bệnh viện dã chiến khi có tình huống khẩn cấp.

- Thực hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

5. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tin, báo chí, triển khai công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly, phong tỏa; thông tin, tuyên truyền về biện pháp cách ly vùng có dịch của cơ quan chức năng và ngành y tế, truyền thông thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh để người dân hiểu, ủng hộ, tin tưởng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, sẵn sàng hợp tác trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bên trong và bên ngoài khu vực vùng cách ly.

- Đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí đăng tải đầy đủ, chính xác các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người dân bên trong và bên ngoài khu vực vùng cách ly chủ động phòng chống dịch, không hoang mang, lo lắng và phối hợp với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch hiệu quả.

- Thực hiện phối hợp với các cơ quan liên quan, ngành y tế trong việc quản lý tin đồn liên quan đến tình hình dịch bệnh để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận.

6. Sở Công thương:

- Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, các đơn vị chức năng liên quan đảm bảo an sinh xã hội trong vùng cách ly; đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ.

- Thực hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo các trường thực hiện rà soát, nắm thông tin các cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh cùng gia đình đang thực hiện cách ly y tế tại vùng cách ly; triển khai và hỗ trợ dạy, học trực tuyến, trên truyền hình, ưu tiên khu vực đang thực hiện cách ly y tế vùng có dịch.

- Thực hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

8. Sở Giao thông vận tải:

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng có liên quan, bố trí phương tiện vận chuyển nhân dân trong vùng cách ly trong trường hợp cần thiết; Thực hiện các công tác phòng chống dịch khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

9. Sở Tài chính:

Chủ động thường xuyên cập nhật và kịp thời cân đối đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch. Áp dụng theo quy định hiện hành về chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch Covid-19.

10. UBND các huyện, thành phố:

Chủ trì, phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức chặt chẽ, đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ đảm bảo thực hiện cách ly, phong tỏa phòng chống dịch trên địa bàn phụ trách; Chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, cơ sở lưu trú; hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát ra vào vùng cách ly, đảm bảo hoạt động hiệu quả theo quy định; nghiêm cấm việc kỳ thị nhân dân trong vùng cách ly, người nghi ngờ và xác định mắc bệnh.

Yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền triển khai có hiệu quả các giải pháp, biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh./.

 

PHỤ LỤC 1

THÔNG BÁO CHO NGƯỜI DÂN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ COVID CỘNG ĐỒNG
(Dùng để phát trên loa truyền thanh của thôn, xã hoặc xe lưu động)
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

Để chủ động phòng chống dịch Covid-19 tại từng hộ gia đình, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã thông qua Tổ Covid cộng đồng hàng ngày sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình; hỏi, giám sát, phát hiện những dấu hiệu như: sốt; ho; đau họng; cảm cúm; ốm mệt; viêm đường hô hấp của từng người ở các hộ gia đình trong toàn xã. Kính đề nghị toàn thể bà con nhân dân phối hợp để thực hiện tốt việc này.

Bên cạnh đó đề nghị mỗi người trong hộ gia đình cần chủ động tự theo dõi sức khoẻ thường xuyên, tự đo thân nhiệt hàng ngày, nếu phát hiện có một trong các dấu hiệu như: sốt hoặc ho hoặc chảy mũi - đau họng hoặc khó thở thì điện thoại báo ngay cho Trạm Y tế xã biết theo số điện thoại:……………

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

PHỤ LỤC 2

MẪU THẺ CHO PHÉP RA NGOÀI HỘ PHỤC VỤ GIA ĐÌNH
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

 

BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19 .....................

THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH

 

BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19 .....................

THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH

 

NGÀY LẺ

 

 

 

NGÀY LẺ

 

Họ tên chủ hộ:....................................

Họ tên người được ra ngoài:............

............................................................

Lưu ý:

- Thẻ này không được cho mượn.

- Người có tên trong thẻ mới được ra ngoài.

- Nếu ai không có tên được ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

 

 

Họ tên chủ hộ:....................................

Họ tên người được ra ngoài:............

............................................................

Lưu ý:

- Thẻ này không được cho mượn.

- Người có tên trong thẻ mới được ra ngoài.

- Nếu ai không có tên được ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19 .....................

THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH

 

BAN CHỈ ĐẠO PCD COVID-19 .....................

THẺ RA NGOÀI PHỤC VỤ HỘ GIA ĐÌNH

 

NGÀY CHẴN

 

 

 

NGÀY CHẴN

 

Họ tên chủ hộ:....................................

Họ tên người được ra ngoài:............

............................................................

Lưu ý:

- Thẻ này không được cho mượn.

- Người có tên trong thẻ mới được ra ngoài.

- Nếu ai không có tên được ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

 

 

Họ tên chủ hộ:....................................

Họ tên người được ra ngoài:............

............................................................

Lưu ý:

- Thẻ này không được cho mượn.

- Người có tên trong thẻ mới được ra ngoài.

- Nếu ai không có tên được ra ngoài mà tự ý ra ngoài thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHỤ LỤC 3

MẪU BẢN CAM KẾT THỰC HIỆN CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ/NƠI CƯ TRÚ
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

……………….., ngày…..tháng…..năm 202…

BẢN CAM KẾT

Thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú để phòng, chống bệnh COVID-19

Họ và tên người được cách ly:…………………………………………………

Họ và tên chủ hộ gia đình có người được cách ly:…………………………….

Địa chỉ: ……………………………..................................................................

Điện thoại:……………………………………………………………………..

Để chủ động phòng, chống bệnh Covid-19, tôi và gia đình xin cam kết với Chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế tại nơi ở/ nơi lưu trú, cụ thể như sau:

1. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Chính quyền địa phương và hướng dẫn của ngành Y tế.

2. Chấp hành việc tự cách ly tại nhà đúng thời gian quy định.

3. Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly.

4. Không tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú.

5. Các cá nhân trong hộ gia đình chấp hành nghiêm việc tự theo dõi sức khỏe, không giấu bệnh và thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, thôn khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt (nhiệt độ trên 37,5° C); ho; khó thở; sổ mũi, đau rát họng ….

6. Cá nhân, hộ gia đình hàng ngày thực hiện biện pháp vệ sinh phòng bệnh:

- Đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

- Giữ nhà cửa thông thoáng, vệ sinh trong nhà: lau các đồ dùng vật dụng, bàn ghế, nền nhà, tay nắm cửa… bằng chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường.

7. Các thành viên trong gia đình động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhau, yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi.

Tôi và gia đình cam kết thực hiện đúng các nội dung trên, nếu vi phạm xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật./.

Số điện thoại thông báo khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh: ………………

 

……………., ngày … tháng … năm 2021

Người được cách ly

Đại diện hộ gia đình

Trạm Y tế xã, phường

UBND xã, phường

 

PHỤ LỤC 4

MẪU BẢN CAM KẾT THỰC HIỆN CÁCH LY Y TẾ TẠI CƠ SỞ CÁCH LY TẬP TRUNG
(Ban hành kèm Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------

BẢN CAM KẾT

Thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống bệnh COVID-19

Họ và tên người được cách ly:………………………………………………..

Địa chỉ: …………………………….................................................................

Điện thoại:…………………………………………………………………….

Để chủ động phòng, chống bệnh COVID-19, tôi xin cam kết thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế tại cơ sở, cụ thể như sau:

1. Chấp hành việc cách ly theo quy định và nội quy của cơ sở cách ly.

2. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

3. Đo thân nhiệt ít nhất 2 lần một ngày (sáng, chiều) và tự theo dõi sức khoẻ.

4. Thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở, sổ mũi-đau họng.

5. Hạn chế ra khỏi phòng cách ly, không tụ tập và tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác trong khu vực cách ly.

6. Thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng theo hướng dẫn của cơ sở.

7. Thu gom các rác thải sinh hoạt theo đúng quy định.

Tôi xin cam kết thực hiện đúng các nội dung trên, nếu không tôi xin chịu mọi trách nhiệm theo quy định của pháp luật./.

 

Người được cách ly

…………., ngày .… tháng …. năm 202…
Đại diện Cơ sở cách ly

 

 

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 1677/QĐ-UBND ngày 31/08/2021 quy định về cách ly, phong tỏa vùng có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


489

DMCA.com Protection Status
IP: 3.133.109.58
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!