BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1462/QĐ-BYT
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH “HƯỚNG DẪN TẠM THỜI CÁCH LY TẠI KHÁCH SẠN CHO CÁN BỘ Y
TẾ TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP
ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP
ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức Bộ Y tế;
Căn cứ Quyết định số 173/QĐ-TTg
ngày 01/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do nCoV gây ra;
Căn cứ Quyết định số 878/QĐ-BYT
ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ
sở cách ly đặc thù phòng chống dịch COVID-19";
Căn cứ Quyết định số 1246/QĐ-BYT
ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại
khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi
trả;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Quản
lý môi trường y tế, Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng,
chống dịch COVID-19”.
Điều 2. Hướng dẫn tạm thời cách
ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được áp dụng
tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng do Bộ Y tế ban hành quyết định cho phép thực hiện.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Các ông, bà: Chánh Văn
phòng Bộ; Chánh Thanh tra Bộ; Vụ trưởng, Cục trưởng, Tổng Cục trưởng các Vụ, Cục,
Tổng cục thuộc Bộ Y tế, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ
Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng y
tế các Bộ, ngành; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- PTTg Vũ Đức Đam (để báo cáo);
- Thành viên BCĐ QGPCD COVID-19;
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Bộ Quốc phòng;
- Bộ VHTTDL;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế;
- Lưu: VT, MT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Xuân Tuyên
|
HƯỚNG DẪN TẠM THỜI
CÁCH LY TẠI KHÁCH SẠN CHO CÁN BỘ Y TẾ TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
(ban hành kèm theo Quyết định số 1462/QĐ-BYT ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Bộ
trưởng Bộ Y tế)
I. MỤC ĐÍCH
Cách ly cán bộ y tế có nguy cơ mắc
COVID-19 nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì công việc hằng ngày tại nơi làm việc.
II. HÌNH THỨC CÁCH
LY
Cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng
(sau đây gọi chung là khách sạn) và đến nơi làm việc hằng ngày.
III. ĐỐI TƯỢNG
CÁCH LY
Nhà quản lý, chuyên gia, cán bộ, công
chức, viên chức, nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc và
trực thuộc Bộ Y tế (sau đây gọi chung là cơ sở y tế) có nguy cơ mắc COVID-19,
có trách nhiệm phải duy trì công việc hằng ngày tại nơi làm việc (sau đây gọi
chung là người được cách ly).
IV. THỜI GIAN CÁCH
LY
Thời gian cách ly do Bộ Y tế quyết định
tùy thuộc vào tình hình thực tế nhưng không ít hơn 14 ngày.
V. CÁC YÊU CẦU
CHUNG ĐỐI VỚI KHÁCH SẠN
- Chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng,
chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác.
- Đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu:
điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm.
- Đảm bảo thông thoáng khí.
- Đảm bảo an ninh, an toàn.
- Đảm bảo phòng chống cháy nổ.
- Thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển
người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý.
- Nếu có điều kiện thì trang bị tivi
và internet cho từng phòng cách ly.
VI. THIẾT LẬP CƠ SỞ
CÁCH LY
1. Quyết định
thành lập cơ sở cách ly
Trên cơ sở khách sạn đăng ký tự nguyện
và đáp ứng đủ điều kiện của Hướng dẫn này, Bộ Y tế ra quyết định thành lập cơ sở
cách ly cho cán bộ y tế tại khách sạn.
2. Yêu cầu về bố
trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly
2.1. Trạm gác
- Bố trí trạm gác ở cổng và các lối
ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng
quân đội đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào
khách sạn.
- Đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng:
“KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”.
- Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và
nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát
khuẩn tay.
- Có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp
chân.
2.2. Đường ra vào và điểm khử
khuẩn phương tiện vận chuyển
- Bố trí đường ra vào phù hợp cho
phương tiện vận chuyển cán bộ y tế;
- Điểm khử khuẩn bố trí gần cổng ra
vào khách sạn;
- Tất cả các phương tiện vận chuyển
được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1%
Clo hoạt tính.
2.3. Bố trí các khu vực trong
khách sạn
2.3.1 Phân khu/tầng dành cho
người được cách ly (sau đây gọi là phân khu cách ly)
a) Lựa chọn địa điểm:
- Chọn khu vực biệt lập, dễ quan sát,
dễ tiếp cận.
- Xa các khu vực chức năng của khách
sạn như: lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt
là, nhà bếp, nhà ăn,...
- Thuận tiện cho việc khử khuẩn, vệ
sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải.
- Khoanh vùng phân khu cách ly:
- Khoanh vùng phân khu cách ly bằng
hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện.
- Đặt biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng: “KHU
VỰC DÀNH CHO NGƯỜI ĐƯỢC CÁCH LY - KHÔNG PHẬN SỰ MIỄN VÀO”.
c) Lối ra, vào phân khu cách ly:
- Thiết lập một lối ra, vào phân khu
cách ly bằng hàng rào mềm.
- Bố trí tại lối ra, vào phân khu
cách ly:
+ Bàn để đồ tiếp tế từ bên ngoài chuyển
vào.
+ Nơi/điểm rửa tay có sẵn xà phòng và
nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát
khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn.
+ Thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp
chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm (quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế,
kính, găng tay,... thải bỏ), có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA
SARS-CoV-2”
+ Thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy,
có đạp chân và có lót túi.
d) Khu vực tiếp đón người được cách
ly:
- Chọn khu vực thuận lợi, đủ rộng,
thông thoáng nằm trong phân khu cách ly để tiếp đón người được cách ly vào
phòng cách ly.
- Bố trí đủ bàn, ghế để tiếp đón người
được cách ly.
- Có điểm rửa tay có sẵn xà phòng và
nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát
khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn.
- Có thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp
chân và có lót túi dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng
rác thải
đ) Phòng ở cho người được cách ly:
- Không bố trí nằm chung giường, các
giường phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên.
- Phòng phải đảm bảo thông thoáng, tốt
nhất nên thường xuyên mở cửa sổ (nếu có), hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng thì để
nhiệt độ trên 26°C và tăng cường thông gió).
- Trong phòng có đủ nước sạch và xà
phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn; Có đầy đủ dụng cụ
và dung dịch khử khuẩn để làm vệ sinh bề mặt, các túi màu vàng để đựng rác thải,
đồ ăn thừa và túi để đựng đồ vải cần thay giặt.
- Có bảng quy định cách ly tại khách
sạn theo mẫu tại Phụ lục.
- Đặt thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp
chân và có lót túi dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng
rác thải ở ngoài hành lang trước cửa mỗi phòng và giỏ riêng để đựng đồ sạch và
các vật dụng vệ sinh cá nhân hằng ngày (kem đánh răng, bàn chải đánh răng, xà
phòng, giấy vệ sinh...).
e) Phòng ở dự trữ trong trường hợp khẩn
cấp: Bố trí tối thiểu hai phòng ở dự trữ: Một phòng để thực hiện khám bệnh; một
phòng để chuyển người được cách ly gặp sự cố hoặc bị sốt hoặc ho, khó thở (khi
cần).
g) Phòng/khu vực đệm thay đồ bảo hộ
cho nhân viên:
- Phòng/khu vực đệm được bố trí ở
ngay đầu lối ra vào phân khu cách ly để nhân viên thay đồ bảo hộ khi đi vào và
ra phân khu cách ly.
- Phòng/khu vực đệm cần có tủ đựng
trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch khử khuẩn tay nhanh, ghế ngồi khi mặc
trang phục, thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải
lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”; thùng đựng
rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
2.3.2. Khu vực dành cho nhân
viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, lực lượng quân đội (khu vực điều
hành):
Khu vực điều hành bố trí ở vị trí
riêng với phân khu cách ly, thuận tiện đi lại và dễ quan sát phân khu cách ly, đồng
thời đảm bảo:
- Bố trí phòng làm việc, phòng nghỉ
cho nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, lực lượng quân đội.
- Máy tính, máy in và các thiết bị, vật
tư - văn phòng phẩm.
- Đảm bảo thông tin liên lạc, mạng
internet, wifi.
- Có sẵn nơi/điểm rửa tay với xà
phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung
dịch sát khuẩn tay.
- Có nhà vệ sinh nam, nữ; nhà vệ sinh
có đủ xà phòng và nước sạch để rửa tay, tắm giặt. Có sẵn chất tẩy rửa thông thường.
- Có thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp
đậy, có đạp chân và có lót túi.
2.3.3. Khu vực bếp, chế biến,
đóng gói thức ăn:
- Nhà bếp phải được bố trí tách biệt
với phân khu cách ly.
- Có đủ nước sạch để sử dụng.
- Đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế
biến, phân phối thức ăn.
- Có xe đẩy để chuyển suất ăn, đồ uống
cho người được cách ly.
- Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy
định.
- Có thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp
đậy, có đạp chân và có lót túi.
2.3.4. Khu cầu thang
bộ, thang máy, sảnh chờ:
- Cố định (dán hoặc treo trên tường)
tài liệu truyền thông về phòng chống dịch COVID-19 và Quy định cách ly tại
khách sạn.
- Có sẵn dung dịch sát khuẩn tay.
- Có thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp
chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY
CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.
- Có thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp
đậy, có đạp chân và có lót túi.
- Lau, vệ sinh khử khuẩn cầu thang bộ,
thang máy, bảng điều khiển, nền sảnh chờ, hành lang hằng ngày.
2.3.5. Khu vực tiếp nhận đồ tiếp
tế:
- Tại trạm gác, thiết lập một bàn tiếp
nhận đồ tiếp tế gửi vào cho người được cách ly.
- Người tiếp tế đến đăng ký với người
bảo vệ trực và để đồ tiếp tế tại bàn tiếp nhận, trong đó ghi rõ họ và tên, tuổi,
số điện thoại liên hệ của người tiếp nhận và người tiếp tế.
- Nhân viên của khách sạn chuyển đồ
tiếp tế đến cửa của phân khu cách ly và thông báo cho người cách ly đến nhận đồ
tiếp tế.
- Nghiêm cấm mang vật dụng của người
cách ly ra khỏi khu vực cách ly khi chưa được khử trùng.
2.3.6. Khu vực lưu giữ chất thải
tạm thời:
- Bố trí một khu vực riêng, có mái
che, có nền cao thoát nước, có biển cảnh báo để lưu giữ chất thải tạm thời cho
cơ sở cách ly, thuận tiện để vận chuyển chất thải đi xử lý.
- Có thùng màu vàng đựng chất thải
lây nhiễm có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ
NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.
- Có thùng đựng rác thải sinh hoạt,
có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng
- Có sẵn nơi/điểm rửa tay với xà
phòng và nước sạch.
- Có sẵn dung dịch khử trùng có chứa
0,05% Clo hoạt tính để khử khuẩn thùng đựng chất thải sau sử dụng.
VII. TIẾP NHẬN VÀ ĐƯA ĐÓN ĐẾN NƠI
LÀM VIỆC HẰNG NGÀY
1. Cơ sở y tế lập và thống nhất danh
sách người được cách ly tại khách sạn và thời gian đưa đón đến nơi làm việc hằng
ngày với khách sạn.
2. Vận chuyển người được cách ly từ
nơi làm việc đến khách sạn và đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày:
- Lực lượng quân đội hoặc cơ sở y tế
chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục bàn giao người được
cách ly cho khách sạn.
- Thực hiện khử trùng vật dụng cá
nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi nơi làm việc.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình vận
chuyển, không để lây nhiễm chéo. Hạn chế dừng, đỗ trong
quá trình di chuyển.
- Người được cách ly phải đeo khẩu
trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển.
VIII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Bộ và Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh:
a) Bộ Y tế ban hành quyết định thành lập
cơ sở cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng chống dịch COVID-19 và
quyết định kết thúc nhiệm vụ cho khách sạn; thông báo cho Bộ Quốc phòng danh
sách các khách sạn thực hiện cách ly cho cán bộ y tế.
b) Bộ Quốc phòng chỉ đạo điều hành việc
tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại
khách sạn và chỉ đạo tiến hành cưỡng chế cách ly nếu người được cách ly không
tuân thủ yêu cầu cách ly.
c) Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch:
Thông báo cho các khách sạn đủ điều kiện trên địa bàn để đăng ký tham gia với Bộ
Y tế
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo:
- Sở Văn hóa thể thao và du lịch:
Thông báo cho các khách sạn đủ điều kiện trên địa bàn để đăng ký tham gia với Bộ
Y tế
- Sở Y tế triển khai các công tác y tế,
bố trí cán bộ y tế làm nhiệm vụ theo dõi sức khỏe người được cách ly, hướng dẫn
khử trùng và xử lý môi trường, kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm tại khách sạn.
Tổ chức tập huấn cho nhân viên khách sạn
- Các đơn vị môi trường địa phương thực
hiện việc vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm của khách sạn hàng ngày.
2. Cơ sở y tế:
a) Lập danh sách và thông báo để người
được cách ly thực hiện.
b) Tổ chức hoặc phối hợp vận chuyển,
bàn giao người được cách ly cho khách sạn.
c) Tổ chức khử trùng trang thiết bị vật
dụng cá nhân cho người cách ly trước khi rời nơi làm việc đến khách sạn
d) Chi trả cho khách sạn chi phí lưu
trú và các dịch vụ liên quan của khách sạn khi kết thúc quá trình cách ly.
3. Khách sạn
a) Đăng ký với Bộ Y tế để được phê
duyệt tham gia thực hiện.
b) Đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp
xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; đảm bảo cơ sở vật chất, dịch vụ
vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là, vệ sinh khử khuẩn,... phục vụ cho nhu cầu
sinh hoạt của người được cách ly.
c) Tổ chức và tập huấn cho nhân viên
phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly, bao gồm: Nhân viên lễ tân khi
tiếp đón và bố trí phòng cho nhân viên y tế, nhân viên buồng phòng, vệ sinh khử
khuẩn, thu gom chất thải, nhân viên phục vụ suất ăn, nhân viên giặt là, nhân
viên kỹ thuật đảm bảo điện, nước,... Không bố trí người đang mang thai, mắc bệnh
mạn tính (hen phế quản, tim phổi mạn, suy thận, suy gan, suy tim, ung thư, đái
tháo đường, suy giảm miễn dịch...) làm việc tại khách sạn.
d) Phổ biến dán/treo quy định cách ly
tại khách sạn ở khu vực tiếp đón và ở từng phòng cách ly.
e) Phối hợp với cơ sở y tế để thống
nhất danh sách và sắp xếp tổ chức tiếp nhận người đăng ký cách ly tại khách sạn
f) Cung cấp suất ăn riêng cho từng
người được cách ly và sử dụng đồ dùng 1 lần.
g) Đảm bảo an toàn thực phẩm trong
khách sạn.
h) Không tổ chức ăn uống, hoạt động tập
trung đông người trong khách sạn.
i) Giám sát chặt chẽ việc thực hiện
cách ly thông qua camera hoặc giám sát trực tiếp. Thông báo với lực lượng quân
đội để cưỡng chế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly. Không
cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách
ly ra khỏi khách sạn.
j) Thống nhất chi phí lưu trú, các dịch
vụ của khách sạn với cơ sở y tế
k) Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, trạm y tế cấp xã và các cơ quan y tế địa
phương khác để theo dõi sức khỏe của người được cách ly và xử lý khi có trường
hợp bệnh xác định; tổ chức tập huấn cho nhân viên của khách sạn về các biện
pháp phòng chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, xử trí khi có người sốt, ho, đau
họng, khó thở.
l) Tổ chức khử trùng, xử lý môi trường
theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
m) Phối hợp với lực lượng quân đội
thiết lập trạm gác.
n) Bố trí đủ dụng cụ đựng chất thải
và thực hiện thu gom hàng ngày.
4. Sở Y tế
a) Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung
tâm y tế dự phòng cấp tỉnh và Trung tâm y tế cấp huyện tập huấn, hướng dẫn cho các
khách sạn về thiết lập và triển khai Hướng dẫn này, khử trùng và xử lý môi trường
tại khách sạn, phòng chống lây nhiễm cho nhân viên khách sạn,...
b) Chỉ đạo Trung tâm y tế cấp huyện bố
trí nhân lực y tế phục vụ cho công tác y tế, hướng dẫn khử trùng và xử lý môi
trường tại khách sạn.
c) Kiểm tra, giám sát các đơn vị y tế
trên địa bàn tham gia thực hiện công tác y tế tại khách sạn.
5. Trung tâm kiểm
soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng cấp tỉnh
a) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho
các khách sạn về thiết lập và triển khai cách ly, khử trùng và xử lý môi trường
tại khách sạn, phòng chống lây nhiễm cho nhân viên khách sạn.
b) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
cách ly tại khách sạn.
6. Lực lượng quân
đội
a) Chỉ đạo điều hành việc cách ly tại
khách sạn đối với cán bộ y tế.
b) Phối hợp với khách sạn bố trí trạm
gác ở cổng và các lối ra vào cơ sở cách ly.
c) Bố trí cán bộ làm nhiệm vụ 24/24
giờ tại trạm gác và thực hiện các công việc cưỡng chế cách ly (nếu có).
7. Nhân viên
khách sạn
a) Tất cả các nhân viên tại khách sạn
phải được phổ biến Hướng dẫn này; được tập huấn về các biện pháp phòng chống
lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn trong phòng chống dịch COVID-19, các bước xử lý
khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở và cam kết tự nguyện tham gia làm việc.
b) Tất cả nhân viên khi tiếp xúc trực
tiếp với người được cách ly hoặc người phải đi vào làm nhiệm vụ trong phân khu
cách ly:
- Phải sử dụng đầy đủ phương tiện bảo
vệ cá nhân theo quy định của Bộ Y tế (quần áo, kính, mũ, khẩu trang, găng tay,
bao giầy dùng một lần); thải bỏ phương tiện bảo vệ cá nhân ngay sau khi kết
thúc công việc vào thùng đựng chất thải lây nhiễm.
- Không về nhà trong suốt thời gian
thực hiện nhiệm vụ tại khách sạn đang có người được cách ly.
c) Nhân viên buồng phòng
- Hàng ngày để đồ vải sạch và các vật
dụng vệ sinh cá nhân (nếu có), giấy vệ sinh vào trong giỏ dành riêng để trước cửa
các phòng vào giờ cố định do khách sạn quy định.
- Thu gom đồ giặt và rác thải hằng
ngày (hoặc khi cần) để ngoài hành lang trước cửa phòng vào giờ cố định do khách
sạn quy định.
Lưu ý: Túi đựng đồ giặt là, túi đựng
chất thải phải được buộc kín trước khi vận chuyển. Thực hiện theo nguyên tắc đảm
bảo khoảng cách giữa nhân viên y tế và nhân viên buồng phòng ít nhất 2 mét
d) Nhân viên giặt là: phải đeo găng
tay và khẩu trang y tế khi thực hiện công việc giặt là.
e) Báo cáo ngay cho người phụ trách y
tế tại khách sạn khi người được cách ly hoặc bản thân có triệu chứng sốt, ho,
đau họng, khó thở.
8. Nhân viên y tế
tại khách sạn
a) Phối hợp tổ chức tiếp đón, tiếp nhận
danh sách của người được cách ly;
b) Theo dõi tình trạng sức khỏe. Ghi
nhận kết quả vào mẫu theo dõi sức khỏe của người được cách ly.
c) Trường hợp phát hiện người cách ly
có sốt hoặc có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì thực hiện theo mục X của hướng
dẫn này.
d) Thực hiện nghiêm các quy định về
phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với
người được cách ly.
e) Hướng dẫn công tác khử trùng và vệ
sinh môi trường, tập huấn phòng chống lây nhiễm cho nhân viên khách sạn.
f) Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày
cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/ Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh.
9. Người được cách ly
a) Chấp hành thực hiện việc cách ly theo
quy định cách ly và nội quy của khách sạn.
b) Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá
nhân, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, thường xuyên rửa tay bằng xà
phòng. Không khạc nhổ bừa bãi.
c) Tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.
d) Hạn chế ra khỏi phòng cách ly, hạn
chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly.
e) Không tụ tập nói chuyện, không ngồi
ăn chung, không tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong
phân khu cách ly.
f) Uống đủ nước, vận động cơ thể, tập
thể dục nhẹ nhàng tại chỗ hoặc trong phân khu cách ly nhưng đảm bảo phải đeo khẩu
trang và giữ khoảng cách với người khác trên 2 mét.
g) Bỏ rác thải vào thùng đựng rác.
h) Thông báo cho lễ tân hoặc nhân
viên y tế tại khách sạn và cơ sở y tế ngay khi có một trong các triệu chứng
nghi ngờ mắc bệnh: sốt hoặc ho, đau họng, khó thở.
IX. PHÒNG CHỐNG
LÂY NHIỄM CHO NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG TẠI KHÁCH SẠN
1. Thực hiện các biện pháp phòng hộ
cá nhân trong quá trình làm nhiệm vụ tại khách sạn. Rửa tay ngay bằng xà phòng
hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau mỗi lần vào/ra phân khu cách ly.
2. Tự theo dõi sức khỏe và báo cáo
cho nhân viên y tế hàng ngày. Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì đeo
khẩu trang, tránh tiếp xúc với người khác và báo cho nhân viên y tế phụ trách tại
khách sạn để được xử trí kịp thời.
3. Nhân viên y tế lập danh sách, theo
dõi sức khỏe hàng ngày cán bộ, nhân viên ở các bộ phận làm nhiệm vụ thường
xuyên tại phân khu cách ly.
X. XỬ TRÍ KHI
PHÁT HIỆN TRƯỜNG HỢP MẮC BỆNH HOẶC NGHI NGỜ MẮC BỆNH COVID-19 TRONG KHÁCH SẠN
1. Cán bộ phụ trách y tế tại khách sạn
báo cáo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh
và cơ sở y tế. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự
phòng cấp tỉnh điều tra dịch tễ ca bệnh; phối hợp tổ chức vận chuyển người mắc
bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh đến cơ sở điều trị được chỉ định bởi Bộ Y tế để quản
lý, điều trị, và lấy mẫu bệnh phẩm.
2. Trung tâm Y tế cấp huyện thực hiện
khử trùng và xử lý môi trường phòng của người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh
theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phòng cách ly chỉ được sử dụng trở lại sau khi được
khử trùng và xử lý môi trường.
XI. HOÀN TẤT NHIỆM
VỤ CÁCH LY CỦA KHÁCH SẠN
Sau khi kết thúc nhiệm vụ cách ly,
khách sạn thực hiện các công việc sau:
1) Tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế về kết
quả thực hiện để ban hành quyết định kết thúc nhiệm vụ thực hiện cách ly của
khách sạn.
2) Thực hiện khử trùng và xử lý môi
trường theo hướng dẫn của cơ quan y tế./.
PHỤ LỤC
QUY ĐỊNH CÁCH LY TẠI KHÁCH SẠN
Người đang được cách ly phải chấp
hành nghiêm túc các quy định về cách ly y tế như sau:
1. Cách ly tại phòng: hạn chế ra khỏi
phòng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly. Trong
trường hợp buộc phải ra ngoài phòng, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với
người khác tối thiểu 2 mét.
2. Không được tự ý ra khỏi phân khu
cách ly và khách sạn.
3. Không tổ chức các trò chơi đông
người trong phân khu cách ly. Không tụ tập nói chuyện với nhân viên y tế khác.
4. Đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực
tiếp với người khác. Không khạc nhổ bừa bãi.
5. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
và nước sạch vào các thời điểm: Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho hắt
hơi, khi tay bẩn... Tự rửa cốc chén, đồ dùng cá nhân và khuyến khích tự làm, đảm
bảo vệ sinh trong phòng.
6. Bỏ rác vào túi buộc kín và cho vào
thùng đựng rác đặt ngoài hành lang trước cửa phòng để thu gom hằng ngày vào giờ
cố định.
7. Nhận đồ vải sạch đã để sẵn ở hành
lang trước cửa phòng vào giờ cố định. Đồ vải cần giặt (quần áo, vỏ chăn ga, gối,...)
cho vào túi buộc kín để ngoài hành lang trước cửa phòng để thu gom hằng ngày.
7. Thường xuyên mở cửa sổ (nếu có) để
thông khí. Hạn chế bật điều hòa nhiệt độ (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26°C và
tăng cường thông gió).
8. Tự theo dõi sức khỏe và thông báo
cho lễ tân khách sạn hoặc cán bộ y tế ngay khi có một trong các triệu chứng: sốt,
ho, đau họng, khó thở và các triệu chứng khác.
9. Đồ ăn được cung cấp theo thực đơn
của khách sạn vào thời gian cố định trong ngày. Không phục vụ đồ ăn theo yêu cầu
của người được cách ly trừ trường hợp có đề xuất chế độ ăn của nhân viên y tế.
10. Khách sạn chỉ chuyển giao đồ tiếp
tế cho người được cách ly 1 lần/ngày vào thời gian cố định.
Ghi chú: Người được cách ly phải
thực hiện đầy đủ các quy định nêu trên. Khách sạn từ chối phục vụ nếu người được
cách ly không thực hiện.