ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 568/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 29 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KẾT HỢP QUÂN DÂN Y CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN ĐẾN
NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Nghị định số 118/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về công
tác kết hợp quân dân y;
Thực hiện Quyết định số 545/QĐ-TTg
ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương
trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y
chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao trình độ tổ chức, phối hợp
hiệp đồng, khả năng cơ động, chất lượng chuyên môn trong kết hợp quân dân y để
chăm sóc sức khoẻ nhân dân đến năm 2030; tăng cường khả năng đáp ứng khi có các
tình huống khẩn cấp về quốc phòng, an ninh, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa và các nhiệm vụ khác trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa
bệnh cho nhân dân và bộ đội của các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tăng cường năng lực của lực lượng
quân y, dân y, khả năng đáp ứng và sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống khẩn cấp về quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh,
thiên tai, thảm hoạ, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất khác trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thiện tổ chức và nâng cao năng
lực của lực lượng dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế,
sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
II. NỘI
DUNG
1. Kết hợp quân dân y tại tuyến y
tế cơ sở
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật
kiến thức chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế trong công tác kết hợp quân dân y.
- Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh miễn
phí cho đối tượng chính sách, đặc biệt là những khu vực bị
ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
2. Hỗ trợ các đơn vị dự bị động
viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế, bảo đảm y tế khu vực phòng thủ
- Hỗ trợ huấn luyện, diễn tập các đơn
vị dự bị động viên ngành y tế theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao hằng năm; hỗ trợ trang bị, huấn luyện các tổ, đội huy động ngành y tế tại
các huyện, thành phố.
- Xây dựng, kiện toàn các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch của tỉnh, các huyện, thành phố; phối
hợp quân, dân y để đáp ứng kịp thời, hiệu quả trong xử lý các tình huống về dịch
bệnh.
- Hỗ trợ tổ chức đào tạo, tập huấn về
y học quân sự và kiến thức chuyên môn y tế cho các đơn vị dự bị động viên ngành
y tế.
- Tổ chức các lớp huấn luyện, diễn tập
phối hợp quân dân y trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và phòng, chống
dịch bệnh.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Nâng cao hiệu quả hoạt động
công tác kết hợp quân dân y
- Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa Sở
Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong công tác kết hợp quân dân y.
- Hoàn thiện về tổ chức, quy chế phối
hợp hoạt động Ban Quân dân y các cấp.
- Xây dựng các văn bản hướng dẫn triển
khai công tác kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh; phòng, chống thiên
tai, thảm họa và dịch bệnh.
- Tham mưu, chỉ đạo công tác khám sức
khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, tuyển sinh quân sự.
2. Củng cố, nâng cao năng lực khám
bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh tại tuyến y tế cơ sở
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn
cho cán bộ y tế quân y, dân y tuyến y tế cơ sở để có đủ khả năng xử trí cấp cứu
ban đầu và điều trị các bệnh thường gặp, quản lý các bệnh mãn tính tại tuyến y
tế cơ sở.
3. Nâng cao năng lực, chất lượng
hoạt động của lực lượng quân dân y trong khu vực phòng thủ
- Hoàn thiện hệ thống cấp cứu, vận
chuyển, thu dung điều trị kết hợp quân dân y trong khu vực phòng thủ.
- Rà soát, kiện toàn về tổ chức và
tăng cường năng lực cho các đơn vị dự bị động viên ngành y tế; các tổ, đội huy
động ngành y tế theo chỉ tiêu được giao.
- Tổ chức huấn luyện, diễn tập các
đơn vị dự bị động viên ngành y tế, lực lượng huy động ngành y tế trong khu vực
phòng thủ.
- Đẩy mạnh kết hợp quân dân y trong
nghiên cứu khoa học về y học và y học quân sự.
4. Hoàn thiện cơ chế chính sách
trong hoạt động kết hợp quân dân y
- Xây dựng, cập nhật chính sách đối với
cán bộ thực hiện công tác kết hợp quân dân y theo
chủ trương, chính sách của Chính phủ và hướng dẫn của cấp trên.
- Thực hiện tốt chế độ luân phiên,
luân chuyển cán bộ y tế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kết hợp quân dân y
trong tình hình mới.
IV. KINH PHÍ
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước theo
quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; các nguồn huy động hợp pháp
khác (nếu có).
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố, các
đơn vị có liên quan lập dự toán chi thường xuyên hằng năm
để thực hiện Chương trình và quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về
ngân sách Nhà nước, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hướng dẫn thực hiện
kế hoạch hoạt động hằng năm, 5 năm của Chương trình, đảm bảo
hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Tham mưu cho cấp có thẩm quyền xây
dựng, ban hành các chính sách về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối
với công tác kết hợp quân dân y.
- Hướng dẫn cấp huyện trong việc
thành lập, tổ chức hoạt động Ban quân dân y cấp huyện và tổ chức triển khai thực hiện kế
hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn
vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo kịp
thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ về UBND tỉnh, Bộ
Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.
- Căn cứ tình hình, nhiệm vụ hằng năm, phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán ngân
sách hoạt động trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì, hướng dẫn các địa phương trong
công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành y tế, lực lượng
huy động ngành y tế và bảo đảm y tế khu vực phòng thủ.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động, đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí kinh phí cho hoạt động kết hợp quân
dân y của các đơn vị thuộc quyền.
- Chỉ đạo triển khai công tác kết hợp
quân dân y trong quân đội và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với
các địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển
khai các hoạt động khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, chú trọng vào các đối
tượng là cựu chiến binh, người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, người có
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế tham
mưu thành lập các tổ, đội cơ động phòng, chống
dịch quân dân y cấp tỉnh, sẵn sàng ứng cứu khi có các tình
huống thiên tai, dịch bệnh xảy ra; huy động lực lượng,
phương tiện để tổ chức hệ thống vận chuyển cấp cứu và tổ chức chỉ huy tìm kiếm
cứu nạn khi có tình huống.
- Hằng năm có kế
hoạch tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, những kiến thức mới về y học
cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Quân y nâng cao năng lực, kỹ năng chăm sóc
sức khỏe nhân dân và bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, đánh
giá tình hình thực hiện kế hoạch theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Y tế, các sở, ngành có liên quan cân đối, tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội, bố trí kinh phí hằng năm của tỉnh để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan lồng ghép các nội dung kết hợp quân dân y trong các chương trình phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách tỉnh hằng năm; chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách
nhà nước hiện hành, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí
để thực hiện kế hoạch theo quy định, đạt các mục tiêu đề
ra.
5. Các sở, ban, ngành của tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp
chặt chẽ với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong quá
trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình kết hợp quân dân y chăm
sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Chủ
động triển khai chương trình do cơ quan, đơn vị mình phụ trách; tích cực phối hợp
với ngành y tế trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân
trong chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh đạt các mục
tiêu đề ra.
6. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện trong phạm vi và phù hợp với
tình hình thực tế địa phương; cân đối, bố trí kinh phí theo quy định
về phân cấp quản lý ngân sách hiện hành để đảm bảo triển
khai hiệu quả các hoạt động của chương trình kết hợp quân
dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 trên địa bàn.
- Thường xuyên theo dõi, giám sát,
đánh giá việc thực hiện chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân
dân đến năm 2030, định kỳ báo cáo kết quả, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất
giải pháp về UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền (thông qua Sở Y tế).
Căn cứ kế hoạch này, các địa phương, đơn vị, Ban Quân dân y tỉnh chỉ đạo,
tổ chức triển khai thực hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe
nhân dân đến năm 2030; tổ chức khám bệnh, chữa bệnh và tư
vấn sức khỏe miễn phí cho các đối tượng chính sách, người
nghèo trên địa bàn, kết hợp thực hiện công tác dân vận nhân dịp kỷ niệm ngày Hội
quốc phòng toàn dân 22/12 hằng năm, ngày Thương binh Liệt
sỹ 27/7,...
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030 của
tỉnh Bắc Ninh. Đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan,
đơn vị có liên quan, các địa phương xây dựng kế hoạch chi
tiết và tổ chức thực hiện có hiệu quả; hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế)./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, KTTH, NC;
- Lưu: VT, KGVX(NTT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|