ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 16
tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2023
Năm 2022, tình hình dịch bệnh
trên thế giới diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới
(WHO), thế giới vẫn chưa thể kết thúc tình trạng y tế khẩn cấp liên quan đến đại
dịch COVID-19. Dịch bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện tại nhiều quốc gia và trở thành
vấn đề y tế. Dịch bệnh sốt xuất huyết dengue bùng phát mạnh mẽ tại nhiều quốc
gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
khác vẫn ghi nhận ca mắc rải rác tại một số quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, năm 2022 dịch
COVID-19 bùng phát mạnh mẽ giai đoạn đầu năm, sau đó được kiểm soát tốt; dịch sốt
xuất huyết dengue tăng mạnh với 350.000 ca mắc và 133 ca tử vong; ghi nhận 02
ca mắc đậu mùa khỉ xâm nhập tại Thành phố Hồ Chí Minh; một số bệnh truyền nhiễm
khác có xu hướng gia tăng.
Tại Lạng Sơn, năm 2022 dịch
COVID-19 ghi nhận 157.990 ca mắc COVID-19, tử vong 93 ca, trong đó dịch bùng
phát mạnh vào tháng 3 với 112.026 ca mắc và 42 ca tử vong được ghi nhận, tình
hình dịch giảm mạnh từ tháng 5/2022 đến nay. Dịch bệnh sốt xuất huyết dengue
ghi nhận số ca mắc năm 2022 là 51 ca, tăng hơn so với năm 2021 (không có ca mắc),
tuy nhiên đã được kiểm soát. Các dịch bệnh khác vẫn ghi nhận số ca mắc rải rác.
Lạng Sơn là một tỉnh miền núi
và biên giới, có hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt thuận lợi; là đầu mối
giao lưu văn hoá, thương mại và du lịch, các dịch bệnh thường xuyên tiềm ẩn
nguy cơ bùng phát. Để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây nên, UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện đầy đủ các
nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm. Chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng tích cực, giảm tỷ lệ mắc và tử
vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn
xảy ra và lan rộng trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe Nhân dân, ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Công tác tổ chức triển khai thực
hiện phải có sự chỉ đạo và phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các
ngành, huy động được toàn dân tích cực tham gia các biện pháp phòng, chống dịch.
Tổ chức phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thường xuyên, kịp thời, phù hợp và
hiệu quả, không để lãng phí các nguồn kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế; quản
lý và giám sát được tình hình bệnh truyền nhiễm, khống chế không để dịch lây
lan.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Chủ động phòng ngừa, giảm tỷ lệ
mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh
bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% UBND các cấp xây dựng
và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, phương án phòng, chống
dịch COVID-19 sát với tình hình thực tế của địa bàn; bố trí sẵn sàng lực lượng
tại chỗ, lực lượng tăng cường theo các cấp độ dịch tại địa bàn. Tăng cường công
tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm các cấp.
b) 100% bệnh, dịch mới phát
sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, báo cáo và khoanh vùng, dập dịch kịp thời.
c) Trên 90% người làm công tác
giám sát, phòng, chống dịch và thống kê, báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm tại các
tuyến được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm,
nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng
internet.
d) 100% các đối tượng kiểm dịch
y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không
để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
đ) Bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng mở
rộng đầy đủ cho trẻ dưới 01 tuổi trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tiêm chủng
các loại vắc xin khác đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch của Chương trình tiêm chủng mở
rộng; duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, tiến tới
loại trừ bệnh sởi.
e) Chủ động triển khai công tác
tiêm vắc xin COVID-19 trẻ em từ 05 đến dưới 18 tuổi, người trên 18 tuổi được
tiêm các mũi cơ bản và nhắc lại theo hướng dẫn và phân bổ vắc xin của Bộ Y tế;
tiêm cho các nhóm đối tượng khác khi có chỉ đạo của Bộ Y tế; nâng cao tỷ lệ bao
phủ vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
III. CÁC GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác
tổ chức, chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo
Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm kịp thời,
hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh.
- Tăng cường công tác chỉ đạo của
các cấp ủy, chính quyền, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống dịch.
- Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, thực hiện tốt
phương châm “Bốn tại chỗ - Lực lượng tại chỗ, chỉ
huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”.
- Củng
cố, duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để nâng cao chất
lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; kịp thời chỉ đạo triển
khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển
khai công tác phòng, chống dịch. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đáp ứng
theo từng tình huống dịch bệnh, tăng cường kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo tuyến dưới.
-
Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh. Huy động
sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội và cộng đồng vào
công tác phòng, chống dịch khi có dịch xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là các loại
bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi.
-
Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi
của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền
nhiễm.
- Bảo
đảm đầu tư nguồn lực cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa
bàn.
2. Công tác thông tin tuyên truyền
-
Tăng cường công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính
xác về tình hình dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh để
người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Huy
động và tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông: báo chí, truyền hình, truyền
thanh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền,
nội dung và phương pháp tuyên truyền phong phú để mọi người dân dễ hiểu và thực
hiện; chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
-
Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng,
chống dịch của tỉnh để người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.
- Thực
hiện các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh, cụ thể như: tiếp tục
truyền thông về thông điệp “2K (Khẩu trang + Khử khuẩn) + thuốc + điều trị +
công nghệ + ý thức” trong phòng, chống dịch COVID-19; phòng bệnh dại và tiêm
phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; bệnh tay chân
miệng; chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng; phong trào vệ sinh yêu nước
nâng cao sức khỏe Nhân dân; các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
khác. Tổ chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày: ASEAN phòng, chống
sốt xuất huyết 15/6; thế giới phòng, chống viêm gan 28/7; thế giới phòng, chống
dại 28/9; thế giới phòng, chống dịch 27/12; phòng, chống dịch theo mùa…
- Sử
dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông trong truyền thông phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm như: trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền
thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus, Gapo…);
các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet. Chú trọng truyền thông trên
mạng xã hội thông qua các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, videoclip,
audioclip; truyền thông qua tin nhắn điện thoại…
-
Tăng cường truyền thông đến người dân và cộng đồng về phòng, chống bệnh truyền
nhiễm, bệnh dịch và tiêm chủng phòng bệnh, chú trọng các nhóm đối tượng đặc thù
(trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà trọ, người nhập cảnh...) để vận động
người dân chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.
- Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho cộng đồng về tiêm chủng mở rộng
nói chung và tiêm phòng vắc xin các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, nhằm
nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân hiểu và đưa con em đến tiêm phòng
đầy đủ và đúng lịch.
- Các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh
vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình và vào hệ thống quản lý theo ngành dọc
đến tận cơ sở.
3. Công tác chuyên môn
3.1.
Các giải pháp giảm mắc
- Thường
xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương trong nước. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực hệ thống
giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời
trước mọi diễn biến của dịch bệnh, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lớn xảy
ra.
-
Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh chủ động tại cộng đồng, các cửa khẩu
biên giới nhằm phát hiện sớm các trường hợp dịch bệnh đầu tiên mắc bệnh để có
biện pháp ngăn chặn, cách ly, thu dung, điều trị kịp thời, đáp ứng kịp thời trước
mọi diễn biến của dịch bệnh.
- Tiếp
tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch COVID-19, tổ chức thực hiện giám
sát sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 và thường xuyên đánh giá nguy cơ dịch để
có biện pháp đáp ứng phù hợp và kịp thời.
- Đẩy
mạnh, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của y tế dự phòng và y tế cơ sở;
nâng cao chất lượng chuyên môn, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh cho người
dân, cải thiện và nâng cao chất lượng chuyên môn y tế tại vùng sâu, vùng xa,
vùng khó khăn.
-
Tăng cường hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ
quan, trường học trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch
để xử lý dịch bệnh kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng
trong công tác phòng, chống dịch.
- Củng
cố và kiện toàn đội cơ động chống dịch các cấp, sẵn sàng khi có dịch bệnh xảy
ra. Thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, tổ chức bao vây khoanh vùng xử lý kịp
thời, bảo đảm không để dịch lan rộng.
- Thường
xuyên cập nhật và tổ chức tập huấn về các quy định, quy trình giám sát xử lý ổ
dịch, phác đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch cho cán bộ, nhân viên y tế
tại tất cả các tuyến. Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên (y tế thôn bản, y tế
tư nhân, y tế trường học, y tế cơ quan) những kiến thức về giám sát, phát hiện
ca dịch bệnh, công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang
bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng.
-
Tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc
thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đặc biệt trong các dịp Tết và Lễ hội.
- Tiếp
tục tuyên truyền và vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường;
phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, cơ sở y tế, trường học, doanh nghiệp và cộng
đồng. Triển khai đầy đủ, nghiêm túc các quy định về hướng dẫn quản lý chất thải,
xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.
-
Tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan nhằm giám
sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai
các biện pháp phòng, chống bệnh dịch từ động vật sang người.
- Tiếp
tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch COVID-19, tổ chức thực hiện giám
sát sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 và thường xuyên đánh giá nguy cơ dịch để
có biện pháp đáp ứng phù hợp và kịp thời.
3.2.
Các giải pháp giảm tử vong
- Củng
cố và nâng cao năng lực cho cơ sở y tế các tuyến, thực hiện phân tuyến thu dung
điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế.
- Bảo
đảm đáp ứng các yêu cầu tại khu vực cách ly đối với từng loại dịch bệnh. Thực
hiện đúng quy chế cách ly, xử lý chống lây nhiễm chéo theo quy định.
- Thường
xuyên cập nhật và tổ chức tập huấn quy trình giám sát xử lý ổ dịch, phác đồ điều
trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc cho
cán bộ làm chuyên môn tại tất cả các tuyến, đặc biệt là các chuyên ngành như:
Truyền nhiễm, Hồi sức cấp cứu, Nhi, Kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Bảo
đảm phương tiện phòng hộ cho cán bộ y tế, các phương tiện chẩn đoán, điều trị,
cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.
- Củng
cố và kiện toàn các đội cấp cứu cơ động tại các bệnh viện để sẵn sàng hỗ trợ
các đơn vị dự phòng và tuyến dưới khi có yêu cầu.
3.3.
Công tác tiêm chủng vắc xin
- Tiếp
tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng bảo đảm các đối tượng được tiêm đủ
mũi, đúng thời gian. Tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc xin bổ sung theo chỉ
đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường công tác quản lý đối tượng tiêm chủng và
thống kê đầy đủ mũi tiêm theo quy định của Bộ Y tế; kiểm tra các cơ sở tiêm chủng
(bao gồm cơ sở công lập và dịch vụ) về việc bảo đảm an toàn trong tiêm chủng
theo chỉ đạo của Bộ Y tế và quy định của Chính phủ tại Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
-
Tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tiêm chủng cho trẻ em từ 05 đến
dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch phối hợp số
1557/KH-BYT-BGDĐT ngày 17/11/2022 giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo; rà
soát các đối tượng chưa được tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 để tiêm đầy đủ vắc
xin ngay cho đủ liều và phòng, chống mắc bệnh nặng hoặc tái nhiễm cho những đối
tượng nguy cơ này.
- Xây
dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để sẵn sàng đưa thêm một số loại vắc xin vào triển
khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh khi có hướng dẫn cụ
thể của Bộ Y tế theo Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ
trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng giai đoạn
2021 - 2030.
- Củng
cố, nâng cao năng lực hệ thống tiêm chủng từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh bao gồm
việc đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia
triển khai tiêm chủng; bảo đảm vật tư, trang thiết bị dây truyền lạnh; huy động
sự vào cuộc của các cơ sở y tế tư nhân và toàn thể cộng đồng tham gia tổ chức
hoạt động tiêm chủng bằng nhiều hình thức, bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định
về chuyên môn nghiệp vụ, an toàn, tiết kiệm.
- Ứng
dụng công nghệ thông tin, số hóa trong việc quản lý và triển khai quản lý đối
tượng, lịch sử tiêm chủng, thống kê, báo cáo... Thường xuyên rà soát, nắm bắt đối
tượng và tiền sử tiêm chủng để không bỏ sót mũi tiêm.
- Triển
khai tốt tiêm vắc xin phòng một số dịch bệnh trên gia súc, gia cầm như: bệnh dại
trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh tai xanh trên lợn; lở mồm long móng trên gia
súc...
-
Tăng cường xã hội hóa hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng một số bệnh truyền nhiễm
theo hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để đa dạng loại hình,
tăng cường khả năng tiếp cận và hưởng thụ dịch vụ y tế của Nhân dân.
4. Công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh
-
Tăng cường các hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm, đặc biệt là giữa ngành Y tế với ngành Giáo dục và Đào tạo trong
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác vệ sinh
phòng bệnh trong các trường học; phối hợp giữa ngành Y tế với ngành Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn trong triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh lây
truyền từ động vật sang người... Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị
- xã hội (Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ) trong việc
vận động các hội viên, đoàn viên, Nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh.
-
UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các
tỉnh bạn chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống
dịch; huy động sự hỗ trợ về thuốc, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị, vật tư
y tế phục vụ công tác điều trị, phòng chống dịch (khi cần thiết).
- Tăng
cường công tác hợp tác quốc tế, thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định Kiểm
dịch y tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại các cửa khẩu để trao đổi thông
tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên
trao đổi thông tin với lực lượng chức năng Trung Quốc về kiểm soát tình hình dịch
bệnh; phối hợp giám sát, kiểm tra người nhập cảnh, phương tiện vận tải hàng hóa
nhập khẩu qua các cửa khẩu theo đúng quy định; thường xuyên trao đổi hội đàm với
chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của phía Trung Quốc bàn các giải
pháp để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh vừa tạo điều kiện thuận lợi
cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh.
5. Chế độ thường trực và thông tin báo cáo
- Thực
hiện nghiêm túc Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế
hướng dẫn chế độ thông tin, báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tổ
chức giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, khi có tình huống khẩn cấp
triệu tập họp đột xuất để kịp thời chỉ đạo.
- Căn
cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức
kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Các
ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh căn cứ vào kế hoạch và
nhiệm vụ cụ thể của ngành mình, có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công, tổ chức tốt công tác
phối hợp giữa các ngành trong phòng, chống dịch bệnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn
kinh phí thực hiện Kế hoạch từ các nguồn:
1.
Ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
2.
Huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác theo đúng quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chịu
trách nhiệm theo dõi tình hình dịch bệnh, đánh giá diễn biến, dự báo sự phát
triển của dịch bệnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh của tỉnh; xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng loại bệnh
dịch cụ thể khi có ca bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ
quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bảo đảm kinh phí cho phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn.
- Chỉ
đạo các cơ sở y tế thực hiện các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống
dịch như: giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế (trọng điểm, ổ dịch
cũ, véc tơ truyền bệnh, ca bệnh...); giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng
có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc
bệnh hoặc ca mắc đầu tiên tại các cơ sở y tế, cộng đồng và cửa khẩu để cách ly,
điều trị kịp thời, xử lý triệt để không để dịch xâm nhập và lây lan rộng.
- Chỉ
đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, bố trí khu
(phòng) cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để
thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch nhằm hạn chế tử
vong và lây lan rộng; bảo đảm công tác phòng hộ cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm
không để lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, các
trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc men... cũng như nhân lực sẵn sàng đáp ứng
các tình huống dịch xảy ra.
-
Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để sẵn sàng đưa thêm một
số loại vắc xin vào triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa
bàn tỉnh khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế theo Nghị quyết số 104/NQ-CP .
- Chủ
trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung hợp tác
với Quảng Tây, Trung Quốc về kiểm dịch quốc tế và phòng, chống dịch bệnh qua
biên giới; triển khai công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch
theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và
các quy định khác.
-
Tham mưu UBND tỉnh thực hiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C khi
có đủ điều kiện công bố dịch bệnh; đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh thuộc nhóm
A khi có đủ điều kiện công bố dịch theo quy định tại Quyết định số
02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg ngày 26/02/2020
của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối
hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính
xác diễn biến dịch bệnh, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch
bệnh tại cộng đồng; chịu trách nhiệm về nội dung truyền thông, chỉ đạo mạng lưới
truyền thông của ngành chủ động tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh và đưa
tin các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối
hợp, hướng dẫn và kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của
các cơ quan, đơn vị.
- Tổ
chức thường trực phòng, chống dịch khi có dịch xảy ra, tổng hợp tình hình dịch,
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.
2. Sở Tài chính
Trên
cơ sở dự toán do các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được
giao xây dựng, tùy theo tình hình diễn biến thực tế của mỗi loại dịch bệnh,
tham mưu cấp có thẩm quyền căn cứ khả năng ngân sách, bố trí kinh phí bảo đảm
theo Kế hoạch được phê duyệt.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối
hợp với Sở Tài chính bố trí, cân đối kinh phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch theo
quy định.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Xây
dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực hiện
tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt tăng cường việc
tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo tại các huyện, thành phố có
nguy cơ cao về bệnh dại.
-
Tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch trên đàn gia súc, gia cầm
nhất là các bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh: dại, nhiệt thán,
liên cầu lợn, cúm gia cầm (thể độc lực cao và chủng vi rút có khả năng truyền
lây bệnh sang người)… Khi có dịch xảy ra tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch
không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng đặc biệt là các ổ dịch cúm trên đàn gia
cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.
- Phối
hợp các cơ quan liên quan tổ chức triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về
phòng, chống bệnh truyền lây từ động vật sang người. Trao đổi thông tin, tài liệu
về tình hình các bệnh truyền lây từ động vật sang người để nâng cao hiệu quả
công tác thông tin tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
kịp thời, hiệu quả.
- Áp
dụng các chế tài xử lý vi phạm về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại theo quy
định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ, xử lý nghiêm
mọi trường hợp vi phạm.
- Kịp
thời thông báo cho ngành Y tế về các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát, để cùng phối
hợp triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm sang người
và các bệnh truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây nhiễm sang người.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề
liên quan tới việc gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc xử lý ô nhiễm môi
trường do dịch bệnh, lũ lụt gây ra; có kế hoạch cụ thể để từng bước giảm thiểu,
kiểm soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh tại các khu vực
dân cư nông thôn. Triển khai các phong trào rộng khắp trong Nhân dân nhằm thay
đổi tập quán, ý thức của người dân trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải,
không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ
đạo các đơn vị trong ngành chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học; cung cấp thông tin kịp
thời cho ngành Y tế về dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục để phối hợp xử lý; thực
hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công
tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
- Phối
hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại
các trường học đặc biệt là các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho
trẻ từ 05 đến dưới 18 tuổi và các nhóm tuổi khác. Sẵn sàng phối hợp triển khai
các chiến dịch tiêm vắc xin khác cho đối tượng học sinh theo kế hoạch của Bộ Y
tế, UBND tỉnh.
-
Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về dịch
bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch cho giáo viên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục; khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch tại cộng đồng.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối
hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, định hướng các cơ quan báo chí truyền
thông của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thông
tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời đưa các
thông tin khuyến cáo của Bộ Y tế, của tỉnh trong thời gian xảy ra dịch trên địa
bàn tỉnh nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về tăng cường trách nhiệm thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người dân đối với cộng đồng.
- Phối
hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm, tung
tin không đúng sự thật về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
8. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ
đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị trong ngành phối hợp tốt
với các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ
việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ
đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định.
-
Tham mưu UBND tỉnh phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương
tiện vận tải hành khách đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến
khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ
đạo các công ty du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn
và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh
thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ ăn, uống; chuẩn bị đầy
đủ, sẵn sàng các phương án, điều kiện về công tác phòng, chống, dịch đáp ứng
khi ghi nhận khách du lịch mắc bệnh truyền nhiễm đặc biệt dịch bệnh nguy hiểm,
mới nổi...
- Chỉ
đạo các công ty du lịch, cơ sở lưu trú thường xuyên liên hệ, phối hợp và thông
tin với cơ sở y tế trên địa bàn cập nhập các thông tin về tình hình dịch bệnh,
thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình của các
đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ sở y tế trên địa bàn để Sở Y tế chỉ đạo
phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
10. Công an tỉnh
- Chỉ
đạo công an các huyện, thành phố, đặc biệt công an các xã, phường, thị trấn tổ
chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình
dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng; phối hợp với các lực lượng chức năng
quản lý công dân vùng dịch, di biến động của người ra vào vùng dịch trên nền tảng
kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp cần thiết, cấp
bách đáp ứng với từng cấp độ dịch để khống chế tốc độ lây nhiễm; hạn chế thấp
nhất và không để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Bảo đảm an ninh trật tự,
an toàn xã hội nơi xảy ra dịch bệnh.
- Phối
hợp với các cơ quan liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh
theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP và các quy định khác.
11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
- Chỉ
đạo các lực lượng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị;
tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho cán bộ, chiến sĩ và
Nhân dân khu vực đóng quân, đặc biệt là Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên
giới.
- Phối
hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh,
tiêm chủng tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
-
Tăng cường công tác kết hợp quân dân y, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp,
sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh cho địa bàn khi có yêu cầu.
- Chỉ
đạo các cơ sở khám chữa bệnh quân y thực hiện khai báo, báo cáo thông tin các
trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm lên hệ thông báo cáo trực tuyến theo
quy định tại Thông tư số để ngành Y tế phối hợp giám sát và phòng, chống dịch bệnh.
12. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh
ở người trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Căn cứ
Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ
trách.
13. UBND các huyện, thành phố
- Chủ
động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn quản lý theo phương châm “Bốn tại chỗ”; chịu trách nhiệm toàn diện
về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn trước UBND tỉnh.
- Kiện
toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các
thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các các xã, phường, thị trấn xây dựng
kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Bố
trí kinh phí bảo đảm đầy đủ, kịp thời và đúng quy định cho hoạt động phòng, chống
dịch bệnh trên địa bàn; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí
cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến cơ sở.
- Chỉ
đạo các phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với trung tâm y tế tổ
chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử
lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huy động lực lượng của các
phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch
bệnh, vệ sinh môi trường, công tác bảo đảm an ninh trật tự khi có dịch xảy ra
trên địa bàn.
- Chỉ
đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tại
các địa bàn để Nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế
khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch
bệnh tại cộng đồng.
-
Quan tâm đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở, các lực
lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đáp ứng nhu
cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.
-
Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển
khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho
gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.
-
Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực
phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường
xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp vệ sinh
phòng bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường đặc biệt tại những
nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn.
- Tổng
hợp, báo cáo kịp thời, thường xuyên về diễn biến tình hình bệnh truyền nhiễm và
công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị
- xã hội tỉnh
- Phối
hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan trong chỉ đạo, tổ chức triển
khai công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ,
đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh
tại cộng đồng. Tiếp tục lồng ghép hoạt động phòng, chống dịch bệnh gắn với các
cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước của trung ương, của tỉnh.
-
Tăng cường các hoạt động vận động, quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại
do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.
UBND tỉnh
yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch trên;
trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phản ánh về Sở Y tế để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh,
các phòng CM, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KG-VX (NTB).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Thu Hà
|