ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 362/KH-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỚI DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP
DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV)
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày
28 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
Căn cứ:
- Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ ngày 28 tháng 01 năm 2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra
- Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19
tháng 12 năm 2019 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn thiết lập và vận hành
đội đáp ứng nhanh”;
- Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20
tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm
phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona;
- Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21
tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và
phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”,
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
xây dựng Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút Corona (nCoV) như sau:
I. TÌNH HÌNH DỊCH
BỆNH:
1. Trên thế giới:
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh
truyền nhiễm Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi
rút Corona (nCoV) trên thế giới tính đến 09 giờ 30 ngày 31/01/2020 như sau:
- Tổng số trường hợp mắc: 9.821,
trong đó tại lục địa Trung Quốc: 9.689
- Tổng số trường hợp tử vong: 213,
trong đó tại lục địa Trung Quốc: 213
- Số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận
trường hợp mắc: 23.
Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có
khả năng lây lan nhanh, chưa có vắc xin phòng ngừa, thuốc điều trị đặc hiệu. Tổ
chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30 tháng 01 năm 2020 đã tuyên bố tình trạng khẩn
cấp y tế toàn cầu do chủng vi rút corona mới.
2. Tại thành phố Hồ Chí Minh:
Đến nay đã có 02 trường hợp người
Trung Quốc đến du lịch tại thành phố được xác định nhiễm chủng mới của vi rút
Corona (nCoV), được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó 01 trường
hợp được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn (xét nghiệm lại âm tính với nCoV) và 01
trường hợp đang có chiều hướng tiến triển tích cực (bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều
bệnh nền phức tạp).
Mặc dù hiện tại chưa ghi nhận trường
hợp người dân của thành phố nhiễm nCoV, tuy nhiên khả năng dịch bệnh tiếp tục
xâm nhập vào thành phố và lây lan trong cộng đồng vẫn rất cao.
Những tình huống cần chuẩn bị để ứng
phó hiện nay tại thành phố là tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh
xâm nhập vào thành phố và tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh
đó, thành phố tiếp tục duy trì các biện pháp nhằm phát hiện sớm trường hợp viêm
phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona đến thành phố từ vùng có dịch.
II. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung
Huy động sức mạnh của toàn hệ thống
chính trị vào việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút
Corona. Thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách
nhiệm cho người dân tự dự phòng. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp
thời không để xảy ra dịch, trong trường hợp có xảy ra dịch thì hạn chế đến mức
thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tình huống “2”: Tiếp tục xuất hiện
các trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố Hồ Chí Minh.
- Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để
ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
- Huy động sự tham gia tích cực và chủ
động của toàn xã hội, nhất là vai trò của cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết
đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động, các
biện pháp xử trí khi bị nhiễm bệnh.
2.2. Tình huống “3”: Dịch bệnh lây
lan trong cộng đồng
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp
thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng,
hạn chế tử vong.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG,
GIẢI PHÁP
1. Tình huống
“2”: Tiếp tục xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra:
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch
tại các địa phương, đơn vị. Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
các cấp, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế.
- Triển khai hoạt động của các ban
ngành đoàn thể, các đơn vị trong việc truyền thông đến từng hộ gia đình, từng
đơn vị đặc thù (trường học, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang..
- Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh
giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh
của thành phố để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV
trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo,
hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh của các địa
phương, đơn vị y tế.
b) Thông tin, giáo dục truyền thông
thay đổi hành vi
- Tăng cường công tác truyền thông
giúp người dân có đủ thông tin cần thiết, có kiến thức đúng về cách phòng ngừa
bị lây nhiễm để bảo vệ cho bản thân, cho gia đình và góp phần phòng chống dịch
cho cộng đồng, xã hội.
- Nội dung truyền thông:
• Cung cấp đầy đủ thông tin về tình
hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm hiện nay và trong tương lai... giúp người dân
không hoang mang, không sợ hãi và cũng không mất cảnh giác, bình tĩnh, vững
vàng đối phó với đại dịch.
• Cung cấp kiến thức và kỹ năng để hiểu
đúng, thực hành tốt việc tự phòng ngừa và bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng
đồng: Rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe để nâng cao sức đề kháng của cơ thể;
thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nhất là rửa tay thường xuyên; thực hiện tốt việc
thông thoáng và vệ sinh khử khuẩn thường xuyên môi trường sinh hoạt nhất là môi
trường sinh hoạt tập thể; các kỹ năng tự bảo vệ bản thân trong quá trình giao
tiếp xã hội, không hoang mang, lo sợ dẫn đến thực hiện những hành động không cần
thiết (mang khẩu trang khi không thật sự cần thiết, nhất là mang khẩu trang
không đúng cách làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm bệnh...); ý thức trách nhiệm đối
với gia đình và xã hội (tạo thành một thói quen văn hóa của toàn xã hội, tự
giác thông báo khi biết mình có biểu hiện mắc bệnh, tự giác thực hiện các biện
pháp dự phòng lây nhiễm cho cộng đồng như hạn chế đến chỗ đông người, mang khẩu
trang khi tiếp xúc với người khác, kể cả với người tiếp xúc trong gia đình, che
kín miệng, mũi khi ho, hắt hơi...).
• Cung cấp đủ kiến thức và thông tin
cần thiết về phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh cúm để người dân an tâm, chủ
động đến ngay các cơ sở y tế khi cần thiết, tham gia cùng với ngành y tế thực
hiện các chỉ định điều trị, các biện pháp cách ly ngăn chặn sự lây nhiễm cho
người khác; không quá hoang mang lo sợ dẫn đến những hành động không đúng như tự
điều trị bằng thuốc đặc trị kháng vi rút... gây nên nhiều tác hại cho bản thân
và xã hội.
• Truyền thông vận động xã hội không
kỳ thị và phân biệt đối xử với người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh và gia
đình, cơ quan, đồng nghiệp của họ.
• Truyền thông tạo sự đồng thuận của
cộng đồng và xã hội đối với các chủ trương, chiến lược và biện pháp phòng chống
dịch để người dân vừa tự giác thực hiện vừa tham gia tạo áp lực xã hội đối với
những cá nhân, tập thể không chấp hành các quy định trong phòng chống dịch (nhất
là đối với các biện pháp cưỡng chế như cách ly kiểm dịch...).
- Hình thức truyền thông: Sử dụng mọi
phương thức truyền thông để nhanh chóng đưa được thông tin đến đông đảo người
dân: các kênh thông tin đại chúng (báo, đài), mạng xã hội,..., các kênh thông
tin theo hệ thống ban ngành, đoàn thể đến tận cơ sở.
- Dự phòng chủ động đối với tập thể
(gia đình, cơ quan, xí nghiệp, trường học, ký túc xá, doanh trại...): Tổ chức
chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện:
• Vệ sinh, lau chùi khử khuẩn thường
xuyên môi trường sống chung của tập thể (ít nhất 1 lần/tuần).
• Thực hiện thông thoáng, tận dụng
áng nắng và ánh sáng mặt trời mỗi ngày để thanh khiết môi trường sống chung của
tập thể.
• Phát hiện sớm, cách ly đúng và chữa
trị tốt các trường hợp có biểu hiện lâm sàng bệnh cúm.
c) Cách ly kiểm dịch đối với người tiếp
xúc với ca bệnh
- Đây là biện pháp rất quan trọng để
kiểm soát sự lây lan của dịch. Các cấp độ cách ly kiểm dịch:
• Cấp 1: Cách ly tại nơi cư trú, áp dụng
cho người tiếp xúc gián tiếp với ca bệnh, ít nguy cơ nhiễm bệnh. Người tiếp xúc
được tự do đi lại nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho
người khác như đeo khẩu trang, hạn chế đến các chỗ tập trung đông người và phải
báo cáo ngay với CBYT khi có dấu hiệu mắc bệnh như sốt, ho...
• Cấp 2: Cách ly tại nơi cư trú, áp dụng
cho người có nhiều nguy cơ mắc bệnh: tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh (chăm sóc
trực tiếp cho người bệnh, sinh hoạt gần gũi với người bệnh như vợ chồng, ngồi gần
nhau trong cùng phòng làm việc, phòng học...), người trở về từ vùng dịch. Người
bị cách ly phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác trong 14 ngày kể từ
ngày phát hiện ca bệnh hoặc từ ngày rời khỏi vùng dịch và phải thực hiện các biện
pháp phòng lây nhiễm cho người khác, phải đo thân nhiệt mỗi ngày và báo ngay
cho CBYT khi có dấu hiệu mắc bệnh.
• Cấp 3: Cách ly tại cộng đồng, áp dụng
cho người cách ly cấp 2 nhưng không tuân thủ các qui định, cho tập thể người trở
về từ vùng dịch. Khu vực cách ly phải thoáng, có đủ ánh sáng và ánh nắng, có đủ
phòng ở (để không tập trung nhiều người trong cùng 1 phòng) và điều kiện sinh
hoạt. Người bị cách ly phải mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, kể cả
người đang cùng bị cách ly; cán bộ y tế khám và giám sát các dấu hiệu bệnh mỗi
ngày...
• Cách ly điều trị cho người bệnh,
người nghi ngờ mắc bệnh: Theo qui định và phân tuyến điều trị của ngành y tế
c) Công tác giám sát phát hiện ca bệnh
- Tại các cửa khẩu: Tiếp tục thực hiện
biện pháp đo thân nhiệt để phát hiện người có sốt và tổ chức cách ly điều trị tại
cơ sở y tế theo phân tuyến điều trị của ngành y tế.
- Tại trường học, ký túc xá, cơ quan,
xí nghiệp, các trung tâm xã hội, doanh trại...
• Hướng dẫn và yêu cầu từng người (học
sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên, công nhân...) tự giám sát sức khỏe và
khi có các biểu hiện lâm sàng của bệnh phải báo ngay cho người có trách nhiệm.
• Người có trách nhiệm (giáo viên,
người quản lý...) và những thành viên khác của tập thể (học sinh, đồng nghiệp...)
phải lưu ý quan sát để phát hiện người có biểu hiện lâm sàng của bệnh.
• Thực hiện cách ly ngay người có biểu
hiện lâm sàng của bệnh để chẩn đoán, chữa trị thích hợp và điều tra dịch tễ.
- Tại cộng đồng:
• Giám sát người tiếp xúc với người bệnh
(cách ly kiểm dịch)
• Phát hiện người bệnh tại cộng đồng:
- Các Trung tâm y tế phối hợp tốt với
mạng lưới khám chữa bệnh của thành phố, nhất là các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt
là các phòng mạch tư nhân...: thông tin, hướng dẫn để các cơ sở hiểu rõ và thực
hiện tốt việc báo cáo kịp thời các ca bệnh, ca nghi ngờ (nhất là các trường hợp
có yếu tố dịch tễ rõ ràng) cho Trạm Y tế phường xã hoặc Trung tâm y tế quận huyện.
- Chủ động tổ chức điều tra dịch tễ để
xác định ca tiếp xúc và thực hiện giám sát ca tiếp xúc như trên.
- Giám sát phát hiện sớm chùm ca bệnh
• Việc giám sát phát hiện kịp thời
chùm ca bệnh có ý nghĩa quan trọng, nhất là vào thời điểm dịch đang phát triển,
đang lây lan trong cộng đồng nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch, gia tăng nhanh số
ca nhiễm bệnh, số ca nặng và tử vong.
• Các yếu tố nguy cơ xảy ra chùm ca bệnh:
nơi tập trung đông người; không gian kín, diện tích hẹp; tiếp xúc gần; thời
gian tiếp xúc dài... Nơi có nhiều yếu tố nguy cơ cùng lúc (phòng ngủ tập thể,
phòng làm việc tập thể, lớp học...) càng có nguy cơ cao xảy ra chùm ca bệnh và
phát triển thành ổ dịch.
• Khi phát hiện ca bệnh hoặc ca nghi
ngờ ở nơi có nguy cơ cao xảy ra chùm ca bệnh phải tập trung chỉ đạo và triển
khai thực hiện đúng, kịp thời các biện pháp giám sát dịch, theo dõi phát hiện kịp
thời ca bệnh, ca nghi ngờ mới.
• Khi phát hiện chùm ca bệnh (hoặc
chùm ca nghi ngờ), báo cáo khẩn cho Trung tâm y tế quận huyện, Trung tâm Y tế dự
phòng thành phố, và thực hiện ngay các biện pháp bao vây ngăn chặn sự lây lan,
không để bùng phát thành ổ dịch và lây lan cho cộng đồng.
d) Tiếp nhận, chẩn đoán và điều trị tốt
bệnh nhân nhiễm nCoV
- Tất cả các bệnh viện trên địa bàn
thành phố chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng
tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân đúng theo quy định của Bộ
Y tế.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo
phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện
tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong:
+ Trường hợp nghi ngờ bệnh được phát
hiện tại cửa khẩu: Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Sở Y tế chuyển về Bệnh viện
Bệnh Nhiệt Đới (người lớn và trẻ em); trong trường hợp BV Bệnh Nhiệt Đới quá tải
(do phải tiếp nhận bệnh nhân từ tỉnh Khánh Hòa trở vào theo phân công của Chính
phủ và Bộ Y tế), sẽ chuyển Bệnh viện Nhi đồng thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 2,
Bệnh viện Nhi đồng 1.
+ Trường hợp bệnh được phát hiện khi
đã xâm nhập vào thành phố: các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa hô hấp tiếp nhận
người bệnh tự đến hoặc do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có chuyên khoa
hô hấp và giường lưu chuyển đến.
+ Nếu đã xác định ca nặng hoặc kết quả
xét nghiệm dương tính (+), các cơ sở y tế sẽ chuyển về về Bệnh viện Bệnh nhiệt
đới (người lớn và trẻ em); trong trường hợp BV Bệnh Nhiệt đới quá tải, sẽ chuyển
Bệnh viện Nhi đồng thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2.
+ Các bệnh viện Bệnh nhiệt đới; bệnh
viện Nhi đồng thành phố, bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 thành lập đội
cơ động thường trực phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona để
sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới theo yêu cầu của Bộ Y tế, Sở Y tế.
+ Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực
tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng
lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động
để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch.
- Tùy tình hình dịch, phải tổ chức
huy động tất cả các Trạm y tế phường xã, Bệnh viện quận huyện, cơ sở y tế tư
nhân, kể cả các phòng khám bệnh của các phòng khám tư tham gia thực hiện nhiệm
vụ tiếp nhận, chẩn đoán và chữa trị cho bệnh nhân. Trong trường hợp số bệnh
nhân quá nhiều, nhất là số bệnh nặng, vượt quá khả năng thu dung điều trị của
ngành y tế, sẽ thành lập các bệnh viện dã chiến để đáp ứng nhu cầu điều trị.
- Để đảm bảo chất lượng điều trị tại
nhà cũng như tại các tuyến y tế, các cơ sở y tế phải thành lập các đội cơ động
điều trị để hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới
đ) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp
tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng. Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật khẩn trương lập kế hoạch dự trù vật tư, hóa chất, phương tiện, gởi
Sở Y tế để trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, mua sắm đảm bảo công tác
chống dịch được hiệu quả.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều
trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều
tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu
dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh
phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống
trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung
thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp
dịch lan rộng, kéo dài.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm
chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy
ra. Sở Y tế tham mưu văn bản trình Ủy ban nhân dân thành phố theo hướng dẫn của
Bộ Y tế.
e) Công tác phối hợp
- Các Sở Ngành phải phối hợp chặt chẽ
với nhau trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của mình. Các sở, ngành chỉ đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực quản
lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch, đặc biệt có kế hoạch duy
trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng.
- Huy động sự tham gia của các ban, tổ
chức chính trị, chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân,
Hội Chữ thập đỏ...) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp tự bảo vệ cho cá nhân và cộng đồng.
- Thành lập các đoàn liên ngành kiểm
tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.
- Phối hợp các bệnh viện thuộc Bộ Quốc
phòng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng.
- Ủy ban nhân dân 24 quận huyện chịu
trách nhiệm giám sát, quản lý tình hình các trường hợp được cơ quan y tế xác định
nghi ngờ, cần giám sát, cách ly tại cộng đồng trước khi quyết định đưa vào cơ sở
điều trị.
2. Tình huống
“3”: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Sở Y tế báo cáo diễn biến tình hình
dịch bệnh hàng ngày, tham mưu với Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban
nhân dân thành phố các biện pháp phòng chống dịch để nhận được chỉ đạo kịp thời,
huy động mọi nguồn lực của thành phố cùng tổ chức thực hiện.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển
khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Vận động sự trợ giúp của các nước,
các tổ chức quốc tế cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại thành phố
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát,
hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa
phương.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các
biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
b) Công tác truyền thông
- Hàng ngày cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của
Sở Y tế và các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Phát hành thông cáo báo chí trước
08 giờ sáng hàng ngày để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch
bệnh, các biện pháp phòng chống; huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
- Duy trì hoạt động đường dây nóng của
Sở Y tế và các đơn vị y tế dự phòng và các bệnh viện của tỉnh, thành phố tại địa
bàn xảy ra dịch.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông
người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Tổ chức tuyên truyền trực tiếp hướng
dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến
cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ
cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn,
điều trị kịp thời. Tuân thủ đúng các quy định về cách ly kiểm dịch, cách ly điều
trị theo nguyên tắc tại chỗ, hạn chế tối đa việc vận chuyển và tập trung người
nhiễm, người tiếp xúc để ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong quá trình vận chuyển và
cách ly.
- Liên tục theo dõi và quản lý các
tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không
chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều
tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh
viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng
đồng.
- Tăng cường hoạt động của các đội
đáp ứng nhanh thành phố, quận, huyện.
- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu
để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Tiếp tục thực
hiện việc khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu phù hợp với
tình hình dịch và thông lệ quốc tế.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để
triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai giám sát viêm
phổi nặng do vi rút; đẩy mạnh việc giám sát dựa vào sự kiện, kịp thời xác minh,
tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng
đồng.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24
giờ tại các đơn vị y tế từ trung ương đến địa phương. Huy động tối đa lực lượng
nhân viên y tế, sinh viên y khoa tham gia chống dịch.
- Chủ động triển khai các phòng xét
nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh tại các bệnh viện
chuyên khoa tuyến cuối (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch...)
và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để tham gia vào hoạt động chẩn đoán
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để
xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ
dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện nghiêm túc việc phân tuyến,
triển khai bệnh viện vệ tinh để diều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải
các bệnh viện tuyến cuối. Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến: bệnh viện
tuyến trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị
các trường hợp nặng, bệnh viện tuyến huyện điều trị các trường hợp thông thường,
hạn chế chuyển viện tránh lây lan.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch
bệnh diễn biến phức tạp.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức
cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện
theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Thực hiện đầy
đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị,
chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tập trung tối đa nguồn lực và
chuyên môn kỹ thuật; trang bị bổ sung phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu
bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Tập huấn cho cán bộ điều trị và
điều dưỡng tại các bệnh viện về chẩn đoán và điều trị các trường hợp viêm phổi
nặng và sử dụng các trang thiết bị hồi sức cấp cứu, phòng tránh lây nhiễm trong
bệnh viện.
- Triển khai mô hình bệnh viện dã chiến
để tập trung điều trị bệnh nhân bị nhiễm nCoV.
đ) Công tác hậu cần
- Sở Y tế phối hợp Sở Tài Chính phân
bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách
đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại thành
phố. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất,
phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ
thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và
cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật
tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa
phương.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư,
hóa chất, phương tiện máy móc từ các đơn vị thuộc Sở Y tế trình Ủy ban nhân dân
thành phố và Bộ Y tế cấp bổ sung đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.
- Triển khai phương án huy động nguồn
nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ
chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống
dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách
ly, điều trị người bệnh.
- Rà soát, đảm bảo danh mục, số lượng
thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu theo quy định
để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Phân bổ kinh phí thực hiện công tác
truyền thông phòng chống dịch bệnh: chỉnh sửa bổ sung thông điệp và tài liệu
truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện
thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt
động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.
- Tăng cường sự hợp tác với các tổ chức
quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực cho công
tác phòng chống dịch bệnh.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm
chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi mắc bệnh.
e) Công tác phối hợp
- Các Sở Ngành phải phối hợp chặt chẽ
với nhau trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của mình. Các sở, ngành chỉ đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực quản
lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch, đặc biệt có kế hoạch duy
trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng.
- Huy động sự tham gia của các ban, tổ
chức chính trị, chính trị - xã hội (Phụ nữ, thanh niên, Hội nông dân, Hội chữ
thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh.
- Thành lập các đoàn liên ngành kiểm
tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.
- Phối hợp các bệnh viện thuộc Bộ Quốc
phòng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng.
- Ủy ban nhân dân 24 quận huyện chịu
trách nhiệm giám sát, quản lý tình hình các trường hợp được cơ quan y tế xác định
nghi ngờ, cần giám sát, cách ly tại cộng đồng trước khi quyết định đưa vào cơ sở
điều trị.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Sở Y tế:
- Làm đầu mối triển khai kế hoạch, tổ
chức kiểm tra giám sát các hoạt động, tổng hợp báo cáo kết quả và tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực
hiện.
○ Chỉ đạo các đơn vị y tế trên toàn
thành phố triển khai công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh theo từng tình huống
dịch và theo hướng dẫn cập nhật của Bộ Y tế.
○ Chỉ đạo, điều hành công tác cấp cứu,
thu dung, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn cập nhật của Bộ Y tế; chỉ đạo các bệnh
viện chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần
thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, thành lập khu cách
ly tại mỗi bệnh viện (chậm nhất ngày 03 tháng 02 năm 2020 phải hoàn tất).
○ Chỉ đạo xây dựng mạng lưới phân tuyến
cơ sở y tế thu dung, điều trị bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút corona theo từng tình huống dịch, không để xảy ra tình trạng quá tải; hạn
chế vận chuyển bệnh nhân.
○ Chỉ đạo tổ chức tập huấn cho cán bộ
y tế dự phòng và điều trị.
○ Tổng kết, rút kinh nghiệm các trường
hợp tử vong nếu có.
○ Báo các các cơ quan cấp trên về
tình hình dịch bệnh và kết quả thực hiện.
- Đầu mối đề xuất thành lập các đoàn
công tác trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa
phương; kiểm tra việc thực hiện nghiêm phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh
nhân, công tác chuyên môn kỹ thuật trong điều trị, thực hiện kiểm soát nhiễm
khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và thường trực chống dịch.
- Thường xuyên cập nhật, theo dõi thông
tin tình hình dịch trên địa bàn thành phố, báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân
thành phố trước 8 giờ hàng ngày.
- Có phương án thành lập bệnh viện dã
chiến (chậm nhất đến ngày 01 tháng 02 năm 2020 hoàn tất phương án).
2. Sở Tài
chính:
- Bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công
tác phòng, chống dịch khi có nhu cầu cần thiết
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
về sử dụng nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh; triển khai
kinh phí phòng chống dịch năm 2020, rà soát nhu cầu bổ sung kinh phí phòng chống
dịch của các đơn vị y tế trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế.
- Trình Ủy ban nhân dân thành phố cấp
bổ sung trong trường hợp dịch xâm nhập vào Thành phố Hồ Chí Minh lan rộng và
kéo dài.
- Đề xuất hướng giải quyết viện phí
cho các trường hợp người nước ngoài phải cách ly điều trị tại các bệnh viện,
các bệnh nhân trong nước được nghi ngờ hoặc xác định nhiễm vi rút nCoV cần phải
điều trị theo đề nghị của Sở Y tế.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực
hiện các chế độ, chính sách cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch.
3. Sở Thông tin
Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế (Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật) xây dựng các nội dung truyền thông, các tờ bướm để phân phối cho
các quận huyện, phường xã và các cơ quan đơn vị. (chậm nhất đến ngày 03/02/2020
phải có tài liệu truyền thông để chuyển cho cơ sở)
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về
công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời và các biện pháp để
người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với
ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả.
4. Sở Du lịch:
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh
nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các
đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và
không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam.
- Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch
trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc
hiện đang ở Việt Nam.
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các
cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp
nghi ngờ, mắc bệnh.
- Chỉ đạo các khách sạn, cơ sở lưu
trú, đối với du khách đến từ vùng dịch khi đến cơ sở lưu trú cần ghi nhận đầy đủ
thông tin của khách; ghi nhận địa điểm lưu trú tiếp theo của du khách khi rời
khỏi cơ sở của mình. Cung cấp thông tin hướng dẫn để du khách tự phòng ngừa lây
nhiễm bệnh. Khi có triệu chứng mắc bệnh phải thông báo cho quản lý khách sạn để
có hướng dẫn và phối hợp xử lý đúng quy định.
- Chỉ đạo các khách sạn, cơ sở lưu
trú nghiêm túc chấp hành việc quản lý du khách đến từ vùng dịch theo khuyến cáo
của cơ quan y tế, phối hợp với y tế địa phương trong công tác truyền thông,
giám sát phòng chống dịch
5. Sở Công
Thương:
- Chịu trách nhiệm đảm bảo đủ số lượng
cung cấp và bình ổn giá mặt hàng có liên quan đến việc tự phòng hộ của cá nhân
và gia đình như khẩu trang, nước rửa tay, nước khử khuẩn... theo khuyến cáo của
cơ quan y tế.
- Có kế hoạch phân phối các phương tiện
phòng hộ cho các cá nhân và gia đình vừa tự vùng dịch trở về thành phố.
6. Công an thành
phố:
- Phối hợp với ngành y tế thực hiện
nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu.
- Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y
tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các thông tin về
hành khách nhập cảnh với ngành y tế.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng
đồng.
7. Bộ Tư lệnh
thành phố:
- Chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh
viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội.
8. Sở Giao thông
vận tải:
- Triển khai thực hiện tốt các khuyến
cáo phòng, chống dịch bệnh nCoV cho các hành khách trên các phương tiện vận tải;
- Chuẩn bị các phương án điều phối
giao thông trong thành phố phù hợp với các tình huống dịch bệnh.
9. Sở Ngoại vụ:
- Thông báo cho các cơ quan ngoại
giao của các nước trên địa bàn thành phố trong trường hợp phải cách ly y tế bắt
buộc công dân nước ngoài mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh tại Việt Nam.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức cách ly
kiểm dịch với người nước ngoài có tiếp xúc gần với ca bệnh.
10. Sở Lao động
- thương binh và xã hội:
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực
hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động, làm việc xuất
phát, trở về từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc.
- Không tổ chức đưa lao động Việt Nam
đến các khu vực đang có dịch.
- Tổ chức truyền thông phòng chống dịch
bệnh các đơn vị liên quan
- Phối hợp Sở Y tế tổ chức các hoạt động
phòng chống bệnh viêm hô hấp cấp tại các Trung tâm bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em,
người già, người tàn tật của thành phố.
11. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
- Phổ biến thông tin về tình hình dịch,
các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên toàn thành phố;
-Thực hiện nghiêm túc các nội dung của
kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học đã được ngành y tế triển khai;
- Có trách nhiệm tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế.
12. Bộ đội Biên
phòng, Công an cửa khẩu
Phối hợp với Công an thành phố, Sở Y
tế và các đơn vị có liên quan để giám sát người nhập cảnh, xuất cảnh vùng có dịch.
13. Ban Quản lý
các khu công nghiệp, khu chế xuất:
- Phổ biến thông tin về tình hình dịch
bệnh, các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến người lao động, chuyên gia, đội
ngũ quản lý của tất cả công ty, nhà máy đang hoạt động trong các khu công nghiệp,
khu chế xuất.
- Phối hợp với ngành y tế triển khai
các hoạt động nhằm giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp trong người
lao động tại các công ty.
14. Các tổ chức
chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ...)
- Theo chức năng nhiệm vụ, có kế hoạch
truyền thông, hướng dẫn các thành viên và gia đình nhận biết và có trách nhiệm
tự bảo vệ, tự cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
- Hội Chữ thập đỏ sẵn sàng tham gia,
hỗ trợ cán bộ y tế khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
15. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện:
- Chỉ đạo các ban, ngành và các địa
phương quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế
thấp nhất tử vong; bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết
bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân thành phố về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Giám sát chặt chẽ phát hiện sớm trường
hợp mắc bệnh tại thôn, ấp, xã, phường, hộ gia đình để khoanh vùng và xử lý kịp
thời. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.
- Triển khai hoạt động xử lý triệt để
ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Củng cố và duy trì hoạt động của đội
cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ
trong thời gian có dịch
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân
thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
16. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ
động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận
động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống
dịch bệnh này.
Phối hợp với các cơ sở y tế, Ủy ban
nhân dân phường xã phát tờ bướm truyền thông, đồng thời cho các hộ gia đình tiến
hành cam kết tuân thủ các biện pháp tự phòng hộ cá nhân và gia đình, được trang
bị kiến thức để có thể phát hiện bệnh và tự cách ly khi có tiếp xúc với người
nghi ngờ nhiễm bệnh (chậm nhất đến ngày 08 tháng 02 năm 2020 tiến hành cho các
hộ gia đình ký cam kết).
17. Bệnh viện Bệnh
nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng thành phố, Bệnh viện Phạm
Ngọc Thạch, các bệnh viện đa khoa công lập và tư nhân:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thu dung,
cấp cứu và điều trị người bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện
khi có dịch; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các
phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
- Tổ chức cách ly, xử trí ban đầu,
thu dung, điều trị kịp thời đúng quy định, lấy mẫu bệnh phẩm nhanh để gửi xét
nghiệm đối với các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan. Lưu ý thực
hiện tiếp nhận, cách ly điều trị đối với những trường hợp bệnh nghi ngờ theo
đúng định nghĩa của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho
cán bộ y tế.
- Các bệnh viện chuyên khoa phải lập
kế hoạch tổ chức tiếp nhận và cách ly để chăm sóc người bệnh đến điều trị tại bệnh
viện và có kèm tình trạng nghi ngờ nhiễm nCoV; không để lây lan trong bệnh viện.
Hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để chẩn đoán và có hướng theo dõi, chăm
sóc người bệnh phù hợp.
- Tổ chức truyền thông tại bệnh viện
để người bệnh và người nhà hiểu rõ về bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng
mới của vi rút Corona.
Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị các
đơn vị nghiên cứu và nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch đáp ứng với dịch
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại Thành phố Hồ Chí Minh
theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy (để
báo cáo);
- HĐND TP (để báo cáo);
- TTUB: CT, các PCT;
- UBMTTQ TP (để phối hợp);
- Bộ Tư lệnh Thành phố;
- Các Sở: Y tế, TTTT, TS, GD và ĐT, LĐTBXH, GTVT, Hepza;
- UBND quận, huyện (để thực hiện);
- Các đơn vị trực thuộc SYT (để thực hiện);
- VPUB: CPVP;
- Các Phòng Chuyên viên;
- Lưu: VT, (VX-P).
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Thành Phong
|