ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 211/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 23
tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÁT TRIỂN NGÀNH DƯỢC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM
2045
Thực hiện Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09 tháng
10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia phát
triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (viết
tắt là Chiến lược), Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Cụ thể hóa những nội dung cơ bản của Chiến
lược trên địa bàn thành phố, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
2. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và
giải pháp chủ yếu năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phù hợp với tình hình phát
triển kinh tế - xã hội của thành phố và nhu cầu thực tế đặt ra nhằm từng bước
phát triển ngành Dược trên địa bàn thành phố.
3. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các
ngành trong từng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu của Chiến
lược trên địa bàn thành phố.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển ngành Dược thành phố Cần Thơ đảm bảo
cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, có chất lượng cho người dân với mức chi phí hợp
lý theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phát triển dược
liệu, tối ưu hóa việc sử dụng thuốc.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
a) Phấn đấu 100% thuốc được cung ứng chủ động, kịp
thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh; đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh,
khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, sự cố công cộng và nhu cầu cấp bách khác
về thuốc;
b) Duy trì tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước/tổng
số tiền sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế/năm:
- Bệnh viện tuyến thành phố đạt thấp nhất là 50%;
- Trung tâm Y tế quận/huyện đạt thấp nhất là 75%,
c) Phấn đấu thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp
cơ sở và cấp thành phố trong lĩnh vực dược;
d) Duy trì bền vững 100% cơ sở bán buôn thuốc đạt
tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc - GDP”; 100% nhà thuốc, quầy thuốc đạt
tiêu chuẩn “Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc - GPP”; phấn đấu cơ sở kiểm tra chất
lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm đạt tiêu chuẩn thực hành tốt kiểm nghiệm - GLP;
duy trì 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có kho thuốc đủ điều kiện bảo quản
theo tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc - GSP”; 100% cơ sở tiêm ngừa dịch
vụ công bố đạt GSP bảo quản vắc xin;
đ) 100% các cơ sở bán lẻ, bán buôn thuốc trên toàn
thành phố được kết nối liên thông dược quốc gia, duy trì và củng cố việc kết nối
mạng giữa cơ sở khám bệnh và các nhà thuốc, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá thuốc
được mua vào, bán ra và việc bán thuốc theo đơn trên địa bàn thành phố; đảm bảo
duy trì hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực dược được
tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo
trong hoạt động ngành Dược;
e) 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hoạt động
sử dụng thuốc tổ chức và triển khai hoạt động dược lâm sàng. Tỷ lệ người làm
công tác dược lâm sàng đạt 01 người/100 giường bệnh nội trú và 02 người/1000
đơn thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú có thẻ bảo hiểm trong một ngày.
Cung cấp các dịch vụ chăm sóc dược chất lượng tốt;
g) Đạt tỷ lệ 4,0 dược sĩ/1 vạn dân, trong đó dược
sĩ lâm sàng đạt tối thiểu 20%;
h) Phấn đấu thu hút đầu tư cơ sở sản xuất dược phẩm,
hóa dược vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn[1];
i) Phấn đấu phát triển Trung tâm kiểm nghiệm thuốc,
mỹ phẩm, thực phẩm thành phố trở thành Trung tâm kiểm nghiệm của vùng Đồng bằng
sông Cửu Long theo Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Thủ
tướng Chính phủ.
3. Mục tiêu định hướng đến năm 2045
a) Tiếp tục đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời,
có chất lượng cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh; công tác kiểm soát chất lượng
thuốc, phân phối thuốc, dược lâm sàng, thông tin thuốc và cảnh giác dược tiếp tục
được nâng cao hiệu quả thực hiện;
b) Duy trì 100% các cơ sở bán lẻ, bán buôn, kiểm
nghiệm, bảo quản đạt các tiêu chuẩn “Thực hành tốt”;
c) 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có bộ phận dược
lâm sàng hoạt động đảm bảo quy định hiện hành;
d) Phấn đấu có ít nhất 02 đề tài nghiên cứu khoa học
cấp thành phố về lĩnh vực dược;
đ) Phấn đấu thu hút đầu tư 02 cơ sở sản xuất thuốc
generic vốn ngoài ngân sách và quy hoạch vùng trồng dược liệu làm nguồn nguyên
liệu dược liệu để sản xuất thuốc.
III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
1. Triển khai chính sách, các
văn bản quy phạm pháp luật
a) Triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật
về ngành Dược;
b) Khuyến khích việc nghiên cứu khoa học về nguồn
dược liệu có thể trồng tại địa phương. Định hướng xây dựng quy hoạch tổng thể
vùng nuôi trồng dược liệu kết hợp khuyến khích mô hình liên kết trồng dược liệu
từ các hộ dân nuôi trồng dược liệu theo tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và
thu hái thuốc” (GACP);
c) Ban hành chính sách và tạo điều kiện đất đai, hỗ
trợ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất đầu tư nhà máy sản xuất thuốc công nghệ
cao đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực nếu
doanh nghiệp có nhu cầu;
d) Khuyến khích sử dụng thuốc trong nước, quản lý
chặt chẽ việc cung ứng, đấu thầu mua thuốc, giá thuốc, đảm bảo người dân được
tiếp cận, lựa chọn, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả với giá hợp lý;
đ) Triển khai và cập nhật kiến thức chuyên môn về
dược, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc duy trì tiêu
chuẩn thực hành tốt và thực hiện đúng các quy định của nhà nước.
2. Thanh tra, kiểm tra
a) Quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn,
tăng cường các giải pháp để đảm bảo thuốc lưu hành trên thị trường có chất lượng
đáp ứng tiêu chuẩn đã đăng ký;
b) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng
thuốc; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, lưu thông, phân phối, cung
ứng thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường;
c) Thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc, tăng
cường thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát, bình ổn giá thuốc.
3. Nghiên cứu khoa học
a) Khuyến khích nghiên cứu khoa học về quản lý sử dụng
thuốc hóa dược, phối hợp thuốc hóa dược và thuốc có nguồn gốc dược liệu an
toàn, hợp lý;
b) Khuyến khích nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực
phân tích tác dụng của dược liệu có thể trồng và phát triển tại thành phố nhằm
định hướng quy hoạch phát triển nguồn dược liệu trên một số loài cây mọc phổ biến
tại thành phố.
4. Công tác đào tạo
a) Nâng cao chất lượng đào tạo dược sĩ đại học, dược
sĩ cao đẳng tại thành phố;
b) Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người quản lý
chuyên môn và người bán lẻ thuốc tại các cơ sở bán buôn và bán lẻ thuốc;
c) Tăng cường đào tạo sau đại học và đào tạo liên tục
cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh;
d) Chú trọng đào tạo dược sĩ sau đại học chuyên
ngành dược lâm sàng tại các cơ sở khám, chữa bệnh; luân phiên đào tạo liên tục
hằng năm đối với các dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
5. Sản xuất và cung ứng thuốc
a) Khuyến khích, ưu đãi, thu hút các doanh nghiệp đầu
tư sản xuất một số loại thuốc generic công nghệ cao đáp ứng nhu cầu điều trị và
chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên địa bàn thành phố;
b) Tiếp tục duy trì hệ thống phân phối đạt tiêu chuẩn
GDP đối với các cơ sở bán buôn, bán lẻ đạt tiêu chuẩn GPP;
c) Tổ chức đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét
nghiệm, thiết bị y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng trình tự, thủ tục,
quy định pháp luật hiện hành;
d) Công khai, minh bạch trong việc xây dựng danh mục
thuốc, mua, cấp phát, sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế;
đ) Các cơ sở khám, chữa bệnh có kho thuốc, cơ sở
tiêm ngừa dịch vụ duy trì tuân thủ theo tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc
- GSP”.
6. Đảm bảo sử dụng thuốc hợp
lý, an toàn, hiệu quả
a) Khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh công lập
trên địa bàn xây dựng phác đồ điều trị, khuyến khích sử dụng thuốc được sản xuất
trong nước;
b) Triển khai có hiệu quả các hoạt động dược lâm
sàng, chú trọng công tác kiểm soát tình hình kháng thuốc tại các cơ sở khám, chữa
bệnh;
c) Tăng cường hướng dẫn sử dụng, đẩy mạnh hoạt động
thông tin thuốc, dược lâm sàng, theo dõi phản ứng có hại của thuốc (ADR). Chấn
chỉnh việc thực hiện quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn tại các cơ sở
khám, chữa bệnh và cơ sở bán lẻ thuốc;
d) Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội
đồng thuốc và điều trị, tập trung vào một số hoạt động chủ yếu là: tư vấn lựa
chọn, xây dựng danh mục thuốc, xây dựng và thực hiện các hướng dẫn điều trị,
xác định và phân tích các vấn đề liên quan đến sử dụng thuốc;
đ) Triển khai thực hiện công tác dược lâm sàng theo
hướng dẫn của Bộ Y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh;
e) Quản lý chặt chẽ hoạt động thông tin, quảng cáo
thuốc; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân giới thiệu, quảng cáo thuốc sai quy định,
quảng cáo thuốc không chính xác, không trung thực;
g) Nâng cao công tác giáo dục nhận thức và kiến thức
về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý cho người bệnh và cộng đồng.
IV. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
Đa dạng nguồn vốn huy động và sử dụng hiệu quả các
nguồn lực để triển khai thực hiện Kế hoạch này, gồm có:
1. Nguồn ngân sách nhà nước (chi đầu tư phát
triển, chi thường xuyên) theo phân cấp, quy định pháp luật hiện hành.
2. Kinh phí lồng ghép trong các Chương trình
mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án đầu tư công giai đoạn 2022-2030.
3. Kinh phí từ thu hút đầu tư của doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan
tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này; đồng thời, chỉ đạo các đơn
vị thuộc, trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đã đề ra tại Kế hoạch này;
b) Thành lập tổ/bộ phận hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định;
c) Báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố về
kết quả thực hiện Kế hoạch này hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu (Sở Y tế
ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chế độ báo cáo).
2. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán của Sở Y tế, Sở Tài chính cân đối
ngân sách thành phố hàng năm, tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí
thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
3. Sở Công Thương
Phối hợp với Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và cơ
quan, đơn vị liên quan mời gọi đầu tư các dự án nhà máy sản xuất thuốc trên địa
bàn, đặc biệt là tại các khu, cụm công nghiệp theo đúng quy hoạch, quy định
liên quan.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tích cực phối hợp triển khai các hoạt động và tạo
điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thuốc.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Tạo điều kiện thuận lợi cho Ngành Y tế trong việc
tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực Dược theo kế hoạch
hằng năm.
6. Sở Xây dựng
Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn vị trí, bố trí địa
điểm xây dựng phù hợp để xây dựng phân xưởng, nhà máy khi thu hút được nhà đầu
tư.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện định hướng
quy hoạch các vùng nuôi trồng dược liệu.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình
thành phố, Báo cần Thơ và cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ
biến rộng rãi các chính sách phát triển ngành Dược, thực hiện quản lý nhà nước,
kiểm soát thông tin, quảng cáo thuốc chữa bệnh, tổ chức sự kiện về thuốc chữa bệnh
trên địa bàn theo đúng quy định.
9. Đề nghị Cục Quản lý thị trường
Phối hợp Sở Y tế và cơ quan, đơn vị liên quan tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi lưu thông, phân phối thuốc không
rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường; đồng thời, thực
hiện các biện pháp quản lý giá thuốc, kiểm soát, bình ổn giá thuốc theo đúng
quy định.
10. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Lồng ghép việc tổ chức thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này phù hợp với thực tế địa phương để triển
khai thực hiện; ưu tiên về quỹ đất sạch cho xây dựng các nhà máy sản xuất thuốc,
ưu tiên bố trí giao đất cho các dự án phát triển dược liệu theo quy định trong
trường hợp thu hút được nhà đầu tư.
b) Áp dụng cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện
thực tế nhằm khuyến khích phát triển ngành Dược ở địa phương trong giai đoạn mới.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia
phát triển ngành Dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Ủy ban nhân dân
thành phố, yêu cầu cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan quan tâm triển khai thực
hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có phát sinh vấn đề khó khăn vướng
mắc, đề nghị cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan gửi Sở Y tế tổng hợp, tham
mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND TP;
- CT, các PCT UBNĐ TP;
- Thành viên UBND TP;
- Cục Quản lý thị trường;
- Đài PTTH TP, Báo Cần Thơ;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (2ABD,3BC);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, Q
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|
[1] Kế hoạch số
239/KH-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện
chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn thành phố Cần Thơ
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040