ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
184/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 05
tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN THÀNH PHÁO ĐÀI TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH
COVID-19
Thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày
06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28
tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV; Công điện số
1099/CĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Công điện
1102/CĐ-TTg ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các
biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc; Thông báo số 226/TB-VPCP
ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch
COVID-19, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch xây dựng xã, phường, thị trấn
thành pháo đài trong phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Mục đích
a) Xây dựng xã, phường, thị trấn là
“pháo đài” trong phòng, chống dịch COVID-19, người dân là
“chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống
dịch.
b) Kiểm soát dịch COVID-19 trên địa
bàn thành phố, mở rộng “vùng xanh”, siết chặt và thu hẹp
“vùng đỏ, vùng cam”, quyết tâm thực hiện “xanh hóa địa bàn”, phấn đấu đến ngày
15 tháng 9 năm 2021 từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới
2. Yêu cầu
a) Thực hiện nghiêm ngặt các quy định
về giãn cách, cách ly, ai ở đâu thì ở đó.
b) Đảm bảo an sinh xã hội, không để
người dân phải thiếu ăn, thiếu mặc.
c) Đảm bảo mọi người dân phải được tiếp
cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Khi người dân có yêu cầu y tế,
người dân gọi phải đáp ứng ngay lập tức; Tổ chức xét nghiệm thần tốc, hiệu quả
theo hướng dẫn của Bộ Y tế để nhanh chóng phát hiện F0; tăng cường các trạm xá
lưu động để phục vụ nhu cầu y tế của người dân trong khu vực
thực hiện giãn cách xã hội; Tổ chức tiêm vắc xin an toàn,
hiệu quả, khoa học, đảm bảo phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chăm
sóc kịp thời ngay tại xã phường, thị trấn để người bệnh
không chuyển bệnh nặng, góp phần giảm các ca tử vong.
d) Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
xã hội, an dân tại địa bàn xã, phường, thị trấn.
đ) Tuyên truyền, vận động nhân dân
phòng chống dịch để người dân biết, người dân hiểu, người dân tin, người dân
theo và người dân làm, cùng với hệ thống chính trị để chống dịch hiệu quả.
e) Người dân là trung tâm, là chủ thể
trong phòng chống dịch. Mọi chính sách và việc thực hiện chính sách phải hướng
đến người dân. Người dân phải tích cực cùng hệ thống chính trị tham gia phòng,
chống dịch có hiệu quả. Thực hiện tốt mối quan hệ cấp ủy lãnh đạo, chính quyền
quản lý, người dân làm chủ, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường giám sát, kiểm tra trong phòng, chống
dịch.
g) Kiện toàn Ban Chỉ đạo, Trung tâm
chỉ huy phòng chống dịch tại xã, phường, thị trấn ban hành quy chế làm việc của
Ban Chỉ đạo và Trung tâm chỉ huy.
h) Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
ở xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm về công tác và hiệu quả phòng, chống
dịch, thường xuyên báo cáo cấp có thẩm quyền về những vấn đề phát
sinh để kịp thời tháo gỡ và thực hiện có hiệu quả các công điện của Thủ tướng
Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế.
II. NHIỆM VỤ GIẢI
PHÁP
1. Xã,
phường, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã, phường, thị trấn theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó đặc biệt lưu ý đến: việc đảm bảo cung ứng dịch vụ y tế và
cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân; việc quản lý
địa bàn từng ấp, khu vực theo mức độ nguy cơ để từng bước nới lỏng giãn cách xã
hội ở các “vùng xanh” nhằm phát triển kinh tế, xã hội, thúc đẩy hoạt động đầu
tư công, xây dựng cơ bản và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhưng vẫn
đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
2. Kiện
toàn Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy các cấp, xây dựng quy chế làm việc cụ thể,
rõ ràng, phân công trách nhiệm từng thành viên để tổ chức
thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.
3. Tiếp tục
thực hiện nghiêm giãn cách xã hội đến ngày 00 giờ 00 phút
ngày 08 tháng 9 năm 2021. Thực hiện xét nghiệm thần tốc theo hướng dẫn của
Ngành Y tế để rà soát, phát hiện, đưa F0 đi điều trị kịp thời, truy vết thần tốc
để khoanh vùng, xử lý triệt để từng ổ dịch, hướng đến việc “xanh hóa địa bàn”.
4. Phân
công từng đồng chí trong cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm về công tác
phòng, chống dịch trên địa bàn, trong từng lĩnh vực cụ thể; thường xuyên tổ chức
kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao để có biện
pháp chấn chỉnh kịp thời.
5. Tăng
cường hoạt động thông tin, tuyên truyền kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết
phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã, phường, thị trấn với xã, phường, thị trấn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; sự
tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng
vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, là
nghĩa vụ và quyền lợi của mồi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia
đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng
của Nhân dân.
6. Đảm bảo
mọi người dân phải được tiếp cận với dịch vụ y tế nhanh nhất,
mọi lúc, mọi nơi.
7. Tổ chức
tiêm chủng theo đúng kế hoạch, an toàn, hiệu quả.
8. Giữ
gìn an ninh, trật tự xã hội, đảm bảo an toàn, an dân.
9. Nâng
cao năng lực y tế tuyến xã, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư, thuốc thiết yếu để
Trạm Y tế tổ chức điều trị cho người dân tại chỗ, phục vụ nhu cầu y tế cơ bản của
người dân. Thí điểm mô hình trạm y tế lưu động để chuẩn bị
triển khai tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội.
10. Xây dựng
hệ thống đường dây nóng hỗ trợ người dân trực tiếp tại xã, phường,
thị trấn; bố trí nhân sự trực 24/24 để giải quyết nhu cầu cho người dân, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc
trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch COVID-19.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân
dân quận, huyện
a) Tăng cường tuyên truyền vận động,
kêu gọi, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu và đồng
hành cùng Chính quyền trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
b) Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
của quận, huyện, trọng tâm là việc xây dựng xã, phường, thị trấn thành “pháo
đài” trong công tác phòng, chống dịch. Phân công cán bộ trực
tiếp theo dõi, hỗ trợ hoạt động của từng xã, phường, thị trấn.
c) Chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện
xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực cho y tế xã, dự trù, mua sắm trang thiết bị,
vật tư, thuốc thiết yếu cho Trạm Y tế theo đúng năng lực và nhu cầu thực tế; tăng
cường hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật cho Trạm Y tế để thực
hiện nhiệm vụ sơ cấp cứu, khám, chữa bệnh, tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh,
đồng thời cung cấp dịch vụ y tế đến tận nhà trước tình hình dịch bệnh. Căn cứ
tình hình thực tế của địa phương tham mưu, đề xuất thành lập
mô hình Trạm Y tế lưu động thí điểm trong bối cảnh dịch bệnh
COVID-19, thông qua công tác đánh giá nhu cầu cần thiết tại các quận, huyện, đề
xuất Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định triển khai mô hình thí
điểm thực hiện.
d) Lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ chính sách, người có
công, hộ bảo trợ xã hội, người yếu thế, người dễ bị tổn thương trên địa bàn; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố chương trình cung cấp, hỗ trợ lương thực, thực
phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế triển
khai việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm,
thuốc, phương tiện bảo hộ... theo đúng quy định và thực hiện đầy đủ các chính
sách đặc thù để hỗ trợ kịp thời cho lực lượng tham gia
phòng, chống dịch. Đảm bảo đầy đủ nhân lực, thiết bị cho Trạm Y tế hoạt động
theo năng lực và tình hình thực tế.
e) Chủ động rà soát lại nguồn kinh
phí dự phòng, cải cách tiền lương, kết dư ngân sách, nguồn kinh phí xây dựng cơ
bản, nguồn tiết kiệm từ cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa cần thiết, cấp bách, để
tạo nguồn sử dụng cho phòng, chống dịch và thực hiện các chế độ
chính sách theo phân cấp ngân sách và hướng dẫn của Sở Tài chính
g) Phân công lịch trực tổng đài
24/24, công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của
quận, huyện, xã, phường, thị trấn để người dân liên hệ trong trường hợp cần thiết.
Xử lý kịp thời, hiệu quả các nhu cầu thiết yếu của người dân, không để người
dân thiếu ăn, thiếu mặc, không tiếp cận được dịch vụ y tế. Báo cáo lịch trực tổng đài, trực điện thoại đường
dây nóng vào chiều Thứ sáu hàng tuần về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở
Nội vụ để tổng hợp).
h) Tổ chức kiểm tra việc thực hiện
giãn cách xã hội, việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân, huy động lực
lượng và các nguồn lực xã hội tham gia việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho
người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
i) Quản lý chặt địa bàn, bảo vệ, mở rộng
“vùng xanh”, siết chặt và thu hẹp “vùng đỏ, vùng cam” trên địa bàn từng xã, phường,
thị trấn. Tổ chức đánh giá nguy cơ của tùng xã, phường, thị trấn hàng ngày theo
quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19 để quản lý và đưa ra giải pháp chống dịch phù hợp,
gửi về Sở Y tế tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn
a) Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
của xã, phường, thị trấn trọng tâm là việc xây dựng xã, phương, thị trấn thành
“pháo đài” trong công tác phòng, chống dịch.
b) Chủ động tổ chức điều tra dịch tễ
kịp thời đối với các trường hợp F0 khi phát hiện, truy vết các F1, F2 có liên quan; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng, hộ
dân, khu vực có nguy cơ, các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát
hiện trên địa bàn.
c) Chăm lo đời sống cho người dân
trên địa bàn, đặc biệt chú ý đến các hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ chính sách, người có công,
hộ bảo trợ xã hội, người yếu thế, người dễ bị tổn thương, không để người dân
thiếu ăn, thiếu mặc, không tiếp cận được dịch vụ y tế. Tổ chức “đi chợ giúp
dân” để đảm bảo hiệu quả công tác giãn cách trên địa bàn quản lý.
d) Rà soát, thống kê, lập danh sách
các đối tượng lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP , đặc biệt là đối tượng
theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố về
ban hành chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động
tự do) trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 trên địa bàn thành phố và các đối tượng khó khăn khác, để kịp thời đề
nghị hỗ trợ theo quy định; đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung
thực của danh sách đối tượng, không để xảy ra tiêu cực.
đ) Tổ chức hiệu quả hoạt động của Trạm
Y tế, phân công lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động của Trạm y tế,
kịp thời báo cáo cho Ủy ban nhân dân quận, huyện trong trường hợp không đủ nguồn
lực để đảm bảo cho hoạt động của Trạm Y tế.
e) Chỉ đạo ấp/khu vực phân công nhiệm
vụ cụ thể từng chức danh trong ấp/khu vực, nắm chặt hộ dân
để kịp thời đề xuất hỗ trợ, không để người
dân bị thiếu ăn, thiếu mặc.
g) Rà soát, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
có hiệu quả hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng, phân
chia rõ ràng địa bàn hoạt động, thông báo số điện thoại
liên lạc của Tổ trưởng đến từng hộ dân để người dân có thể
liên lạc nhanh chóng khi cần hỗ trợ. Chủ động kiểm soát di
chuyển của người dân, không để người
dân đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm giãn cách trong
khu dân cư, tổ dân phố, khu vực và quản lý chặt từng hộ, từng gia đình, phát hiện
kịp thời người đi từ vùng dịch về để đưa đi cách ly theo quy định.
h) Phân công cụ thể nhân sự trực tổng
đài 24/24, công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của xã, phường, thị trấn,
số điện thoại của cán bộ ấp, khu vực để người dân liên hệ trong trường hợp cần
thiết.
i) Nghiên cứu di dời một bộ phận dân
cư tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu nhà trọ đông người, khu tập trung
nhiều người nghèo, chật chội... đến các địa điểm thông thoáng, an toàn như cơ sở
lưu trú, nhà văn hóa... trong trường hợp cần thiết để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.
k) Lập danh sách đối tượng tiêm chủng,
triển khai thực hiện việc sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn.
3. Sở Y tế
a) Đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ
y tế trên địa bàn thành phố, đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất, hướng dẫn hoạt
động của các Tổ Y tế ngay tại xã, phường, thị trấn, bảo đảm người dân được tiếp
cận nhanh nhất, ở mọi lúc, mọi nơi; bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện để sẵn
sàng tiếp nhận, sơ cứu, cấp cứu, chuyển bệnh nhân diễn biến nặng lên điều trị tại các tuyến trên.
b) Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tại
các Trạm Y tế, điều động, phân công nhân lực từ Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa
khoa quận, huyện hỗ trợ (trực tiếp hoặc trực tuyến) cho Trạm Y tế để nâng cao
năng lực của Trạm Y tế trong công tác sơ cấp cứu, khám, chữa bệnh và phòng, chống
dịch bệnh
c) Xây dựng quy trình hội chẩn từ xa
bằng hình thức trực tuyến, kết nối trực tiếp Trạm Y tế đến các Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa của thành phố để xin ý kiến
chuyên môn trong trường hợp cần thiết, đảm bảo tính chính xác, kịp thời và hiệu
quả cao nhất.
d) Chủ trì, phối hợp các đơn vị có
liên quan xây dựng kế hoạch triển khai việc tư vấn sức khỏe cho người dân qua tổng
đài, mạng xã hội. Vận động sự tham gia của cán bộ y tế, đặc biệt là cán bộ y tế
đã về hưu để hỗ trợ, tư vấn cho người dân, giảm tải cho các cơ sở
y tế trên địa bàn thành phố.
đ) Tổ chức công tác lấy mẫu, phân phối mẫu và xét nghiệm PCR trên địa bàn
thành phố, đảm bảo thời gian trả kết quả không quá 24 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu để phục vụ tốt cho công tác
truy vết.
e) Tổ chức công tác tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, công
khai, minh bạch.
g) Tổng hợp đánh giá nguy cơ từ quận,
huyện mỗi ngày để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
4. Bộ Chỉ huy
Quân sự thành phố
a) Đảm bảo an
ninh, an toàn tại các cơ sở cách ly y tế trên địa bàn
thành phố. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 878/QĐ-BYT của
Bộ Trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập
trung phòng, chống dịch COVID-19”, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly y tế tập trung.
b) Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận,
huyện tăng cường hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn trong việc đảm bảo an ninh
trật tự các khu vực phong tỏa và trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn
cách xã hội; hỗ trợ cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.
5. Công an thành
phố
a) Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa
bàn thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.
b) Tăng cường công tác phối hợp truy
vết, đảm bảo tiến độ truy vết các F1, F2 của F0 mới theo đúng quy định để
xử lý triệt để các ổ dịch.
c) Chỉ đạo Công an quận, huyện, Công
an xã, phường, thị trấn trong việc tăng cường tuần tra, kiểm
soát trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
6. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
a) Phối hợp với Sở Tài chính cân đối
nguồn vốn, tham mưu UBND thành phố giao kế hoạch vốn để thực hiện việc mua sắm
trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm,
thuốc, phương tiện bảo hộ... trong trường hợp sử dụng từ nguồn vốn đầu tư công
theo đúng quy định.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp,
hợp tác xã trong hoạt động, sản xuất kinh doanh, kịp thời giải quyết các thủ tục
đăng ký, điều chỉnh giấy phép đăng ký doanh nghiệp.
7. Sở Giao thông
vận tải
Đảm bảo việc vận tải hàng hóa, đặc biệt
là lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn
thành phố theo đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID 19.
8. Sở Công Thương
a) Xây dựng kế hoạch cung ứng đầy đủ
hàng hóa thiết yếu để người dân an tâm thực hiện giãn cách
xã hội, thực hiện bình ổn giá, đảm bảo chất lượng hàng hóa
để phục vụ Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm
hàng hóa, nâng giá, găm hàng, tích trữ hàng hóa; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tăng giá hàng
hóa bất hợp lý, tổ chức thêm các điểm bán hàng bình ổn giá, phục vụ các mặt
hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố, nhất là người dân
trong khu vực phong tỏa.
b) Tăng cường kiểm tra các siêu thị,
cửa hàng tiện ích, “chợ 0 đồng”, các điểm bán hàng bình ổn, các điểm bán hàng
“đưa chợ ra phố”, đảm bảo việc tuân thủ quy định phòng, chống
dịch COVID-19 trong quá trình cung ứng hàng hóa.
c) Tăng cường quản lý người giao hàng
(shipper), đảm bảo thực hiện đúng các quy định của thành phố về phòng, chống
dịch.
9. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
thực hiện chính sách hỗ trợ cho người người sử dụng lao động và người lao động
theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ
và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân quận, huyện
tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện chính sách cung cấp, hỗ trợ lương
thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu lương thực
thực phẩm theo quy định của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021
của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã
hội.
c) Tiếp nhận người tâm thần, người
lang thang không nơi cư trú vào Trung tâm Bảo trợ xã hội; trẻ mồ côi, trẻ em lang thang vào Trung tâm Công tác xã hội của thành phố.
10. Sở Tài chính
a) Cân đối các nguồn kinh phí theo hướng
dẫn của trung ương, đảm bảo chi cho phòng, chống dịch bệnh, các chế độ chính
sách đặc thù và các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động
gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và
chỉ đạo của Thành ủy.
Trường hợp kinh phí thực hiện không đảm
bảo, thì tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Lao động
Thương binh Xã hội để trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ.
b) Hướng dẫn Sở Y tế, các Sở, Ban
ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật
tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc, phương tiện bảo hộ... theo đúng
quy định và thực hiện đầy đủ các chính sách đặc thù để hỗ trợ kịp thời cho lực
lượng tham gia phòng, chống dịch.
11. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chủ trì phối hợp với Báo Cần Thơ,
Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tăng cường đẩy
mạnh công tác truyền thông, bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác; phát huy
vai trò quan trọng của toàn bộ hệ thống truyền thông, tạo đông thuận xã hội với
tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”,
“lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; hướng dẫn, động viên, cổ
vũ, truyền cảm hứng cho người dân để dân biết, dân hiểu, dân tin tưởng, chia sẻ và tự giác thực hiện tăng cường giãn cách xã hội
và các biện pháp phòng, chống dịch; kiên quyết đấu tranh, phản bác các thông
tin sai trái, xấu độc. Cần truyền thông đúng về quy mô dịch bệnh và dự báo thiệt
hại không thể tránh khỏi trước khi nó xảy ra để kỳ vọng
đúng cho những gì sắp tới và chuẩn bị tâm thế, giải pháp phù hợp; có chương
trình hướng dẫn người dân phòng, chống dịch COVID-19. Thực
hiện tuyên truyền các nội dung về truyền thống văn hóa, lịch sử, văn học nghệ
thuật tốt đẹp của dân tộc và niềm tin, sự ủng hộ của nhân
dân đối với công tác phòng, chống dịch.
b) Xây dựng, kiểm tra kỹ thuật đảm bảo hoạt động 24/7 của hệ thống đường dây nóng cấp thành phố
(Tổng đài: 1022, Ngành Y tế Cần Thơ: 1900888670, Hỗ trợ thực
phẩm khẩn cấp cho người dân: 1900866600, Đặt câu hỏi về COVID-19 đến Bác sĩ:
19001917).
c) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thiết lập đường
dây nóng đảm bảo ít nhất 04 số điện
thoại tiếp nhận ở mỗi quận, huyện và ít nhất 04 số điện thoại tiếp nhận ở
mỗi xã, phường, thị trấn (một đầu số tiếp nhận thông tin về các vấn
đề sức khỏe, y tế, dịch bệnh
COVID-19; một đầu số tiếp nhận thông tin về an sinh, xã hội,
lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu...).
Trên đây là Kế hoạch xây dựng xã, phường,
thị trấn thành pháo đài trong phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch này./.
Nơi nhận:
- TT Thành ủy,
TT HĐND;
- BCĐ QĐ 324-QĐ/TU;
- CT, các PCT UBND TP;
- Thành viên SCH PC TP;
- Sở, Ban ngành thành phố;
- Báo Cần Thơ, Đài PTTH thành phố;
- UBND quận, huyện;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- VP UBND (2, 3);
- Lưu: VT, LHH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tấn Hiển
|