THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1102/CĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2021
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN TOÀN QUỐC
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:
- Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Trên thế giới và trong khu vực, dịch
bệnh COVID-19 với biến chủng Delta hiện đang gia tăng nhanh chóng. Trong nước,
dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, có nơi rất nghiêm trọng, nhất là tại
Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương phía Nam. Thực tiễn thời gian qua
cho thấy các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thực
hiện của các địa phương, đặc biệt là biện pháp giãn cách xã hội đã được áp dụng
kịp thời, đúng đắn, đạt kết quả tích cực, dịch bệnh có chiều hướng giảm tại
13/23 địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể bùng
phát bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu.
Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương,
đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu, sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là
tinh thần đoàn kết, sự ủng hộ và tham gia của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng
doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Để nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi,
kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết,
trước hết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành
ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan liên quan tiếp
tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt,
quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; trong đó đặc
biệt lưu ý một số nội dung sau đây:
I. TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VÀ
ĐẨY MẠNH HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA CỦA NHÂN DÂN
1. Kết
hợp linh hoạt, hiệu quả giữa tập trung chỉ đạo và phân cấp thực hiện, bảo đảm
đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội tại các
địa phương. Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là
trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân
thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng,
chống dịch; đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để
bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch
bệnh là chiến thắng của Nhân dân.
Đối với các địa phương đang thực hiện
giãn cách xã hội, yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg. Đối với địa
phương thực hiện tăng cường giãn cách xã hội1, ngoài thực hiện nghiêm các quy định của Chỉ thị
số 16/CT-TTg , yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly
người với người, nhà với nhà, xã phường với xã phường... và phải bảo đảm các
yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và trật tự an toàn xã
hội cho Nhân dân ngay tại xã, phường, thị trấn.
2. Người
đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả
công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung,
thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả. Thành lập Trung tâm
chỉ huy phòng, chống dịch các cấp do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân đứng
đầu, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, ban hành quy chế hoạt động;
phân công ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý, báo cáo theo thẩm
quyền mọi vấn đề liên quan phòng, chống dịch trên địa bàn.
Phải ưu tiên cao nhất cho công tác
phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, tùy tình hình, cần quan tâm chỉ đạo phát
triển các mặt kinh tế - xã hội và các công việc quan trọng khác trên nguyên tắc
bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch.
3. Huy
động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy vai
trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp
Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, các đoàn thể xã hội, tổ chức tôn giáo, các tổ chức khác
và cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, nhất là vận động,
hướng dẫn, giải thích, thuyết phục và yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc tăng
cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch.
4. Công
tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách trước mặt và lâu dài;
không được tự mãn với kết quả phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ
là, mất cảnh giác; phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy
ra.
5. Đại
dịch COVID-19 diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện
của các biến thể mới, nguy hiểm; công tác phòng, chống đại dịch chưa có tiền
lệ. Vì vậy, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cần nêu cao
tinh thần đoàn kết, thống nhất; phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, bám sát thực
tiễn, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe; khi thực hiện cần chủ động, linh hoạt,
sáng tạo, không cầu toàn, không nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kịp thời
bổ sung, hoàn thiện phù hợp với tình hình, đạt hiệu quả cao nhất.
II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu,
nhất là ở một số xã, phường, thị trấn. Các bộ, ngành, địa phương theo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khẩn trương khắc phục các hạn chế, yếu kém,
tổ chức thực hiện quyết liệt hơn, nghiêm hơn, hiệu quả hơn các giải pháp:
1. Giãn
cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh;
phải thực hiện nghiêm, thực chất, kịp thời việc cách ly nguồn lây nhiễm trong
cộng đồng, không để “chặt ngoài lỏng trong”. Phải tranh thủ “thời gian vàng”
giãn cách để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để dịch bệnh lây lan.
2. Thần
tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt để phát hiện sớm, cách ly nhanh,
phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm COVID-19 theo quy
định của Bộ Y tế.
3. Điều
trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu. Các địa phương chuẩn bị đầy đủ về
cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị người bệnh và người nhiễm COVID-19, bảo đảm
đủ ô xy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế cho các cơ sở này.
Tại các xã, phường, thị trấn đang thực hiện tăng cường giãn cách xã hội
phải khẩn trương thiết lập các trạm y tế lưu động để bảo đảm hỗ trợ y tế, điều
trị người nhiễm COVID-19.
Tổ chức huy động, tập huấn và phân bổ
nhân lực cần thiết cho các địa phương có số ca nhiễm lớn, nhiều bệnh nhân nặng.
Huy động nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất y tế của các bộ, ngành, doanh
nghiệp tư nhân cho công tác điều trị. Bảo đảm việc phân loại, điều phối, chuyển
tuyến kịp thời để điều trị tất cả bệnh nhân, đặc biệt đối với bệnh nhân có diễn
biến nặng.
4. Bảo
đảm an sinh xã hội là trọng yếu. Tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã
hội, phải bảo đảm lương thực, thực phẩm, các dịch vụ thiết yếu cho người dân,
nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ
bị tổn thương; huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân,
tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, hoạt động thiện nguyện, không để bất cứ người dân
nào thiếu ăn, thiếu mặc.
5. Vắc
xin, thuốc điều trị là chiến lược. Tiếp tục đẩy mạnh “ngoại giao vắc
xin” để có sớm nhất, nhiều nhất vắc xin. Thúc đẩy mạnh mẽ và tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin
trong nước. Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu vắc xin
nhưng phải bảo đảm vắc xin thuộc danh mục Bộ Y tế cấp phép và rõ nguồn gốc xuất
xứ. Bộ Y tế chịu trách nhiệm cấp phép nhập khẩu, kiểm định và tổ chức tiêm
chủng.
Tổ chức tiêm chủng miễn phí, an toàn,
kịp thời, hiệu quả, không phân biệt các loại vắc xin; không tổ chức tiêm dịch
vụ có thu tiền. Thông tin đến người dân tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc xin
được tiêm sớm nhất; khắc phục ngay tình trạng chờ đợi lựa chọn vắc xin.
Bộ Y tế tập trung chỉ đạo việc nhập
khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất trong nước thuốc điều trị
COVID-19.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Y
tế đề xuất cấp có thẩm quyền tăng phụ cấp cho lực lượng làm công tác tiêm vắc
xin.
6. Bảo
đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng, nhất
là tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, tại các khu kinh tế, khu công
nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất khác... Tăng cường công tác phòng,
chống dịch tại các cơ sở giam, giữ, cơ sở cai nghiện, bảo trợ xã hội. Bảo đảm
an toàn, an ninh trên không gian mạng.
7. Các
địa phương chịu trách nhiệm: (a) Chủ động bảo đảm nhân lực, cơ sở vật chất theo
phương châm “4 tại chỗ” để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng
chỉ đạo của Trung ương2,
nhất là tại các địa phương thực hiện tăng cường giãn cách xã hội; (b) Ưu
tiên nguồn lực, tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi
chưa cần thiết, các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, sử dụng tiết kiệm
quỹ dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính để tập trung cho phòng, chống
dịch; (c) Có phương án và sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế,
phương tiện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để kịp thời hỗ trợ các địa phương khác
khi có yêu cầu.
8. Tăng
cường công tác truyền thông, bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác. Giao 01
đầu mối có thẩm quyền ở các cấp chủ động cung cấp thông tin thường xuyên cho
người dân về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch. Chú ý lắng nghe tâm
tư, nguyện vọng, phản ánh của người dân; kịp thời hướng dẫn, cổ vũ, động viên
để Nhân dân biết, hiểu, đồng cảm, tin tưởng và tự giác thực hiện giãn cách xã
hội và các biện pháp phòng, chống dịch. Phát huy vai trò quan trọng của toàn bộ
hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Lan tỏa những mô hình
tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hiệu quả của tổ chức và cá nhân. Kiên quyết
đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, xấu độc.
9. Bảo
đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các địa
phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm
tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch;
bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các
bộ, ngành và các địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho
việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng,
chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa
xuất nhập khẩu...
10. Duy
trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an
toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Các bộ, ngành, địa phương lắng
nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và căn cứ tình hình thực
tế, hướng dẫn, tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn. Tăng cường các biện pháp
hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả; kịp thời đánh giá, sơ kết, tổng kết
các mô hình như: “3 tại chỗ”, “3 cùng”, “1 cung đường 2 điểm đến”, “doanh
nghiệp xanh”... để rút kinh nghiệm, hoàn thiện và tổ chức thực hiện phù hợp với
diễn biến tình hình. Lãnh đạo các cấp ở địa phương thường xuyên gặp gỡ, tiếp
nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp tại địa phương.
Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các
doanh nghiệp.
11. Các
Thành viên Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Lãnh đạo cấp ủy,
chính quyền các các cấp ở địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là
người đứng đầu, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động chỉ
đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giãn cách xã hội, tăng
cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của
Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện này.
Các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ tối
đa cho các địa phương trong phòng, chống dịch; kịp thời động viên, khen thưởng
các tổ chức, cá nhân có thành tích, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc
việc thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn
đề phát sinh./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương các đoàn thể;
- Các Thành viên BCĐQG phòng, chống dịch COVID-19;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: CN, NC, KTTH, QHQT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KGVX (3b).Q.
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|