|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 22/CT-BYT 2020 chấn chỉnh công tác liên doanh liên kết trong cơ sở y tế công lập
Số hiệu:
|
22/CT-BYT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thanh Long
|
Ngày ban hành:
|
01/10/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/CT-BYT
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC LIÊN DOANH, LIÊN KẾT TRONG CÁC CƠ SỞ Y TẾ
CÔNG LẬP
Thực hiện chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước về xã hội hóa các dịch vụ công nói chung và dịch
vụ công trong lĩnh vực y tế nói riêng tại các kết luận, thông báo của Bộ Chính
trị, Nghị quyết của Quốc hội, các quy định về liên doanh, liên kết tại Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công (trước đây là Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước),
các Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ/Ngành; Trong thời
gian vừa qua, nhiều cơ sở y tế đã thực hiện xã hội hóa theo chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước nhằm huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất,
nâng cao năng lực cung cấp, chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng
nhu cầu đa dạng của các tầng lớp nhân dân.
Việc liên doanh, liên kết trang thiết
bị đã từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng và đa dạng của
các tầng lớp nhân dân; làm thay đổi nhận thức của các đơn vị trong việc đầu tư
trang thiết bị, không chỉ trông chờ ngân sách để có trang thiết bị đáp ứng nhu
cầu chẩn đoán, điều trị, phát triển các kỹ thuật cao, kỹ
thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị
tại đơn vị, người dân được thụ hưởng dịch vụ ngay tại địa bàn, hạn chế việc
chuyển tuyến trên và đi nước ngoài khám, chữa bệnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn
còn một số tồn tại, hạn chế mà các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thanh tra,
kiểm toán, cơ quan bảo vệ pháp luật và dư luận đã nêu ra trong thời gian vừa
qua như: Một số đơn vị chưa làm đúng quy định, quy trình trong việc xây dựng và
thực hiện các đề án liên doanh, liên kết; chưa thực hiện công khai, dân chủ;
chưa báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để theo dõi quản lý; đặc biệt việc xác định
giá trị tài sản đưa vào liên doanh, liên kết chưa đủ cơ sở; chưa xây dựng cơ cấu
giá dịch vụ theo quy định, chưa công khai để người dân biết, lựa chọn.... Mặc
dù Bộ Y tế đã ban hành một số Chỉ thị, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, tăng cường
quản lý và chấn chỉnh việc thực hiện chủ trương này.
Trong thời gian tới, thực hiện Nghị
quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Để tăng
cường công tác quản lý, phát huy các mặt tích cực, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh
những tồn tại và xử lý nghiêm các sai phạm trong việc liên doanh, liên kết
trang thiết bị y tế (nếu có); Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, cơ quan quản lý y tế các Bộ, ngành, Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, thuộc các Bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra công tác xã hội hóa, việc liên doanh, liên kết để kịp thời phát hiện các bất
hợp lý, tồn tại, phòng ngừa sai phạm có thể xảy ra; khắc phục ngay các hạn chế,
thiếu sót, vi phạm mà các cơ quan quản lý, cơ quan thanh tra, kiểm toán đã phát
hiện chỉ ra và phải xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), trong đó tập trung vào một
số nội dung sau đây:
1. Rà soát các đề án
liên doanh, liên kết đang thực hiện tại đơn vị theo các quy định nêu trên, kể cả
các đề án đã triển khai trước thời điểm Luật Quản lý sử dụng tài sản công năm
2017 có hiệu lực, trong đó cần lưu ý các nội dung:
a) Rà soát các trang thiết bị đã đưa
vào liên doanh, liên kết. Trường hợp phát hiện trang thiết bị y tế không rõ
ràng về nguồn gốc, xuất xứ phải dừng ngay hợp đồng với phía đối tác, báo cáo cấp
có thẩm quyền và đề xuất giải pháp giải quyết. Phải thực hiện rà soát lại giá của
các trang thiết bị y tế đã đưa vào liên doanh, liên kết, trường hợp phát hiện
giá không phù hợp phải xem xét điều chỉnh ngay hợp đồng,
phương án tài chính của đề án và mức giá của dịch vụ.
b) Rà soát phương án chi phí, mức
thu, thời gian thu hồi vốn của các nhà đầu tư. Trường hợp thời gian thu hồi vốn
nhanh hơn so với hợp đồng đã ký phải kịp thời điều chỉnh lại
thời gian, rà soát tỷ lệ phân chia hoặc giảm giá dịch vụ cho phù hợp để bảo đảm
quyền lợi cho người bệnh.
c) Trường hợp các tài sản đã kết thúc
thời hạn liên doanh, liên kết theo đề án và hợp đồng đã ký kết phải thực hiện xử
lý tài sản theo quy định của Luật quản lý sử dụng tài sản công.
d) Trường hợp phát hiện có sai phạm
phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
2. Tuân thủ các quy
định của pháp luật về quản lý tài sản công trong quá trình xây dựng và trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt các đề án thuê tài sản, sử dụng tài sản công vào mục
đích liên doanh, liên kết, trong đó cần lưu ý các nội dung sau đây:
a) Phải căn cứ vào quy định của pháp
luật hiện hành về các trường hợp được thuê tài sản, sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết để đề xuất chủ trương và xây dựng nội dung đề
án;
b) Phải thảo luận công khai, dân chủ
và thống nhất bằng văn bản giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc và tổ chức công đoàn của
đơn vị về chủ trương tổ chức và nội dung của các đề án liên doanh, liên kết;
c) Phải công khai,
minh bạch, khách quan việc lựa chọn đối tác và nhà đầu tư theo quy định tại khoản 3 Điều 47 của Luật Quản lý sử dụng tài sản
công năm 2017;
d) Các đơn vị phải theo dõi, hạch
toán riêng doanh thu, chi phí và phản ánh vào báo cáo tài chính hàng năm của đơn
vị, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Thực hiện việc quản lý chặt
chẽ các khoản thu, chi từ nguồn thu từ các Đề án xã hội
hóa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đúng quy định.
e) Tổ chức công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát công tác xã hội hóa trong y tế để kịp thời phát hiện các bất hợp
lý, tồn tại, phòng ngừa sai phạm có thể xảy ra; kịp thời báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét xử lý nếu có sai phạm.
g) Nghiêm cấm các hành vi để ngoài sổ
kế toán, báo cáo tài chính các khoản thu, chi từ nguồn xã
hội hóa, gian lận trốn thuế, thông đồng với nhà đầu tư để nâng khống giá, thu
các khoản thu ngoài giá thu đã công khai ảnh hưởng đến quyền
lợi người bệnh.
3. Tuân thủ quy định
của pháp luật về giá, trong đó cần lưu ý các nội dung:
a) Về mức thu: Trước mắt, thủ trưởng
đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và quyết định mức giá theo nguyên tắc bảo đảm
đủ bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý theo quy định tại Nghị định số
85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ quy định cơ chế hoạt động, cơ chế
tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập; Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Niêm yết công khai danh mục và mức giá của các dịch vụ từ các hoạt động liên doanh, liên kết, dịch
vụ theo yêu cầu tại đơn vị, trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị để người bệnh
biết, lựa chọn;
c) Phải giải thích rõ cho người bệnh
hiểu và đồng ý chi trả phần chi phí chênh lệch giữa mức giá dịch vụ kỹ thuật được
Cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán và mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh từ
các hoạt động liên doanh, liên kết, dịch vụ theo yêu cầu đã được phê duyệt. Trường
hợp máy móc, thiết bị được đầu tư từ nguồn ngân sách bị hỏng hoặc chưa được đầu
tư mua sắm và người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế không đồng ý sử dụng dịch vụ khám
bệnh, chữa bệnh từ máy xã hội hóa thì cơ sở y tế phải chuyển người bệnh tới cơ
sở y tế khác theo quy định về chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
hoặc chuyển người bệnh tới cơ sở y tế khác để thực hiện dịch vụ kỹ thuật theo
quy định của Bộ Y tế để đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Bộ Y tế đề nghị các đồng chí Giám đốc
Sở Y tế, cơ quan quản lý y tế các Bộ, ngành, Thủ trưởng các cơ sở y tế khẩn
trương tổ chức và thực hiện tốt các nội dung trên, kịp thời phản ánh bằng văn bản
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để Bộ Y tế xem xét, hướng dẫn
cụ thể./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Bộ Tài chính; Bộ KH-ĐT; Bộ Công an;
- KTNN; TTCP;
- BHXH Việt Nam;
- Các đ/c Lãnh đạo Bộ (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh,thành phố (để phối hợp chỉ đạo);
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố;
- Y tế các Bộ/Ngành;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế;
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, VPB, TTr;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế;
- Lưu: VT, KH-TC.
|
Q. BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
|
Chỉ thị 22/CT-BYT năm 2020 về chấn chỉnh công tác liên doanh, liên kết trong cơ sở y tế công lập do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 22/CT-BYT ngày 01/10/2020 về chấn chỉnh công tác liên doanh, liên kết trong cơ sở y tế công lập do Bộ Y tế ban hành
5.006
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|