ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
22/2023/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 02
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THU GOM, VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 3497/TTr-STNMT ngày 17/5/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định về việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
trên địa bàn tỉnh Long An (đính kèm Quy định).
Điều 2. Giao Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố; các hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức thực
hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/6/2023.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Tài chính, Giao thông
vận tải, Ban Quản lý khu kinh tế, Công an tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; các
hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi
trường để tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quy định cho phù hợp
với tình hình thực tế của từng địa phương./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh (để b/c);
- TT.UBMTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh; Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Phòng: KTTC, THKSTTPIC, VHXH;
- Ban Nội chính - Tiếp công dân;
- Lưu: VT, Luan.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Út
|
QUY ĐỊNH
VỀ
VIỆC THU GOM, VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ngày 02/6/2023 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định về hoạt động thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt (sau đây gọi tắt là CTRSH); trách nhiệm, quyền hạn
của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân liên quan trong việc thu gom,
vận chuyển CTRSH trên địa bàn tỉnh Long An.
2. Các nội dung khác có liên quan không quy định tại
Quy định này thì thực hiện theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản pháp luật
hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp có phát sinh CTRSH trên địa bàn
tỉnh Long An.
2. Hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức, cơ sở
kinh doanh, dịch vụ được cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa
bàn tỉnh Long An
Điều 3. Quy định chung về thu
gom, vận chuyển CTRSH
1. Theo các quy định chung của pháp luật hiện hành
về thu gom, vận chuyển CTRSH.
2. Cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH có trách nhiệm
và nghĩa vụ theo quy định của UBND tỉnh và các quy định của pháp luật có liên
quan.
3. Chất thải rắn sinh hoạt phải được quản lý theo
quy định tại khoản 3, 4 và khoản 5 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
4. Nguyên tắc chung về thu gom, vận chuyển CTRSH
theo nguyên tắc quy định tại Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Điều 58
và Điều 61 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Phân loại CTRSH
1. Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia
đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức được phân loại theo nguyên tắc như sau:
a) Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế
(nhóm giấy, kim loại, nhựa, thủy tinh, cao su, ni-lông, nhóm tương đương khác);
b) Chất thải thực phẩm (nhóm thức ăn thừa; lá cây,
rau, củ, quả; vỏ, hạt trái cây; bã mía, bã trà, cà phê; xác động vật; thủy sản,
vỏ tôm, cua, trứng; nhóm tương đương khác);
c) Chất thải rắn sinh hoạt khác: Các loại chất thải
rắn sinh hoạt còn lại.
2. Tiêu chí phân loại “đạt” khi thành phần chất thải
thực phẩm hoặc thành phần chất thải rắn sinh hoạt khác lẫn dưới 10% khối lượng
chất thải khác nhóm trong danh mục nhóm chất thải phân loại theo quy định tại
khoản 1 Điều này.
Điều 5. Điểm tập kết, trạm
trung chuyển CTRSH
1. Điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH phải bố
trí 3 khu vực/thùng chứa khác nhau để lưu giữ các loại CTRSH đã được phân loại,
bảo đảm không để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau.
2. Điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH phải đáp ứng
yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 26 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
Điều 6. Tuyến đường, thời gian
và phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH
1. Tuyến đường, thời gian thu gom, vận chuyển
CTRSH:
a) UBND tỉnh quy định về tuyến đường, thời gian thu
gom, vận chuyển và địa điểm xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh Long An tại Phụ lục 1
- 15 kèm theo;
b) UBND cấp huyện căn cứ điều kiện thực tế của mỗi
địa phương để quy định cụ thể, chi tiết về tuyến đường và thời gian vận chuyển
CTRSH phù hợp với hiện trạng và đảm bảo không ngoài quy định của UBND tỉnh;
c) Cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH đến điểm tập kết
trong khoảng thời gian do UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã (được UBND cấp huyện ủy
quyền) quy định, sử dụng loa, chuông hoặc hình thức thông báo khác đã thỏa thuận
với UBND cấp xã khi đến lấy CTRSH.
2. Phương tiện thu gom, vận chuyển:
a) Chủ cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH phải sử dụng
phương tiện thu gom, vận chuyển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối
với phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định tại Điều 27 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
b) Tùy thuộc vào hiện trạng thực tế về hiện trạng
giao thông tại khu vực phát sinh CTRSH, chủ cơ sở thu gom, vận chuyển bố trí
các phương tiện thu gom, vận chuyển cho phù hợp; đối với những nơi thuận tiện
cho xe cơ giới đi vào thì có thể thu gom, vận chuyển CTRSH trực tiếp từ nơi
phát sinh đến nơi xử lý; đối với những nơi không thuận tiện cho xe cơ giới đi
vào thì bố trí các phương tiện khác để thu gom CTRSH từ nơi phát sinh đến các
điểm tập kết rồi sử dụng xe cơ giới vận chuyển CTRSH về nơi xử lý.
Điều 7. Tần suất và địa điểm
thu gom, vận chuyển CTRSH
1. UBND cấp huyện hoặc ủy quyền UBND cấp xã chủ
trì, phối hợp với chủ cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH và tổ trưởng tổ dân phố,
khu phố, ban quản lý chung cư, trưởng ấp xác định địa điểm và tần suất thu gom,
vận chuyển CTRSH phù hợp với hiện trạng, đảm bảo theo quy định sau đây:
- Chất thải rắn sinh hoạt có khả năng tái sử dụng,
tái chế: Các hộ gia đình, cá nhân chủ động thời gian, địa điểm thu gom và chuyển
giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom,
vận chuyển CTRSH;
- Chất thải thực phẩm: Đối với khu vực đông dân cư
và trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tần suất thu gom, vận chuyển tối thiểu
là 01 (một) ngày/01 (một) lần; đối với khu vực thưa dân cư, tần suất thu gom, vận
chuyển tối thiểu 02 (hai) ngày/01(một) lần;
- Chất thải rắn sinh hoạt khác: Có thể thu gom với
tần suất tối thiểu 03 (ba) ngày/01(một) lần hoặc lâu hơn, tùy điều kiện từng địa
phương và khối lượng rác phát sinh.
2. UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã (được UBND cấp
huyện ủy quyền) căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để quy định cụ thể, chi
tiết về địa điểm và tần suất thu gom, vận chuyển CTRSH phù hợp với hiện trạng
và đảm bảo không ngoài quy định của UBND tỉnh.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN
CÓ LIÊN QUAN
Điều 8. Trách nhiệm của hộ gia
đình, cá nhân
1. Đưa CTRSH đã được phân loại đến điểm thu gom
theo quy định hoặc chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH; chi trả chi
phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH theo đúng quy định của pháp luật
hiện hành.
2. Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường tại cộng đồng
dân cư; giám sát và phản ánh các vấn đề liên quan đến chất lượng cung ứng các dịch
vụ thu gom, vận chuyển CTRSH đến UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Điều 9. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh
doanh hạ tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp
1. Phải bố trí thiết bị, công trình lưu giữ CTRSH
phù hợp với từng loại chất thải theo quy định (chất thải rắn có khả năng tái sử
dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác).
2. Thực hiện chuyển giao CTRSH theo quy định tại
khoản 2 Điều 58 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ.
3. Có trách nhiệm ký hợp đồng dịch vụ thu gom, vận
chuyển và xử lý CTRSH; chi trả giá dịch vụ theo hợp đồng dịch vụ và theo quy định
cụ thể của chính quyền địa phương.
Điều 10. Trách nhiệm của Chủ
cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH
1. Chủ cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH thực hiện
trách nhiệm theo quy định tại Điều 61 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ.
2. Báo cáo định kỳ hằng năm trước ngày 15 tháng 01
của năm sau hoặc báo cáo đột xuất (trường hợp được cơ quan chức năng yêu cầu) về
tình hình thu gom, vận chuyển CTRSH gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp
huyện và UBND cấp xã (được UBND cấp huyện ủy quyền).
Điều 11. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan để hướng dẫn việc thực hiện Quy định này;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và địa
phương liên quan kiểm tra việc tuân thủ trách nhiệm và chấp hành các quy định
pháp luật đối với các hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH của các cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ, các tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo quá
trình cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH được thực hiện theo đúng quy định
của pháp luật hiện hành;
c) Rà soát, tổng hợp phương án giá dịch vụ thu gom,
vận chuyển CTRSH sau khi đã phân loại trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với tình
hình thực tế của tỉnh và các quy định hiện hành gửi Sở Tài chính thẩm định trước
khi trình UBND tỉnh phê duyệt;
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và UBND
các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, công bố
và niêm yết công khai định mức kinh tế, kỹ thuật, đơn giá về thu gom, vận chuyển
CTRSH trên địa bàn tỉnh theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường
ban hành và các văn bản pháp luật hiện hành khác có liên quan;
e) Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các
cơ quan truyền thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác
tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường nói
chung và phân loại, thu gom, vận chuyển CTRSH nói riêng.
2. Sở Xây dựng
Chủ trì, hướng dẫn thủ tục đầu tư xây dựng điểm tập
kết, trạm trung chuyển CTRSH; tổ chức thẩm định quy hoạch xây dựng, thiết kế
xây dựng, cấp giấy phép xây dựng điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH theo thẩm
quyền.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định chủ
trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án thu gom, vận chuyển,
xử lý CTRSH theo quy định; tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục các dự
án thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh cần kêu gọi đầu tư;
b) Xây dựng, hướng dẫn các địa phương thực hiện
công tác đấu thầu trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải tại địa phương
theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo toàn bộ lượng chất thải rắn
phát sinh được thu gom, vận chuyển về nơi xử lý đúng quy định;
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên
quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành biện pháp thực hiện các cơ chế,
chính sách ưu đãi, hỗ trợ để khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và
cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và đầu tư cơ sở xử lý CTRSH phù hợp với điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
d) Tham mưu ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư cho
các dự án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn theo quy hoạch đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và dài hạn. Tổng hợp
kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho công tác liên quan đến CTRSH trên địa bàn tỉnh
Long An.
4. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tổ chức thẩm
định phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định;
b) Hướng dẫn UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong công
tác thu, chi, quản lý nguồn kinh phí thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH.
5. Công an tỉnh
Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, kịp thời
phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan hoạt động
thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định của pháp luật.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm
định sự phù hợp của công nghệ đối với các dự án đầu tư thu gom, vận chuyển;
nghiên cứu, xác nhận chuyển giao ứng dụng công nghệ mới trong việc phân loại,
thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn tỉnh Long An.
b) Chủ trì, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học
và công nghệ có liên quan đến việc thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Công Thương và Ban Quản lý Khu kinh tế
a) Thường xuyên kiểm tra, giám sát, yêu cầu chủ đầu
tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế phải bố trí các điểm tập
kết, trạm trung chuyển CTRSH theo đúng quy hoạch được duyệt;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan trong công tác quản lý, giám sát, tuyên truyền và vận động chủ đầu tư các
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp
chấp hành thực hiện việc phân loại CTRSH theo quy định, bảo đảm yêu cầu thuận lợi
cho thu gom, vận chuyển.
8. Sở Giao thông vận tải
a) Chia sẻ thông tin kế hoạch cấm đường, sửa chữa
đường trước 05 (năm) ngày áp dụng và thông tin các tuyến đường có mật độ lưu
thông đông đúc, thường xuyên tắc nghẽn giao thông cần hạn chế xe vận chuyển
CTRSH lưu thông (đối với các tuyến được thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao
thông vận tải) cho UBND cấp huyện;
b) Phối hợp với UBND cấp huyện rà soát và thông tin
về Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định trong
trường hợp có thay đổi, điều chỉnh tuyến đường thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa
bàn tỉnh.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức lồng ghép vào chương trình dạy học các nội
dung nhằm giáo dục học sinh ý thức thu gom, phân loại CTRSH, giữ gìn vệ sinh
môi trường tại nơi ở và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng
kiến thức pháp luật về quản lý CTRSH cho học sinh, sinh viên.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan
trong công tác quản lý, giám sát, tuyên truyền và vận động các cơ sở chăn nuôi,
giết mổ, cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu chấp hành thực hiện
việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, bảo đảm yêu cầu thuận lợi
cho thu gom, vận chuyển.
11. Cục Thuế tỉnh
a) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi
trường trong xây dựng, điều chỉnh phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển
CTRSH trình UBND tỉnh ban hành;
b) Hướng dẫn các địa phương, cơ sở thu gom, vận
chuyển CTRSH thực hiện chứng từ, thanh quyết toán tiền thu từ giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển CTRSH; đăng ký, kê khai và nộp các khoản thuế vào ngân sách nhà
nước theo quy định.
12. Đề nghị UBNDMTTQ VN tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội
Tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và
quần chúng Nhân dân gương mẫu thực hiện công tác thu gom, vận chuyển CTRSH trên
địa bàn tỉnh theo Quy định này. Đồng thời, tăng cường giám sát thực hiện pháp
luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là công tác thu gom, vận chuyển CTRSH trên
địa bàn tỉnh.
13. Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo
Long An
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phóng sự,
ghi hình, đưa tin về các hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn tỉnh;
kịp thời đưa tin các tổ chức, cá nhân và địa phương thực hiện tốt hoặc các trường
hợp bị xử lý vi phạm trong công tác thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định
này.
Điều 12. Trách nhiệm của UBND
cấp huyện
1. Tổ chức triển khai, hướng dẫn, tuyên truyền và vận
động các hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức ở địa phương thực hiện nghiêm
Quy định này.
2. Tổ chức đấu thầu, giao nhiệm vụ, đặt hàng lựa chọn
và ký hợp đồng với cơ sở cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH của hộ gia
đình, cá nhân theo quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế tại
địa phương (có thể giao cho cơ quan chuyên môn trực thuộc hoặc UBND cấp xã thực
hiện).
3. Quyết định lựa chọn vị trí điểm tập kết, trạm
trung chuyển CTRSH đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường tại địa phương
và chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, bố trí thời gian hoạt động của các điểm tập kết,
trạm trung chuyển CTRSH cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH đảm bảo thuận lợi
cho việc thu gom, vận chuyển CTRSH của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức
trên địa bàn đảm bảo theo Quy định này; đồng thời tối ưu về cự ly vận chuyển và
tình hình giao thông tại khu vực.
4. Chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát,
đánh giá chất lượng vệ sinh, nghiệm thu khối lượng công việc thực hiện của các
cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức.
5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thu
gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thu
gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn theo thẩm quyền hoặc chuyển người có thẩm
quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Định kỳ hằng năm (trước ngày 31 tháng 01) tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kết quả hoạt động thu gom,
vận chuyển CTRSH trên địa bàn toàn huyện.
7. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng thu gom, vận chuyển CTRSH không
đúng quy định gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.
Điều 13. Trách nhiệm của UBND
cấp xã
1. Hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức
chuyển giao CTRSH cho cơ sở thu gom, vận chuyển hoặc đến điểm tập kết đúng quy
định; hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và giải quyết phản ánh các trường hợp
không tuân thủ quy định về phân loại, thu gom và vận chuyển CTRSH.
2. Chịu trách nhiệm quản lý hoạt động thu gom, vận
chuyển CTRSH của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức tại các khu phố, ấp, tổ
dân phố và các tổ chức tự quản trên địa bàn; định kỳ xây dựng và triển khai kế
hoạch tổng vệ sinh môi trường đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại địa
phương.
3. Niêm yết công khai điểm tập kết, trạm trung chuyển
CTRSH tại trụ sở UBND cấp xã, đồng thời thông tin rộng rãi đến từng khu phố, ấp,
tổ dân phố để người dân được biết.
4. Tổ chức đấu thầu, giao nhiệm vụ, đặt hàng lựa chọn,
ký hợp đồng và nghiệm thu, xác nhận khối lượng công việc thực hiện của các cơ sở
thu gom, vận chuyển CTRSH đối với cơ sở cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển
CTRSH của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn quản lý trong trường
hợp được UBND cấp huyện giao nhiệm vụ.
5. Chỉ đạo các khu phố, ấp, tổ dân phố tham gia giữ
gìn vệ sinh đường giao thông, nơi công cộng, thực hiện quy chế quản lý CTRSH của
hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức và đăng ký thực hiện quy ước, cam kết giữ
gìn vệ sinh môi trường.
6. Định kỳ hằng năm (trước ngày 20 tháng 01) tổng hợp,
báo cáo UBND cấp huyện kết quả hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH của hộ gia
đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn.
7. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch UBND cấp huyện nếu xảy ra tình trạng phát sinh CTRSH của hộ gia đình, cá
nhân, cơ quan, tổ chức không được thu gom, vận chuyển đúng nơi quy định, gây ô
nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí thực hiện việc thu gom, vận chuyển
CTRSH được sử dụng từ nguồn thu giá dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh
hoạt, kinh phí khác của UBND các huyện, thị xã, thành phố đã được UBND tỉnh
phân bổ hoặc huy động từ các nguồn xã hội hóa, các nguồn kinh phí hợp pháp khác
của các tổ chức tài trợ (từ các chương trình, dự án, tài trợ của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân,...).
2. UBND cấp huyện, UBND cấp xã chủ động cân đối, bố
trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả. Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan lập bộ và phân định rõ các đối tượng phát sinh chất thải
rắn sinh hoạt để làm cơ sở thu đúng, thu đủ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và
xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo đúng quy định của pháp luật.
3. UBND cấp huyện xây dựng quy trình kiểm tra, giám
sát và nghiệm thu, thanh toán các công tác liên quan đến quản lý CTRSH trên địa
bàn theo Quy định này.
Điều 15. Điều khoản chuyển tiếp
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01/01/2022 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký ban hành. Do đó, đối với các chủ nguồn thải đã thực hiện
ký kết hợp đồng với các cơ sở cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH nhưng
trong đó có nội dung chưa đúng với Quy định này thì phải thực hiện điều chỉnh,
bổ sung hoặc ký kết lại hợp đồng cung ứng dịch vụ theo đúng Quy định này.
Điều 16. Điều khoản thi hành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành tỉnh, cơ quan, UBND cấp huyện và đơn vị liên
quan triển khai thực hiện Quy định này. Định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng
02) tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả
thực hiện.
2. Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tổ chức triển
khai thực hiện Quy định này và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
Định kỳ hằng năm (trước ngày 31 tháng 01) báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quy định
này./.