ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1667/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 19 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIẢM THIỂU, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ VÀ
XỬ LÝ CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN NĂM 2022 -
2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17
tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ
môi trường;
Căn cứ Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày
04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch hành động quốc
gia về quản lý chất thải nhựa đại dương đến năm 2030;
Căn cứ Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20
tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng,
tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa;
Căn cứ Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày
22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường công
tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày
29 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương trình Giảm
ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030;
Căn cứ Quyết định số 4306/QĐ-UBND ngày
24 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch hành động
quản lý rác thải nhựa đại dương ngành thủy sản giai đoạn 2020 - 2030 trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 2438/TTr-STNMT-CTR ngày 04 tháng 4 năm 2022 về ban hành
Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý
chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022 - 2025, tầm
nhìn đến năm 2030.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tăng cường công
tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết định số
2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành
Kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa đại dương trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh đến năm 2030 và Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch tăng cường quản lý, tái sử dụng,
tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng các Sở
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; các tổ chức
chính trị - xã hội Thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIẢM THIỂU, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI NHỰA
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN NĂM 2022 - 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM
2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1667/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân Thành phố)
Thực hiện Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22
tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường công tác
quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch
thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công
tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa được quy
định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020; Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường
có quy định đối với sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học
và chất thải nhựa; Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ
tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất thải nhựa
đại dương đến năm 2030; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu
chất thải nhựa; Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt
Nam.
b) Tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu,
tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.
c) Nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải
nhựa đối với môi trường nói chung và biển nói riêng, hình thành thói quen giảm
sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm:
túi ni lông khó phân hủy sinh học, hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm)
trong các hoạt động hàng ngày.
d) Góp phần xây dựng mô hình kinh tế tuần
hoàn ở Việt Nam nói chung, địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với định hướng
giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học;
tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2023
- Chỉ tiêu số 1: Tiếp tục duy trì việc sử dụng
100% sản phẩm thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị
phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì
nhựa khó phân hủy sinh học.
- Chỉ tiêu số 2: Giảm sử dụng 65% sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học của các tiểu thương tại các chợ
dân sinh trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng.
- Chỉ tiêu số 3: Giảm sử dụng 80% sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các khách sạn, hệ thống cơ
sở lưu trú du lịch và các khu/điểm tham quan du lịch.
- Chỉ tiêu số 4: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 65% lượng chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ tiêu số 5: Giảm thiểu 25% chất thải nhựa
phát sinh trên biển Cần Giờ.
- Chỉ tiêu số 6: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 25% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ phát sinh trên biển Cần
Giờ.
- Chỉ tiêu số 7: Phát động chiến dịch thu
gom, làm sạch bãi biển Cần Giờ với tần suất tối thiểu 01 lần/năm.
b) Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025
- Chỉ tiêu số 1: Tiếp tục duy trì việc sử dụng
100% sản phẩm thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị
phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì
nhựa khó phân hủy sinh học.
- Chỉ tiêu số 2: Giảm sử dụng 85% sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học của các tiểu thương tại các chợ
dân sinh trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng.
- Chỉ tiêu số 3: Không sử dụng 100% sản phẩm
nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các khách sạn, hệ thống
cơ sở lưu trú du lịch và các khu/điểm tham quan du lịch.
- Chỉ tiêu số 4: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ tiêu số 5: Giảm thiểu 50% chất thải nhựa
phát sinh trên biển Cần Giờ.
- Chỉ tiêu số 6: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 50% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ phát sinh trên biển Cần
Giờ.
- Chỉ tiêu số 7: Phát động chiến dịch thu
gom, làm sạch bãi biển Cần Giờ với tần suất tối thiểu 02 lần/năm.
c) Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030:
- Chỉ tiêu số 1: Thành phố hạn chế tối đa việc
sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; dừng sản
xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận
nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm,
hàng hóa chứa vi nhựa, trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu và trường hợp sản
xuất, nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy sinh học để đóng gói sản phẩm, hàng
hóa bán ra thị trường theo quy định.
- Chỉ tiêu số 2: Giảm thiểu 75% chất thải nhựa
phát sinh trên biển Cần Giờ.
- Chỉ tiêu số 3: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 100% ngư cụ khai thác thủy sản thải bỏ, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực
tiếp xuống biển Cần Giờ.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Điều tra, khảo sát
đánh giá hiện trạng và xây dựng, hoàn thiện chính sách, quy định về quản lý chất
thải nhựa
a) Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng
- Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng quản
lý, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng, thu thuế,... sản phẩm nhựa dùng một
lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm thân thiện với môi trường trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng về
các nguồn thải và công tác quản lý, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất
thải nhựa phát sinh từ các hoạt động trên đất liền và trên biển, sông, kênh, rạch;
từ đó đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
b) Xây dựng, hoàn thiện và triển khai chính
sách, quy định
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ
quan, đơn vị phối hợp với các Bộ ngành trong việc xây dựng, hoàn thiện các cơ
chế, chính sách có liên quan sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy
sinh học, sản phẩm thân thiện với môi trường, chất thải nhựa (hạn chế sản xuất,
sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; ưu đãi,
hỗ trợ hoạt động sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến khích hoạt
động tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa; lộ trình tăng thuế bảo vệ môi trường
cho bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và bổ sung thuế bảo vệ môi trường cho sản
phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt).
- Rà soát, xây dựng quy định về giảm thiểu,
tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa cho từng loại hình sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, điều kiện thực tế của
Thành phố Hồ Chí Minh.
- Ban hành và thực hiện quy định, quy chế
trong cơ quan, văn phòng, cơ sở để hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học trong tổ chức sự kiện và hoạt động
hàng ngày.
- Xây dựng, triển khai quy chế quản lý, hương
ước, quy ước nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong quản lý chất thải nhựa
và bảo vệ môi trường.
2. Triển khai các hoạt
động truyền thông, tuyên truyền, vận động giảm thiểu chất thải nhựa
a) Tuyên truyền, thông tin về tác hại của sản
phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học đối với biển, hệ sinh
thái biển, môi trường và sức khỏe con người.
b) Tuyên truyền, vận động người dân, cộng đồng
dân cư hạn chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó
phân hủy sinh học (bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp
đựng thực phẩm, tô nhựa, chén nhựa, ly nhựa,...) và không xả chất thải, chất
thải nhựa bừa bãi ra đường phố, hệ thống thoát nước, biển, sông, kênh, rạch và
nơi công cộng.
c) Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức
và thay đổi hành vi xả chất thải nhựa, ngư cụ, sản phẩm nhựa thải bỏ ra môi trường
biển đối với các doanh nghiệp, cư dân ven biển, ngư dân, thủy thủ, khách du lịch
biển; không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học.
d) Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản
xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy
sinh học chuyển sang sản xuất, phân phối, kinh doanh các sản phẩm thân thiện
môi trường.
đ) Tuyên truyền, vận động các trung tâm
thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, chợ dân sinh, nhà hàng,
khách sạn, quán nước, khu du lịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch, cơ sở
kinh doanh dịch vụ ăn nước, ... hạn chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một
lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân
thiện với môi trường; không cung cấp túi ni lông cho khách hoặc chuyển từ sử dụng
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học sang các loại túi khác thân thiện với môi trường.
3. Kiểm soát, hạn chế
chất thải nhựa từ nguồn
a) Hạn chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học trong các hoạt động tại các cơ
quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế,
các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn,... trên địa bàn
Thành phố và tại hội nghị, hội thảo, hội họp, các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện
diễn ra trên địa bàn Thành phố.
b) Có kế hoạch, lộ trình hạn chế và tiến tới
cấm sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại,
siêu thị, chợ dân sinh; yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện
ích niêm yết công khai giá bán túi ni lông cho khách hàng.
c) Có quy định quản lý dịch vụ bán hàng mang
đi và bán hàng trực tuyến theo hướng giảm thiểu sử dụng bao bì bằng chất liệu
nhựa; thúc đẩy sử dụng vỏ hộp, bao bì bằng chất liệu tái sử dụng, thân thiện với
môi trường.
d) Nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần
hoàn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với chất thải nhựa.
đ) Nghiên cứu, khuyến khích việc đầu tư cơ sở
sản xuất túi thân thiện môi trường, sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần
phục vụ cho mục đích sinh hoạt.
4. Tổ chức phân loại,
thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa
a) Đẩy mạnh việc thực hiện phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn theo đúng định hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành
phố; khuyến khích việc phân loại tại nguồn đối với chất thải nhựa riêng biệt với
các loại chất thải có thể tái chế khác để tăng cường hoạt động tái sử dụng, tái
chế chất thải nhựa; bố trí thiết bị thu gom, phân loại chất thải nhựa tại các
công sở, trường học, cơ sở y tế và các khu vực công cộng như sân bay, bến tàu,
bến xe, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, công viên, quảng trường,
khu du lịch,...
b) Khuyến khích việc phân loại chất thải nhựa
còn lẫn trong chất thải rắn sinh hoạt (nếu có) tại trạm trung chuyển hoặc
nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chuyển giao cho đơn vị tái chế, xử lý có
chức năng.
c) Phát triển, triển khai sử dụng mô hình 3T (Tiết
giảm - Tái sử dụng - Tái chế) nhằm giảm thiểu, tăng cường phân loại chất thải
nhựa để tái sử dụng, tái chế theo hướng phát triển nên kinh tế tuần hoàn.
d) Tổ chức thực hiện các giải pháp kỹ thuật kết
hợp các hoạt động, phong trào, chiến dịch thu gom chất thải, chất thải nhựa ở
các khu vực công cộng, khu đất trống, biển, sông, kênh, rạch,... trên địa bàn
Thành phố.
đ) Tổ chức thu gom, lưu giữ và chuyển giao
cho cơ sở có chức năng tái chế, xử lý theo quy định đối với chất thải nhựa phát
sinh từ các hoạt động kinh tế thuần biển (du lịch và dịch vụ trên biển, kinh
tế hàng hải, khai thác dầu khí và tài nguyên khoáng sản biển, nuôi trồng và
khai thác thủy sản,...) và từ các hoạt động của khu du lịch, cơ sở lưu trú
du lịch, khu dân cư.
e) Huy động sự tham gia của cộng đồng trong
thu gom, phân loại chất thải, chất thải nhựa và phối hợp xây dựng cơ sở thông
tin, dữ liệu về chất thải nhựa thống nhất, phù hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về
nguồn thải.
g) Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi
cho các tổ chức, cá nhân có chức năng, có đủ điều kiện thực hiện các hoạt động
thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
h) Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản
phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học phải thực hiện
trách nhiệm tái chế, xử lý theo quy định tại Nghị định này.
5. Hợp tác quốc tế,
nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ
a) Chủ động tìm kiếm, huy động các thành phần
kinh tế tham gia đầu tư trong lĩnh vực phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất
thải, chất thải nhựa.
b) Tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút các tổ
chức, cá nhân nước ngoài tham gia đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ,
chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tái chế, xử lý
chất thải nhựa.
c) Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, chuyển
giao công nghệ, kỹ thuật trong việc tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.
6. Tăng cường kiểm
tra, xử lý vi phạm
a) Kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về bảo
vệ môi trường, bao gồm hành vi vứt bỏ chất thải bừa bãi trên địa bàn Thành phố
theo quy định.
b) Kiểm tra việc tuân thủ chính sách thuế thuế
bảo vệ môi trường, các quy định môi trường của các cơ sở nhập khẩu, sản xuất,
phân phối, kinh doanh, thu gom, tái chế, xử lý sản phẩm nhựa dùng một lần, bao
bì nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm thân thiện với môi trường.
c) Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở tái
chế nhựa không bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
7. Biểu dương, khen
thưởng
Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức,
cá nhân có các hoạt động, giải pháp, sáng kiến hay về quản lý chất thải nhựa.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; các cơ quan và đơn
vị có chức năng liên quan
a) Xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai “Kế
hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất
thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022 - 2025, tầm
nhìn đến năm 2030” tại cơ quan làm việc và cho từng lĩnh vực chuyên ngành, địa
bàn quản lý. Trong đó cần tập trung thực hiện một số hoạt động cụ thể như sau:
- Gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc Giảm
thiểu, tái sử dụng chất thải nhựa; không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần,
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại công sở, hội nghị, hội thảo, cuộc họp,
ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện,...; hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,...
dùng một lần chuyển sang sử dụng các trang thiết bị điện tử trong phục vụ cho
công tác tuyên truyền; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với
môi trường;
- Tiên phong, gương mẫu thực hiện phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở công sở; bố trí đủ thùng rác để phân loại tại
các cơ quan, đơn vị; ưu tiên sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường để
chứa, đựng chất thải rắn sau phân loại. Không để lẫn các loại chất thải rắn có
khả năng tái sử dụng, tái chế (bao gồm chất thải nhựa) với chất thải
khác.
- Thực hiện truyền thông, tuyên truyền, tập
huấn nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan,
đơn vị về phân loại, thu gom, giảm thiểu chất thải nhựa; phối hợp các tổ chức,
cá nhân có liên quan vận động người dân hạn chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học để bảo vệ môi trường.
- Căn cứ thẩm quyền quản lý nhà nước đối với
các nguồn thải phát sinh chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố, các Sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; các cơ quan và đơn
vị có chức năng liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch hoàn thành đạt các chỉ
tiêu tại Mục 1.2 nêu trên (được cụ thể tại Phụ lục đính kèm Kế hoạch này).
b) Chủ động nghiên cứu, xây dựng nội dung,
tài liệu truyền thông, tuyên truyền về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần,
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học đối với biển, hệ sinh thái biển, môi trường
và sức khỏe con người; hạn chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần,
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; giảm thiểu chất thải nhựa; tăng cường quản
lý, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa;... phù hợp với
lĩnh vực chuyên ngành và địa bàn quản lý của cơ quan, đơn vị.
- Tổ chức triển khai công tác truyền thông,
tuyên truyền, vận động đến các toàn thể người dân, cộng đồng dân cư và các cơ sở
nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh, học sinh, sinh viên,... trên địa
bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và theo lĩnh vực chuyên ngành quản lý.
- Tổ chức triển khai công tác truyền thông,
tuyên truyền tại các nơi tập trung đông người trên địa bàn Thành phố như: hệ thống
siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, sân bay, ga tàu, bệnh viện, cơ sở y tế,
trường học, cơ sở giáo dục, cửa hàng, điểm du dịch, khách sạn, công viên,....
c) Tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn Thành phố theo quy định.
d) Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hạn chế
hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học
trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, sản xuất, kinh doanh,
tiêu dùng,... trên địa bàn Thành phố.
đ) Tổ chức tuyên dương, khen thưởng và đề xuất
tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Kế hoạch này tại cơ
quan, đơn vị và ở địa phương.
e) Phối hợp với các Bộ ngành Trung ương trong
việc xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách có
liên quan sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm
thân thiện với môi trường, chất thải nhựa theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu.
g) Thực hiện các chính sách ưu đãi theo quy định
đối với dự án đầu tư xây dựng cơ sở tái chế, xử lý chất thải nhựa và các dự án
sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy
sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.
h) Tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút các tổ
chức, cá nhân nước ngoài tham gia đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ,
chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tái chế, xử lý
chất thải nhựa.
i) Vận động, đề nghị các tổ chức, cá nhân sản
xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học
trên địa bàn Thành phố phải thực hiện trách nhiệm tái chế, xử lý theo quy định.
k) Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện trong
năm và xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm tiếp theo; định kỳ trước ngày 30
tháng 11 hàng năm gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu
phát sinh những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền quy định, các Sở ngành; Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kịp thời phản ánh, nêu rõ
nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục gửi về Sở Tài nguyên và
Môi trường để nghiên cứu, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố bổ sung, điều
chỉnh cho phù hợp.
2. Sở Tài nguyên và
Môi trường
a) Là đơn vị đầu mối theo dõi, đôn đốc và tổng
hợp kết quả triển khai Kế hoạch này của các cơ quan, đơn vị; định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố về kết quả thực hiện.
b) Xây dựng các nội dung, tài liệu truyền
thông, tuyên truyền về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó
phân hủy sinh học đối với biển, hệ sinh thái biển, môi trường và sức khỏe con
người; hạn chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó
phân hủy sinh học; giảm thiểu chất thải nhựa; tăng cường quản lý, phân loại,
thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa;... Chuyển tài liệu, nội dung truyền
thông, tuyên truyền này đến các Sở ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và
các quận, huyện để tham khảo. Nghiên cứu lồng ghép các nội dung, tài liệu truyền
thông, tuyên truyền vào các chương trình, kế hoạch, sự kiện truyền thông về bảo
vệ môi trường hàng năm.
c) Nghiên cứu các giải pháp nhằm phát triển hạ
tầng, dịch vụ thu gom, tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành
phố; triển khai và nhân rộng các mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái
chế) theo hướng phát triển nền kinh tế tuần hoàn.
d) Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng về:
công tác quản lý, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng, thu thuế,... sản phẩm
nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm thân thiện với
môi trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; các nguồn thải và công tác quản
lý, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động
trên đất liền và trên biển. Sau đó đề xuất các biện pháp, kế hoạch nâng cao hiệu
quả quản lý chất thải nhựa; kế hoạch thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa
trôi nổi trong môi trường; tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa kết hợp
thu hồi năng lượng.
đ) Phối hợp với các Sở, ngành; Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị khác có liên
quan trong việc nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Thành phố khi có yêu
cầu.
e) Chủ động tìm kiếm, huy động các thành phần
kinh tế tham gia đầu tư trong lĩnh vực phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất
thải trên địa bàn Thành phố.
g) Tăng cường thanh tra, xử lý hoặc đề xuất xử
lý theo thẩm quyền, quy định đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường;
các cơ sở tái chế nhựa không bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường; các đơn
vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.
h) Cho vay vốn ưu đãi theo quy định từ nguồn
vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Thành phố đối với các cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp có hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải nhựa; sản xuất
sản phẩm thân thiện môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường gắn Nhãn xanh
Việt Nam trên địa bàn Thành phố.
3. Sở Giao thông vận
tải, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải, chất thải nhựa trên đất liền và trôi nổi trên biển,
sông, kênh rạch trên địa bàn Thành phố đối với các hạng mục công trình, dự án
theo đúng chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý.
4. Sở Công Thương
a) Có kế hoạch, lộ trình hạn chế việc sử dụng
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ
dân sinh; yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi niêm yết
công khai giá bán túi ni lông cho khách hàng.
b) Hàng năm, phối hợp thực hiện rà soát, thống
kê và cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần,
bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, các sản phẩm thân thiện môi trường trên địa
bàn Thành phố; thực hiện thống kê khối lượng, tỷ lệ sử dụng sản phẩm nhựa dùng
một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu
thị, chợ phục vụ cho mục đích sinh hoạt.
c) Xây dựng quy định quản lý dịch vụ bán hàng
trực tuyến theo hướng giảm thiểu sử dụng bao bì bằng chất liệu nhựa; thúc đẩy sử
dụng vỏ hộp, bao bì bằng chất liệu tái sử dụng, thân thiện môi trường.
d) Nghiên cứu và triển khai giải pháp khuyến
khích người tiêu dùng mang túi, bao gói khi mua sắm; giám sát và có giải pháp xử
lý các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích cung cấp miễn phí túi
ni lông cho khách hàng.
5. Sở Giáo dục và Đào
tạo
a) Đề nghị các cơ sở giáo dục, đào tạo hạn chế
hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học;
tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao cho
đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.
b) Nghiên cứu, triển khai việc đưa các hoạt động
về phân loại, giảm thiểu chất thải chất thải nhựa vào các chương trình, kế hoạch,
hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng Trường học xanh trên toàn địa
bàn Thành phố.
6. Sở Du lịch
a) Lồng ghép công tác giám sát, khuyến cáo về
việc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học
tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch và các khu, điểm tham quan du lịch trên địa
bàn Thành phố trong nội dung thẩm định, kiểm tra, thanh tra hành chính định kỳ
hoặc theo kế hoạch.
b) Thực hiện các biện pháp tuyên truyền nâng
cao ý thức của cá nhân, tổ chức trong hoạt động du lịch về việc không xả chất
thải, chất thải nhựa ra môi trường. Vận động hệ thống cơ sở lưu trú du lịch và
các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố không sử dụng sản phẩm
nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học trong các hoạt động hàng
ngày và trong các sự kiện của ngành du lịch.
7. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chỉ đạo, đề nghị các đơn vị truyền thông,
báo chí và cơ quan, đơn vị khác có chức năng liên quan thực hiện việc truyền
thông, tuyên truyền rộng rãi trên toàn địa bàn Thành phố về tác hại của chất thải
nhựa đối với môi trường và con người; tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu,
tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.
b) Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch thực
hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05 tháng 2 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống chất thải nhựa
giai đoạn 2022 - 2025”.
8. Sở Văn hóa và Thể
thao
a) Lồng ghép trong Phong trào “Toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa” để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng,
thực hiện lối sống xanh, thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu,
không xả chất thải, chất thải nhựa ở trong và xung quanh khu vực tổ chức hoạt động,
lễ hội, sự kiện,... trên địa bàn Thành phố. Đưa các tiêu chí về bảo vệ môi trường
vào việc bình xét các danh hiệu văn hóa như danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu phố
ấp văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa, doanh nghiệp văn hóa...; Biên soạn, in ấn
tài liệu tuyên truyền trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa” trong đó lồng ghép biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, ứng xử có văn hóa với môi
trường, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất và xử lý thải nhựa để bảo vệ môi trường...
b) Phối hợp với Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận, huyện và thành phố Thủ Đức tuyên
truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng
các tuyến đường văn minh, mỹ quan đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông;
biên soạn và in ấn các tài liệu giao tiếp ứng xử trong cộng đồng, trong hoạt động
lễ hội, lồng ghép hình thức tuyên truyền qua các hội thi, hội diễn, triển lãm
tranh ảnh, vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật có chủ đề về
bảo vệ môi trường.
9. Sở Y tế
Xây dựng và triển khai Kế hoạch giảm thiểu sử
dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học trong các hoạt
động thường ngày, hoạt động khám chữa bệnh,... của các cơ sở y tế trên địa bàn
Thành phố.
10. Sở Khoa học và
Công nghệ
Đẩy mạnh các nghiên cứu, ứng dụng, phát triển
và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trong công tác: phân loại, thu gom, vận chuyển,
tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố; sản xuất vật
liệu thân thiện môi trường nhằm thay thế nhựa trong sản xuất, kinh doanh; mô
hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ;...
11. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
a) Phối hợp Ban Quản lý các Khu chế xuất và
công nghiệp và các cơ quan chức năng rà soát, bố trí quỹ đất trong các khu công
nghiệp, cụm công nghiệp hiện hữu hoặc đề xuất thành lập khu công nghiệp, cụm công
nghiệp mới để phục vụ cho công tác tái chế chất thải, tái chế chất thải nhựa
theo quy định của pháp luật.
b) Hỗ trợ tìm kiếm, thu hút đầu tư các dự án
đầu tư trong các lĩnh vực: phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; sản
xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa...theo
quy định.
12. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí dự
toán kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách và các
quy định hiện hành.
13. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tham mưu cho Ủy ban nhân dân
Thành phố khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có giải pháp, sáng kiến hay
về quản lý chất thải nhựa.
14. Các cơ quan báo
chí, đài phát thanh, đài truyền hình
Xây dựng chuyên trang, chương trình, bài viết,
phóng sự chuyên sâu để truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa
đối với môi trường và con người; tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử
dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.
15. Ban Quản lý các
Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý Khu
nông nghiệp kỹ thuật cao
a) Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhập
khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa
khó phân hủy sinh học chuyển sang nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh
các sản phẩm thân thiện môi trường.
b) Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp
tăng cường thực hiện phân loại, tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc
chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định;
chủ động thực hiện hoặc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường giới thiệu các
mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải, chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ.
c) Giám sát việc tổ chức thu gom, lưu giữ chất
thải nhựa và chuyển giao cho cơ sở có chức năng tái chế, xử lý theo quy định của
các doanh nghiệp.
16. Cục Hải quan
Thành phố
Kiểm soát, thống kê và lập danh sách các tổ
chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa
khó phân hủy sinh học, sản phẩm thân thiện với môi trường trên địa bàn Thành phố.
17. Cục Thuế Thành phố
Tổ chức quản lý, kiểm tra thuế đối với bao bì
nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, sản phẩm thân thiện
với môi trường theo quy định.
18. Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
a) Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, vận động
tất cả các đối tượng đang sinh sống và hoạt động nhập khẩu, sản xuất, phân phối,
kinh doanh, dịch vụ,... tại địa phương (bao gồm các khu vực ven/trên biển,
sông, kênh, rạch) thực hiện việc tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu,
phân loại tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế hoặc không sử dụng
sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học chuyển sang sử dụng
sản phẩm thân thiện môi trường; khuyến khích việc phân loại chất thải nhựa.
b) Chủ trì quản lý và tổ chức triển khai hệ
thống phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải, chất thải nhựa tại địa phương
theo quy định; thực hiện mở rộng phạm vi, đồng bộ các giải pháp phân loại, thu
gom, tái chế, xử lý chất thải, chất thải nhựa tại địa phương (bao gồm các
khu vực nông thôn); nghiên cứu, xây dựng và triển khai các mô hình tốt về
quản lý chất thải từ việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó
phân hủy sinh học phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương.
c) Đẩy mạnh việc triển khai mô hình 3T (Tiết
giảm - Tái sử dụng - Tái chế). Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân tổ chức thiết lập các điểm thu gom sản phẩm nhựa đã qua sử dụng trong cộng
đồng dân cư.
d) Định kỳ tổ chức các hoạt động tổng vệ
sinh, thu gom chất thải, chất thải nhựa tồn đọng tại các khu vực công cộng, khu
đất trống tại địa phương. Tổ chức thực hiện thu gom, vận chuyển đi xử lý chất
thải, chất thải nhựa trên đất liền và trôi nổi trên biển, sông, kênh rạch trên
địa bàn Thành phố theo đúng chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý của cơ
quan, đơn vị.
đ) Tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý
theo thẩm quyền, quy định đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, bao
gồm hành vi vứt bỏ chất thải bừa bãi tại địa phương; các cơ sở tái chế nhựa
không bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường; các đơn vị thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải nhựa tại địa phương.
e) Khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức có
thành tích tốt trong phong trào chống rác thải nhựa hoặc sáng kiến có giá trị về
quản lý rác thải nhựa.
19. Ủy ban nhân dân
huyện Cần Giờ
a) Bố trí các thiết bị lưu chứa và các điểm tập
kết chất thải, rác thải nhựa phù hợp, an toàn, thuận lợi, bảo đảm mỹ quan và vệ
sinh môi trường.
b) Huy động sự tham gia của người dân trong
thu gom, phân loại rác thải nhựa đại dương.
c) Tạo điều kiện, khuyến khích và hỗ trợ các
tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển,
tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa khu vực các hệ sinh thái ven biển, rừng ngập
mặn, các bãi tắm, vùng nước ven biển.
20. Các hiệp hội
doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố
a) Phối hợp truyền thông, tuyên truyền, vận
động các doanh nghiệp, cơ sở nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh chung
tay cùng với Thành phố trong việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, đẩy lùi ô
nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực trong
các hoạt động hàng ngày.
b) Vận động các doanh nghiệp, cơ sở trên địa
bàn Thành phố chuyển sang nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh, sử dụng
các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, bao
bì nhựa khó phân hủy sinh học.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên
a) Hỗ trợ tổ chức truyền thông, tuyên truyền,
vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư trên địa bàn
Thành phố về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy
sinh học đối với biển, hệ sinh thái biển, môi trường và sức khỏe con người; hạn
chế hoặc không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy
sinh học; giảm thiểu chất thải nhựa; tăng cường quản lý, phân loại, thu gom,
tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.
b) Chủ động nghiên cứu, xây dựng và phối hợp
với chính quyền địa phương thực hiện các mô hình, cách làm hay trong việc phân
loại, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định; khuyến khích người dân, cộng đồng
dân cư đăng ký cam kết tham gia kế hoạch.
c) Tăng cường giám sát công tác quản lý nhà
nước cùng cấp về thực hiện quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý
chất thải nhựa trên địa bàn của từng địa phương.
d) Kịp thời khen thưởng các tập thể và cá
nhân có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo mang tính lan tỏa sâu rộng trong
các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa./.
PHỤ
LỤC
BẢNG
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU TẠI MỤC I.2 TRONG KẾ HOẠCH “TĂNG CƯỜNG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ, GIẢM THIỂU, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN NĂM 2022 - 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
(Đính kèm kế hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 1667/QĐ-UBND ngày 19
tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Stt
|
Chỉ tiêu
|
Cơ quan,
đơn vị chủ trì
|
Cơ quan,
đơn vị phối hợp
|
I. Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm
2023
|
1
|
Chỉ tiêu số 1: Tiếp tục duy trì việc sử dụng
100% sản phẩm thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị
phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần, bao
bì nhựa khó phân hủy sinh học.
|
Sở Công
Thương
|
Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
2
|
Chỉ tiêu số 2: Giảm sử dụng 65% sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học của các tiểu thương tại các
chợ dân sinh trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng.
|
Sở Công
Thương
|
Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
3
|
Chỉ tiêu số 3: Giảm sử dụng 80% sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các khách sạn, hệ thống
cơ sở lưu trú du lịch và các khu/điểm tham quan du lịch.
|
Sở Du lịch
|
Ủy ban nhân
dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
4
|
Chỉ tiêu số 4: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 65% lượng chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường
|
Các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
5
|
Chỉ tiêu số 5: Giảm thiểu 25% chất thải nhựa
phát sinh trên biển Cần Giờ.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Du lịch,
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
6
|
Chỉ tiêu số 6: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 25% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ phát sinh trên biển
Cần Giờ.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
7
|
Chỉ tiêu số 7: Phát động chiến dịch thu
gom, làm sạch bãi biển Cần Giờ với tần suất tối thiểu 01 lần/năm.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường
|
II. Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm
2025
|
1
|
Chỉ tiêu số 1: Tiếp tục duy trì việc sử dụng
100% sản phẩm thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị
phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần, bao
bì nhựa khó phân hủy sinh học.
|
Sở Công
Thương
|
Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
2
|
Chỉ tiêu số 2: Giảm sử dụng 85% sản phẩm nhựa
dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học của các tiểu thương tại các
chợ dân sinh trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng.
|
Sở Công
Thương
|
Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
3
|
Chỉ tiêu số 3: Không sử dụng 100% sản phẩm
nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các khách sạn, hệ thống
cơ sở lưu trú du lịch và các khu/điểm tham quan du lịch.
|
Sở Du lịch
|
Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
4
|
Chỉ tiêu số 4: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường
|
Các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân Thành phố thủ Đức và các quận, huyện
|
5
|
Chỉ tiêu số 5: Giảm thiểu 50% chất thải nhựa
phát sinh trên biển Cần Giờ.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Du lịch,
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
6
|
Chỉ tiêu số 6: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 50% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ phát sinh trên biển
Cần Giờ.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
7
|
Chỉ tiêu số 7: Phát động chiến dịch thu
gom, làm sạch bãi biển Cần Giờ với tần suất tối thiểu 02 lần/năm.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường
|
III. Các chỉ tiêu phấn đấu đến năm
2030
|
1
|
Chỉ tiêu số 1: Thành phố hạn chế tối đa việc
sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; dừng sản
xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận
nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng
hóa chứa vi nhựa, trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu và trường hợp sản xuất,
nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy sinh học để đóng gói sản phẩm, hàng hóa
bán ra thị trường theo quy định.
|
Sở Công
Thương
|
Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
|
2
|
Chỉ tiêu số 2: Giảm thiểu 75% chất thải nhựa
phát sinh trên biển Cần Giờ.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Du lịch,
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
3
|
Chỉ tiêu số 3: Thu gom, tái sử dụng, tái chế,
xử lý 100% ngư cụ khai thác thủy sản thải bỏ, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực
tiếp xuống biển Cần Giờ.
|
Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|