ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 286/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
31 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH
HÌNH MỚI VÀ CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TU NGÀY 28/11/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY NINH
THUẬN VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg
ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 01/CT-TTg), Chỉ
thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau
đây viết gọn là Chỉ thị số 37- CT/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt, triển khai sâu rộng
các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị số 01/CT-TTg và Chỉ thị số
37-CT/TU đến các cấp, ngành, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang, cán bộ,
công chức, viên chức và quần chúng Nhân dân trong tỉnh để nâng cao hơn nữa nhận
thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau
đây viết gọn là PCCC và CNCH); xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường
xuyên, quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an
toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, góp phần tạo môi trường
an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay của
tỉnh.
b) Phát huy sức mạnh của cả hệ
thống chính trị và toàn dân trong công tác PCCC, trọng tâm là nâng cao vai trò,
trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
trong thực hiện công tác PCCC và CNCH, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu
để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi
lãnh đạo, quản lý của mình. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở,
ban, ngành, địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số
01/CT-TTg và Chỉ thị số 37-CT/TU đảm bảo kịp thời, thống nhất, hiệu quả; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy
lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết
người do nguyên nhân chủ quan.
2. Yêu cầu
a) Xác định rõ công tác PCCC phải
lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy
phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để
giảm công tác chữa cháy với phương trâm: Từng nhà an toàn - từng nhà máy, xí
nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn
an toàn. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa
cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với
phương trâm: Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở
trong dân - chỉ huy ở trong dân;
b) Bảo đảm cơ sở vật chất,
trang thiết bị, nguồn nhân lực để các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg và Chỉ thị
số 37-CT/TU;
c) Việc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 01/CT-TTg và Chỉ thị số 37-CT/TU phải đồng bộ, thiết thực và hiệu quả,
có sự phối hợp chặt chẽ giữ Công an với các cơ quan, doanh nghiệp trong việc chấp
hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đồng thời là một tiêu chí đánh
giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp trong phong trào toàn
dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Xây dựng kế hoạch và
tham mưu cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chỉ thị
số 01/CT-TTg và Chỉ thị số 37-CT/TU. Đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai
sâu rộng, toàn diện nội dung Chỉ thị số 01/CT-TTg , Chỉ thị số 37-CT/TU và các
văn bản chỉ đạo khác có liên quan về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác PCCC và CNCH bằng hình thức phù hợp đến toàn thể cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong toàn tỉnh.
2. Đổi mới tư duy, nhận
thức phương pháp, cách tiếp cận trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu
tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công
tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với sự nghiệp bảo đảm
an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, góp phần tạo môi trường
an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay của
tỉnh; chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa và xử lý các tình huống nếu xảy
ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn, bảo đảm nhanh, kịp thời, hiệu quả theo phương châm
4 tại chỗ. Kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
địa phương trong tỉnh nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi
chưa bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả
nghiêm trọng do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình
đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và
CNCH vừa có chiều rộng, vừa có chiều sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu bằng các giải
pháp cụ thể để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp,
các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân,
nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH,
nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ
gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời khen thưởng tổ
chức, cá nhân có thành tích xuất sắc.
4. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các
hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc
khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.
Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông
tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng xung quanh và xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở
vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.
5. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần
cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực của địa phương để
xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH. Kịp thời
đề ra các giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, bất cập về giao thông,
nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
6. Rà soát và tiếp tục
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết
định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực
hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội và Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày
05/12/2018 của thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư.
7. Tiếp tục triển khai
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 01/6/2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà
để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 của
UBND tỉnh về ban hành quy định an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở
kết hợp sản xuất, kinh doanh; Quyết định số 623/QĐ-UBND ngày 18/11/2022 của
UBND tỉnh ban hành Quy trình phối hợp trong công tác kiểm tra nghiệm thu khi
hoàn thành công trình xây dựng và kiểm tra về PCCC trên địa bàn tỉnh.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an
tỉnh
a) Tập trung tham mưu triển
khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg và Chỉ thị số 37-CT/TU để huy động
cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH;
b) Chủ trì, tham mưu tổ chức tổng
kết 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và
chữa cháy. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các văn bản hướng dẫn thi hành;
c) Tiếp tục phối hợp tham mưu
triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của Hội đồng
nhân dân tỉnh quy định về xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC
được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực, Nghị quyết số
122/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chủ trương đầu tư dự
án Trụ sở làm việc Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Ninh Sơn - Bác Ái;
Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ
thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và
số lượng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho Đội
dân phòng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận;
d) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa
bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Tập trung kiểm tra
kỹ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập
trung đông người như khách sạn, nhà trọ, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ
trường, quán bar... Kiến nghị thời hạn khắc phục các tồn tại về PCCC. Đồng thời
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ,
đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC. Định kỳ hàng
năm, căn cứ tình hình thực tế và chỉ đạo của Bộ Công an, chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm
tra về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo);
đ) Thực hiện nghiêm việc thẩm định,
cấp phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng
thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy
cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke,
nhà cao tầng…; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về
an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo);
e) Chủ trì phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài PTTH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật,
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC
và CNCH gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, chú trọng
xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của đội dân phòng, đội PCCC cơ sở; tổ chức
sơ kết nhân rộng các mô hình PCCC như: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy
công cộng, khu dân cư an toàn về PCCC, nhà tôi có bình chữa cháy...; phấn đấu
trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một người được
tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại
các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện
nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình
trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC
phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần
thiết để sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, ngay từ cơ sở (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo);
g) Phối hợp tham mưu rà soát
quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện
pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục
những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc… phục vụ
công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo);
h) Tiếp tục rà soát, đánh giá,
phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao cần phải
tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tham mưu chỉ đạo UBND cấp
xã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định và giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện
quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo phân cấp quy định tại Nghị định số
136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
i) Đẩy mạnh cải cách hành chính
trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tiếp tục tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công
trực tuyến trong lĩnh vực PCCC và CNCH mức độ 3, mức độ 4 (thực hiện từ năm
2023 và các năm tiếp theo).
k) Chủ trì, tập trung điều tra,
công bố công khai nguyên nhân các vụ cháy, nổ; căn cứ tính chất, mức độ xử lý
nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC, đặc biệt là
những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm và những vụ cháy, nổ
gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến
nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót
trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
l) Phối hợp các Sở, ngành liên
quan tham mưu sớm hoàn thiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh
Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham mưu triển khai Quyết
định số 623/QĐ-UBND ngày 18/11/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy trình phối hợp
trong công tác kiểm tra nghiệm thu khi hoàn thành công trình xây dựng và kiểm
tra về PCCC trên địa bàn tỉnh, Văn bản số 45/UBND-KTTH ngày 07/01/2021 của UBND
tỉnh về việc chấp thuận địa điểm xây dựng Trụ sở làm việc cho Phòng Cảnh sát
Giao thông và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tại đường Phan Đăng Lưu, phường Đô
Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Từng bước xây dựng lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ,
hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị.
m) Tham mưu phối hợp xây dựng,
ký kết và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế, chương trình, kế hoạch phối
hợp với các Sở, ngành trong công tác PCCC và CNCH.
n) Tiếp tục rà soát tham mưu thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về
triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết
định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực
hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày
05/12/2018 của thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư
và Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ về Thông
báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng
các đề án, dự án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, trong đó
tập trung vào quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050.
b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài
chính, Công an tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí vốn đầu tư xây dựng trụ sở
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các Đội chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ khu vực theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản quy
phạm khác có liên.
3. Sở Tài
chính
a) Tham mưu, đề xuất nguồn kinh
phí cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp hướng dẫn kinh phí
để triển khai Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND quy định mức
hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân
phòng và số lượng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị
cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
c) Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền
xây dựng các đề án, dự án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,
trong đó tập trung vào quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050.
4. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Công an tỉnh và
các Sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung ban hành mới các quy
chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC và CNCH bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ phù hợp với
tình hình phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp thực hiện Quyết định số
623/QĐ-UBND ngày 18/11/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy trình phối hợp trong
công tác kiểm tra nghiệm thu khi hoàn thành công trình xây dựng và kiểm tra về
PCCC trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc
thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt,
thiết kế về PCCC, đặc biệt các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ
cao, cơ sở tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng…
Đồng thời xử lý, rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục
công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép…
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì, chỉ đạo các cơ quan
báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tập trung
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và
CNCH.
b) Chủ trì, chỉ đạo các nhà mạng
viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động
để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng bảo đảm an toàn PCCC.
c) Phối hợp Công an tỉnh nghiên
cứu, tham mưu chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu thực
tiễn tại địa phương.
6. Sở Giao
thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 42/2020/NĐ-CP
ngày 08/4/2020 của Chính phủ quy định Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển
hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển
hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa; các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia
đối với phương tiện thủy nội địa chở hàng hóa nguy hiểm, chở khách; tàu biển vỏ
thép có liên quan đến PCCC.
b) Tăng cường kiểm tra, xử lý
các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie cản trở giao thông phục vụ hoạt
động chữa cháy trên các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn tỉnh; đề xuất các
quy định để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao
thông vận tải; nâng cao chất lượng đăng kiểm các phương tiện giao thông đường bộ,
đường thủy.
c) Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh
tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với các phương tiện
giao thông đường thủy nội địa chở hàng hóa nguy hiểm, chở khách, tàu cá…
7. Sở Công
Thương
Chỉ đạo thực hiện nghiêm các
quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy đối với
các các dự án đầu tư trong các Cụm công nghiệp. Chủ trì tham mưu UBND tỉnh rà
soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân
cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời bảo đảm các điều kiện an
toàn về PCCC và CNCH.
8. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh
trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung
và sơ kết thực hiện Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy
định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện
công tác phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở quốc phòng; Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quy định
chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 78/2011/NĐ-CP của Chính phủ.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tham mưu, đề xuất sửa đổi bổ sung Đề án “Nâng cao năng lực cho
lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng, giai đoạn
2021 - 2030”; phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất đầu tư trang bị phương
tiện phòng cháy, kết hợp với chữa cháy rừng cho lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH; phối hợp tham mưu xây dựng Quy hoạch hạ tầng PCCC rừng giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn đến 2050.
b) Tăng cường các biện pháp quản
lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động
Nhân dân, chủ rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tham gia phòng cháy, chữa
cháy; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất
là rừng phòng hộ, đặc dụng.
c) Tăng cường kiểm tra và chỉ đạo
duy trì việc bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với các Cảng cá trên địa
bàn.
d) Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Ủy ban nhân dân các
huyện xây dựng, thực tập các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Thường xuyên
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa
cháy rừng.
10. Sở Y tế
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc tăng cường công tác phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động tổ chức cấp
cứu, vận chuyển, điều trị kịp thời các nạn nhân do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây
ra, nhằm giảm thiệt hại thấp nhất về tính mạng và sức khỏe của Nhân dân
11. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Công an tỉnh rà
soát, tổ chức thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong lĩnh vực
PCCC và CNCH.
12. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ với Công
an tỉnh và các đơn vị liên quan trong công tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu
tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình thuộc danh mục
quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , chỉ phê
duyệt dự án, công trình khi có văn bản trả lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về
phòng cháy và chữa cháy.
b) Phối hợp với các cấp, các
ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn và kiểm tra chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh trong phạm vi quản lý, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về
an toàn phòng cháy, chữa cháy. Chú trọng việc xây dựng và tổ chức thực hiện
phương án phòng cháy, chữa cháy theo quy định và trang bị phương tiện phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp, đáp ứng yêu cầu chữa cháy khi có sự
cố cháy, nổ xảy ra.
c) Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, rà soát bảo đảm các yêu cầu điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn
nước phục vụ công tác chữa cháy.
13. Các Sở,
ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh có liên
quan
Triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg và Chỉ thị số 37-CT/TU; các Kế hoạch của
Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
02-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội,
Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác PCCC tại khu dân cư.
14. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo, rà soát quy hoạch
khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải toả để có biện pháp,
giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông,
nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trước mắt đề nghị khảo
sát, xây dựng các bến, bãi, điểm lấy nước cho xe chữa cháy tại các nguồn nước tự
nhiên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2009/BXD-BCA ngày 14/4/2009 của
Bộ Xây dựng và Bộ Công an và lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy tại trung
tâm hành chính các huyện, thành phố, đảm bảo đủ số lượng và khoảng cách theo
QCVN06:2021/BXD.
b) Tích cực vận động Nhân dân tự
nguyện di dời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu
dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ tại chỗ.
c) Tiếp tục phối hợp triển khai
thực hiện Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh
quy định về xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào
sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực; Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày
09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức
danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và số lượng phương tiện phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
d) Xem xét khi cấp phép xây dựng,
cải tạo đối với các nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải xem
xét việc bảo đảm các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ theo quy định của pháp luật. Kiên quyết không cấp phép kinh doanh đối với
các hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất kinh doanh nhưng không bảo đảm các
điều kiện an toàn PCCC và CNCH tại khu dân cư. Đồng thời xử lý nghiêm, rút giấy
phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái
phép, không đúng giấy phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC trong đầu
tư xây dựng…, chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không
đảm bảo an toàn PCCC.
đ) Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện
trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo
phân cấp của Chính phủ tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ; tổ chức rà soát, bổ
sung các cơ sở thuộc Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP trên địa bàn để thực
hiện công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; lập hồ sơ quản lý về
phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở thuộc diện quản lý.
e) Củng cố, xây dựng, duy trì
hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ
sở; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại
chỗ, tăng cường sự phối hợp của các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ
an ninh trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ. Hằng năm, 100% khu dân cư phải tự tổ chức thực tập phương
án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo các tình huống đã đề ra để nâng cao khả
năng, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành cấp
tỉnh; Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức
năng, nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg và
Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và
Nhân dân gửi về UBND tỉnh trước ngày 10/02/2023 (qua Công an tỉnh). Định
kỳ hàng năm trước ngày 30/10 báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này kết
hợp báo cáo thực hiện Kế hoạch PCCC và CNCH năm của Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Công an tỉnh) để theo dõi, tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Kế hoạch này. Trường hợp khó khăn, vướng mắc (nếu có)
trong quá trình thực hiện thì kịp thời báo cáo UBND theo quy định (đơn vị, địa
phương nào chậm xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và chậm báo cáo kết quả
hằng năm thì Công an tỉnh sẽ báo cáo về UBND tỉnh và có hình thức đề xuất xử lý),
định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (C07);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Mặt trận tổ quốc và các tổ chức CTXH tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Thuận;
- VPUB: LĐ, TCD, HCQT, KTTH, VXNV;
- Lưu: VT, ĐT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|