ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
An Giang, ngày 21
tháng 10 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN
GIANG
Thời gian qua các ngành, các
cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về khoáng sản; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm
các vi phạm trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường; các doanh
nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ quy định pháp luật.
Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề
nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết
quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác có lúc chưa
thật chặt chẽ, việc khai thác khoáng sản trái phép, tập kết, vận chuyển, tiêu
thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được chấm dứt triệt để; một số doanh
nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản để cung cấp cho công trình sử dụng
vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa xác định cụ thể danh mục công trình, chưa
thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định…
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc
phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp
luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong phạm vi chức năng,
quyền hạn của mình tập trung thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục phát huy những kết
quả đạt được và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện
hành về khoáng sản, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà
nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
2. Nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng; sở, ban, ngành chức năng và chính quyền
địa phương các cấp trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái
phép trên địa bàn; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên,
liên tục của địa phương và các sở, ban, ngành chức năng liên quan. Nếu trên địa
bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà không
có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm
túc trách nhiệm người đứng đầu.
3. Quản lý chặt chẽ việc cấp
phép khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nhu cầu vật liệu phục vụ cho các công
trình vốn ngân sách nhà nước tại các địa phương, nhất là các dự án, công trình
trọng điểm của tỉnh và các dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn tỉnh.
4. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt
động khoáng sản, nhất là các hành vi: không lắp đặt camera giám sát, khai báo
sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế, khai thác gây tổn thất lớn khoáng
sản; Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai
thác khoáng sản trái phép, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc
hợp pháp trên địa bàn tỉnh.
5. Phát huy vai trò giám sát
của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và của người dân; kịp
thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá
nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm.
6. Tăng cường công tác chống
thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, khai thác tài nguyên khoáng sản
trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý các trường hợp tổ chức được cấp phép khai
thác khoáng sản không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.
7. Trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Thẩm định, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản (hoặc xác nhận thu hồi khoáng sản
đối với các dự án chỉnh trị) mà nguồn vật liệu được xác định để phục vụ cho các
công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước (trừ các khu mỏ đấu giá quyền khai
thác khoáng sản) thì phải xác định cụ thể danh mục công trình, khối lượng và
tiến độ cung cấp cho công trình.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát, quản lý chặt chẽ việc cung cấp cát cho các công trình sử dụng vốn ngân
sách nhà nước; đề nghị tổ chức được cấp phép khai thác cát cung cấp các hợp
đồng đã ký với các nhà thầu, chứng từ đã chuyển giao cát, báo cáo định kỳ hàng
tháng khối lượng vật liệu đã cung cấp để theo dõi việc thực hiện. Trường hợp
phát hiện nguồn vật liệu không được cung cấp cho các công trình sử dụng vốn
ngân sách nhà nước theo danh mục đã bố trí thì đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản, dừng dự án nạo vét chỉnh trị dòng
chảy kết hợp thu hồi khoáng sản.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật
có liên quan trong hoạt động khai thác khoáng sản; việc thực hiện các nội dung
quy định tại giấy phép khai thác khoáng sản, kiểm soát sản lượng khai thác thực
tế, giám sát việc lắp đặt camera giám sát trên các phương tiện khai thác được
cấp phép; việc thực hiện nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự án
cải tạo, phục hồi môi trường được duyệt, đảm bảo các khu mỏ hoạt động khai thác
khi và chỉ khi báo cáo đánh giá tác động môi trường còn hiệu lực; kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, tập kết, vận chuyển,
tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn,
chứng từ và các hành vi vi phạm khác theo quy định.
- Rà soát các giấy phép thăm
dò, khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực (giấy phép hết hạn, giấy phép bị
thu hồi…) để yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan lập và thực hiện nghiêm Đề án
đóng cửa mỏ khoáng sản; không để tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản đã
chấm dứt hiệu lực mà không lập Đề án đóng cửa mỏ, không thực hiện cải tạo, phục
hồi môi trường; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đóng cửa mỏ khoáng
sản, bàn giao đất cho địa phương để tổ chức quản lý khoáng sản còn lại chưa
khai thác (nếu có) theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở,
ngành liên quan tham mưu thực hiện nghiêm việc cho thuê đất, thuê mặt nước
chuyên dùng đối với các tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn
tỉnh theo đúng quy định.
b) Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
đường thủy, Cảnh sát môi trường và Cảnh sát kinh tế phối hợp chặt chẽ với các
sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kịp thời ngăn
chặn hiệu quả, xử lý nghiêm đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép,
vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp
pháp, đặc biệt là việc vận chuyển khoáng sản từ ngoài tỉnh lưu thông qua địa
bàn tỉnh mà không có nguồn gốc hợp pháp, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ
theo quy định.
- Chịu trách nhiệm trong công
tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đảm bảo an ninh
trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động khai thác, buôn bán,
vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.
c) Cục Thuế tỉnh
- Kiểm tra, đối chiếu sản lượng
khoáng sản kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, nộp các loại thuế,
phí của các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu
đủ theo quy định; kiểm tra sổ sách, chứng từ, tài liệu về tài chính và các số
liệu, giấy tờ liên quan làm căn cứ xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực
tế.
- Thường xuyên đôn đốc các đơn
vị được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo đúng
quy định, xử lý nghiêm các vi phạm về nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
và các loại thuế, phí theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế
toán đối với các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng (đá, cát); xử lý nghiêm
tình trạng hợp pháp hóa, hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng,
mua bán, kinh doanh cát, đá.
d) Sở Tài chính
- Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành kịp thời rà soát, tham mưu điều chỉnh bổ sung giá tính thuế các loại tài
nguyên mới vào quyết định ban hành giá tính thuế tài nguyên áp dụng trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với Cục Thuế
tỉnh nghiên cứu thu đúng quy định đối với các khoản hỗ trợ ngân sách do các tổ
chức được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện.
đ) Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc tuân thủ thiết kế
đối với các dự án nạo vét thông luồng, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định ngưng việc thực hiện đối với các dự án không đảm bảo điều
kiện, yêu cầu.
- Theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh
tiến độ hoàn thành các dự án nạo vét thông luồng để nghiệm thu, bàn giao quản
lý, vận hành khai thác tuyến đường thủy nội địa theo quy định.
e) Đoàn kiểm tra liên ngành cấp
tỉnh về kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh và san lấp bằng
vật liệu cát sông trên địa bàn tỉnh An Giang:
- Khẩn trương rà soát, kiểm tra
đối với các khu mỏ khoáng sản cát sông đã được cấp phép khai thác (trừ các khu
mỏ đấu giá quyền khai thác khoáng sản) mà nguồn cát không cung cấp cho danh mục
công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước cụ thể. Qua đó, đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định thu hồi giấy phép khai thác theo đúng quy định
pháp luật; thời gian thực hiện trước ngày 04 tháng 11 năm 2022.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
đối với việc cung cấp, vận chuyển, tiếp nhận nguồn cát cung cấp cho các công
trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm (nếu có).
g) Đài Phát Thanh - Truyền hình
An Giang, Báo An Giang và các cơ quan thông tấn báo chí:
Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản trên các phương tiện
thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản của
các tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản; kịp thời đưa tin các vụ việc vi
phạm pháp luật về khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển, tập kết, kinh
doanh, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
h) Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố
- Hàng năm xây dựng Kế hoạch
bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn và triển khai thực hiện tốt các
biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên
ngành cấp huyện và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển,
tiêu thụ khoáng sản trái phép... có biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả không
để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép tại địa phương;
đặc biệt việc vận chuyển khoáng sản từ ngoài tỉnh lưu thông qua địa bàn tỉnh mà
không có nguồn gốc hợp pháp, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để
xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn quản lý
mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.
- Chỉ đạo Công an huyện, thị
xã, thành phố quản lý và xử lý nghiêm theo quy định đối với khoáng sản bị tịch
thu do vi phạm hành chính xảy ra trên địa bàn quản lý.
i) Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn
- Tăng cường công tác giám sát
việc khai thác khoáng sản của các tổ chức được cấp phép hoạt động trên địa bàn;
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai
thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép... có biện pháp quản lý, ngăn
chặn hiệu quả không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không
phép tại địa phương.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo
dài trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt
điểm.
8. Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; định
kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả việc
thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình thực hiện Chỉ
thị, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời
về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xử lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (để b/c);
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- UBND tỉnh: CT và PCT;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- VPUBND tỉnh: LĐVP, TTCBTH;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KTN.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|