VĂN PHÒNG QUỐC HỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/VBHN-VPQH
|
Hà Nội, ngày 08 tháng 7 năm 2022
|
LUẬT GIÁ
Luật Giá số 11/2012/QH13 ngày 20 tháng 6 năm
2012 của Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013, được sửa
đổi, bổ sung bởi:
1. Luật số 61/2014/QH13 ngày 21 tháng 11 năm
2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng
7 năm 2015;
2. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
số 64/2020/QH14 ngày 18 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày
01 tháng 01 năm 2021;
3. Luật số 07/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022
của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực
kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023.
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số
51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành Luật Giá[1].
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức,
cá nhân trong lĩnh vực giá; hoạt động quản lý, điều tiết giá của Nhà nước.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; người tiêu
dùng; cơ quan nhà nước; tổ chức, cá nhân khác liên quan đến hoạt động trong
lĩnh vực giá trên lãnh thổ Việt Nam.
Điều 3. Áp dụng luật
1. Các hoạt động trong lĩnh vực giá trên lãnh thổ
Việt Nam phải tuân thủ quy định của Luật này.
2. Trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Luật
này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.
Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Hàng hóa là tài sản có thể trao đổi,
mua, bán trên thị trường, có khả năng thỏa mãn nhu cầu của con người, bao gồm
các loại động sản và bất động sản.
2. Dịch vụ là hàng hóa có tính vô hình,
quá trình sản xuất và tiêu dùng không tách rời nhau, bao gồm các loại dịch vụ
trong hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam theo quy định của pháp luật.
3. Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu là những
hàng hóa, dịch vụ không thể thiếu cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh,
bao gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu
thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh.
4. Giá thị trường là giá hàng hóa, dịch vụ
hình thành do các nhân tố chi phối và vận động của thị trường quyết định tại một
thời điểm, địa điểm nhất định.
5. Định giá là việc cơ quan nhà nước có
thẩm quyền hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quy định giá cho hàng
hóa, dịch vụ.
6. Niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân
sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng
và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ
bằng Đồng Việt Nam bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên
bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào
bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách
hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
7. Hiệp thương giá là việc cơ quan nhà nước
có thẩm quyền tổ chức và làm trung gian cho bên mua và bên bán thương lượng về
mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ thỏa mãn điều kiện hiệp thương giá theo
đề nghị của một trong hai bên hoặc cả hai bên mua, bán hoặc khi có yêu cầu của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).
8. Đăng ký giá là việc tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lập, phân tích việc hình thành mức giá và gửi
biểu mẫu thông báo giá cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi định giá, điều
chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn
giá trong thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá.
9. Kê khai giá là việc tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gửi thông báo mức giá hàng hóa, dịch vụ cho
cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi định giá, điều chỉnh giá đối với hàng hóa, dịch
vụ thuộc diện phải kê khai giá.
10. Bình ổn giá là việc Nhà nước áp dụng
biện pháp thích hợp về điều hòa cung cầu, tài chính, tiền tệ và biện pháp kinh
tế, hành chính cần thiết khác để tác động vào sự hình thành và vận động của
giá, không để giá hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp bất hợp lý.
11. Yếu tố hình thành giá là giá thành
toàn bộ thực tế hợp lý tương ứng với chất lượng hàng hóa, dịch vụ; lợi nhuận (nếu
có); các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; giá trị vô hình của
thương hiệu.
12.
Giá thành toàn bộ của hàng hóa, dịch vụ là giá thành tiêu thụ hàng hóa,
dịch vụ, bao gồm:
a)
Giá thành sản xuất hàng hóa, dịch vụ; giá mua hàng hóa, dịch vụ đối với tổ chức,
cá nhân hoạt động thương mại;
b) Chi phí lưu thông để đưa hàng hóa, dịch vụ đến
người tiêu dùng.
13. Mặt bằng giá là mức trung bình của
các mức giá hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế ứng với không gian, thời gian
nhất định và được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng.
14. Giá biến động bất thường là giá hàng
hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp bất hợp lý khi các yếu tố hình
thành giá không thay đổi lớn hoặc trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, thiên
tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh.
15. Thẩm định giá là việc cơ quan, tổ chức
có chức năng thẩm định giá xác định giá trị bằng tiền của các loại tài sản theo
quy định của Bộ luật Dân sự phù hợp với giá thị trường tại một địa điểm, thời điểm
nhất định, phục vụ cho mục đích nhất định theo tiêu chuẩn thẩm định giá.
16. Báo cáo kết quả thẩm định giá là văn
bản do doanh nghiệp thẩm định giá lập, trong đó nêu rõ quá trình thẩm định giá,
kết quả thẩm định giá và ý kiến của doanh nghiệp thẩm định giá về giá trị của
tài sản được thẩm định để khách hàng và các bên liên quan có căn cứ sử dụng cho
mục đích ghi trong hợp đồng thẩm định giá.
17. Chứng thư thẩm định giá là văn bản do
doanh nghiệp thẩm định giá lập để thông báo cho khách hàng và các bên liên quan
về những nội dung cơ bản của báo cáo kết quả thẩm định giá.
18. Mức giá bán lẻ điện bình quân là giá
bán điện được xác định theo nguyên tắc tính tổng chi phí sản xuất, kinh doanh
và mức lợi nhuận hợp lý bình quân cho 01 kWh điện thương phẩm trong từng thời kỳ,
được sử dụng cùng với cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để tính giá bán lẻ điện cụ thể
cho từng đối tượng khách hàng sử dụng điện.
19. Khung giá của mức giá bán lẻ điện bình
quân là khoảng cách giữa mức giá tối thiểu và mức giá tối đa của mức giá
bán lẻ điện bình quân.
20. Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện là bảng
kê các mức giá cụ thể hoặc tỷ lệ phần trăm (%) của mức giá bán lẻ điện bình
quân để tính giá bán lẻ điện cụ thể cho từng đối tượng khách hàng sử dụng điện.
Điều 5. Nguyên tắc quản lý
giá
1. Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị
trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Nhà nước thực hiện điều tiết giá theo quy định
của Luật này để bình ổn giá; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước.
3. Nhà nước có chính sách về giá nhằm hỗ trợ khu
vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn.
4. Nhà nước quy định nguyên tắc, phương pháp xác
định giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá phù hợp với nguyên tắc
của nền kinh tế thị trường.
Điều 6. Công khai thông tin
về giá
1. Cơ quan nhà nước thực hiện công khai chủ
trương, chính sách, biện pháp quản lý, điều tiết, quyết định về giá của Nhà nước
bằng một hoặc một số hình thức như họp báo, đăng tải trên phương tiện thông tin
đại chúng hoặc hình thức thích hợp khác.
2. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ gắn với
thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm
yết giá. Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện
bình ổn giá, Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, tổ chức, cá nhân
sản xuất, kinh doanh lựa chọn thêm một hoặc một số hình thức như họp báo, đăng
tải trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc hình thức thích hợp khác.
3. Cơ quan thông tin, truyền thông có trách nhiệm
đưa tin về giá chính xác, khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm về việc
đưa tin theo quy định của pháp luật.
4. Việc công khai thông tin về giá quy định tại Điều
này không áp dụng đối với trường hợp thông tin không được phép công khai theo
quy định của pháp luật.
Điều 7. Nội dung quản lý nhà
nước trong lĩnh vực giá
1. Nghiên cứu, xây dựng, tổ chức thực hiện chính
sách, pháp luật trong lĩnh vực giá phù hợp với đường lối, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
2. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong
lĩnh vực giá.
3. Định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục
hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; thẩm định giá tài sản của Nhà nước theo
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được pháp luật quy định.
4. Thu thập, tổng hợp, phân tích và dự báo giá
thị trường trong nước và thế giới để xây dựng cơ sở dữ liệu về giá phục vụ quản
lý nhà nước trong lĩnh vực giá.
5. Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên
ngành thẩm định giá; quản lý thi, cấp và thu hồi Thẻ thẩm định viên về giá, Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
6. Tổ chức và quản lý công tác nghiên cứu khoa học,
hợp tác quốc tế, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong lĩnh vực giá.
7. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giá.
Điều 8. Thẩm quyền quản lý
nhà nước trong lĩnh vực giá
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước trong
lĩnh vực giá trên phạm vi cả nước.
2. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước Chính phủ
thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá.
3. Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá
trong lĩnh vực được pháp luật quy định.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm
vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước
trong lĩnh vực giá tại địa phương theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Thanh tra chuyên
ngành về giá
1. Cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
trong lĩnh vực giá thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về giá theo quy định
của pháp luật về thanh tra.
2. Thanh tra chuyên ngành về giá là thanh tra việc
chấp hành pháp luật về giá theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp
luật có liên quan.
3. Quyền hạn, trách nhiệm của thanh tra chuyên
ngành về giá; quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra và tổ
chức, cá nhân liên quan thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra.
Điều 10. Hành vi bị cấm
trong lĩnh vực giá
1. Đối với cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà nước
trong lĩnh vực giá; cán bộ, công chức thuộc cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà
nước trong lĩnh vực giá:
a) Can thiệp không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn theo quy định của pháp luật vào quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh trong lĩnh vực giá;
b) Ban hành văn bản không đúng thẩm quyền; không
đúng trình tự, thủ tục;
c) Tiết lộ, sử dụng thông tin do tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh cung cấp không đúng quy định của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ để vụ lợi.
2. Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh:
a) Bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật
về tình hình thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ;
b) Gian lận về giá bằng cách cố ý thay đổi các nội
dung đã cam kết mà không thông báo trước với khách hàng về thời gian, địa điểm,
điều kiện mua, bán, chất lượng hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm giao hàng, cung ứng
dịch vụ;
c) Lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch
họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường khác; lợi dụng chính sách của
Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý;
d) Các hành vi chuyển giá, thông đồng về giá dưới
mọi hình thức để trục lợi.
3. Đối với doanh nghiệp thẩm định giá, chi nhánh
doanh nghiệp thẩm định giá:
a) Tranh giành khách hàng dưới hình thức ngăn cản,
đe dọa, lôi kéo, mua chuộc, thông đồng với khách hàng và các hành vi cạnh tranh
không lành mạnh khác; thông tin không chính xác về trình độ, kinh nghiệm và khả
năng cung cấp dịch vụ của thẩm định viên về giá, doanh nghiệp thẩm định giá,
chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá;
b) Thông đồng với khách hàng thẩm định giá, người
có liên quan khi thực hiện thẩm định giá làm sai lệch kết quả thẩm định giá;
c) Nhận hoặc yêu cầu bất kỳ một khoản tiền hoặc
lợi ích khác từ khách hàng thẩm định giá ngoài mức giá dịch vụ đã được thỏa thuận
trong hợp đồng;
d) Giả mạo, cho thuê, cho mượn; sử dụng Thẻ thẩm
định viên về giá trái với quy định của pháp luật về giá;
đ) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, khách hàng thẩm định
giá và tài sản được thẩm định giá, trừ trường hợp được khách hàng thẩm định giá
đồng ý hoặc pháp luật cho phép;
e) Gây trở ngại hoặc can thiệp vào công việc điều
hành của tổ chức, cá nhân có nhu cầu thẩm định giá khi họ thực hiện đúng chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
4. Đối với thẩm định viên về giá hành nghề,
ngoài các quy định tại khoản 3 Điều này, không được thực hiện các hành vi sau:
a) Hành nghề thẩm định giá với tư cách cá nhân;
b) Đăng ký hành nghề thẩm định giá trong cùng một
thời gian cho từ hai doanh nghiệp thẩm định giá trở lên;
c) Thực hiện thẩm định giá cho đơn vị được thẩm
định giá mà thẩm định viên về giá có quan hệ về góp vốn, mua cổ phần, trái phiếu
hoặc có bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột là thành viên trong ban lãnh
đạo hoặc kế toán trưởng của đơn vị được thẩm định giá.
5. Đối với tổ chức, cá nhân có tài sản được thẩm
định giá và tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sử dụng kết quả thẩm định giá:
a) Chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện hành
nghề thẩm định giá để ký hợp đồng thẩm định giá;
b) Cung cấp không chính xác, không trung thực,
không đầy đủ, không kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến tài sản cần thẩm
định giá;
c) Mua chuộc, hối lộ, thông đồng với thẩm định
viên về giá, doanh nghiệp thẩm định giá để làm sai lệch kết quả thẩm định giá.
Chương II
QUYỀN, NGHĨA VỤ CỦA TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁ
Điều 11. Quyền của tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh
1. Tự định giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất,
kinh doanh, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước
định giá.
2. Quyết định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ
do mình sản xuất, kinh doanh mà Nhà nước quy định khung giá, giá tối đa, giá tối
thiểu.
3. Đấu thầu, đấu giá, thỏa thuận giá, hiệp
thương giá và cạnh tranh về giá dưới các hình thức khác theo quy định của pháp
luật khi mua, bán hàng hóa, dịch vụ.
4. Áp dụng nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định
giá do Nhà nước quy định để định giá hàng hóa, dịch vụ.
5. Điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản
xuất, kinh doanh phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá.
6. Hạ giá bán hàng hóa, dịch vụ mà không bị coi
là vi phạm pháp luật về cạnh tranh và pháp luật chống bán phá giá hàng nhập khẩu,
đồng thời phải niêm yết công khai tại nơi giao dịch về mức giá cũ, mức giá mới,
thời hạn hạ giá đối với các trường hợp sau:
a) Hàng tươi sống;
b) Hàng hóa tồn kho;
c) Hàng hóa, dịch vụ theo mùa vụ;
d) Hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại theo quy định
của pháp luật;
đ) Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp
phá sản, giải thể; thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh;
e) Hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện chính sách
bình ổn giá của Nhà nước.
7. Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều
chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh thuộc Danh mục hàng
hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
8. Tiếp cận thông tin về chính sách giá của Nhà
nước; các biện pháp quản lý, điều tiết giá của Nhà nước và các thông tin công
khai khác.
9. Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện hành vi có dấu
hiệu vi phạm pháp luật về giá; yêu cầu tổ chức, cá nhân bồi thường thiệt hại do
hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Nghĩa vụ của tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh
1. Lập phương án giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản
xuất, kinh doanh thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá trình cơ
quan có thẩm quyền quyết định.
2. Chấp hành quyết định về giá, biện pháp bình ổn
giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Đăng ký giá bán hoặc giá mua đối với hàng
hóa, dịch vụ thuộc diện phải đăng ký giá và chịu trách nhiệm về tính chính xác
của mức giá đã đăng ký theo quy định của pháp luật.
4. Kê khai giá bán hoặc giá mua hàng hóa, dịch vụ
và chịu trách nhiệm về tính chính xác của mức giá đã kê khai đối với hàng hóa,
dịch vụ thuộc diện phải kê khai giá theo quy định của Chính phủ.
5. Niêm yết giá:
a) Đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định
giá thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết đúng giá do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết;
b) Đối với hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục
hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì niêm yết theo giá do tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được mua, bán cao hơn giá niêm yết.
6. Công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ
thuộc thẩm quyền định giá của mình theo quy định của Luật này.
7. Cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ số liệu,
tài liệu có liên quan theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền trong trường hợp Nhà nước định giá, áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với
hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.
8. Giải quyết kịp thời mọi khiếu nại về giá hàng
hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh. Bồi thường thiệt hại do hành vi vi
phạm pháp luật về giá theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Quyền của người
tiêu dùng
1. Lựa chọn, thỏa thuận và góp ý về giá khi mua
hàng hóa, dịch vụ.
2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về
giá, chất lượng, xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ.
3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch
vụ đã mua không đúng tiêu chuẩn chất lượng, số lượng, giá hoặc nội dung khác mà
tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết,
cam kết.
4. Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều
chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi các yếu tố hình thành giá
thay đổi.
5. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ
chức xã hội khởi kiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá theo quy định
của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 14. Nghĩa vụ của người
tiêu dùng
1. Thanh toán theo mức giá thỏa thuận, mức giá
đã lựa chọn hoặc mức giá do Nhà nước quy định khi mua hàng hóa, dịch vụ.
2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá
nhân liên quan khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá.
Chương III
HOẠT ĐỘNG ĐIỀU TIẾT GIÁ
CỦA NHÀ NƯỚC
Mục 1. BÌNH ỔN GIÁ
Điều 15. Hàng hóa, dịch vụ
thực hiện bình ổn giá
1. Hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá là
hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho sản xuất, đời sống được quy định theo các tiêu
chí sau:
a) Nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và dịch vụ
chính cho sản xuất và lưu thông;
b) Hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu cơ bản của
con người.
2. Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn
giá bao gồm:
a) Xăng, dầu thành phẩm;
b) Điện;
c) Khí dầu mỏ hóa lỏng;
d) Phân đạm; phân NPK;
đ) Thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của pháp
luật;
e) Vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm;
g) Muối ăn;
h) Sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi;
i) Đường ăn, bao gồm đường trắng và đường tinh
luyện;
k) Thóc, gạo tẻ thường;
l) Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc
danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo
quy định của pháp luật.
3. Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh Danh mục
hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá được quy định tại khoản 2 Điều này,
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
4. Căn cứ vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện
bình ổn giá được quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền
được quy định tại Điều 18 của Luật này quyết định loại hàng
hóa, dịch vụ cụ thể để áp dụng biện pháp bình ổn giá phù hợp trong từng thời kỳ.
Điều 16. Trường hợp thực hiện
bình ổn giá
1. Việc bình ổn giá được thực hiện trong các trường
hợp sau:
a) Khi giá hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục quy
định tại khoản 2 Điều 15 của Luật này có biến động bất thường;
b) Khi mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến ổn định
kinh tế - xã hội.
2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 17. Biện pháp bình ổn
giá
Áp dụng có thời hạn một hoặc một số biện pháp
sau để thực hiện bình ổn giá phù hợp với các trường hợp được quy định tại Điều 16 của Luật này:
1. Điều hòa cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước
và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; hàng hóa giữa các vùng, các địa phương trong
nước thông qua việc tổ chức lưu thông hàng hóa; mua vào hoặc bán ra hàng dự trữ
quốc gia, hàng dự trữ lưu thông;
2. Các biện pháp về tài chính, tiền tệ phù hợp với
quy định của pháp luật;
3. Trong trường hợp cần thiết, lập quỹ bình ổn
giá đối với mặt hàng cần bình ổn giá thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện
bình ổn giá nhằm mục tiêu hỗ trợ cho bình ổn giá; sử dụng quỹ bình ổn giá khi
giá của hàng hóa, dịch vụ đó biến động bất thường hoặc tác động xấu đến nền
kinh tế và đời sống. Quỹ bình ổn giá được lập từ các nguồn sau:
a) Trích từ giá hàng hóa, dịch vụ;
b) Tự nguyện đóng góp của tổ chức, cá nhân;
c) Viện trợ của nước ngoài;
d) Các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Chính phủ quy định chi tiết về mặt hàng được lập
quỹ bình ổn giá, việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá;
4. Đăng ký giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc
diện bình ổn giá. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chỉ thực hiện đăng
ký giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bình ổn giá trong thời gian Nhà nước
áp dụng biện pháp bình ổn giá;
5. Kiểm tra yếu tố hình thành giá; kiểm soát
hàng hóa tồn kho; kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có;
6. Áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với
quy định của pháp luật và cam kết quốc tế;
7. Định giá cụ thể, giá tối đa, giá tối thiểu hoặc
khung giá phù hợp với tính chất của từng loại hàng hóa, dịch vụ theo các nguyên
tắc, căn cứ, phương pháp quy định tại Luật này.
Điều 18. Thẩm quyền và
trách nhiệm quyết định áp dụng biện pháp bình ổn giá
1. Chính phủ quyết định chủ trương và biện pháp
bình ổn giá đối với các trường hợp quy định tại Điều 16 và Điều
17 của Luật này.
2. Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan ngang bộ theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phân công của Chính phủ hướng dẫn
và tổ chức thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn tổ chức triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ
quyết định và hướng dẫn của Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan ngang bộ; trong trường
hợp thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn bất ngờ, căn cứ vào tình hình thực
tế tại địa phương quyết định biện pháp bình ổn giá cụ thể tại địa phương.
4. Cơ quan ban hành quyết định áp dụng biện pháp
bình ổn giá chịu trách nhiệm quyết định thời hạn áp dụng biện pháp bình ổn giá.
5. Cơ quan, cá nhân quyết định áp dụng biện pháp
bình ổn giá chịu trách nhiệm về quyết định của mình theo quy định của pháp luật.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Mục 2. ĐỊNH GIÁ
Điều 19. Hàng hóa, dịch vụ
do Nhà nước định giá
1. Nhà nước định giá đối với:
a) Hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền
nhà nước sản xuất, kinh doanh;
b) Tài nguyên quan trọng;
c) Hàng dự trữ quốc gia; sản phẩm, dịch vụ công
ích và dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.
d)[2] Tác phẩm, bản ghi âm,
ghi hình trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền liên quan theo
quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.
2. Các hình thức định giá:
a) Mức giá cụ thể;
b) Khung giá;
c) Mức giá tối đa, mức giá tối thiểu.
3. Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định
giá được quy định như sau:
a)[3] Định mức giá cụ thể đối
với:
- Các dịch vụ hàng không, bao gồm: dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay
đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay; phục vụ hành khách; bảo đảm an ninh hàng
không và dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý;
- Dịch vụ kết nối viễn thông;
- Điện: giá truyền tải điện; giá dịch vụ phụ trợ
hệ thống điện;
b)[4] Định khung giá đối với:
giá phát điện; giá bán buôn điện; mức giá bán lẻ điện bình quân; giá dịch vụ
hàng không khác; giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không,
sân bay;
c)[5] Định khung giá và mức
giá cụ thể đối với:
- Đất, mặt nước, nước ngầm, rừng thuộc sở hữu
toàn dân do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu và nước sạch sinh hoạt;
- Giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở
công vụ được xây dựng chi từ nguồn ngân sách nhà nước; giá bán hoặc giá cho
thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và dịch vụ giáo dục,
đào tạo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở giáo dục, đào tạo của Nhà nước;
- Tiền bản quyền khi khai thác, sử dụng tác phẩm,
bản ghi âm, ghi hình trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền
liên quan theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ;
d) Định giá tối đa hoặc giá tối thiểu đối với:
- Hàng dự trữ quốc gia theo quy định của pháp luật
về dự trữ quốc gia; hàng hóa, dịch vụ được Nhà nước đặt hàng, giao kế hoạch sản
xuất, kinh doanh; sản phẩm, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước, trừ dịch vụ được quy định tại điểm c khoản 3 Điều này;
- Sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước;
- Giá cho thuê đối với tài sản nhà nước là công
trình kết cấu hạ tầng.
4. Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh Danh mục
hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội
xem xét, quyết định.
Điều 20. Nguyên tắc định
giá của Nhà nước
1. Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh
thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương,
chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ.
2.[6] Kịp thời điều chỉnh
giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi, riêng giá sản phẩm, dịch vụ công
trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư được điều chỉnh theo từng
thời kỳ quy định tại hợp đồng dự án.
Điều 21. Căn cứ, phương
pháp định giá
1. Căn cứ định giá:
a) Giá thành toàn bộ, chất lượng của hàng hóa, dịch
vụ tại thời điểm định giá; mức lợi nhuận dự kiến;
b) Quan hệ cung cầu của hàng hóa, dịch vụ và sức
mua của đồng tiền; khả năng thanh toán của người tiêu dùng;
c) Giá thị trường trong nước, thế giới và khả
năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm định giá.
2. Phương pháp định giá:
a) Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá
chung đối với hàng hóa, dịch vụ;
b) Các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp định giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm
quyền định giá của mình.
Điều 22. Thẩm quyền và
trách nhiệm định giá
1. Chính phủ quy định:
a) Khung giá đất;
b) Khung giá cho thuê mặt nước;
c) Khung giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội,
nhà ở công vụ;
d)[7] Khung giá và mức giá
tiền bản quyền khi khai thác, sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền
liên quan theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.
2. Thủ tướng Chính phủ quy định khung giá của mức
giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
3. Bộ trưởng Bộ Tài chính, các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh định giá hàng hóa, dịch vụ
quy định tại Điều 19 của Luật này theo sự phân công, phân cấp
của Chính phủ.
4. Cơ quan, cá nhân quyết định định giá đối với
hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá chịu
trách nhiệm về quyết định của mình trước pháp luật.
Mục 3. HIỆP THƯƠNG GIÁ
Điều 23. Trường hợp tổ chức
hiệp thương giá
1. Hiệp thương giá thực hiện đối với hàng hóa, dịch
vụ đáp ứng các điều kiện sau:
a) Hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng
hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá;
b) Hàng hóa, dịch vụ quan trọng được sản xuất,
kinh doanh trong điều kiện đặc thù hoặc có thị trường cạnh tranh hạn chế; có
tính chất độc quyền mua hoặc độc quyền bán hoặc bên mua, bên bán phụ thuộc nhau
không thể thay thế được.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức hiệp
thương giá đối với hàng hóa, dịch vụ được quy định tại khoản 1 Điều này trong
các trường hợp sau:
a) Khi có đề nghị của bên mua hoặc bên bán hoặc
cả hai bên mua và bán;
b) Khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Điều 24. Thẩm quyền và
trách nhiệm tổ chức hiệp thương giá
1. Bộ Tài chính chủ trì tổ chức hiệp thương giá
theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ.
2. Sở Tài chính chủ trì tổ chức hiệp thương giá
theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khi có đề nghị của bên
mua hoặc bên bán hoặc cả hai bên mua và bán có trụ sở đóng trên địa bàn. Trường
hợp bên mua và bên bán có trụ sở đóng tại hai tỉnh khác nhau cùng đề nghị hiệp
thương thì hai bên thống nhất đề nghị một trong hai Sở Tài chính chủ trì hiệp
thương; trường hợp không thống nhất được thì Sở Tài chính nơi bên bán đóng trụ
sở chủ trì hiệp thương.
3. Cơ quan tổ chức hiệp thương giá chịu trách
nhiệm tổ chức việc hiệp thương theo quy định của pháp luật.
Điều 25. Kết quả hiệp
thương giá
1. Cơ quan tổ chức hiệp thương giá thông báo bằng
văn bản về mức giá được thỏa thuận cho các bên sau khi hiệp thương.
2. Trường hợp đã tổ chức hiệp thương giá nhưng
các bên chưa thống nhất được mức giá thì cơ quan tổ chức hiệp thương giá quyết
định giá tạm thời để hai bên thi hành.
Quyết định giá tạm thời do cơ quan tổ chức hiệp
thương công bố có hiệu lực thi hành tối đa là 06 tháng. Trong thời gian thi
hành quyết định giá tạm thời, các bên tiếp tục thương thảo về giá. Nếu các bên
thống nhất được giá thì thực hiện theo giá đã thống nhất và có trách nhiệm báo
cáo cơ quan tổ chức hiệp thương biết giá đã thống nhất, thời gian thực hiện.
Hết thời hạn 06 tháng, nếu các bên không thỏa
thuận được giá thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức hiệp thương giá lần hai. Nếu
các bên vẫn không đạt được thỏa thuận về giá thì quyết định giá tạm thời vẫn tiếp
tục có hiệu lực thi hành cho đến khi đạt được thỏa thuận về mức giá.
Mục 4. KIỂM TRA YẾU TỐ HÌNH
THÀNH GIÁ
Điều 26. Trường hợp kiểm
tra yếu tố hình thành giá
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra yếu tố
hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 2 Điều này trong
các trường hợp sau:
a) Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định
bình ổn giá, định giá;
b) Khi giá có biến động bất thường và theo yêu cầu
của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Hàng hóa, dịch vụ phải kiểm tra yếu tố hình
thành giá bao gồm:
a) Hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá;
b) Hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá;
c) Hàng hóa, dịch vụ khác khi giá có biến động bất
thường theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Điều 27. Thẩm quyền và
trách nhiệm kiểm tra yếu tố hình thành giá
1. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với:
a) Hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính;
b) Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch
vụ thực hiện bình ổn giá được quy định tại Điều 15 của Luật này.
2. Các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với
hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra yếu tố hình
thành giá đối với:
a) Hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch
vụ thực hiện bình ổn giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn.
Chương IV
THẨM ĐỊNH GIÁ
Mục 1. QUY ĐỊNH CHUNG VỀ THẨM
ĐỊNH GIÁ
Điều 28. Hoạt động thẩm định
giá
1. Tổ chức đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của
Luật này được hoạt động thẩm định giá.
2. Cá nhân không được hoạt động thẩm định giá độc
lập.
3. Hoạt động thẩm định giá phải tuân thủ quy định
về thẩm định giá của Luật này.
Điều 29. Nguyên tắc hoạt động
thẩm định giá
1.
Tuân thủ pháp luật, tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.
2. Chịu trách nhiệm về hoạt động thẩm định giá theo
quy định của pháp luật.
3. Bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ,
tính trung thực, khách quan của hoạt động thẩm định giá và kết quả thẩm định
giá.
4. Bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.
Điều 30. Quy trình thẩm định
giá tài sản
1. Xác định tổng quát về tài sản cần thẩm định
giá và xác định giá trị thị trường hoặc phi thị trường làm cơ sở thẩm định giá.
2. Lập kế hoạch thẩm định giá.
3. Khảo sát thực tế, thu thập thông tin.
4. Phân tích thông tin.
5. Xác định giá trị tài sản cần thẩm định giá.
6. Lập báo cáo kết quả thẩm định giá, chứng thư
thẩm định giá và gửi cho khách hàng, các bên liên quan.
Điều 31. Tài sản thẩm định
giá
1. Tài sản của tổ chức, cá nhân có nhu cầu thẩm
định giá.
2. Tài sản mà Nhà nước phải thẩm định giá theo
quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và quy định khác của
pháp luật có liên quan.
Điều 32. Kết quả thẩm định
giá
1. Kết quả thẩm định giá được sử dụng làm một
trong những căn cứ để cơ quan, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc có quyền sử dụng
tài sản theo quy định của pháp luật và các bên liên quan xem xét, quyết định hoặc
phê duyệt giá đối với tài sản.
2. Việc sử dụng kết quả thẩm định giá phải đúng mục
đích ghi trong hợp đồng thẩm định giá hoặc văn bản yêu cầu thẩm định giá của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Kết quả thẩm định giá chỉ được sử dụng trong
thời hạn có hiệu lực được ghi trong báo cáo kết quả thẩm định giá và chứng thư
thẩm định giá.
Điều
33. Tổ chức nghề nghiệp về thẩm định giá
1.
Tổ chức nghề nghiệp về thẩm định giá được thành lập và hoạt động theo quy định
của pháp luật về hội và quy định của pháp luật về thẩm định giá.
2. Tổ chức nghề nghiệp về thẩm định giá được tổ
chức đào tạo, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về thẩm định giá và
thực hiện nhiệm vụ liên quan đến hoạt động thẩm định giá theo quy định của pháp
luật.
Mục 2. THẨM ĐỊNH VIÊN VỀ
GIÁ
Điều 34. Tiêu chuẩn
thẩm định viên về giá
1. Có năng lực hành vi dân sự.
2. Có phẩm chất đạo đức, liêm khiết, trung thực,
khách quan.
3. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan đến
nghiệp vụ thẩm định giá.
4. Có thời gian công tác thực tế theo chuyên
ngành đào tạo từ 36 tháng trở lên sau khi có bằng tốt nghiệp đại học theo
chuyên ngành quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Có chứng chỉ đã qua đào tạo nghiệp vụ chuyên
ngành thẩm định giá do cơ quan có thẩm quyền cấp.
6. Có Thẻ thẩm định viên về giá theo quy định của
Bộ Tài chính.
Điều 35. Thẩm định viên về
giá hành nghề
1. Thẩm định viên về giá hành nghề là người đủ
tiêu chuẩn quy định tại Điều 34 của Luật này đăng ký hành
nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp thẩm định giá.
2. Quyền và nghĩa vụ của Thẩm định viên về giá
hành nghề tại doanh nghiệp thẩm định giá được quy định tại Điều
37 của Luật này.
Điều 36. Những người không
được hành nghề tại doanh nghiệp thẩm định giá
1. Người không đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 34 của Luật này.
2. Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật
về cán bộ, công chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng
trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ,
sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an
nhân dân.
3. Người đang bị cấm hành nghề thẩm định giá
theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy
cứu trách nhiệm hình sự; người đã bị kết án một trong các tội về kinh tế, chức
vụ liên quan đến tài chính, giá, thẩm định giá mà chưa được xóa án tích; người
đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn,
người đang bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.
4. Người đã bị kết án về tội kinh tế từ nghiêm
trọng trở lên.
5. Người có hành vi vi phạm pháp luật về tài
chính bị xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày có quyết
định xử phạt.
6. Người đang bị đình chỉ hành nghề thẩm định
giá.
Điều 37. Quyền và nghĩa vụ
của thẩm định viên về giá hành nghề
1. Quyền của thẩm định viên về giá hành nghề:
a) Hành nghề thẩm định giá theo quy định của Luật
này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Độc lập về chuyên môn nghiệp vụ;
c) Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, tài liệu
liên quan đến tài sản thẩm định giá và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thẩm
định giá;
d) Từ chối thực hiện thẩm định giá nếu xét thấy
không đủ điều kiện thực hiện thẩm định giá;
đ) Tham gia tổ chức nghề nghiệp về thẩm định giá
trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của thẩm định viên về giá hành nghề:
a) Tuân thủ quy định về hoạt động thẩm định giá
theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Thực hiện đúng và đầy đủ hợp đồng thẩm định
giá;
c) Ký báo cáo kết quả thẩm định giá, chứng thư
thẩm định giá và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người đại diện theo
pháp luật, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc doanh nghiệp thẩm định giá về kết quả thẩm
định giá;
d) Giải trình hoặc bảo vệ kết quả thẩm định giá
do mình thực hiện với khách hàng thẩm định giá hoặc bên thứ ba sử dụng kết quả
thẩm định giá không phải là khách hàng thẩm định giá nhưng có ghi trong hợp đồng
thẩm định giá khi có yêu cầu;
đ) Tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn về thẩm định giá do cơ quan, tổ chức được phép tổ chức;
e) Lưu trữ hồ sơ, tài liệu về thẩm định giá;
g) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Mục 3. DOANH NGHIỆP THẨM ĐỊNH
GIÁ
Điều 38. Điều kiện thành lập
và hoạt động của doanh nghiệp thẩm định giá
1. Doanh nghiệp thẩm định giá được thành lập
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp thẩm định giá được hoạt động khi
Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
theo quy định của pháp luật.
Điều 39. Điều kiện cấp Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
phải đủ các điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của
pháp luật;
b) Có ít nhất 03 thẩm định viên về giá đăng ký
hành nghề tại doanh nghiệp, trong đó phải có thành viên là chủ sở hữu;
c) Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc
Tổng Giám đốc của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải là thẩm định
viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp.
2. Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở
lên khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định
giá phải đủ các điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của
pháp luật;
b) Có ít nhất 03 thẩm định viên về giá đăng ký
hành nghề tại doanh nghiệp, trong đó tối thiểu phải có 02 thành viên góp vốn;
c) Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc
Tổng Giám đốc của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải là thẩm định
viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp;
d) Phần vốn góp của thành viên là tổ chức không
được vượt quá mức vốn góp do Chính phủ quy định. Người đại diện của thành viên
là tổ chức phải là thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp.
3. Công ty hợp danh khi đề nghị cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải đủ các điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của
pháp luật;
b) Có ít nhất 03 thẩm định viên về giá đăng ký
hành nghề tại doanh nghiệp, trong đó tối thiểu phải có 02 thành viên hợp danh;
c) Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc
Tổng Giám đốc của công ty hợp danh phải là thẩm định viên về giá đăng ký hành
nghề tại doanh nghiệp.
4. Doanh nghiệp tư nhân khi đề nghị cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải đủ các điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của
pháp luật;
b) Có ít nhất 03 thẩm định viên về giá đăng ký
hành nghề tại doanh nghiệp, trong đó có 01 thẩm định viên là chủ doanh nghiệp
tư nhân;
c) Giám đốc doanh nghiệp tư nhân phải là thẩm định
viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp.
5. Công ty cổ phần khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận
đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải đủ các điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của
pháp luật;
b) Có ít nhất 03 thẩm định viên về giá đăng ký
hành nghề tại doanh nghiệp, trong đó tối thiểu phải có 02 cổ đông sáng lập;
c) Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc
Tổng Giám đốc của công ty cổ phần phải là thẩm định viên về giá đăng ký hành
nghề tại doanh nghiệp;
d) Phần vốn góp của thành viên là tổ chức không
được vượt quá mức vốn góp do Chính phủ quy định. Người đại diện của thành viên
là tổ chức phải là thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp.
6. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục cấp Giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
Điều 40. Đình chỉ kinh
doanh dịch vụ thẩm định giá và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh
dịch vụ thẩm định giá
1. Doanh nghiệp thẩm định giá bị đình chỉ kinh
doanh dịch vụ thẩm định giá khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Không bảo đảm một trong các điều kiện quy định
tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 39 của Luật này trong 03
tháng liên tục;
b) Có sai phạm nghiêm trọng về chuyên môn hoặc
vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá.
2. Doanh nghiệp thẩm định giá bị thu hồi Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá khi thuộc một trong các trường
hợp sau:
a) Kê khai không đúng hoặc gian lận, giả mạo hồ
sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;
b) Không kinh doanh dịch vụ thẩm định giá trong
12 tháng liên tục;
c) Không khắc phục được vi phạm quy định tại khoản
1 Điều này trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị đình chỉ;
d) Bị giải thể, phá sản hoặc tự chấm dứt hoạt động
kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;
đ) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
3. Doanh nghiệp thẩm định giá bị thu hồi Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải chấm dứt việc kinh
doanh dịch vụ thẩm định giá, kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi
hành.
4. Chính phủ quy định chi tiết việc đình chỉ
kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh
doanh dịch vụ thẩm định giá.
Điều 41. Chi nhánh doanh
nghiệp thẩm định giá
1. Chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá là đơn vị
phụ thuộc của doanh nghiệp thẩm định giá, có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc
toàn bộ công việc thẩm định giá theo sự ủy quyền bằng văn bản của doanh nghiệp
thẩm định giá.
2. Chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá được
thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật và phải có ít nhất 02 thẩm định
viên về giá, trong đó Giám đốc chi nhánh phải là thẩm định viên về giá đăng ký
hành nghề tại doanh nghiệp thẩm định giá đã thành lập chi nhánh đó.
3. Doanh nghiệp thẩm định giá phải chịu trách
nhiệm về hoạt động của chi nhánh thẩm định giá do doanh nghiệp thành lập.
Điều 42. Quyền và nghĩa vụ
của doanh nghiệp thẩm định giá
1. Quyền của doanh nghiệp thẩm định giá:
a) Cung cấp dịch vụ thẩm định giá;
b) Nhận thù lao dịch vụ thẩm định giá theo giá
thỏa thuận với khách hàng đã ghi trong hợp đồng;
c) Thành lập chi nhánh doanh nghiệp thẩm định
giá;
d) Đặt cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm định giá ở
nước ngoài;
đ) Tham gia tổ chức nghề nghiệp trong nước và
ngoài nước về thẩm định giá theo quy định của pháp luật;
e) Yêu cầu khách hàng thẩm định giá cung cấp hồ
sơ, tài liệu, số liệu có liên quan đến tài sản thẩm định giá;
g) Từ chối thực hiện dịch vụ thẩm định giá đối với
yêu cầu của khách hàng;
h) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của doanh nghiệp thẩm định giá:
a) Tuân thủ quy định về hoạt động thẩm định giá
theo quy định của Luật này và Luật Doanh nghiệp;
b) Cung cấp Báo cáo kết quả thẩm định giá và Chứng
thư thẩm định giá cho khách hàng và bên thứ ba sử dụng kết quả thẩm định giá
theo hợp đồng thẩm định giá đã ký kết;
c) Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực,
khách quan của kết quả thẩm định giá;
d) Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho hoạt
động thẩm định giá hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp;
đ) Bồi thường thiệt hại cho khách hàng theo quy
định của pháp luật do vi phạm những thỏa thuận trong hợp đồng thẩm định giá và
trong trường hợp kết quả thẩm định giá gây thiệt hại đến lợi ích của khách hàng
do không tuân thủ các quy định về thẩm định giá;
e) Quản lý hoạt động nghề nghiệp của thẩm định
viên về giá thuộc quyền quản lý;
g) Thực hiện chế độ báo cáo;
h) Lưu trữ hồ sơ, tài liệu về thẩm định giá;
i) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều 43. Hoạt động của tổ
chức thẩm định giá nước ngoài tại Việt Nam
1. Tổ chức thẩm định giá nước ngoài có đủ điều
kiện theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan được
thực hiện hoạt động thẩm định giá tại Việt Nam.
2. Việc thành lập và hoạt động thẩm định giá của
tổ chức thẩm định giá nước ngoài tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Luật
này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Chính phủ quy định hình thức, phạm vi cung cấp
dịch vụ thẩm định giá của tổ chức thẩm định giá nước ngoài tại Việt Nam.
Mục 4. THẨM ĐỊNH GIÁ CỦA
NHÀ NƯỚC
Điều 44. Phạm vi hoạt động
thẩm định giá của Nhà nước
Hoạt động thẩm định giá của Nhà nước do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền thực hiện trong các trường hợp sau:
1. Mua, bán, thanh lý, cho thuê tài sản nhà nước
hoặc đi thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước theo quy định của
pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
2. Không thuê được doanh nghiệp thẩm định giá;
3. Mua, bán tài sản thuộc bí mật nhà nước;
4. Mua, bán tài sản nhà nước có giá trị lớn mà
sau khi đã thuê doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan hoặc người có thẩm quyền
phê duyệt thấy cần thiết phải có ý kiến thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
Điều 45. Phương thức hoạt động
thẩm định giá của Nhà nước
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập Hội
đồng thẩm định giá khi cần thiết để thẩm định giá đối với các trường hợp quy định
tại Điều 44 của Luật này. Hội đồng thẩm định giá giải
thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hội đồng thẩm định giá có trách nhiệm thẩm định
giá theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và chịu
trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của kết quả thẩm định giá.
Điều 46. Trình tự, thủ tục
thẩm định giá của Nhà nước
Chính phủ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục
thẩm định giá của Nhà nước.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH[8]
Điều 47. Hiệu lực
thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng
01 năm 2013.
Pháp lệnh Giá số 40/2002/PL-UBTVQH10 hết hiệu lực
từ ngày Luật này có hiệu lực.
Điều 48. Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành
Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành
các điều, khoản được giao trong Luật.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
CHỦ NHIỆM
Bùi Văn Cường
|
[1] Luật số 61/2014/QH13
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam có căn cứ
ban hành như sau:
“Căn
cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không
dân dụng Việt Nam số 66/2006/QH11.”.
Luật Đầu tư theo phương thức đối
tác công tư số 64/2020/QH14 có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật Đầu
tư theo phương thức đối tác công tư.”.
Luật số 07/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Sở hữu trí tuệ có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều
theo Luật số 36/2009/QH12 và Luật số 42/2019/QH14.”.
[2] Điểm này được bổ
sung theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2 của Luật số 07/2022/QH15 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2023.
[3] Điểm
này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 2 của Luật số
61/2011/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt
Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.
[4] Điểm
này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 2 của Luật số
61/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt
Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.
[5] Điểm này được sửa đổi,
bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 2 của Luật số 07/2022/QH15 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2023.
[6] Khoản này được sửa đổi,
bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 99 của Luật Đầu tư theo phương thức đối
tác công tư số 64/2020/QH14, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.
[7] Điểm này được bổ
sung theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 2 của Luật số 07/2022/QH15 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2023.
[8] Điều
3 của Luật số 61/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân
dụng Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015 quy định như sau:
“Điều 3
1. Luật này có hiệu lực thi
hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.
2. Chính phủ, cơ quan có thẩm
quyền quy định chi tiết các điều, khoản được giao trong Luật.”.
Điều 100 và Điều 101 của Luật Đầu tư theo phương
thức đối tác công tư số 64/2020/QH14, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm
2021 quy định như sau:
“Điều 100. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 01 năm 2021, trừ quy định tại khoản 6 Điều 101 của Luật này.
2. Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền quy định chi tiết các điều, khoản được giao trong Luật.
Điều 101. Quy định chuyển tiếp
1. Dự án thuộc lĩnh vực
quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật này và đáp ứng quy mô tổng mức đầu tư tối
thiểu quy định tại khoản 2 Điều 4 của Luật này được thực hiện như sau:
a) Trường hợp đã được cấp có
thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi
hành thì thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của Luật này. Trường hợp phải
điều chỉnh chủ trương đầu tư thì thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Luật
này;
b) Trường hợp đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày Luật này có hiệu lực
thi hành thì thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của Luật này mà không
phải thực hiện lại thủ tục phê duyệt dự án theo quy định của Luật này; phải phê
duyệt bổ sung nội dung quy định tại khoản 6 Điều 23 của Luật này trong trường hợp
chưa tổ chức lựa chọn nhà đầu tư;
c) Đối với dự án thuộc trường
hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này, nếu có tỷ lệ vốn nhà nước trong dự
án PPP lớn hơn tỷ lệ quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật này thì không phải điều
chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước.
2. Dự án không thuộc lĩnh vực
quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật này hoặc không đáp ứng quy mô tổng mức đầu
tư tối thiểu quy định tại khoản 2 Điều 4 của Luật này mà đến ngày Luật này có
hiệu lực thi hành chưa phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư hoặc chưa phát
hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối với dự án không áp dụng sơ tuyển thì dừng
thực hiện.
3. Dự án PPP đang tổ chức lựa
chọn nhà đầu tư được thực hiện như sau:
a) Trường hợp đã phê duyệt kết
quả sơ tuyển nhà đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục
thực hiện theo quy định của Luật này;
b) Trường hợp đã phát hành hồ
sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành nhưng đóng
thầu sau ngày 31 tháng 12 năm 2020 thì bên mời thầu có trách nhiệm gia hạn thời
gian đóng thầu để sửa đổi hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu theo quy định của Luật
này mà không dẫn đến điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi
đã được phê duyệt;
c) Trường hợp đã có kết quả
lựa chọn nhà đầu tư nhưng việc đàm phán, ký kết hợp đồng được thực hiện sau
ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì cơ quan ký kết hợp đồng có trách nhiệm tổ
chức đàm phán, ký kết hợp đồng căn cứ vào kết quả lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ dự
thầu, hồ sơ đề xuất, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu theo quy định của Luật này
mà không dẫn đến điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi đã
được phê duyệt.
4. Hợp đồng dự án được ký kết
trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo quy định
của hợp đồng dự án.
5. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, việc chuyển tiếp thực hiện dự
án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) được thực hiện như sau:
a) Dự án chưa phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì dừng thực hiện;
trường hợp đã phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì tiếp tục thực hiện
căn cứ vào hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và quy định của pháp luật tại thời điểm
phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
b) Dự án đã có kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày Luật này có
hiệu lực thi hành thì cơ quan ký kết hợp đồng có trách nhiệm tổ chức đàm phán,
ký kết hợp đồng căn cứ vào kết quả lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề
xuất, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và quy định của pháp luật tại thời điểm
phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
c) Dự án đã ký kết hợp đồng trước ngày Luật này có hiệu lực thi
hành thì tiếp tục thực hiện việc triển khai thực hiện dự án, thanh toán theo
quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết
hợp đồng;
d) Dừng triển khai dự án mới áp dụng loại hợp đồng BT.
6. Dự án áp dụng loại hợp đồng BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư
thì dừng thực hiện kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2020.
7. Chính phủ
quy định chi tiết Điều này.”.
Điều 3 và Điều 4 của Luật số 07/2022/QH15 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2023 quy định như sau:
“Điều 3.
Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 01 năm 2023, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
2. Quy định về bảo hộ nhãn hiệu là dấu hiệu âm
thanh có hiệu lực thi hành từ ngày 14 tháng 01 năm 2022.
3. Quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm dùng
cho nông hóa phẩm có hiệu lực thi hành từ ngày 14 tháng 01 năm 2024.
Điều 4. Quy định
chuyển tiếp
1. Quyền tác giả, quyền liên quan được bảo hộ
trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nếu còn thời hạn bảo hộ thì tiếp tục
được bảo hộ theo quy định của Luật này.
2. Đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan
đã nộp cho cơ quan có thẩm quyền trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được
tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật có hiệu lực tại thời điểm nộp đơn.
3. Đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp,
nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã nộp cho cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu
công nghiệp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục xử lý theo
quy định của pháp luật có hiệu lực tại thời điểm nộp đơn, trừ các trường hợp
sau đây:
a) Quy định tại khoản 13 Điều 4 của Luật Sở hữu
trí tuệ được sửa đổi, bổ sung theo điểm b khoản 1 Điều 1 của Luật này được áp dụng
cho các đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp từ ngày 01 tháng 8 năm 2020
nhưng chưa có quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ trước ngày Luật
này có hiệu lực thi hành;
b) Quy định tại điểm e và điểm h khoản 2 Điều
74, điểm e khoản 1 Điều 106, điểm b khoản 3 Điều 117 của Luật Sở hữu trí tuệ được
sửa đổi, bổ sung theo điểm b và điểm c khoản 22, khoản 35 và điểm b khoản 42 Điều
1 của Luật này được áp dụng cho các đơn đăng ký sở hữu công nghiệp chưa có quyết
định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ trước ngày Luật này có hiệu lực thi
hành;
c) Việc kiểm soát an ninh đối với sáng chế
trong đơn đăng ký sáng chế chưa có quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo
hộ trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện theo quy định tại Điều
89a được bổ sung theo khoản 27 Điều 1 của Luật này;
d) Quy định tại Điều 118 của Luật Sở hữu trí
tuệ được sửa đổi, bổ sung theo khoản 43 Điều 1 của Luật này được áp dụng cho
các đơn đăng ký sở hữu công nghiệp chưa có thông báo kết quả thẩm định nội dung
trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
4. Quy định tại các điều 86, 86a, 133a, 135,
136a, 139, 164, 191, 191a, 191b và 194 của Luật Sở hữu trí tuệ được sửa đổi, bổ
sung theo các khoản 25, 52, 53, 54, 55, 66, 74 và 75 Điều 1 của Luật này đối với
sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của
nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước được áp dụng đối với
nhiệm vụ khoa học và công nghệ được giao kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi
hành.
5. Quyền và nghĩa vụ đối với kiểu dáng công
nghiệp là bộ phận của sản phẩm lắp ráp thành sản phẩm phức hợp theo văn bằng bảo
hộ đã được cấp trên cơ sở đơn đăng ký trước ngày 01 tháng 8 năm 2020 được áp dụng
theo quy định của pháp luật có hiệu lực trước ngày Luật này có hiệu lực thi
hành.
Căn cứ hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ được
áp dụng theo quy định của pháp luật có hiệu lực đối với việc xét cấp văn bằng bảo
hộ đó.
6. Cá nhân được cấp Chứng chỉ hành nghề dịch
vụ đại diện sở hữu công nghiệp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp
tục hành nghề theo Chứng chỉ đã được cấp. Cá nhân đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra về
nghiệp vụ đại diện sở hữu công nghiệp do cơ quan có thẩm quyền tổ chức trước
ngày Luật này có hiệu lực thi hành được cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện
sở hữu công nghiệp theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 đã được
sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 36/2009/QH12 và Luật số 42/2019/QH14.
7. Đơn đăng ký bảo hộ quyền đối với giống cây
trồng đã nộp cho cơ quan có thẩm quyền trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành
được tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật có hiệu lực tại thời điểm nộp
đơn. Cá nhân được cấp Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện quyền đối với giống
cây trồng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục hành nghề theo
Chứng chỉ đã được cấp.
8. Các vụ kiện xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành
nhưng chưa giải quyết xong thì tiếp tục áp dụng quy định của Luật Sở hữu trí tuệ
số 50/2005/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 36/2009/QH12
và Luật số 42/2019/QH14 để giải quyết.”.