BỘ
TÀI CHÍNH
KHO BẠC NHÀ NƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/QĐ-KBNN
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 02 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI VỀ XỬ LÝ CÔNG VIỆC CỦA XỬ
LÝ TRUNG TÂM TRÊN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ NGÂN SÁCH VÀ KHO BẠC (TABMIS)
TỔNG GIÁM ĐỐC KHO BẠC NHÀ NƯỚC
Căn cứ Quyết định số 108/2009/QĐ-TTg
ngày 26/08/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 1209/QĐ-BTC
ngày 28/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tạm thời về
trách nhiệm, quyền hạn đối với các thành viên tham gia Hệ thống thông tin quản
lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS);
Căn cứ Quyết định số 04/QĐ-BTC
ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế cấp, quản
lý và sử dụng tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho
bạc (TABMIS);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế
toán Nhà nước,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Quy chế tạm thời về xử lý công việc của Xử lý
trung tâm trên Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS)”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Kho bạc Nhà nước, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các đơn vị thuộc KBNN;
- Các Bộ, Ngành (để biết);
- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để biết);
- Lưu: VT, Vụ KTNN; VP BTK TABMIS.
|
TỔNG
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Nhơn
|
QUY CHẾ TẠM THỜI
VỀ XỬ LÝ CÔNG VIỆC CỦA XỬ LÝ TRUNG TÂM TRÊN HỆ THỐNG THÔNG
TIN QUẢN LÝ NGÂN SÁCH VÀ KHO BẠC (TABMIS)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 41/QĐ-KBNN ngày 03/02/2012 của Tổng Giám
đốc KBNN)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục
đích và phạm vi áp dụng
1. Quy chế này quy định nguyên tắc,
trách nhiệm, trình tự giải quyết và phối hợp xử lý công việc của Xử lý trung
tâm trên hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS). Xử lý trung
tâm bao gồm Xử lý trung tâm Trung ương đặt tại Kho bạc Nhà nước (Phòng Xử lý
trung tâm thuộc Vụ Kế toán Nhà nước - Kho bạc Nhà nước) và Xử lý trung tâm tỉnh
đặt tại các Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Quy chế này áp dụng đối với Xử
lý trung tâm và các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước là thành viên tham
gia TABMIS được quy định tại Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 28/5/2010 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tạm thời trách nhiệm, quyền hạn
đối với các thành viên tham gia Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc
(TABMIS).
Điều 2. Trách
nhiệm của Phòng Xử lý trung tâm trên TABMIS
1. Có quyền hạn và trách nhiệm được
quy định tại Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 28/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính, cụ thể:
1.1. Quản trị người sử dụng
Quản lý và duy trì, cập nhật thông
tin nhân viên, cây phê duyệt (luồng phê duyệt giao dịch), tập trách nhiệm (tập
quyền) và các thông tin người sử dụng trong TABMIS.
1.2. Quản lý danh mục ứng
dụng
a. Quản lý giá trị các phân đoạn tổ
hợp tài khoản (COA) trong TABMIS;
b. Tạo mới, duy trì và cập nhật các
thông tin khác (mã cơ quan thu, mã ngân hàng 8 số, thông tin chung chi nhánh
ngân hàng và nhà cung cấp, loại phương thức thu, tài khoản ngân hàng hạch toán
trên hệ thống, tỉ giá hạch toán) theo yêu cầu của quy trình nghiệp vụ trên hệ
thống.
1.3. Quản lý quy trình nghiệp
vụ Xử lý trung tâm khác
a. Thực hiện quy trình đóng, mở kỳ
kế toán trên TABMIS;
b. Giám sát luồng công việc để xem
trạng thái các giao dịch và xác định nguyên nhân cụ thể thông báo cho đơn vị.
2. Có trách nhiệm tuân thủ đúng
theo các quy định nêu tại Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng
Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế cấp, quản lý và sử dụng tài khoản đăng
nhập Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS).
3. Phối hợp với các đơn vị để hỗ
trợ giải quyết kịp thời yêu cầu, đề xuất của đơn vị đầu mối, bao gồm: Các đơn
vị thuộc Bộ Tài chính, Vụ Kế hoạch Tài chính thuộc các Bộ, ngành, các Sở Tài
chính, các Vụ nghiệp vụ thuộc Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương tham gia TABMIS, Xử lý trung tâm tỉnh.
4. Có trách nhiệm phối hợp, tổ chức
thực hiện một số nội dung sau:
4.1. Phối hợp với Cục Tin học Thống
kê - Bộ Tài chính về việc quản lý và cập nhật danh mục dùng chung vào TABMIS;
4.2. Phối hợp với Cục Công nghệ
thông tin - Kho bạc Nhà nước về việc thiết lập cấu hình tham số ánh xạ phương
thức thu, tài khoản ngân hàng hạch toán trên hệ thống giữa các chương trình
giao diện với TABMIS;
4.3. Phối hợp với các Vụ Tài chính
chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính (Vụ Ngân sách, Vụ đầu tư, Vụ Hành chính Sự
nghiệp, …) và các Vụ nghiệp vụ thuộc Kho bạc Nhà nước trong việc cập nhật quy
tắc kết hợp chéo giữa các đoạn mã hạch toán, nghiệp vụ khác trong TABMIS;
4.4. Phối hợp các đơn vị thực hiện
các công việc khác do Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nhà nước - Kho bạc Nhà nước giao.
Điều 3. Trách
nhiệm của Xử lý trung tâm tỉnh trên TABMIS
1. Có quyền hạn và trách nhiệm được
quy định tại Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 28/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính, cụ thể:
1.1. Quản lý thông tin chi tiết nhà
cung cấp và tài khoản ngân hàng nhà cung cấp;
1.2. Kết hợp tổ hợp tài khoản phục
vụ việc nhập dự toán trong bộ sổ của tỉnh;
1.3. Tạo mới, duy trì và cập nhật
các dữ liệu và thông tin khác, thực hiện các quy trình của hệ thống theo phân
quyền của Phòng Xử lý trung tâm (nếu có);
2. Có trách nhiệm tuân thủ đúng
theo các quy định tại Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính.
Điều 4. Hình
thức trao đổi thông tin
1. Hình thức trao đổi thông
tin yêu cầu
1.1. Căn cứ theo nội dung yêu cầu,
đề xuất, đơn vị áp dụng các hình thức trao đổi thông tin bằng văn bản, thư điện
tử theo đúng quy định tại Điều 11 của Quyết định số 04/QĐ-BTC
ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
1.2. Đối với các trường hợp áp dụng
hình thức trao đổi bằng thư điện tử, đơn vị đầu mối có thể gửi yêu cầu, đề xuất
theo hình thức trao đổi bằng fax, hoặc trên chương trình quản lý yêu cầu của
Kho bạc Nhà nước;
a. Số fax: 04.62764367 hoặc
04.62764368;
b. Địa chỉ truy cập chương trình
quản lý yêu cầu của hệ thống Kho bạc Nhà nước: http://qlyc.kbnn.vn:8000.
2. Hình thức trao đổi thông
tin trả lời
a. Căn cứ theo nội dung yêu cầu, đề
xuất, Phòng Xử lý trung tâm, Xử lý trung tâm tỉnh áp dụng đúng các hình thức trao
đổi thông tin bằng văn bản, thư điện tử theo đúng quy định tại Điều
11 của Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
b. Riêng mật khẩu đăng nhập, Phòng
Xử lý trung tâm thông báo trực tiếp mật khẩu mới tới người sử dụng bằng thư
điện tử;
c. Đối với các nội dung yêu cầu, đề
xuất, đơn vị trao đổi trên chương trình quản lý yêu cầu của Kho bạc Nhà nước,
Phòng Xử lý trung tâm, Xử lý trung tâm tỉnh cung cấp phương án xử lý từng yêu
cầu, đề xuất của đơn vị trên chương trình quản lý yêu cầu.
Điều 5. Thời
gian giải quyết yêu cầu
1. Phòng Xử lý trung tâm
1.1. Trường hợp thuộc thẩm quyền xử
lý của Phòng Xử lý trung tâm
a. Phòng Xử lý trung tâm xem xét,
xử lý yêu cầu đúng theo thời gian quy định tại Điều 11 của Quyết
định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
b. Riêng trường hợp yêu cầu cấp mới
mật khẩu đăng nhập, Phòng Xử lý trung tâm xem xét, trả lời ngay cho đơn vị đầu
mối và người sử dụng sau khi nhận được yêu cầu;
1.2. Trường hợp không thuộc thẩm
quyền xử lý của Phòng Xử lý trung tâm, chậm nhất sau 01 ngày làm việc, Phòng Xử
lý trung tâm phải chuyển tới các đơn vị liên quan có nhiệm vụ và trách nhiệm
giải quyết hoặc báo cáo Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước để xem xét, giải quyết theo
quy định.
2. Xử lý trung tâm tỉnh
1.1. Trường hợp thuộc thẩm quyền
giải quyết, Xử lý trung tâm tỉnh xem xét, xử lý yêu cầu đúng theo thời gian quy
định tại Điều 11 của Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012
của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
1.2. Trường hợp không thuộc thẩm
quyền giải quyết của Xử lý trung tâm tỉnh, chậm nhất sau 01 ngày làm việc, Xử
lý trung tâm tỉnh phải chuyển tới Phòng Xử lý trung tâm hoặc các đơn vị liên
quan có nhiệm vụ và trách nhiệm giải quyết.
Điều 6. Quản lý
thông tin tiếp nhận và xử lý yêu cầu của Phòng Xử lý trung tâm
Phòng Xử lý trung tâm có trách
nhiệm quản lý thông tin như sau:
1. Ghi chép và lưu trữ đầy đủ các
thông tin từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu đến khi hoàn thành xử lý tại các thư mục
chung trên máy tính, bao gồm:
1.1. Thư mục lưu các file yêu cầu,
đề xuất của đơn vị;
1.2. Thư mục lưu các file thông báo
giải pháp xử lý từng yêu cầu, đề xuất của đơn vị;
1.3. Thư mục các file nhật ký cập
nhật dữ liệu trên TABMIS;
2. Sao lưu hòm thư điện tử chung
của phòng theo định kỳ và đảm bảo lưu trữ đủ số liệu.
Chương 2.
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
MỤC 1. TRÌNH TỰ
XỬ LÝ CÔNG VIỆC CỦA XỬ LÝ TRUNG TÂM
Điều 7. Tiếp
nhận yêu cầu của đơn vị đầu mối
1. Yêu cầu về quản trị người
sử dụng
Chuyên viên Phòng Xử lý trung tâm
tiếp nhận yêu cầu và có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị đầu mối thực hiện đúng
theo các Mẫu biểu được quy định trong phụ lục kèm theo Quyết định số 04/QĐ-BTC
ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
2. Yêu cầu về quản lý danh mục
ứng dụng
2.1. Phòng Xử lý trung tâm tiếp
nhận yêu cầu và có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị đầu mối thực hiện đúng theo
Mẫu biểu 06/TKNSD-TABMIS được quy
định trong phụ lục kèm theo Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính đối với các trường hợp sau:
a. Duy trì, cập nhật 12 giá trị
phân đoạn tổ hợp tài khoản (COA) trong TABMIS;
b. Duy trì, cập nhật bộ giá trị như
mã cơ quan thu, mã ngân hàng 8 số;
c. Duy trì, cập nhật bảng tỷ giá
tháng;
d. Duy trì, cập nhật ký hiệu viết
tắt tài khoản, luật kết hợp chéo, phương thức thu, tài khoản ngân hàng hạch
toán trên TABMIS;
e. Các yêu cầu khác về quản lý danh
mục ứng dụng (nếu có).
2.2. Chuyên viên Phòng Xử lý trung
tâm tiếp nhận yêu cầu cập nhật thông tin chung nhà cung cấp, tài khoản ngân
hàng và có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị đầu mối thực hiện đúng theo Mẫu biểu 01/XLTT-TABMIS được quy định trong phụ
lục kèm theo Quy chế này.
2.3. Xử lý trung tâm tỉnh tiếp nhận
yêu cầu và có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị đầu mối thực hiện đúng theo Mẫu biểu 07/TKNSD-TABMIS (đối với
trường hợp yêu cầu kết hợp tài khoản dự toán) được quy định trong phụ lục kèm
theo Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Mẫu biểu 01/XLTT-TABMIS được quy định trong phụ
lục kèm theo Quy chế này đối với các trường hợp duy trì, cập nhật thông tin chi
tiết tài khoản ngân hàng và nhà cung cấp.
3. Yêu cầu về quy trình
nghiệp vụ Xử lý trung tâm
3.1. Chuyên viên Phòng Xử lý trung
tâm tiếp nhận yêu cầu đóng, mở kỳ hạch toán và có trách nhiệm hướng dẫn các đơn
vị đầu mối thực hiện đúng theo các quy định tại Quyết định số 795/QĐ-KBNN ngày
07/12/2011 của Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước về việc ban hành Quy trình mở,
đóng kỳ kế toán trên hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS);
3.2. Chuyên viên Phòng Xử lý trung
tâm tiếp nhận yêu cầu đồng bộ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu danh mục dùng chung Bộ Tài
chính vào TABMIS và có trách nhiệm hướng dẫn đơn vị đầu mối về quy trình đồng
bộ dữ liệu này.
Điều 8. Kiểm
tra, phân loại yêu cầu
Phòng Xử lý trung tâm kiểm tra về
nội dung, hình thức văn bản, mẫu yêu cầu ngay khi tiếp nhận yêu cầu, đề xuất
của đơn vị đầu mối và xử lý:
1.1. Trường hợp yêu cầu, đề xuất
đúng nội dung, mẫu biểu quy định, Phòng Xử lý trung tâm thực hiện xử lý theo
quy định nêu tại Điều 9 Quy chế này;
1.2. Trường hợp yêu cầu, đề xuất
không đúng nội dung mẫu biểu quy định, tối đa trong một (01) ngày làm việc, kể
từ ngày nhận, Phòng Xử lý trung tâm liên hệ bằng thư điện tử, điện thoại yêu
cầu đơn vị sửa đổi, bổ sung thông tin phù hợp theo quy định.
Điều 9. Xử lý
yêu cầu, đề xuất
Tùy theo từng nội dung yêu cầu, đề
xuất, Phòng Xử lý trung tâm, Xử lý trung tâm tỉnh thực hiện cập nhật dữ liệu
trên TABMIS theo đúng các quy định tại Mục 2 của Quy chế này, đảm bảo tuân thủ
các nguyên tắc sau:
1. Triển khai thực hiện nghiêm túc,
chính xác các quy định về an toàn, bảo mật hệ thống thông tin ngành Tài chính
và các quy định bảo mật, phân quyền trên TABMIS;
2. Thời gian xử lý công việc theo
đúng quy định nêu tại Điều 5 của Quy chế này.
Điều 10. Thông
báo kết quả
Khi yêu cầu, đề xuất đã được giải
quyết hoặc đã có ý kiến giải quyết của đơn vị phối hợp, chủ trì thực hiện,
Phòng Xử lý trung tâm, Xử lý trung tâm tỉnh thực hiện thông báo trả lời đơn vị
đầu mối theo đúng các hình thức được quy định tại Khoản 2, Điều 4 của Quy chế
này.
MỤC 2. QUY TRÌNH
XỬ LÝ CÔNG VIỆC TRÊN TABMIS
Điều 11. Quy
trình quản trị người sử dụng
Căn cứ quy trình cấp, quản lý và sử
dụng tài khoản đăng nhập TABMIS được quy định tại Điều 11 trong
Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phòng
Xử lý trung tâm thực hiện cập nhật trên TABMIS, như sau:
1. Quy trình cấp mới tài khoản
đăng nhập
Căn cứ văn bản của đơn vị, Phòng Xử
lý trung tâm tạo mới tài khoản đăng nhập trên TABMIS theo trình tự thực hiện
như sau:
1.1. Tạo mới thông tin nhân viên
trên TABMIS cho người sử dụng
a. Gán thông tin vị trí cho nhân
viên nếu người sử dụng nhập/duyệt hợp đồng khung, hợp đồng thực hiện chi đầu tư
xây dựng cơ bản, chi sự nghiệp có tính chất đầu tư hoặc cam kết chi thường
xuyên hoặc nhập giao dịch phân bổ dự toán;
b. Thực hiện thiết lập nhân viên là
“Người mua hàng” nếu người sử dụng nhập giao dịch trên phân hệ quản lý cam kết
chi;
c. Gán thông tin người quản lý trực
tiếp nếu người sử dụng tham gia nhập giao dịch thu, chi trên phân hệ quản lý
thu, chi;
d. Thực hiện chương trình “Điền cấp
bậc nhân viên” để cập nhật thay đổi trên cây phê duyệt của hệ thống.
1.2. Tạo mới luồng phê duyệt
giao dịch trên phân hệ sổ cái chi tiết theo từng loại bút toán (chi, thu,
dự toán, bảng tính, điều chỉnh theo quyết định của kiểm toán, liên kho bạc, lệnh
chi tiền, khác).
1.3. Tạo mới tập trách nhiệm
quản lý thu, chi (nếu cần)
Trường hợp tập trách nhiệm thu, chi
để gán riêng cho mỗi kế toán viên sử dụng nhập chứng từ thu, chi tại phân hệ
quản lý thu, chi trên TABMIS chưa được thiết lập, Phòng Xử lý trung tâm có
trách nhiệm tạo mới các tập trách nhiệm quản lý này theo trình tự thực hiện như
sau:
(1) Tạo mới tên tập trách nhiệm
thu, chi đảm bảo tên tập trách nhiệm là duy nhất;
(2) Gán giá trị các hồ sơ hệ thống
(thông tin bộ sổ, đơn vị hoạt động, …);
(3) Gán bảo mật theo mã đơn vị hoạt
động là mã Kho bạc Nhà nước.
1.4. Tạo mới tài khoản đăng nhập
TABMIS cho người sử dụng theo trình tự thực hiện như sau:
a. Tạo mới tên tài khoản đăng nhập
theo đúng quy định đặt tên tại Điều 5 Quyết định số 04/QĐ-BTC
ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
b. Tạo mới mật khẩu cho tài khoản
đăng nhập;
c. Gán thông tin nhân viên cho
người sử dụng;
d. Gán tập trách nhiệm đối với tài khoản
đăng nhập theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 4 trong Quyết
định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
e. Gán hồ sơ “TABMIS Organization
Screen DFF Access” đối với tài khoản đăng nhập cấp cho cán bộ Phòng Xử lý trung
tâm.
2. Quy trình cấp đổi tài khoản
đăng nhập
Căn cứ văn bản của đơn vị, Phòng Xử
lý trung tâm cấp đổi tài khoản đăng nhập trên TABMIS theo trình tự thực hiện như
sau:
2.1. Rà soát, kiểm tra lại việc xử
lý giao dịch dở dang của người sử dụng bị đổi tài khoản đăng nhập;
2.2. Thực hiện sửa đổi thông tin
nhân viên của người sử dụng cũ bằng thông tin nhân viên của người được cấp đổi
tài khoản;
2.3. Căn cứ nhiệm vụ tham gia của
người sử dụng mới, rà soát thiết lập luồng phê duyệt giao dịch trên các phân
hệ;
2.4. Sửa đổi tên tài khoản đăng
nhập bị đổi bằng tên tài khoản đăng nhập của người sử dụng mới;
2.5. Rà soát, cập nhật lại việc gán
tập trách nhiệm đối với tài khoản đăng nhập theo đúng theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 trong Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012
của Bộ trưởng Bộ Tài chính để phù hợp nhiệm vụ tham gia trên TABMIS của người
sử dụng mới.
3. Quy trình cấp lại tài khoản
đăng nhập
Căn cứ văn bản của đơn vị đầu mối,
Phòng Xử lý trung tâm cấp đổi tài khoản đăng nhập trên TABMIS theo trình tự
thực hiện như sau:
3.1. Kích hoạt ngày hiệu lực của
thông tin nhân viên và tài khoản đăng nhập của người sử dụng;
3.2. Cấp mới mật khẩu đăng nhập;
3.3. Rà soát lại thiết lập luồng
phê duyệt giao dịch trên các phân hệ của người sử dụng.
4. Thu hồi tài khoản đăng
nhập
4.1. Thu hồi tài khoản đăng nhập
căn cứ văn bản đề nghị của đơn vị;
Căn cứ văn bản của đơn vị đầu mối,
Phòng Xử lý trung tâm thu hồi tài khoản đăng nhập trên TABMIS theo trình tự
thực hiện như sau:
a. Rà soát, kiểm tra lại việc xử lý
giao dịch dở dang của người sử dụng bị thu hồi tài khoản đăng nhập;
b. Khóa mật khẩu tài khoản đăng
nhập đề nghị thu hồi;
c. Thực hiện thu hồi tài khoản đăng
nhập theo quy trình, như sau:
(1) Đối với tài khoản bị thu hồi
của người sử dụng tham gia nhập giao dịch:
- Thực hiện hết hiệu lực tài khoản
đăng nhập;
- Thực hiện hết hiệu lực luồng phê
duyệt giao dịch trên các phân hệ đã được thiết lập liên quan đến người sử dụng;
- Thực hiện hết hiệu lực thông tin
nhân viên của người sử dụng.
(2) Đối với tài khoản bị thu hồi
của người sử dụng tham gia phê duyệt giao dịch:
- Thực hiện hết hiệu lực tài khoản
đăng nhập;
- Thực hiện hết hiệu lực luồng phê
duyệt giao dịch trên các phân hệ đã được thiết lập liên quan đến người sử dụng
để đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn luồng phê duyệt giao dịch trên
TABMIS.
- Thực hiện hết hiệu lực thông tin
nhân viên của người sử dụng.
4.2. Thu hồi tài khoản trong các
trường hợp khác (các trường hợp thu hồi khẩn cấp, thu hồi khác):
a. Khóa mật khẩu tài khoản đăng
nhập của người sử dụng phải thu hồi;
b. Phối hợp với đơn vị có người sử
dụng tài khoản đăng nhập vi phạm về vận hành hệ thống thực hiện đầy đủ quy
trình thu hồi theo đề nghị của đơn vị hoặc thực hiện quy trình cấp lại tài khoản
đăng nhập tùy theo từng trường hợp cụ thể.
5. Quy trình cập nhật luồng
phê duyệt giao dịch
Căn cứ văn bản của đơn vị đầu mối,
Phòng Xử lý trung tâm cập nhật trên TABMIS theo trình tự thực hiện như sau:
5.1. Trường hợp cập nhật thông
tin người phê duyệt giao dịch:
a. Khai thác các báo cáo xử lý cuối
kỳ để xác định cụ thể các giao dịch chưa phê duyệt của người sử dụng đảm bảo
các giao dịch thực hiện hết quy trình;
b. Khóa tài khoản đăng nhập của
người sử dụng;
c. Liên hệ đơn vị đầu mối để thông
báo người sử dụng thuộc cây phê duyệt của người duyệt tạm dừng nhập giao dịch
hoặc nhập nhưng không gửi đi phê duyệt cho đến khi cập nhật xong thay đổi thông
tin người duyệt giao dịch;
d. Cập nhật thông tin người duyệt
giao dịch trên các cây phê duyệt của các phân hệ theo đúng nhiệm vụ được giao
trên TABMIS.
5.2. Trường hợp cập nhật thông
tin người nhập giao dịch:
Căn cứ văn bản của đơn vị đầu mối,
Phòng Xử lý trung tâm cập nhật trên TABMIS theo trình tự thực hiện như sau:
a. Khóa tài khoản đăng nhập của
người sử dụng;
b. Rà soát các giao dịch dở dang
của người sử dụng bằng cách thực hiện các báo cáo xử lý cuối kỳ đảm bảo các
giao dịch đi hết quy trình;
c. Cập nhật luồng phê duyệt giao
dịch nhập trên các phân hệ theo đúng nhiệm vụ được giao trên TABMIS.
6. Cập nhật tập trách nhiệm
tham gia của người sử dụng
Căn cứ văn bản của đơn vị đầu mối,
Phòng Xử lý trung tâm cập nhật tập trách nhiệm trên TABMIS theo trình tự thực
hiện như sau:
6.1. Trường hợp cập nhật quyền
không làm thay đổi luồng phê duyệt giao dịch:
Thực hiện cập nhật các quyền tham
gia TABMIS của người sử dụng theo đúng nguyên tắc gán các tập trách nhiệm đối
với tài khoản đăng nhập được quy định tại Khoản 3, Điều 4 trong
Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
6.2. Trường hợp cập nhật quyền
làm thay đổi luồng phê duyệt giao dịch:
a. Thực hiện cập nhật luồng phê
duyệt giao dịch theo trình tự quy định tại Khoản 5, Điều 11 trong Quy chế này;
b. Thực hiện cập nhật các quyền
tham gia TABMIS của người sử dụng theo quy định nguyên tắc gán các tập trách
nhiệm đối với tài khoản đăng nhập được quy định tại khoản 3, Điều
4 Quyết định số 04/QĐ-BTC ngày 04/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
7. Quy trình cấp mật khẩu
đăng nhập
Căn cứ yêu cầu, đề xuất của đơn vị
đầu mối, Phòng Xử lý trung tâm thực hiện như sau:
7.1. Truy vấn tài khoản đăng nhập
của người sử dụng;
7.2. Đổi lại mật khẩu đăng nhập của
người sử dụng.
Điều 12. Quy
trình quản trị danh mục ứng dụng
1. Quy trình cập nhật danh mục
tỷ giá
Phòng Xử lý trung tâm cập nhật tỷ
giá hạch toán trên TABMIS ngay sau khi nhận được thông báo tỷ giá hạch toán
ngoại tệ hàng tháng do Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước) công bố, đảm bảo đơn vị
hạch toán kịp thời chứng từ phát sinh liên quan đến ngoại tệ.
2. Phòng Xử lý trung tâm thực
hiện tạo mới, sửa, vô hiệu hóa danh mục dùng chung trên TABMIS, theo
yêu cầu, đề xuất của đơn vị đầu mối, cụ thể như sau:
2.1. Đối với các yêu cầu về bộ mã
hạch toán (12 giá trị phân đoạn tổ hợp tài khoản (COA)):
(1) Phối hợp Cục Tin học và Thống
kê Tài chính cập nhật, truyền dữ liệu từ danh mục dùng chung Bộ Tài chính sang
bảng dữ liệu trung gian TABMIS;
(2) Thực hiện chương trình “TABMIS
Giao diện cơ sở dữ liệu danh mục dùng chung (CCDB)” để nhận dữ liệu;
(3) Sau khi chương trình giao diện
đã hoàn thành, căn cứ nội dung yêu cầu của đơn vị đầu mối, thực hiện kiểm tra
thông tin mã, diễn giải, ngày hiệu lực, các thuộc tính như loại tài khoản, cho
phép kết sổ, cho phép nhập dự toán, các thuộc tính cha/con, trạng thái kích
hoạt của các mã trong TABMIS và các thông tin liên quan khác. Trường hợp các
thông tin danh mục không được đồng bộ sang TABMIS, Phòng Xử lý trung tâm tiếp
tục phối hợp Cục Tin học và Thống kê Tài chính để đồng bộ dữ liệu;
(4) Một số trường hợp cần xử lý gấp
để đơn vị hạch toán kịp thời, Phòng Xử lý trung tâm thực hiện cập nhật thủ công
trực tiếp trong TABMIS. Sau đó, phối hợp Cục Tin học và Thống kê Tài chính cập
nhật trên danh mục dùng chung để đồng bộ với TABMIS và theo dõi các thông tin
dữ liệu đoạn mã đơn vị yêu cầu được truyền vào TABMIS;
(5) Định kỳ 2 lần/1 ngày (cuối giờ
sáng và đêm), Phòng Xử lý trung tâm đặt lịch tự động thực hiện chương trình “TABMIS
Giao diện cơ sở dữ liệu danh mục dùng chung (CCDB)” để đồng bộ dữ liệu danh mục
dùng chung của Bộ Tài chính vào TABMIS. Theo dõi, kiểm tra trạng thái lịch thực
hiện tự động để đảm bảo chương trình giao diện thực hiện với tần suất đều,
không gián đoạn và kịp thời khởi động lại lịch trình nhận dữ liệu tự động vào
TABMIS.
2.2. Đối với nội dung yêu cầu về dữ
liệu khác (mã cơ quan thu, mã ngân hàng 8 số, thông tin chung ngân hàng và nhà
cung cấp, loại phương thức thu, tài khoản ngân hàng hạch toán trên TABMIS),
Phòng Xử lý trung tâm thực hiện cập nhật trực tiếp trong TABMIS theo đúng các
bước thực hiện trong tài liệu hướng dẫn sử dụng TABMIS.
2.3. Yêu cầu về kết hợp chéo:
a. Trường hợp nội dung yêu cầu, đề
xuất cập nhật kết hợp chéo được quy định rõ ràng, cụ thể trong chế độ, văn bản
liên quan, Phòng Xử lý trung tâm thực hiện cập nhật trong TABMIS;
b. Trường hợp nội dung yêu cầu, đề
xuất cập nhật kết hợp chéo chưa được quy định trong chế độ, văn bản liên quan,
Phòng Xử lý trung tâm xin ý kiến lãnh đạo Vụ Kế toán Nhà nước để thực hiện cập
nhật trong TABMIS;
c. Trường hợp danh mục dữ liệu
thông tin chi tiết ngân hàng và nhà cung cấp, kết hợp các đoạn mã hạch toán, Xử
lý trung tâm tỉnh thực hiện cập nhật trực tiếp trong TABMIS theo đúng các bước
thực hiện trong tài liệu hướng dẫn sử dụng TABMIS.
Điều 13. Quy
trình xử lý nghiệp vụ khác
1. Quy trình đóng, mở kỳ
Phòng Xử lý trung tâm thực hiện
đóng, mở kỳ hạch toán theo đúng theo quy trình đóng, mở kỳ kế toán trên TABMIS
quy định tại quyết định số 795/QĐ-KBNN ngày 07/12/2011 của Tổng Giám đốc Kho
bạc Nhà nước.
2. Quy trình giám sát luồng
công việc
Khi có sự cố về luồng phê duyệt
giao dịch, Phòng Xử lý trung tâm thực hiện tìm kiếm, giám sát luồng công việc
để xem trạng thái xử lý giao dịch và xác định nguyên nhân cụ thể thông báo cho
đơn vị.
MỤC 3. QUẢN LÝ
THÔNG TIN TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ YÊU CẦU
Điều 14. Quản
lý thông tin về việc tiếp nhận yêu cầu
Phòng Xử lý trung tâm có trách
nhiệm quản lý thông tin tiếp nhận yêu cầu, cụ thể như sau:
1. Sau khi tiếp nhận thông tin yêu
cầu của đơn vị, có trách nhiệm lưu trữ các file yêu cầu, đề xuất trong ngày tại
thư mục quy định trên. Trong đó, quy ước đặt tên file là: Năm tháng ngày - YC -
tên tỉnh - Nội dung tóm tắt - Số thứ tự yêu cầu - Số thứ tự phiên bản;
2. Có trách nhiệm cập nhật lại yêu
cầu, đề xuất và tăng phiên bản lưu trữ khi có thay đổi, cập nhật so với tài
liệu lưu trữ trước đó.
Điều 15. Quản
lý thông tin về việc trả lời đơn vị
Phòng Xử lý trung tâm có trách
nhiệm quản lý thông tin trả lời đơn vị, cụ thể như sau:
1. Sau khi hoàn thành xử lý yêu
cầu, đề xuất của đơn vị trong ngày, có trách nhiệm ghi chép đầy đủ thông tin
giải pháp trả lời đơn vị theo Mẫu biểu
02/XLTT-TABMIS được quy định tại phụ lục kèm theo Quy chế này và lưu tại
thư mục quy định trên. Trong đó, quy ước đặt tên file phản hồi đơn vị là: Năm
tháng ngày - PH - tên tỉnh - Nội dung tóm tắt - Số thứ tự yêu cầu - Số thứ tự phiên
bản đề xuất;
2. Có trách nhiệm cập nhật file và
tăng phiên bản lưu trữ khi có thay đổi, cập nhật so với tài liệu lưu trữ trước
đó.
Điều 16. Quản
lý thông tin dữ liệu cập nhật trên TABMIS
1. Phòng Xử lý trung tâm có trách
nhiệm quản lý dữ liệu cập nhật trên TABMIS, cụ thể như sau:
1.1. Lưu trữ các file nhật ký ghi
nhận dữ liệu cập nhật trên TABMIS đúng thư mục quy định trên;
1.2. Từng cán bộ Phòng Xử lý trung
tâm xử lý yêu cầu, đề xuất có trách nhiệm ghi chép đầy đủ thông tin dữ liệu cập
nhật trên TABMIS theo đúng mẫu số được quy định tại phụ lục kèm theo Quy chế
này, cụ thể:
a. Thông tin xử lý liên quan nội
dung quản trị người sử dụng:
(1) Ghi chép thông tin nhân viên
của người sử dụng trên TABMIS cập nhật trên hệ thống, sử dụng Mẫu biểu 03/XLTT-TABMIS;
(2) Ghi chép danh sách các tập
trách nhiệm cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu
04/XLTT-TABMIS;
(3) Ghi chép danh sách tài khoản
đăng nhập và tập trách nhiệm của người sử dụng cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu 05/XLTT-TABMIS;
(4) Ghi chép danh sách thiết lập
luồng phê duyệt giao dịch trên sổ cái và dự toán nhập trên phần ngân sách nhập
mới, sử dụng Mẫu biểu 06/XLTT-TABMIS;
(5) Ghi chép danh sách các vị trí
được tạo trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu
07/XLTT-TABMIS;
(6) Trường hợp có thay đổi, cập
nhật so với tài liệu lưu trữ trước đó có trách nhiệm cập nhật file và tăng
phiên bản lưu trữ.
b. Thông tin xử lý liên quan nội
dung quản lý danh mục ứng dụng:
(1) Ghi chép danh sách tài khoản tự
nhiên cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu
08/XLTT-TABMIS;
(2) Ghi chép danh sách giá trị các
đoạn hạch toán khác cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu
biểu 09/XLTT-TABMIS;
(3) Ghi chép danh sách thông tin
chung nhà cung cấp, tài khoản ngân hàng cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu 10/XLTT-TABMIS;
(4) Ghi chép danh sách phương thức
thu cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu 11/XLTT-TABMIS;
(5) Ghi chép tình hình đóng kỳ kế
toán trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu 12/XLTT-TABMIS;
(6) Ghi chép tình hình cập nhật kết
hợp chéo trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu
13/XLTT-TABMIS.
2. Xử lý trung tâm tỉnh có trách
nhiệm ghi chép đầy đủ thông tin chi tiết nhà cung cấp và tài khoản ngân hàng
cập nhật trên TABMIS, sử dụng Mẫu biểu
10/XLTT-TABMIS được quy định tại phụ lục kèm theo Quy chế này.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Tổ
chức thực hiện
1. Vụ trưởng Vụ Kế toán Nhà nước
của Kho bạc Nhà nước, Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố có trách
nhiệm triển khai, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế này với nhiệm vụ xử lý
trung tâm tỉnh theo hướng dẫn thực hiện chi tiết. Các đơn vị tham gia TABMIS
chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao trong TABMIS;
2. Các đơn vị, cá nhân có liên quan
đến hoạt động quản lý và vận hành TABMIS vi phạm chế độ trách nhiệm, tùy theo
mức độ vi phạm sẽ bị xử lý, như sau:
2.1. Xử lý vi phạm hành chính: áp
dụng một trong các hình thức kỷ luật hành chính được quy định trong Pháp lệnh
cán bộ công chức;
2.2. Bồi thường thiệt hại vật chất:
cá nhân trực tiếp gây ra tổn thất tiền, tài sản phải bồi thường vật chất hoặc
tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị truy cứu mức độ hình sự; cá nhân thuộc diện bị
liên đới trách nhiệm sẽ bị xem xét bồi thường về vật chất tùy theo mức độ vi
phạm.
Điều 18. Sửa
đổi, bổ sung
Căn cứ thực tế tình hình triển khai
thực hiện và đề nghị của các đơn vị liên quan, Vụ trưởng Vụ Kế toán Nhà nước
xem xét, tổng hợp các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung các quy định của Quy chế
này và trình Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước xem xét quyết định và ban hành Quy
định chính thức về Quy chế xử lý công việc của Xử lý trung tâm TABMIS trên Hệ
thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS).