Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Nghị quyết 28/NQ-HĐND 2021 dự toán và phân bổ ngân sách cấp thành phố Hà Nội

Số hiệu: 28/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 08/12/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/NQ-HĐND

Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG VÀ PHÂN BỔ NGÂN SÁCH CẤP THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022 VÀ CẬP NHẬT, ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 3

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Chỉ thị s 20/CT-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;

Căn cứ Quyết định số 2047/QĐ-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Quyết định số 2286/QĐ-BTC ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022;

Căn cứ Quyết định số 1915/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương;

Căn cứ Quyết định số 2048/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vn ngân sách nhà nước năm 2022;

Xét Báo cáo số 325/BC-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2021 của UBND Thành phố về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm 2021, Dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp Thành phố năm 2022; Báo cáo số 343/BC-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2021 của UBND Thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021; kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Thành phố năm 2022; cập nhật một số nội dung của Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của thành phố Hà Nội; báo cáo giải trình, bổ sung số 357/BC-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2021 của UBND Thành phố; các báo cáo thẩm tra số 106/BC-KTNS và số 107/BC-KTNS ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố; ý kiến thảo luận và kết quả biểu quyết của đại biểu HĐND Thành phố tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thống nhất với báo cáo UBND Thành phố đã trình HĐND Thành phố và thông qua dự toán ngân sách địa phương, phương án phân bổ dự toán ngân sách cấp thành phố Hà Nội năm 2022 với nội dung chính như sau:

1. Dự toán thu ngân sách thành phố Hà Nội năm 2022

a) Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: 311.650.672 triệu đồng (Ba trăm mười một nghìn, sáu trăm năm mươi tỷ, sáu trăm bảy mươi hai triệu đồng). Trong đó:

Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu: 21.900.000 triệu đồng (Hai mươi mốt nghìn, chín trăm tỷ đồng);

Thu nội địa: 288.650.672 triệu đồng (Hai trăm tám mươi tám nghìn, sáu trăm năm mươi tỷ, sáu trăm by mươi hai triệu đng);

Thu từ dầu thô: 1.100.000 triệu đồng (Một nghìn một trăm tỷ đồng).

(Kèm theo phụ lục số 1 và s 7 về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022)

b) Tng thu ngân sách địa phương: 106.477.179 triệu đồng (Một trăm linh sáu nghìn, bn trăm bảy mươi bảy tỷ, một trăm bảy mươi chín triệu đồng).

Thu sau điều tiết: 98.939.012 triệu đồng (Chín mươi tám nghìn, chín trăm ba mươi chín tỷ, không trăm mười hai triệu đồng).

Thu ngân sách địa phương từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương: 4.538.167 triệu đồng (Bn nghìn, năm trăm ba mươi tám tỷ, một trăm sáu mươi bảy triệu đồng).

Thu từ nguồn cải cách tiền lương còn dư năm trước chuyển sang để sử dụng cho chi đầu tư phát triển: 3.000.000 triệu đồng (Ba nghìn tỷ đồng).

2. Dự toán chi ngân sách địa phương năm 2022

Tng chi ngân sách địa phương: 106.925.879 triệu đồng (Một trăm linh sáu nghìn, chín trăm hai mươi lăm tỷ, tám trăm bảy mươi chín triệu đồng); gồm: Chi đầu tư phát triển: 51.072.952 triệu đồng; Chi thường xuyên: 53.281.899 triệu đồng (trong đó: chi sự nghiệp giáo dục đào tạo 18.005.084 triệu đồng; chi sự nghiệp khoa học công nghệ 721.983 triệu đồng); Chi trả nợ lãi các khoản huy động cho đầu tư phát triển: 510.000 triệu đồng; Dự phòng ngân sách: 2.050.568 triệu đồng; Chi bổ sung Quỹ dự trữ tài chính địa phương: 10.460 triệu đồng, được phân bổ như sau:

a) Tổng chi ngân sách cấp Thành phố: 76.448.552 triệu đồng, bao gồm:

Bổ sung từ ngân sách Thành phố cho các quận, huyện, thị xã: 23.541.964 triệu đồng, trong đó: bổ sung cân đối 15.549.012 triệu đồng; bổ sung có mục tiêu 772.952 triệu đồng đ thực hiện một số chính sách, chế độ; bổ sung mục tiêu chi đầu tư XDCB 7.220.000 triệu đồng.

Chi ngân sách cấp Thành phố trực tiếp quản lý: 52.906.588 triệu đồng; gồm: chi đầu tư phát triển 27.156.949 triệu đồng (34.376.949 triệu đồng đã trừ 7.220.000 triệu đồng hỗ trợ cấp huyện; vẫn bao gồm 1.000.000 triệu đồng CTMT QG XD nông thôn mới, 2.000.000 triệu đồng dự kiến chi hỗ trợ bảo tn, tôn tạo di tích và nâng cấp tuyến y tế cơ sở); chi thường xuyên 24.099.153 triệu đồng; chi trả nợ lãi các khoản huy động cho đầu tư phát triển 510.000 triệu đồng; dự phòng ngân sách 1.130.026 triệu đồng; bổ sung Quỹ dự trữ tài chính 10.460 triệu đồng.

b) Tổng số chi ngân sách quận, huyện, thị xã (gồm cả xã, phường, thị trấn): 54.019.291 triệu đồng, trong đó chi cân đối ngân sách quận, huyện, thị xã là 46.026.339 triệu đồng.

3. Bội chi, chi trả nợ gốc và mức huy động của ngân sách địa phương năm 2022

a) Bội chi ngân sách địa phương năm 2022: 448.700 triệu đồng.

b) Dự toán chi trả nợ gốc của ngân sách cấp Thành phố năm 2022: 906.700 triệu đồng.

c) Mức huy động của ngân sách Thành phố năm 2022: 1.355.400 triệu đồng từ nguồn vay lại vốn ODA của Chính phủ.

(Kèm theo phụ lục số 2 về cân đối thu, chi ngân sách địa phương; phụ lục số 3 v dự toán chi ngân sách địa phương; phụ lục số 4 về chi ngân sách cấp Thành phố và chi ngân sách cấp quận, huyện; phụ lục số 5 về dự toán ngân sách cấp Thành phố theo lĩnh vực; phụ lục số 6 về cân đi thu chi ngân sách quận, huyện; phụ lục s 8 về tng hợp dự toán chi ngân sách các quận, huyện, thị xã; phụ lục số 11 về danh mục các chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư phát triển ngân sách cấp Thành phố).

4. Quy định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách cho năm 2022 (Kèm theo phụ lục 10 về tỷ lệ phn trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách thành phố Hà Nội năm 2022)

Điều 2. Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) để tạo nguồn, bố trí chi thực hiện cải cách tiền lương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3. Thống nhất cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021

1. Điều chỉnh giảm 100.000 triệu đồng nguồn ngân sách trung ương trong nước năm 2021 theo Quyết định số 1915/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

2. Cập nhật kế hoạch vốn năm 2021 đối với các dự án thực hiện cơ chế thanh toán linh hoạt chi phí công tác chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thanh quyết toán dự án hoàn thành, tổng cộng 144.922,654 triệu đồng.

3. Cho phép chuyển nguồn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương của một số dự án không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2021 sang năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước:

Điều 4. Thống nhất đề xuất của UBND Thành phố về các nội dung:

1. Sử dụng 3.000.000 triệu đồng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách Thành phố để chi đầu tư xây dựng cơ bản theo cơ chế tài chính đặc thù quy định tại Nghị quyết 115/2020/QH14. Mức huy động nguồn vn trong nước cho chi đầu tư phát triển năm 2022 tối đa là 2.200.000 triệu đồng; trong năm, căn cứ tiến độ thực hiện và nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư, trường hợp có nhu cầu huy động từ nguồn vay trong nước, UBND Thành phố thống nhất với Thường trực HĐND Thành phố về phương án triển khai cụ thể.

2. Thực hiện cơ chế thưởng cho ngân sách các quận, huyện, thị xã 30% số thu thuế, phí, lệ phí (đối với các khoản thu phân cấp cho quận, huyện, thị xã quản lý, điều tiết về ngân sách cấp Thành phố) tăng thêm so với dự toán năm 2022 nhưng tối đa không vượt quá số tăng thu thực hiện năm 2022 so với thực hiện năm 2021 điều tiết về ngân sách cấp Thành phố và phải đảm bảo không vượt quá tổng tăng thu ngân sách cấp Thành phố so với dự toán HĐND Thành phố giao năm 2022.

3. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên bị suy giảm nguồn thu, không đảm bảo tự chủ chi thường xuyên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 quy định tại Phụ lục số 05 Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 15/5/2020 của HĐND Thành ph.

4. Cho phép 06 quận sử dụng một phần nguồn cải cách tiền lương còn dư năm 2021 chuyển sang năm 2022 để bố trí chi đầu tư phát triển 2.200 tỷ đồng theo quy định Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

(Kèm theo phụ lục 9 về tổng hợp sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư cho chi đầu tư phát triển năm 2022 của một số quận)

5. Cho phép UBND quận Hà Đông sử dụng ngân sách quận để hỗ trợ cho UBND huyện Phúc Thọ xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội để thực hiện dự án Trạm y tế xã Thanh Đa với kinh phí 2.600 triệu đồng.

6. Về chi thường xuyên:

a) Giao UBND Thành phố quyết định phân bổ kinh phí thanh quyết toán các dự án hoàn thành và kinh phí chuẩn bị đầu tư của các dự án sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên trong năm khi có đủ thủ tục theo quy định, báo cáo Thường trực HĐND và tổng hợp báo cáo HĐND Thành phố tại các kỳ họp trong năm.

b) Cho phép trí vốn thường xuyên ngân sách địa phương các cấp của Thành phố đ nâng cấp, cải tạo, mở rộng công trình thực hiện theo Nghị quyết s 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội, thông tư 65/2021/TT-BTC ngày 29/7/2021, ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 12082/BTC-HCSN ngày 22/10/2021 và các quy định, hướng dẫn chuyên ngành.

c) Cho phép bố trí dự toán năm 2022 theo định mức phân bổ chi khác quản lý hành chính cho các đối tượng hợp đồng làm công tác bảo vệ hiện đang có mặt trong các cơ quan hành chính thuộc Thành phố đã thực hiện giảm năm 2021 đ chuyển sang ký hợp đồng theo Thông tư số 03/2019/TT-BNV ngày 14/5/2019 của Bộ Nội vụ.

7. Về chi đầu tư phát triển:

a) Thực hiện cơ chế thanh toán linh hoạt đối với công tác lập quy hoạch; chi phí công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, quyết toán hoàn thành cho các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của Thành phố trong tổng nguồn vốn giao cho các công tác này theo dự toán năm 2022 được duyệt và không phụ thuộc mức vốn giao của từng dự án nhưng đảm bảo không vượt số vốn của từng dự án được xác định trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của Thành phố và đảm bảo điều kiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

b) Thông qua danh mục dự án triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn huy động, đóng góp từ các cơ quan, tổ chức và giao UBND Thành phố thực hiện phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 nguồn vốn tài trợ cho các dự án sau khi cơ quan, tổ chức nộp tiền hỗ trợ vào ngân sách Thành phố.

Điều 5. Cập nhật Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Thành phố một số nội dung như sau:

1. Bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp Thành phố từ nguồn dự phòng để hỗ trợ thực hiện các dự án nâng cấp tuyến y tế cơ sở, trong đó, năm 2022 cân đối 1.000.000 triệu đồng, phần kinh phí còn lại sẽ được chuẩn xác và cân đối sau khi Kế hoạch đầu tư nâng cấp y tế tuyến cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Cập nhật danh mục, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 cho 03 dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương trong nước bao gồm: Nguồn ngân sách Trung ương là 4.400.000 triệu đồng và ngân sách Thành phố đối ứng 6.410.000 triệu đồng.

3. Phân bổ chi tiết Kế hoạch vốn trung hạn 5 năm 2021-2025 nguồn ngân sách trung ương vn trong nước là 1.031.575 triệu đồng cho 16 dự án thu hồi vốn ứng trước ngân sách trung ương theo Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

4. Cập nhật, bổ sung danh mục, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Thành phố khởi công mới giai đoạn 2022-2025 đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định để phù hợp với quyết định của cấp có thẩm quyền về phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và kế hoạch vốn đầu tư các dự án nhiệm vụ chi cấp Thành phố.

5. Cập nhật, bổ sung danh mục dự án tập trung cấp Thành phố dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025 và bổ sung danh mục dự án khởi công mới cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và bố trí vốn hàng năm theo tiến độ thực tế của dự án đối với các công trình trọng điểm có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

6. Cập nhật danh mục và kế hoạch vốn trung hạn của các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho các huyện, thị xã năm 2022.

7. Cập nhật Kế hoạch vốn năm 2021 và cập nhật Kế hoạch vốn trung hạn 5 năm 2021-2025 đối với các dự án thực hiện cơ chế thanh toán linh hoạt.

(Chi tiết tại các Phụ lục 11 và từ 12.1-12.5 đính kèm)

8. Các dự án đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện trước thời điểm Quyết định 14/2021/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND Thành phố có hiệu lực được tiếp tục thực hiện các quyết định của HĐND và UBND các cấp về nguồn vốn đối với từng dự án cụ thể; chính quyền cấp huyện tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư theo thẩm quyền như khi thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND Thành phố.

Điều 6. Thông qua danh mục 39 công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025. UBND Thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các dự án, công trình trọng điểm này trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt cao nhất, chủ động xác định các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc (nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng) đảm bảo đẩy nhanh tiến độ và tuân thủ quy định pháp luật.

(Chi tiết tại các Phụ lục 13 đính kèm)

Điều 7. Thông qua các mục tiêu, nguyên tắc, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư công năm 2022 do UBND Thành phố trình, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Ngân sách nhà nước, các Luật thuế sửa đổi, bổ sung và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố. Tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chng thất thu, chuyn giá, trn thuế, xử lý thu hi nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước; theo dõi sát tiến độ thu, thực hiện phân tích, nhận diện và đánh giá kết quả thu ngân sách để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhằm hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 được giao. Thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đất đai để đảm bảo hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất được giao.

2. Triển khai phân bổ, điều hành dự toán ngân sách ngay từ đầu năm trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng chế độ quy định. Thực hiện nghiêm các quy định về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chủ động điều hành đảm bảo cân đối ngân sách địa phương các cấp, tổ chức chi ngân sách theo dự toán, khả năng thu ngân sách và tiến độ thực hiện một số nguồn thu gắn với dự toán chi đầu tư phát triển. Rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định và đảm bảo nguồn lực cho các nhiệm vụ cần thiết, cấp bách của Thành phố. Quản lý chặt chẽ các khoản chi từ ngân sách nhà nước, triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa thật sự cn thiết, cấp bách, các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, công tác phí trong và ngoài nước, mua sắm trang thiết bị đắt tiền; không ban hành các chính sách, chế độ, chương trình, đề án khi không cân đối được nguồn.

3. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư công, các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên b trí vn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch, đảm bảo phù hợp với năng lực và khả năng thực hiện của dự án, tăng cường hiệu quả công tác tổ chức thực hiện theo nguyên tắc hậu kiểm, bảo đảm tính tuân thủ các quy định và hiệu quả đầu tư công... Thực hiện quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư công đảm bảo hiệu quả, tránh dàn trải, không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Tiếp tục rà soát, thực hiện cải cách hành chính đối với các thủ tục về đầu tư xây dựng, về bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất,...cũng như đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Đẩy mạnh cơ cấu lại chi đầu tư công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, tránh thất thoát, lãng phí; bố trí, sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư như là vốn mồi để khai thác tối đa các nguồn vốn của thành phần kinh tế khác; tạo đột phá trong thu hút nguồn vốn của khu vực tư nhân theo phương thức đối tác công - tư để tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, các dự án có tính chất liên vùng, các dự án hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng dân sinh.

4. Quản lý chặt chẽ nguồn lực tài chính từ đất đai, tài sản công và các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài sản nhà nước trên địa bàn Thành phố theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Triển khai kịp thời công tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước của Thành phố giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch được phê duyệt và quy định của pháp luật; sử dụng có hiệu quả quỹ nhà đất sau khi thực hiện công tác sắp xếp, thoái vốn nhà nước, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước của Thành phố; tăng cường quản lý doanh nghiệp sau cổ phần hóa còn vốn nhà nước; sử dụng có hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước để tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng Thành phố.

5. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm toàn diện của các đơn vị sự nghiệp công lập trong sử dụng tài sản, nguồn lực tài chính, nhân lực để cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, tạo điều kiện sử dụng các thế mạnh về tài sản, nguồn lực tài chính, nhân lực để cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường. Đồng thời, thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công; nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ sự nghiệp công; góp phần giảm áp lực chi cho ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Rà soát, ban hành và triển khai có hiệu quả Kế hoạch nâng mức tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2021-2025. Bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi hoặc ban hành danh mục các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, xây dựng và ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật hoặc định mức chi phí làm cơ sở xác định giá dịch vụ sự nghiệp công để chuyển đổi hình thức từ giao dự toán, giao nhiệm vụ sang thực hiện cung ứng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phương thức đấu thầu, đặt hàng được quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

6. Tập trung khai thác có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội và Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

7. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh góp phần tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; đề cao trách nhiệm của người đứng đu các ngành, các cấp đối với công tác cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. Rà soát, hoàn thiện, xây dựng và quản lý các quy hoạch, cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Các cơ quan, đơn vị của Thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính, thực hiện có hiu quả nền hành chính hiện đại, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số trong hoạt động của cơ quan nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ công để chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ.

8. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và thực chất Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chng tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025", Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 17/6/2021 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy và các chỉ đạo khác của Thành phố về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chng lãng phí. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra và thực hiện nghiêm túc các kết luận của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước, các kết luận và kiến nghị giám sát của HĐND Thành phố.

Điều 8. Điều khoản thi hành

1. Giao UBND Thành phố:

a) Triển khai giao kế hoạch dự toán ngân sách cho các đơn vị theo đúng quy định:

Xây dựng phương án, thống nhất với Thường trực HĐND phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trong quý I/2022 đối với các khoản chi thường xuyên chưa phân bổ chi tiết đến đơn vị dự toán cấp I (trừ một số khoản để thực hiện theo kế hoạch của Thành phố). Đối vi các khoản điều hành tập trung khác để thực hiện theo kế hoạch của Thành phố, khoản chi hỗ trợ ngành dọc và hỗ trợ các địa phương chưa phân bổ chi tiết, UBND Thành phố thống nhất với Thường trực HĐND Thành phố nội dung cụ thể trước khi thực hiện theo nguyên tc đã được HĐND thông qua. Không phân bổ dự toán các khoản chi chưa được HĐND thống nhất về chế độ chi, mức chi.

Phân giao cụ thể kế hoạch vốn ngân sách trung ương hỗ trợ mục tiêu trong năm 2022 cho các chủ đầu tư trên cơ sở số vốn được Trung ương giao chi tiết và báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất để đảm bảo kịp thời tiếp nhận và sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ.

Chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện các thủ tục đầu tư để trình HĐND Thành phố phân bổ mức vốn chi tiết tại các kỳ họp đối với một số khoản chi đầu tư đã xác định được nhiệm vụ nhưng chưa có cơ sở để phân b chi tiết (CTMT quốc gia về Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững; Hỗ trợ địa phương bạn và ngành dọc (hỗ trợ xây dựng, cải tạo trụ sở công an xã); Giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng đấu giá các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất; Hỗ trợ bảo tồn, tôn tạo di tích; Hỗ trợ xây dựng nâng cấp tuyến y tế cơ sở).

b) Tiếp tục thực hiện cơ chế quản lý, điều hành linh hoạt về ngân sách có sự giám sát thường xuyên, chặt chẽ của HĐND Thành phố; định kỳ 6 tháng đầu năm và thời điểm cuối năm trước ngày 15/11/2022, UBND Thành phố đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ thu, chi ngân sách và lập phương án điều chỉnh (nếu cần thiết), phương án sử dụng các nguồn thu phát sinh tăng trong năm (ngoài số đã tính toán cân đối đầu năm) trình Thường trực HĐND Thành phố quyết định điều chỉnh bổ sung dự toán chi thường xuyên, trong đó ưu tiên cho các nhiệm vụ chi giải quyết các vấn đề phát sinh về an sinh xã hội, các nhiệm vụ chi bức xúc dân sinh về môi trường, giao thông... tổng hợp, báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất. Tổ chức triển khai thực hiện cơ chế thanh toán vốn đầu tư công linh hoạt cho công tác lập quy hoạch, chi phí công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, quyết toán hoàn thành; báo cáo Thường trực HĐND và tổng hợp báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp cuối năm.

c) Kịp thời lập phương án sử dụng các nguồn phát sinh trong năm, rà soát khả năng thực hiện và giải ngân của các dự án để trình HĐND Thành phố quyết định phân bổ vốn đầu tư công theo nguyên tắc: tập trung cho công trình, dự án trọng điểm và những nhiệm vụ quan trọng, đột xuất, bức xúc mới phát sinh, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của ngân sách cấp Thành phố.

d) Ban hành quyết định kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 cho các dự án sử dụng ngân sách Thành phố và ngân sách Thành phố hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công năm 2019 và Điều 48 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công; báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất.

đ) Xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai tổng thể và chi tiết của từng dự án; cụ thể hóa các giải pháp, biện pháp điều hành, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương tập trung chỉ đạo để triển khai thực hiện đầu tư các dự án, công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, đồng bộ, hiệu quả.

2. Giao HĐND cấp huyện xem xét, quyết định chuyển nguồn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách cấp huyện không giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2021 có nhu cầu kéo dài sang năm 2022.

3. Giao Thường trực HĐND Thành phố, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND Thành phố giám sát thực hiện Nghị quyết.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 08/12/2021 và có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Ban công tác Đại biểu của Quốc hội;
- VP Quốc hội, VP Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính, KH&ĐT, Tư pháp;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Thường trực
Thành ủy;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội;
- TT HĐND UBND,
UBMTTQ TP;
- Đại biểu HĐND TP;
- Các Ban HĐND Thành phố;
- VP Thành ủy, Các Ban Đảng TU;
- Các VP: ĐĐBQH&HĐND TP, UBND TP;
- Các Sở, Ban, ngành Thành phố có liên quan;
- TT HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã;
- Lưu: VT.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Tuấn

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết 28/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành phố Hà Nội năm 2022 và cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


6.472

DMCA.com Protection Status
IP: 18.117.145.67
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!