TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
159/TANDTC-KHTC
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN VIỆC SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ CÁC CƠ SỞ NHÀ, ĐẤT CỦA HỆ THỐNG TÒA ÁN
NHÂN DÂN
Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày
24/11/2014;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày
21/6/2017;
Căn cứ Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017
và Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ quy định việc sắp xếp
lại, xử lý tài sản công;
Căn cứ Thông tư số 37/2018/TT-BTC ngày 16/4/2018 của
Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định
tại Nghị định số 167/2018/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp
xếp lại xử lý, tài sản công;
Căn cứ Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của
Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí;
Công văn số 2635/BTC-QLCS ngày 22/3/2023 của Bộ Tài
chính về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị
quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện
chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tòa án nhân dân tối cao ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý đối với cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản
lý của Tòa án nhân dân tối cao như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích, yêu cầu
- Rà soát hiện trạng sử dụng và tổ chức sắp xếp lại,
xử lý các cơ sở nhà đất của hệ thống Tòa án nhân dân theo đúng mục đích sử dụng,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, đúng định mức sử dụng trụ sở làm việc,
đảm bảo việc quản lý, sử dụng nhà, đất có hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí,
nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài sản
công, nhất là tài sản là nhà, đất và tài sản trên đất theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành.
- Việc tổ chức kiểm tra hiện trạng, lập phương án,
phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được thực hiện theo trình tự,
thủ tục quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số
67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.
- Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được lập đối
với một số các cơ sở nhà, đất trên địa bàn từng tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương.
2. Phạm vi áp dụng
Thực hiện sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của
các đơn vị thuộc hệ thống Tòa án nhân dân hiện nay chưa được các cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt phương án sắp xếp hoặc thay đổi phương án sắp xếp cho phù hợp với
nhu cầu của đơn vị, phù hợp với quy hoạch của địa phương.
II. Nội dung thực hiện:
1. Căn cứ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng
và tiêu chuẩn định mức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập Phương án sắp xếp
phù hợp theo quy định.
2. Tòa án nhân dân các cấp, các đơn vị thuộc Tòa án
nhân dân tối cao (đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất) báo cáo kê khai
và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất (theo mẫu số 01 Nghị định số
167/2017/NĐ-CP) gửi cơ quan cấp trên (nếu có) tổng hợp và báo cáo Tòa án nhân
dân tối cao theo quy định.
Thời hạn gửi báo cáo kê khai, Biên bản kiểm tra hiện
trạng và đề xuất Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất: trước ngày
30/6/2023.
3. Tổ chức kiểm tra hiện trạng và lập biên bản kiểm
tra hiện trạng theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và
Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.
III. Tổ chức thực hiện
1. Cục Kế hoạch-Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao:
- Có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị lập
báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Tòa
án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân các cấp và các Sở chức năng của địa phương
tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành Biên bản đối
với từng cơ sở nhà, đất cần sắp xếp theo mẫu số 02 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP .
- Phối hợp với Bộ Tài chính và các Sở chức năng của
địa phương tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất đối với các cơ
sở nhà, đất tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lập thành Biên bản
đối với từng cơ sở nhà, đất cần sắp xếp theo mẫu số 02 Nghị định số
67/2021/NĐ-CP .
- Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng, Cục Kế hoạch-Tài
chính có trách nhiệm lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trình
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao ký văn bản, gửi lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh nơi có nhà, đất.
- Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
nơi có nhà, đất, Cục Kế hoạch-Tài chính có trách nhiệm hoàn thiện phương án sắp
xếp, xử lý nhà đất trình Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao ký văn bản gửi Bộ Tài
chính phê duyệt theo quy định.
2. Các đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao,
Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ và báo cáo kê
khai, đề xuất phương án sắp xếp theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP
ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và
đúng thời gian quy định tại khoản 2 mục II Công văn này của đơn vị mình và các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Chịu trách nhiệm về cơ sở pháp lý, tính chính
xác, trung thực của hồ sơ, tài liệu có liên quan để thực hiện phương án sắp xếp,
xử lý nhà, đất.
- Chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng nhà, đất
theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không xảy ra thất thoát, lãng phí nguồn
lực tài sản công.
- Phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức
năng ở địa phương (Sở Tài chính, Sở Tài nguyên & môi trường, Sở địa
chính...) để triển khai thực hiện kiểm tra lập biên bản hiện trạng theo kế hoạch
của Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tài chính.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc
đơn vị phản ánh về Tòa án nhân dân tối cao (thông qua Cục Kế hoạch - Tài chính)
để có hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Chánh án TANDTC (để b/c);
- Đ/c Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC
(để chỉ đạo);
- TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(để thực hiện);
- Cổng thông tin điện tử (để đăng);
- Lưu VT TATC, Cục KHTC.
|
KT. CHÁNH ÁN
PHÓ CHÁNH ÁN
Nguyễn Văn Du
|
Biểu
số: 01
TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỈNH...
TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN...
-------------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
………….., ngày ……
tháng ….. năm ………
|
BÁO CÁO PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ NHÀ, ĐẤT
Địa bàn tỉnh
(thành phố)……………………………………………………….
Số TT
|
Đơn vị
|
Địa chỉ nhà đất
|
Diện tích (m2)
|
Hồ sơ pháp lý
|
Mục đích sử dụng của
cơ sở nhà, đất được giao/cho thuê
|
Hiện trạng sử dụng
|
Phương án đề xuất
|
Ghi chú
|
Đất
|
Nhà
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Người lập báo
cáo
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Kế toán trưởng
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Chánh án Tòa án
nhân dân tỉnh, huyện...
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú:
- Mẫu biểu này sử dụng để: Đơn vị trực tiếp quản
lý, sử dụng nhà đất và Tòa nhân dân cấp tỉnh tổng hợp các đơn vị thuộc phạm vi
quản lý báo cáo Tòa án nhân dân tối cao.
- Cột (6) Hồ sơ pháp lý: Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất; Quyết định cấp đất.... (chỉ ghi 01 loại giấy tờ có giá trị pháp lý cao nhất).
- Cột (9) ghi phương án đề xuất của cơ quan chủ quản
cấp trên có thẩm quyền lập phương án theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định
số 167/2017/NĐ-CP .