ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
---------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Yên Bái, ngày
15 tháng 05 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC NĂM 2015
Để triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-TTg
ngày 21/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực
hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015,
Nhằm bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ
thu, chi ngân sách địa phương năm 2015 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tập trung triển
khai đồng bộ, quyết liệt những nội dung chủ yếu sau:
I. Về thu ngân sách
1. Giao Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính, Chi cục Hải
quan theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức rà soát từng đối tượng, từng nguồn
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, nhất là đối với các nguồn thu phát sinh
theo quy định của pháp luật để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ kịp thời
vào ngân sách nhà nước; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết
toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời
các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; đôn đốc các khoản
phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tổ
chức triển khai thực hiện tốt các Luật thuế mới đi đôi với đẩy mạnh cải cách
hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan; công khai, minh bạch các quy trình,
thủ tục hành chính thuế, hải quan; bảo đảm giảm thời gian thực hiện thủ tục hành
chính thuế, hải quan ở mức thấp nhất; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức
trong việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính của người nộp thuế, làm thủ
tục hải quan, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế, quyết tâm
hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2015 Hội đồng nhân dân
tỉnh đã quyết nghị.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi
sâu sát, báo cáo định kỳ về tình hình thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, bảo đảm số thu
vào ngân sách nhà nước theo đúng kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
kịp thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là về trữ lượng,
giá tính thuế tài nguyên để áp dụng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản;
phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng
cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân đang hoạt động khai
thác khoáng sản trên địa bàn, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm,
cố tình trây ỳ, trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định
của pháp luật.
3. Ban Chỉ đạo nhà ở, đất ở và thị trường bất động
sản tập trung chỉ đạo các ngành thành viên, trong đó giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát,
tổ chức thu hồi, phát triển các quỹ đất theo quy hoạch để kịp thời thực hiện việc
giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, tập trung vào các quỹ đất đã có chủ trương
triển khai của tỉnh, các quỹ đất mới thuộc dự án đường tránh ngập thành phố Yên
Bái, cầu Tuần Quán, quốc lộ 32 (đoạn tránh thị xã Nghĩa Lộ)…; trên cơ sở đó xây
dựng kế hoạch cụ thể, xác định thời gian hoàn thành; phân công nhiệm vụ cho từng
ngành, từng đơn vị, từng huyện, thị xã, thành phố triển khai tích cực công tác
thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, phát triển quỹ đất, đấu giá đất, nhằm phấn đấu
thu vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2015.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần
tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp về
phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước đã đề ra, tích cực khai thác có
hiệu quả các nguồn thu đi đôi với chủ động giải quyết khó khăn vướng mắc thúc đẩy
phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách
năm 2015 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cả về tổng mức và cơ cấu dự toán thu
đối với hai khoản thu là thu tiền sử dụng đất và thu cân đối (không kể tiền sử
dụng đất), trường hợp thu cân đối không đạt dự toán thì phải cắt giảm chi ngân
sách huyện tương ứng.
5. Cục Thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh
và các cơ quan chức năng tăng cường quản lý các nguồn thu của ngân sách nhà nước,
tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra hậu kiểm thuế; triển khai quyết liệt các
biện pháp chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống gian lận thương mại, chuyển
giá, trốn thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường
hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế. Giao Cục Thuế tỉnh định kỳ thông
báo công khai số nợ đọng thuế của từng huyện, thị xã, thành phố, từng doanh
nghiệp theo quy định.
6. Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công
thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường,
Chi Nhánh Ngân hàng Nhà nước Yên Bái và các ban, ngành chức năng theo chức năng
nhiệm vụ được giao tích cực tham mưu đề xuất các biện pháp để đẩy mạnh thu hút
đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, đất đai,
đào tạo lao động, thị trường tiêu thụ, khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế
của tỉnh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thuận lợi, thông thoáng, đồng
bộ để thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, coi đó là giải pháp trọng tâm, cơ
bản, lâu dài trong việc phát triển nguồn thu cho ngân sách của tỉnh.
7. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
Kho bạc Nhà nước tỉnh tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá cụ thể các quy định về
phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phần trăm phân chia các nguồn thu ngân sách nhà nước
trên địa bàn tỉnh, nhất là việc điều tiết số vượt thu tiền sử dụng đất, phân
chia 2% thuế giá trị gia tăng khấu trừ của các công trình xây dựng cơ bản sử dụng
vốn nhà nước… từ đó đề xuất tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời có biện
pháp xử lý tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
các huyện, thị xã, thành phố để phấn đấu tăng thu ngân sách.
II. Về chi ngân sách
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị
xã, thành phố, các đơn vị dự toán theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách
nhiệm thực hiện điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo nguồn kinh phí
để đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán; đồng thời tăng cường chỉ đạo
điều hành thực hiện một số giải pháp như sau:
1. Trong lĩnh vực chi đầu tư
xây dựng cơ bản
- Tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai có hiệu
quả các quy định mới về quản lý đầu tư xây dựng (Nghị định số 37/2015/NĐ-CP
ngày 22/4/2015 của Chính phủ về hợp đồng xây dựng; Nghị định số 32/2015/NĐ-CP
ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng). Tháo gỡ kịp
thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định
phê duyệt dự án, triển khai thi công, xây dựng, nghiệm thu khối lượng, cấp
phát, thanh toán vốn… để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn
đầu tư phát triển theo kế hoạch, nhất là vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các
Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, vốn xây dựng nông thôn mới, các dự án
kiên cố hóa kênh mương và phát triển đường giao thông nông thôn, đặc biệt là
các dự án công trình trọng điểm của tỉnh như: Dự án đường tránh ngập thành phố
Yên Bái, dự án bệnh viện đa khoa tỉnh, các dự án nâng cấp quốc lộ 32c (đoạn Hiền
Lương - Thành phố Yên Bái và đoạn tránh thị xã Nghĩa Lộ), dự án cầu Tuần Quán,
dự án đường Hoàng Thi, dự án đầu tư xây dựng sân Golf, phòng học mẫu giáo 5 tuổi…
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở
Tài chính, Kho bạc Nhà nước thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ
thực hiện và tình hình sử dụng vốn của các chủ đầu tư, các dự án, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh phương án điều chỉnh, cắt giảm vốn từ các đơn vị, chủ đầu tư
chậm phân bổ kế hoạch vốn trước ngày 30/4/2015, bố trí sử dụng vốn sai quy định,
thực hiện dự án không đúng tiến độ để điều chỉnh vốn cho các đơn vị, chủ đầu
tư, các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được
bố trí đủ vốn. Sở Tài chính định kỳ tiếp tục thông báo công khai về tình hình
giải ngân, thanh toán các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước của các chủ đầu tư,
chủ dự án, các huyện, thị xã, thành phố.
- Thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công về
quản lý vốn đầu tư, tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn
vốn đầu tư công theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ,
bảo đảm không để nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31/12/2014; kiểm soát chặt chẽ
việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư và việc điều chỉnh các dự án đầu tư
công, tuyệt đối không được phê duyệt và quyết định đầu tư nếu không xác định rõ
được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, các dự án đã được cấp có thẩm quyền thẩm
định nguồn vốn thì chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư
không vượt quá mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn; thực hiện bố trí vốn
kế hoạch tập trung cho các dự án bảo đảm thời gian hoàn thành và tiến độ thực
hiện dự án, không cho phép doanh nghiệp tự bỏ vốn chuẩn bị đầu tư, thi công dự
án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; chỉ tổ chức
lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu đã được bố trí vốn; tăng cường công tác giám
sát, thanh tra, kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt, quyết định đầu tư, điều
chỉnh quyết định đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư công.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các
cơ quan chức năng rà soát, báo cáo chính xác danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ
bản tính đến ngày 31/12/2014 theo từng nguồn vốn; đồng thời dự kiến phương án
và lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết ngày
31/12/2014 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo từng
nguồn vốn bảo đảm các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư
các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước theo Chỉ thị 27/CT-TTg ngày
27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 20/02/2014 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán, hoặc
chậm phê duyệt quyết toán từ 7 đến 24 tháng, đồng thời làm rõ nguyên nhân trên
cơ sở đó kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để
chậm nộp báo cáo quyết toán, hoặc chậm phê duyệt quyết toán các dự án trên 24
tháng.
Giao Sở Tài chính thông báo công khai công tác quyết
toán dự án hoàn thành của các chủ đầu tư, chủ dự án, các huyện, thị xã, thành
phố; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh biện
pháp xử lý đối với các chủ đầu tư, chủ dự án vi phạm chế độ quyết toán vốn dự
án hoàn thành theo quy định.
2. Trong lĩnh vực chi thường
xuyên
a) Triển khai thực hiện nghiêm túc việc phân bổ, điều
hành và tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của ngân sách nhà nước theo văn bản
số 865/UBND-TC ngày 04/5/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái; kiên quyết thực
hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà
nước, đơn vị sự nghiệp công; cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi khánh
tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình và
đi công tác nước ngoài từ ngân sách nhà nước. Trong đó:
- Tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước 10% dự toán chi thường
xuyên 8 tháng cuối năm 2015 của các đơn vị sử dụng ngân sách, không bao gồm các
khoản: Chi tiền lương, phụ cấp theo lương, chi cho con người theo chế độ; tiết
kiệm chi 10% để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán giao đầu năm; chi đảm
bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Giao Sở Tài chính căn cứ văn bản 5652/BTC-NSNN ngày
27/4/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc tạm giữ lại 10% dự toán chi
thường xuyên 8 tháng cuối năm 2015 đối với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và
các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời xác định và tổng hợp số tạm giữ lại
trình UBND tỉnh phê duyệt, giao chỉ tiêu tạm giữ lại 10% dự toán chi thường
xuyên cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, từng huyện, thị xã, thành phố để báo cáo
Bộ Tài chính và gửi Kho bạc Nhà nước làm căn cứ kiểm soát chi.
- Chủ động rà soát, sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời
gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách, các khoản chi
mua sắm trang thiết bị; tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn
phòng phẩm, xăng dầu,… Kiên quyết dừng triển khai và thu hồi để bổ sung dự
phòng ngân sách (theo nguyên tắc kinh phí thuộc ngân sách cấp nào thì thu hồi bổ
sung dự phòng ngân sách cấp đó) đối với kinh phí thường xuyên đã giao trong dự
toán đầu năm cho các đơn vị nhưng đến ngày 30/6/2015 chưa phân bổ, hoặc đã phân
bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu,
trừ một số trường hợp theo quy định và trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính
phủ quyết định.
Giao Sở Tài chính rà soát tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh phương án điều chỉnh, cắt giảm dự toán chi thường xuyên từ các
đơn vị chậm triển khai thực hiện để điều chỉnh sang các đơn vị, các nhiệm vụ
chi có tiến độ triển khai nhanh, hiệu quả nhưng còn thiếu kinh phí. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu
trách nhiệm trực tiếp trước Ủy ban nhân dân tỉnh về các khoản chi đã được giao
dự toán bị thu hồi do chậm triển khai thực hiện.
- Thực hiện nghiêm quy định không mua xe công, trừ
xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật, xe ô tô phục vụ công tác chung của
cơ quan, đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ô tô bị hư hỏng
do nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe phục vụ công tác.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, kịp thời
các chính sách, chế độ đã ban hành về tiền lương, phụ cấp, an sinh xã hội, dân
tộc và miền núi, nhất là chính sách hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên, người
nghèo, chính sách hỗ trợ người trồng lúa, chính sách hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ
chăn nuôi trâu bò cho người có công khó khăn… Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc
rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách đối tượng và nhu cầu kinh phí thực hiện
các chính sách về tiền lương, an sinh xã hội bảo đảm kịp thời, chính xác, đúng
chế độ, đúng thẩm quyền, không được để xảy ra tình trạng trùng lặp đối tượng, nợ
lương, nợ chính sách, trên cơ sở đó tổ chức chi trả, thanh toán dứt điểm chế độ
cho người được hưởng, bảo đảm chi trả đúng chế độ, trường hợp kinh phí chi đã bố
trí dự toán còn thiếu so với nhu cầu thì phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Tài chính) để cấp bổ sung, không được để chế độ, chính sách chậm đến
người được hưởng.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chi trả các chính sách,
chế độ trên địa bàn nếu để xảy ra chậm trễ, thất thoát, tiêu cực.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chế độ
tự chủ tài chính đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo
Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 17/2013/NĐ-CP ngày
7/10/2013 và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ nhằm thúc
đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong việc sử dụng lao động, kinh phí ngân sách nhà nước. Cơ quan tài chính các
cấp chủ trì phối hợp với cơ quan Kho bạc nhà nước cùng cấp và các cơ quan chủ
quản tổ chức rà soát lại Quy chế chi tiêu nội bộ của từng đơn vị dự toán bảo đảm
các nội dung chi, mức chi trong quy chế phù hợp với các quy định của nhà nước
và khả năng nguồn kinh phí, kiên quyết cắt giảm các nội dung chi đơn vị xây dựng
trong Quy chế chi tiêu nội bộ không đúng quy định, chưa thực sự tiết kiệm, hiệu
quả.
- Không bổ sung các đề án, ban hành các chính sách
mới, hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách nhà nước mà chưa xác định được
nguồn đảm bảo. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, bãi bỏ ngay các
chính sách chế độ chi tiêu sử dụng ngân sách nhà nước do cấp huyện ban hành
trái thẩm quyền theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển
nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần thiết
theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không thực hiện việc chuyển nguồn
đối với các khoản chi không đúng chế độ, nhất là các nhiệm vụ chi do chủ quan
các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách dẫn đến chậm trễ trong tổ chức thực hiện.
- Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra,
kiểm soát chi ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí ngân sách được sử dụng đúng mục
đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết
luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra.
Giao Sở Tài chính định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện các kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh
tra, kiểm tra đối với ngân sách các cấp; kiến nghị biện pháp xử lý đối với các
cơ quan, đơn vị, tổ chức cố tình chây ỳ, chậm thực hiện các kiến nghị của cơ
quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra.
3. Về sử dụng dự phòng, tăng
thu của ngân sách
Thực hiện quản lý chặt chẽ việc phân bổ, sử dụng dự
phòng ngân sách đã bố trí dự toán ở các cấp ngân sách theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước; thực hiện sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm 2015 (nếu
có) ở các cấp ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Trước mắt từ nay đến cuối năm, các cấp ngân sách chỉ
thực hiện điều hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách đã bố
trí trong dự toán của cấp mình để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh, như:
Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh…; 50%
nguồn dự phòng ngân sách còn lại tạm giữ lại để chủ động xử lý khi nguồn thu
ngân sách nhà nước giảm lớn.
4. Về cân đối ngân sách các cấp
Các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề ra các giải
pháp nhằm hoàn thành và vượt thu dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2015 để đảm
bảo dự toán chi ngân sách đã được cấp có thẩm quyền thông qua. Trường hợp giảm
thu cân đối so với dự toán phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi
theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm, giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản
chi chưa thực sự cần thiết trong dự toán được giao (mua sắm, sửa chữa…), trong
đó phải ưu tiên đảm bảo đủ nguồn thanh toán các khoản chi về tiền lương và có
tính chất lương, các khoản chi thường xuyên để đảm bảo hoạt động bình thường của
cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội, chi đầu tư xây dựng cơ bản các
công trình quan trọng; đồng thời phải chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính
để bù đắp hụt thu cân đối ngân sách địa phương còn lại. Nghiêm cấm việc vay
thương mại để chi ngân sách (kể cả chi đầu tư xây dựng cơ bản.
Đối với thu tiền sử dụng đất, trường hợp giảm thu
so với dự toán, đồng thời ngân sách huyện cũng bị giảm thu tổng thể thì thực hiện
cắt giảm, hoặc giãn tiến độ thực hiện của công trình, dự án được bố trí chi từ
nguồn thu này.
5. Về việc sử dụng các nguồn
kinh phí tạm giữ lại nêu trên (gồm: 10% dự toán chi thường xuyên 8
tháng cuối năm của các đơn vị sử dụng ngân sách, 50% dự phòng ngân sách các cấp)
được căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách địa phương theo nguyên tắc:
- Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương
(không kể thu tiền sử dụng đất) đạt dự toán, các nguồn kinh phí tạm giữ lại tiếp
tục sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán đầu năm và đáp ứng
các nhu cầu chi cấp thiết phát sinh theo quy định.
- Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa phương
(không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán: các nguồn kinh phí tạm giữ
lại được sử dụng để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương; nếu vẫn còn thiếu nguồn
thì sử dụng thêm nguồn lực tài chính, ngân sách của địa phương (một phần quỹ dự
trữ tài chính theo quy định theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, kết dư
ngân sách địa phương năm 2014…); kết hợp với rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ
chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ
chi chưa thực sự cần thiết,… để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.
- Việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại trong
quá trình điều hành ngân sách nhà nước năm 2015 nêu trên, căn cứ chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể để các đơn vị, các địa
phương thực hiện. Nghiêm cấm các đơn vị, địa phương tự ý sử dụng nguồn kinh phí
này khi chưa được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
III. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban
ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ thị này chịu trách nhiệm tổ
chức quán triệt, triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới và
các đơn vị trực thuộc để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách các cấp
năm 2015. Hàng tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) kết quả thực
hiện về các giải pháp đã nêu trong Chỉ thị này.
2. Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình và định
kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- Chánh, Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh;
- Thành ủy, Huyện ủy, Thị ủy, HĐND và
UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cục Thuế tỉnh;
- Chi Cục Hải quan Yên Bái;
- Phòng Tài chính Kế hoạch, Chi cục Thuế,
KBNN các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TC, TH.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Thị Thanh Trà
|