BỘ
CÔNG AN
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
42-VP
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 09 năm 1965
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH MỘT SỐ ĐIỂM CỤ THỂ VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH
SỐ 83-CP NGÀY 26/5/1965 CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC GIỮ GÌN TRẬT TỰ, TRỊ AN
KHI CÓ BÁO ĐỘNG PHÒNG KHÔNG
Ngày 26 tháng 5 năm 1965 Hội đồng Chính phủ đã
ra Nghị định số 83-CP về việc giữ gìn trật tự, trị an khi có báo động phòng
không. Căn cứ vào Nghị định này, Bộ Công an quy định một số điểm cụ thể và hướng
dẫn thi hành như sau:
I. GIẢI THÍCH MỘT SỐ ĐIỀU THUỘC
NGUYÊN TẮC CHUNG CỦA NGHỊ ĐỊNH VỀ TRẬT TỰ, TRỊ AN KHI CÓ BÁO ĐỘNG PHÒNG KHÔNG
1.
Hội đồng Chính phủ giao cho Ủy ban hành chính các cấp quy định hiệu lệnh báo động
phòng không và hiệu lệnh báo yên là nhằm tận dụng những phương tiện sẵn có như
còi, trống, kẻng, v.v… để ra hiệu lệnh phòng không, mà không phải mua sắm
phương tiện đồng loại gây tốn kém không cần thiết.
Nhịp điệu âm thanh báo động, báo yên phải rõ
ràng, dễ hiểu và thống nhất, làm cho mọi người không thể lẫn lộn giữa báo động
và báo yên, giữa hiệu lệnh phòng không và các hiệu lệnh khác như chữa cháy, hộ
đê v.v… Vì vậy nay quy định thống nhất nhịp điệu âm thanh báo động phòng không
và báo yên như sau:
Báo động: Còi điện rú lên nhiều hồi ngắn
liên tục hoặc trống, kẻng, đánh nhiều hồi, mỗi hồi hai tiếng liền nhau.
Báo yên: Kéo còi điện hoặc đánh trống, kẻng
một hồi dài.
Ngoài ra, ở nơi đông người, cần dùng thêm loa
truyền thanh để phát tin báo động và báo yên; trên đường dài, trên đường vào
thành phố; thị xã, gần các bến phà, cầu cần có biển báo hiệu báo động trong suốt
thời gian có báo động.
Biển báo hiệu báo động hình tròn, nền màu
trắng, giữa kẻ chữ đỏ to và đậm nét: "Báo động"; biển này cần cắm ở lề
đường, ở những địa điểm mà xe cộ, người đi đường dễ trông thấy, cách ngoại ô
thành phố, thị xã, bến phà; hai bên đầu cầu 1 kilômét và từng chặng trên đường
dài. Ban đêm trên các đường giao thông thủy bộ mà máy bay địch hay bắn phá,
cần dùng đèn thay thế biển báo hiệu báo động trên đường dài. Nếu tình hình
yên tĩnh thì thắp đèn có ánh sáng màu xanh. Nếu có báo động phòng không thì tắt
đèn báo hiệu. Đèn báo hiệu này chỉ dùng trên đường dài (không áp dụng trong
thành phố, thị xã có đèn điện), cắm ở lề đường, tại những địa điểm mà xe cộ dễ
trông thấy, khoảng cách giữa hai đèn không quá 2 kilômét.
Những hiệu lệnh nào không phải là hiệu lệnh báo
động phòng không mà giống hiệu lệnh phòng không quy định trong Thông tư này thì
cần phải bãi bỏ để tránh tình trạng nhầm lẫn.
2.
Việc quy định những đơn vị và bộ phận cá biệt của các cơ quan xí nghiệp được tiếp
tục hoạt động khi có báo động phòng không là nhằm để ngăn ngừa những thiệt hại
về người và của do việc ngừng hoạt động của những đơn vị và bộ phận ấy gây nên.
Chính vì vậy, chỉ những đơn vị và bộ phận nào nếu ngừng hoạt động sẽ gây ra thiệt
hại nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản của Nhà nước thì mới được tiếp
tục hoạt động (ví dụ: đang mổ, đỡ đẻ, cấp cứu nạn nhân, nấu dở mẻ gang, phòng
chống lụt khi lụt uy hiếp nghiêm trọng…)
Thủ trưởng các cơ quan, xí nghiệp căn cứ vào những
hoạt động cụ thể của đơn vị mình mà đề nghị với chủ nhiệm phòng không nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xét.
3.
Việc giữ gìn trật tự, trị an khi báo động phòng không có quan hệ trực tiếp đến
tính mạng và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước. Ủy ban hành chính các
cấp, Thủ trưởng các cơ quan, xí nghiệp phải động viên cán bộ, công nhân, viên
chức và toàn thể nhân dân phát huy vai trò làm chủ, tự mình và vận động người
khác nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về phòng không, tích cực giúp đỡ cơ
quan công an giữ gìn trật tự, trị an, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những hành
động trái pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương, sẵn
sàng tham gia cứu thương, tải thương, cấp cứu người bị nạn, chữa cháy, phục vụ
chiến đấu, làm những việc khác để đảm bảo trật tự, trị an chung khi cảnh sát
nhân dân hoặc cán bộ làm công tác phòng không yêu cầu.
Các cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh
doanh phải gương mẫu thi hành Nghị định số 83-CP của Hội đồng Chính phủ, những
quy định trong Thông tư này và những quy định cụ thể về công tác phòng
không của Ủy ban hành chính và Hội đồng phòng không nhân dân nơi mình ở.
II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ VIỆC
GIỮ GÌN TRẬT TỰ, TRỊ AN Ở CƠ QUAN, XÍ NGHIỆP, NƠI CÔNG CỘNG KHI CÓ BÁO ĐỘNG
PHÒNG KHÔNG
Khi có báo động phòng không, mọi hoạt động trong
xã hội chuyển sang chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu và tạm ngừng các hoạt
động không cần thiết để thực hiện các biện pháp phòng thủ (đối với những cơ
quan, những người không có trách nhiệm chiến đấu, phục vụ chiến đấu) nhằm hạn
chế đến mức ít nhất sự thiệt hại do máy bay địch gây ra. Chính vì vậy mà điều 5
và 6 của Nghị định đã quy định những người làm việc trong các cơ quan, xí nghiệp,
cơ sở sản xuất, kinh doanh (trừ nhưng đơn vị và bộ phận được phép tiếp tục làm
việc) đều phải tạm ngừng hoạt động, tất cả các cuộc hội họp, mít tinh, chiếu
bóng, biểu diễn văn nghệ, các nơi tập trung đông người (như chợ, nhà ga, bến
xe, phòng triển lãm v.v…) đều phải tạm thời giải tán và làm theo kế hoạch phòng
không.
Kế hoạch phòng không phải thể hiện đầy đủ nội
dung giữ gìn trật tự, trị an dưới đây và phải có quy định trách nhiệm rõ ràng
A. Nội dung công tác giữ gìn trật tự, trị an
khi có báo động phòng không
1. Tổ chức cho mọi người phân tán trú ẩn nhanh
chóng, trật tự, bình tĩnh, không xô đẩy nhau, không cản trở giao thông, không tập
trung vào nơi không có hầm hố trú ẩn, không đi lại trên đường phố;
2. Bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân
dân, tài liệu và tài sản của Nhà nước, thu lượm và bảo quản tốt những tài sản
vương vãi, đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn mọi hành động trộm
cắp, tham ô, phao đồn tin nhảm, lộ bí mật Nhà nước và những hành động phi pháp
khác;
3. Triển khai công tác chữa cháy, cứu thương, tải
thương, cấp cứu người bị nạn v.v… để kịp thời hạn chế sự thiệt hại về người và
của khi máy bay địch bắn phá.
B. Trách nhiệm giữ gìn trật tự, trị an khi có
báo động phòng không
Thủ trưởng và những người làm công tác phòng
không ở các cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản và kinh doanh chịu trách nhiệm đôn đốc
mọi người thực hiện phương án phòng không, giữ gìn kỹ luật, trật tự trong đơn vị
mình phụ trách.
Những người có trách nhiệm quản lý các nơi công
cộng (như chợ, rạp hát, nhà ga, bến xe, bến tàu, sân vận động, các cuộc mít
tinh v.v…) chịu trách nhiệm đôn đốc thực hiện phương án phòng không, giữ gìn kỷ
luật, trật tự trong phạm vi mình phụ trách.
Nhân viên làm công tác trên xe, tàu, thuyền chịu
trách nhiệm giữ gìn kỷ luật, trật tự ở xe, tàu, thuyền của mình.
Lực lượng tự vệ, bảo vệ dân phố có trách nhiệm
hiệp lực với cảnh sát nhân dân giữ gìn trật tự, trị an trong phạm vi được phân
công.
Công an xã phối hợp với lực lượng dân quân đôn đốc
thực hiện phương án phòng không, giữ gìn trật tự, trị an trong phạm vi xã, trên
tuyến đường giao thông thuộc địa phận xã, và phối hợp với nhân viên có trách
nhiệm phòng không ở cơ quan, xí nghiệp, bến phà thuộc địa phận xã để giữ gìn trật
tự, trị an chung trong phạm vi có liên quan.
Lực lượng cảnh sát nhân dân có trách nhiệm giữ
gìn trật tự, trị an ở nơi công cộng, ở đường phố và đôn đốc, hướng dẫn, giúp đỡ
những người có trách nhiệm nói trên hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ.
Để giữ gìn tốt trật tự, trị an khi có báo động
phòng không, mỗi cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện, trường học, kho tàng, cơ sở xuất,
kinh doanh, nơi công cộng và mỗi cuộc tập trung đông người đều phải có phương
án phòng không chu đáo.
Phương án phải thực tế, cụ thể, có tính toán đến
nhiều tình huống, đặc điểm của mỗi khu vực khác nhau (ban ngày, ban đêm, trong
giờ làm việc, ngoài giờ làm việc, lúc tập trung đông người) hoặc nhiều tình huống
xảy ra cùng một lúc (người bị thương, bị chết, hầm bị sập, nhà bị cháy v.v…).
Phương án phải quy định rõ trách nhiệm cụ thể của
từng đơn vị, cá nhân; phải khéo kết hợp giữa cơ quan sở quan với các lực lượng
giữ gìn trật tự, trị an gần đó; phải có thực tập và luôn luôn bổ sung cho hoàn
chỉnh.
III. QUY ĐỊNH MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỤ
THỂ VỀ VIỆC ĐI LẠI CỦA XE, TÀU, THUYỀN VÀ NGƯỜI ĐI BỘ
A. Xe, tàu, thuyền phải dừng lại khi có báo động
phòng không
Điều 8 của Nghị định quy định: "Khi có báo
động phòng không, người chủ hoặc người điều khiển các loại xe, tàu, thuyền phải
nhanh chóng dừng xe, nhanh chóng đưa các thuyền và ca nô vào bờ để hành khách rời
khỏi xe, tàu, thuyền, ca nô và tìm mọi nơi trú ẩn hoặc kịp thời đưa đến nơi có
thể ẩn nấp".
Như vậy là khi có báo động phòng không, người chủ
hoặc người đang điều khiển các loại xe, tàu, thuyền phải hết sức bình tĩnh,
linh hoạt và tùy theo tính năng của xe, tàu, thuyền và địa thế nơi đó để dừng lại
ngay cho hành khách phân tán trú ẩn; hoặc nhanh chóng đưa xe, tàu, thuyền
và hành khách đến nơi gần nhất có điều kiện trú ẩn tốt hơn.
Ban đêm xe, tàu, thuyền đang đi trên đường dài
không phải nơi đông người mà gặp báo động phòng không thì được phép tùy theo
tình hình cụ thể mà cho xe, tàu, thuyền ẩn nấp hoặc phân tán để đảm bảo an toàn
nhưng bắt buộc phải tắt hết các đèn.
Khi có báo động phòng không, xe, tàu, thuyền tuyệt
đối không được đi vào thành phố, thị xã. Xe, tàu, thuyền đang đi từ trong nội
thành, nội thị đến gần ngoại ô mà gặp báo động phòng không thì được phép ra khỏi
thành phố, thị xã.
Không được để xe, tàu, thuyền đỗ tập trung hoặc
nối đuôi nhau thành hàng dài ở các cửa ô, ở trong thành phố, thị xã hoặc ở những
nơi không có vật gì che khuất trên đường dài.
Không được đỗ xe, tàu, thuyền gần cầu, cống, đập
nước, cơ sở quốc phòng, đường giây điện cao thế và các đường giao nhau. Các xe,
tàu, thuyền khi đi đến những nơi này mà gặp báo động phòng không thì được phép
tiếp tục nhanh chóng vượt qua (nếu đường được đi tự do, không gặp trở ngại) và
tìm nơi ẩn nấp; nếu gặp lúc cấm đường hoặc trở ngại không vượt qua được thì phải
quay xe lại và tìm nơi ẩn nấp cách xa các nơi này.
Những xe, tàu, thuyền đã bị máy bay địch phát hiện
hoặc đuổi bắn thì người điều khiển có thể tùy theo tình hình cụ thể mà đối phó,
ẩn tránh để đảm bảo an toàn, hạn chế sự thiệt hại.
B. Xe, tàu, thuyền được phép đi lại khi có
báo động phòng không
Căn cứ vào điều 9 của Nghị định, nay quy định cụ
thể một số điểm đối với xe, tàu, thuyền được phép đi lại khi có báo động phòng
không.
1. Các loại xe, tàu, thuyền được phép đi lại
khi có báo động phòng không:
- Xe, tàu, thuyền của Quân đội nhân dân;
- Xe, tàu, thuyền của Công an nhân dân;
- Xe, tàu, thuyền của y tế;
- Xe, tàu, thuyền đi hộ đê;
- Xe sửa chữa đường giao thông, thông tin liên lạc;
- Xe, tàu, thuyền khác được cơ quan công an cho
phép đi lại khi có báo động phòng không;
- Phà chở các loại xe nói trên;
- Xe đạp, xe máy chở những người được phép đi lại
khi có báo động phòng không.
Ngoài ra, xe của Đoàn ngoại giao đang đi trong
thành phố cũng được đi trên đường về cơ quan hoặc đến hầm trú ẩn.
2. Quy định cờ hiệu, tín hiệu cho các loại
xe, tàu, thuyền được phép đi lại khi có báo động phòng không và phù hiệu của
nhân viên có trách nhiệm về phòng không:
a) Xe, tàu, thuyền được phép đi lại khi báo động
phòng không phải có cờ hiệu hoặc tín hiệu sau đây:
- Xe quân sự phải có cờ hình tam giác cân, cạnh
đáy buộc vào cột cờ dài 0m25, hai cạnh bên dài 0m45; nền cờ màu đỏ, giữa có
quân hiệu và mũi tên màu vàng xuyên qua quân hiệu.
- Xe công an phải có cờ hiệu màu xanh lá cây,
khuôn khổ đúng như cờ hiệu xe quân đội, ở giữa có công an hiệu và mũi tên màu
vàng xuyên qua công an hiệu;
- Xe chữa cháy có còi hiệu đặc biệt, rú từng hồi;
- Xe cứu thương phải có cờ hiệu hình chữ nhật,
chiều dài 0m40, chiều rộng 0m30; nền cờ màu trắng, ở giữa có hình chữ thập màu
đỏ;
- Xe hộ đê phải có giấy phép gián ở kính trước mặt
và ở sau xe. Giấy phép xe hộ đê hình chữ nhật, chiều dài 0m30, chiều rộng 0m15,
nền màu trắng, ở giữa có hàng chữ to, đậm nét "xe hộ đê", màu đỏ;
- Xe sửa chữa đường giao thông, thông tin liên lạc
phải có giấy phép dán ở kính trước mặt và ở sau xe. Giấy phép này cùng khuôn khổ
như giấy phép xe hộ đê, nền màu trắng, giữa có hàng chữ to, đậm nét
"GT", màu đỏ;
- Các loại xe khác phải có cờ hiệu
"PKND" cùng khuôn khổ như cờ hiệu của xe quân đội và công an; nền cờ
hiệu màu vàng, giữa có hàng chữ to, đậm nét "PKND" và số của cờ, màu
đỏ;
Giấy phép của xe hộ đê; xe sửa chữa đường giao
thông, thông tin liên lạc và giấy phép và cờ hiệu "PKND" do các Sở,
hoặc Ty Công an cấp.
- Xe của Đoàn ngoại giao đi quay trở về cơ quan
phải có biển xe Đoàn ngoại giao hình tròn, màu vàng, trong có hàng chữ
"NGĐ" hoặc biển đăng ký xe nền màu xanh, chữ số màu trắng, và có một
gạch màu đỏ chạy theo chiều dài của biển xe.
b) Nhân viên có trách nhiệm về phòng không trên
đường dài phải đeo băng vải đỏ, ở giữa có viết chữ: "PKND" màu vàng
(đeo ở cánh tay trái). Phù hiệu của nhân viên có trách nhiệm phòng không ở
thành phố, thị xã do Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố quy định trên nguyên tắc
mọi người dễ nhận thấy, có sự phân biệt từng loại nhiệm vụ (như bảo vệ trật tự,
y tế, phóng viên nhiếp ảnh…) và cần tránh lãng phí.
C. Việc đi lại của xe, tàu, thuyền và người
trên các đường giao thông thủy, bộ mà máy bay địch hay bắn phá và ở vùng thường
xuyên bị máy bay địch uy hiếp
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vận chuyển,
hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do máy bay địch gây ra, những xe,
tàu, thuyền đi lại trên các đường giao thông thủy, bộ mà máy bay địch hay đến bắn
phá, và ở vùng thường xuyên bị máy bay địch uy hiếp ngoài việc chấp hành các
quy định chung trong khi có báo động phòng không, phải chấp hành thường xuyên
những quy định dưới đây:
- Ngụy trang chu đáo bằng lưới, sơn ngụy trang
hoặc bằng lá cây; kính chắn gió phải có giàn che, các bộ phận mạ kền bên ngoài
xe phải được che, bọc hoặc sơn ngụy trang; kính phản chiếu không được để chếch
lên trời. Ngụy trang xe phải gọn gàng, bảo đảm đúng theo khuôn khổ của xe như
luật lệ giao thông đã quy định. Không được sơn, ngụy trang che lấp biển đăng ký
xe, hoặc tháo biển đăng ký xe cất đi;
- Phải đi đúng theo các tuyến đường quy định cho
từng loại xe. Phải chấp hành những quy định về phòng không và giữ gìn trật tự,
trị an của Ban chỉ huy các bến phà. Các xe có động cơ (trừ xe đạp máy) phải đi
cách nhau ít nhất 50 mét; nếu xe đi thành đoàn thì phải chia thành nhiều tốp nhỏ,
mỗi tốp không quá bốn xe, tốp nọ cách tốp kia ít nhất 400 mét. Xe bò phải đi
cách nhau ít nhất 30 mét;
- Không được tập trung gần các cầu, cống, nhà
máy; cơ sở quốc phòng, công trình lớn… Không được đỗ tập trung xe ở bến ôtô, bến
thuyền; chỉ được vào bến khi đến lượt bốc dỡ hàng, hoặc để đón khách và khi
xong nhiệm vụ phải rời bến ngay;
- Trường hợp cần phải đỗ xe lại ở dọc đường thì
phải đỗ ở địa điểm cất giấu xe trên dọc đường; dưới rặng cây, phân tán cách
nhau càng xa càng tốt. Xe, tàu, thuyền chứa chất cháy, chất nổ phải đỗ cách xa
các xe, tàu, thuyền khác ít nhất 300 mét. Nếu xe, tàu, thuyền chở hành khách đỗ
lại từ 20 phút trở lên thì hành khách phải xuống xe, tàu, thuyền và phân tán;
- Mỗi xe, tàu, thuyền đều phải trang bị dụng cụ
chữa cháy như bình chữa cháy hoặc bao tải, cát v.v… Các xe, tàu, thuyền chở
hành khách phải có túi thuốc cấp cứu để có thể băng bó tạm thời ngay cho những
người bị thương ở dọc đường;
- Mỗi xe, tàu, thuyền hoặc mỗi tốp xe (nếu xe đi
thành từng đoàn) phải có một người làm nhiệm vụ cảnh giới máy bay địch theo dõi
việc báo động phòng không ở dọc đường.
Người đi bộ trên các đường giao thông mà máy bay
địch hay đến bắn phá phải đi sát vào lề đường phía bên phải, không được nằm, ngồi
nghỉ trên mặt đường, trên đường tàu hỏa. Nếu đi thành đoàn thì phải chia thành
nhiều tốp nhỏ, mỗi tốp không quá 20 người, tốp nọ cách tốp kia 50 mét, mỗi tốp
phải phân công một người chịu trách nhiệm cảnh giới máy bay địch, ra lệnh phân
tán khi có báo động phòng không hoặc khi phát hiện thấy máy bay địch.
Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương căn cứ vào tình hình hoạt động của máy bay địch trong từng thời
gian, trên từng quãng đường, để công bố cụ thể những vùng, những quãng đường
giao thông thủy, bộ bị máy bay địch hay bắn phá hoặc uy hiếp thường xuyên mà
xe, tàu, thuyền và người phải chấp hành những quy định về phòng không nhân dân
nói trên. Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn có thể ra
quyết định cấm xe cộ đi lại ban ngày (trừ những xe, tàu, thuyền nói ở điểm B mục
III), cấm chợ, cấm tập trung hội họp, mít tinh ban ngày ở những vùng này nếu
xét thấy cần thiết.
IV. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC HẠN CHẾ
ÁNH SÁNG KHI BÁO ĐỘNG PHÒNG KHÔNG BAN ĐÊM, VÀ TRÊN CÁC ĐƯỜNG GIAO THÔNG MÀ MÁY
BAY ĐỊCH THƯỜNG HAY ĐẾN BẮN PHÁ, Ở NHỮNG VÙNG THƯỜNG XUYÊN BỊ MÁY BAY ĐỊCH UY
HIẾP
1. Ban đêm, ánh sáng tỏa ra có thể làm mục
tiêu cho máy bay địch bắn phá. Vì vậy ban đêm cần phải hạn chế ánh sáng ở mọi
nơi trong khi có báo động phòng không, và trên các đường giao thông mà máy
bay địch thường hay đến bắn phá, các vùng thường xuyên bị máy bay địch uy hiếp.
a) Trong điều 10 của Nghị định số 83-CP của Hội
đồng Chính phủ đã quy định khi có báo động phòng không phải tắt hết đèn, lửa ở
các nhà riêng, nhà tập thể, ở những nơi tạm ngừng hoạt động, ở các cơ quan, xí
nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh, ở đường phố, công viên và nơi công cộng
khác; phải hạn chế ánh sáng ở những bộ phận được phép tiếp tục hoạt động, ở những
nơi cần duy trì ánh sáng để bảo vệ trị an, và của các xe cộ được phép đi lại
trong lúc báo động phòng không. Để thực hiện tốt điều quy định trên:
- Ở các thành phố, thị xã và các nơi khác có
dùng điện, phải có một cầu dao để cắt điện cùng một lúc những đèn phải tắt khi
có báo động phòng không, phải phân công người thường xuyên phụ trách đóng mở cầu
dao khi có lệnh báo động phòng không và báo yên;
- Ở nơi không dùng điện thắp đèn, các nhà riêng
phải tắt hết đèn, lửa mỗi khi cả nhà đi vắng, và khi có lệnh báo động phòng
không. Tại các nhà tập thể, cơ quan, xí nghiệp phải phân công người chịu trách
nhiệm tắt đèn, lửa; đôn đốc việc tắt đèn, lửa ở từng khu nhà ở cũng như nơi làm
việc;
- Ở những nơi được phép duy trì ánh sáng phải có
chụp che ánh sáng ở tất cả các đèn, và những nơi cần dùng lửa, điện có phát ra
tia sáng trong khi sản xuất phải có biện pháp hạn chế ánh sáng lọt ra ngoài.
Không được dùng vật liệu có màu xanh hay đỏ làm chụp đèn hoặc sơn bóng đèn màu
xanh hay đỏ để hạn chế ánh sáng, vì các màu này có thể làm ánh sáng trắng biến
màu xanh hoặc đỏ, ở trên cao dễ phát hiện;
- Xe, tàu, thuyền đều phải tắt hết đèn. Riêng
các xe, tàu, thuyền được phép đi lại trong lúc báo động phòng không phải có chụp
đèn hạn chế ánh sáng theo mẫu của Cục Cảnh sát nhân dân quy định và phải cố gắng
hạn chế ánh sáng đến mức tối thiểu. Ngoài đèn soi đường, các đèn khác đều phải
tắt hết.
b) Trên các đường giao thông mà máy bay địch hay
đến bắn phá và ở những vùng thường xuyên bị máy bay địch uy hiếp cần phải hạn
chế ánh sáng cả lúc chưa có báo động phòng không.
Phải hạn chế việc dùng đèn, lửa; những ngọn đèn
thật cần thiết phải sử dụng ở nơi công cộng cũng như trong cơ quan, xí nghiệp,
nhà tập thể, nhà riêng đều phải có chụp che để hạn chế ánh sáng không để tỏa rộng
ra ngoài;
Các xe, tàu, thuyền đi lại ban đêm ở những nơi
này đều phải hạn chế ánh sáng, chỉ được dùng đèn soi đường hoặc đèn gầm và các
đèn này đều phải có chụp che ánh sáng theo mẫu của Cục Cảnh sát nhân dân quy định.
Nếu dùng đèn soi đường thì không được dùng đèn pha mà chỉ dùng đèn cốt. Nếu
dùng một đèn soi đường thì dùng đèn về phía trái của xe. Không được tắt hết các
đèn trong khi xe, tàu, thuyền đang hoạt động.
2. Trách nhiệm trong việc hạn chế ánh sáng
a) Chủ nhiệm phòng không nhân dân tỉnh, thành phố
căn cứ vào tình hình và mức độ hoạt động bắn phá của máy bay địch để quyết định
những vùng, những quãng đường phải hạn chế thường xuyên việc sử dụng đèn, lửa,
duyệt kế hoạch cụ thể hạn chế ánh sáng ở thành phố, thị xã, thị trấn;
b) Cục Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm quy định
mẫu chụp đèn cho xe, tàu, thuyền và các đèn ở nơi công cộng. Các Sở, Ty Công an
có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, xí nghiệp và
nhân dân thực hiện đúng các quy định về hạn chế ánh sáng;
c) Cơ quan phụ trách cung cấp điện có trách nhiệm
nghiên cứu biện pháp cắt điện nhanh chóng khi có báo động phòng không;
d) Thủ trưởng các cơ quan, xí nghiệp, doanh trại
bộ đội, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổ chức thực hiện những quy định
về việc hạn chế ánh sáng trong phạm vi cơ quan, đơn vị, xí nghiệp của mình;
đ) Cán bộ, công nhân, viên chức ở nhà tập thể,
người chủ các nhà riêng có trách nhiệm thi hành việc hạn chế ánh sáng trong nhà
mình ở.
V. SAU KHI BÁO YÊN
Sau khi báo yên thường xuyên để xảy ra mất trật
tự, nhất là ở những nơi bị máy bay địch đến bắn phá, nơi tập trung dân cư. Để đảm
bảo trở lại hoạt động bình thường nhanh chóng, kịp thời giải quyết những tác hại
do máy bay địch gây ra, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; bảo vệ an toàn
các cơ quan, xí nghiệp, kho tàng, Nghị định số 83-CP của Hội đồng Chính phủ đã
quy định trong những điều 11, 12 và 13. Nay hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt
những điều nói trên như sau:
1. Tất cả mọi người công dân đều phải đề cao
tinh thần tự giác tôn trọng kỷ luật, trật tự xã hội, không nên tranh giành, xô
đẩy nhau, không đi lại dưới lòng đường, đổ xe bừa bãi làm cản trở đường giao
thông, không tụ tập đông người ngoài đường phố, xung quanh nơi bị máy bay địch
oanh tạc, và phải canh gác đề phòng máy bay địch quay lại. Mọi người đều có nhiệm
vụ giúp đỡ, cứu người bị nạn, tham gia vào việc tải thương, chữa cháy, đào các
hầm bị sập; sửa chữa đê, kè; đường giao thông v.v… nếu nhân viên có trách nhiệm
phòng không yêu cầu.
2. Xe cộ đi lại trên đường phố phải hạn chế tốc
độ dưới mức đã quy định được chạy trong thành phố và phải nhanh chóng nhường đường
cho các xe quân sự, công an, chữa cháy; cứu thương, sửa chữa đường giao thông,
thông tin liên lạc, hộ đê đi làm nhiệm vụ. Nhân viên công tác trên xe, tàu,
thuyền phải nhanh chóng trở lại xe, tàu, thuyền của mình, điểm lại hành khách,
hàng hóa cho đầy đủ rồi mới được cho xe, tàu, thuyền khởi hành. Trường hợp có
người bị nạn, thiếu người, thiếu hàng hóa thì phải tìm mọi cách đưa ngay người
bị nạn đi cấp cứu; báo cho Công an (nếu có trạm, đồn Công an gần đó) hoặc báo
ngay cho Ủy ban xã biết để tìm người mất tích, lập biên bản xác nhận việc thiếu
hụt hàng hóa.
3. Ở những khu vực nguy hiểm như: có bom chưa nổ,
nghi có chất độc, nhà, cầu sắp đổ v.v… nhân viên phòng không cần phải tổ chức
khoanh vùng, ngăn cấm người và xe cộ qua lại, cắm biển báo, canh gác và nhanh
chóng báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm cử người đến giải quyết.
4. Những người không có trách nhiệm không được
thu lượm, cất giấu những vũ khí, dụng cụ chiến tranh và các loại tang vật khác
mà kẻ địch để lại. Nếu phát hiện thấy những vật trên thì phải báo ngay cho nhân
viên có trách nhiệm phòng không biết để giải quyết.
Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương cần tổ chức phổ biến rộng rãi Nghị định số 83-CP của Hội đồng Chính
phủ và Thông tư này, căn cứ và các văn bản trên để nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý
lại những văn bản của địa phương trước đây đã tạm thời quy định về việc giữ gìn
trật tự, trị an khi có báo động phòng không và tổ chức việc thực hiện cho chu
đáo.
Những quy định nào trái với những quy định trong
Nghị định số 83-CP của Hội đồng Chính phủ và trong Thông tư này đều bãi bỏ.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ CÔNG AN
THỨ TRƯỞNG
Lê Quốc Thân
|