THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1536/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 08
năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG
BÁ ASEAN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN đến năm 2015, được
ban hành kèm theo Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 12 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về
tuyên truyền, quảng bá ASEAN (sau đây gọi là Chương trình hành động):
1. Phạm vi, đối tượng và thời gian thực
hiện:
- Phạm vi, đối
tượng: Chương trình hành động này quy định trách nhiệm của các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh), các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, xuất
bản trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về
tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
- Thời gian thực hiện:
+ Giai đoạn từ nay đến hết năm 2015;
+ Giai đoạn sau năm 2015, trên cơ sở
kết quả hình thành Cộng đồng ASEAN, sẽ cập nhật, bổ
sung các nội dung, yêu cầu mới trong Phụ lục
Kế hoạch hành động.
2. Mục tiêu:
- Nâng cao nhận thức của công chúng về
nội hàm, mục đích, các giá trị và lợi ích của Cộng đồng
ASEAN và từng trụ cột của Cộng đồng, trong bối cảnh Việt Nam đang cùng các nước
thành viên ASEAN tiến gần đến mốc hình thành Cộng đồng vào
ngày 31 tháng 12 năm 2015.
- Tạo điều kiện để các tầng lớp người
dân trong xã hội hiểu rõ và khai thác tối đa các lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại, cũng như đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng
ASEAN vào năm 2015 và sau đó.
- Kịp thời chuyển tải các thông tin về
tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN
và sự tham gia của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc
đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó, đóng góp cho các nỗ lực và nâng cao ý thức Cộng
đồng trong khu vực.
- Nâng cao nhận thức của các Bộ, cơ
quan Trung ương và địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong cả
nước về vai trò quan trọng của ASEAN, tạo sự đồng thuận trong hành động nhằm
thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm của
Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN.
3. Nội dung tuyên truyền:
- Đề cao vai trò, vị thế của ASEAN,
các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN trước và sau khi hình thành Cộng
đồng.
- Làm rõ nội hàm ba trụ cột của Cộng
đồng ASEAN; ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát
triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên và cơ hội để người dân có
thể tham gia đóng góp cho Cộng đồng,
- Giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành
viên trong Cộng đồng ASEAN; tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác từ các quốc gia này.
- Làm nổi bật những đóng góp, dấu ấn
của Việt Nam trong quá trình tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng
đồng ASEAN, nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của
Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước,
con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam đến các nước thành
viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.
- Kịp thời chuyển tải thông tin về
tình hình hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam đến người dân, đặc biệt là
các đợt hoạt động quan trọng thường kỳ của ASEAN như Hội nghị Cấp cao, Hội nghị
cấp Bộ trưởng; các dịp kỷ niệm lớn như Ngày thành lập ASEAN (ngày 08 tháng 8)
và ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (ngày 28 tháng 7).
- Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân
và doanh nghiệp trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN.
(Kế hoạch triển khai cụ thể kèm theo
trong Phụ lục 1)
4. Đối tượng tuyên truyền:
- Trong nước:
+ Các tầng lớp nhân dân, nhất là đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước; các nhà nghiên cứu,
học giả; sinh viên, học sinh…;
+ Cộng đồng doanh nghiệp;
+ Người nước ngoài sinh sống và làm
việc tại Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.
- Ngoài nước:
+ Người Việt Nam sinh sống, làm việc,
học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
+ Người nước ngoài, đặc biệt là công
dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Thành lập Ban chỉ đạo thông
tin tuyên truyền ASEAN
- Thành lập Ban chỉ đạo thông tin
tuyên truyền ASEAN (gọi tắt là Ban chỉ đạo), do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông làm Trưởng ban và các thành viên là Lãnh đạo của các Bộ, cơ quan: Bộ Ngoại
giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ
Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ
thuật số VTC. Giao Bộ Thông tin và Truyền thông mời đại diện Ban Tuyên giáo
Trung ương tham gia Ban chỉ đạo. Các đơn vị tham gia phối hợp: Đại diện các cơ
quan, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, xuất bản, các đài phát
thanh và truyền hình trong cả nước.
- Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra định
hướng về chính sách và các ưu tiên tuyên truyền ở cấp quốc gia; điều phối, thúc
đẩy triển khai các hoạt động cụ thể trong Kế hoạch hành động
về tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo từng năm; đồng thời đóng vai trò là Ban
Thông tin Quốc gia ASEAN của Việt Nam.
- Trưởng Ban chỉ đạo quyết định về cơ
chế làm việc của Ban chỉ đạo cũng như chịu trách nhiệm phân công công việc cụ
thể cho các thành viên. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ định kỳ 6 tháng kết quả hoạt
động của Ban chỉ đạo và tiến độ triển khai Kế hoạch hành động.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các tổ chức
chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, xuất bản căn cứ vào Kế hoạch triển khai Chương trình hành động (Phụ lục 1) và Danh mục các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá về ASEAN (Phụ lục 2) chủ động xây dựng kế hoạch và đảm bảo
kinh phí tổ chức các hoạt động thuộc phạm vi phụ trách của đơn vị theo từng năm, đồng thời gửi cho Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng
kế hoạch chung và phối hợp triển khai.
3. Kinh phí hoạt động:
- Kinh phí thực hiện Chương trình
hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do ngân sách nhà nước cấp
trên cơ sở Kế hoạch triển khai Chương trình hành động cho
từng năm, theo dự toán do các Bộ, cơ quan xây dựng. Các Bộ, ngành chủ động
tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Văn hóa ASEAN, Quỹ hợp tác của ASEAN với các
đối tác, các nguồn xã hội hóa, đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội
và các nguồn hợp pháp khác.
- Kinh phí cho các hoạt động của Ban
chỉ đạo được bố trí từ dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
- Bộ Tài chính bố trí kinh phí từ
ngân sách nhà nước để triển khai các
hoạt động trong Chương trình hành động theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Điều 3. Hiệu lực thi hành:
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Trách nhiệm thi hành:
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan báo
chí, xuất bản, các tổ chức chính trị - xã hội chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối
ngoại;
- Các cơ quan báo chí, xuất bản, các đài PTTH Trung ương và địa phương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: Văn thư, QHQT (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
PHỤ LỤC I
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2013 - 2015 VÀ SAU 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ
tướng Chính phủ)
1. Tuyên truyền theo sự kiện
a) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng
rãi về các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong từng năm theo các đợt Hội
nghị quan trọng của ASEAN gồm:
- Hội nghị Cấp cao lần thứ 1 (đầu
năm) và lần thứ 2 (cuối năm),
- Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (giữa
năm)
- Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành của
các bộ, ngành
+ Kết hợp tuyên truyền về một số Hội
nghị cấp cao kỷ niệm với các đối tác (không nằm trong các khuôn khổ Hội nghị cấp cao hàng năm); các hội nghị của các
Hội đồng Cộng đồng trên cả 3 trụ cột; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế, Hội nghị Bộ
trưởng chuyên ngành và các hoạt động hợp tác đặc biệt giữa
ASEAN với các đối tác trên từng lĩnh vực và các hoạt động ASEAN được tổ chức tại
Việt Nam.
+ Hình thành khuôn mẫu tuyên truyền
cho mỗi đợt hội nghị thường niên này để triển khai lâu dài. Bộ Ngoại giao, Bộ
Công Thương và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì các trụ cột Cộng đồng ASEAN chủ động thông báo cho các cơ quan truyền thông trong nước về
Kế hoạch các hoạt động của ASEAN trong từng tháng/quý, nhất
là các hội nghị cấp Bộ trưởng mà Việt Nam tham dự để thuận
tiện cho công tác đưa tin, tuyên truyền.
b) Xây dựng các khung hoạt động tuyên
truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (từ 28/7 - 8/8), đây là điểm nhấn quan trọng
trong năm, có thể điều chỉnh mức độ tùy theo các đợt kỷ niệm năm chẵn/lẻ. Dự kiến
các hoạt động tuyên truyền chung cho dịp này:
- Thủ tướng Chính phủ phát biểu trên
truyền hình;
- Bộ trưởng Ngoại giao có bài viết
trên các báo lớn (riêng các năm chẵn, Bộ trưởng Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm
và tiệc chiêu đãi Ngoại giao đoàn);
- Hàng năm, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ
Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì các trụ cột Cộng đồng ASEAN có bài viết riêng về thành tựu hợp tác
thuộc trụ cột phụ trách;
- Tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao, treo băng rôn quảng bá về Cộng đồng
ASEAN tại các thành phố lớn;
- Các báo, đài đăng loạt phóng sự,
tin bài về ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN;
- Tổ chức một số sự kiện trao đổi văn
hóa, giao lưu nhân dân, hội thảo
chuyên đề về ASEAN, nhất là trong các năm kỷ niệm chẵn.
c) Đợt cuối 2015, đầu 2016 khi ASEAN
bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng, tổ chức đợt tuyên
truyền, quảng bá mức độ cao về Cộng đồng ASEAN:
- Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có
Thông điệp trên truyền hình về việc Cộng đồng ASEAN hình thành và định hướng
tham gia của Việt Nam;
- Tổ chức tiệc chiêu đãi nhân sự kiện
Cộng đồng ASEAN đi vào hiện thực, kết hợp hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao
bên lề;
- Tổ chức một số hoạt động kết hợp với
các nước ASEAN để tuyên truyền, quảng bá đồng bộ ở cấp khu vực cho sự kiện này
(phụ thuộc vào kế hoạch chung của ASEAN).
- Tổ chức Chương trình truyền hình trực
tiếp trên cơ sở phối hợp với các quốc gia ASEAN để thực hiện
các phóng sự phát sóng trong Chương trình về Cộng đồng
ASEAN và tôn vinh thời điểm ra đời Cộng đồng.
2. Tuyên truyền thường xuyên trong từng
năm
a) Duy trì thông tin thường kỳ trên
báo, đài về ASEAN
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Thông Tấn xã Việt Nam, các báo lớn như Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (kênh VTC10)... duy trì thông
tin về ASEAN trong các bản tin/chuyên mục hiện có, xem xét nghiên cứu xây dựng
bản tin/chuyên mục chuyên đề ASEAN định kỳ hàng tuần.
- Khuyến khích các báo điện tử có uy
tín, truyền tải thông tin bằng nhiều ngôn ngữ tham gia thực hiện Chương trình hành
động này, ví dụ như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo điện tử
VietnamPlus, Báo điện tử VietNamNet, Báo điện VnMedia, Báo điện tử VOV... Nguồn tin sẽ dựa vào các hoạt động diễn ra thường xuyên của ASEAN,
kết hợp các bài viết, phân tích nhân dịp các sự kiện lớn như Hội nghị cấp cao,
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao v.v...
- Các đài truyền hình chủ động đưa
các nội dung tìm hiểu về ASEAN vào các trò chơi truyền
hình có đông đảo người xem, tích cực sản xuất các phim tài liệu, phóng sự về đất
nước, con người các nước thành viên ASEAN (kết hợp các nguồn xã hội hóa).
- Các kênh VTV4, VTC10 chủ động lồng
ghép các nội dung tin, bài, phim ảnh về ASEAN trong các chương trình phát sóng
của mình.
- Các đài truyền hình chủ động hợp
tác với các quốc gia ASEAN để sản xuất phim tài liệu hoặc hợp tác để chia sẻ và
giới thiệu các bộ phim tài liệu đặc sắc về đất nước, con người các quốc gia
trong cộng đồng ASEAN trên sóng truyền hình Việt Nam và các nước ASEAN.
b) Nâng cấp, cải tiến chuyên mục về
ASEAN trên trang thông tin điện tử Bộ Ngoại giao trở thành chuyên trang chung về
ASEAN và sự tham gia của Việt Nam, có đường dẫn đến các trang tin về ASEAN của
các Bộ, ngành.
- Cung cấp và phổ biến thông tin hiệu
quả tới đông đảo các đối tượng người dân. Chuyên mục ASEAN đưa thông tin bằng
tiếng Việt và tiếng Anh, nội dung bao gồm:
+ Thông tin cơ bản về ASEAN, sự tham
gia của Việt Nam trong ASEAN, các nước thành viên và các đối tác của ASEAN;
+ Cập nhật các tin tức về các hoạt động
đang diễn ra của ASEAN và sự tham gia của Việt Nam;
+ Thông tin chuyên đề, bao gồm các thỏa
thuận, vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân.
- Lập thư viện tra cứu trực tuyến các
văn kiện, tài liệu cơ bản về ASEAN, tạo điều kiện để các đối tượng cần nghiên cứu,
tìm hiểu về ASEAN có nguồn tư liệu đầy đủ để tra cứu. Nguồn thư viện được lấy từ
thông tin của Ban Thư ký ASEAN, các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế...
- Cung cấp thông tin cập nhật, dưới dạng
hỏi đáp nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến các cơ hội du
lịch, kinh doanh, đầu tư, học tập v.v... trên chuyên trang về ASEAN và tại các
quốc gia thành viên ASEAN hoặc các đối tác có quan hệ hợp tác với ASEAN, nhằm
giúp người dân khai thác các lợi ích từ tham gia Cộng đồng ASEAN.
- Lập bộ máy chuyên trách để quản lý,
cập nhật và duy trì, bảo dưỡng trang thông tin điện tử ASEAN, đặt tại Bộ Ngoại
giao.
c) Tổ chức các
hoạt động quảng bá rộng rãi, thường xuyên
- Lên kế hoạch tổ chức các hội nghị/hội
thảo chuyên đề về ASEAN, với sự tham gia của các nhóm đối tượng cụ thể là: Các
học giả, các nhà hoạch định chính sách và quản lý địa phương; doanh nghiệp;
thanh niên, sinh viên; và những người Việt Nam sinh sống, học tập tại nước
ngoài.
- Tổ chức các cuộc giao lưu, thi tìm
hiểu về ASEAN, các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như giao lưu văn hóa,
thể thao, hội chợ, triển lãm với sự tham gia của các nước ASEAN và các đối tác
của ASEAN, nhất là vào các năm chẵn.
- Tổ chức các chuyến đi cho các nhà
báo trong khu vực ASEAN đến Việt Nam để viết bài, quảng bá hình ảnh đất nước,
con người và tiềm năng hợp tác của Việt Nam.
- Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm,
sách, phụ san, tờ rơi về sự hình thành và phát triển của ASEAN, mục tiêu, nội
hàm của Cộng đồng ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, phát rộng rãi
cho các đối tượng công chúng cũng như sử dụng trong hoạt động tuyên truyền đối
ngoại tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Kết hợp phát các ấn phẩm
trên cùng với các sản phẩm hàng hóa du lịch để tăng tính quảng bá rộng rãi.
- Xây dựng, xuất bản, phát hành các
phóng sự, ấn phẩm, tài liệu thiết thực liên quan trực tiếp đến lợi ích, nhu cầu
của các đối tượng là công chúng rộng rãi, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý ở địa
phương... Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức tuyên truyền, giới
thiệu về các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho các doanh
nghiệp Việt Nam khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN.
- Kết hợp với
các cơ quan du lịch quốc gia của các nước ASEAN tổ chức tuyên truyền, quảng bá
về các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên
kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
- Tổ chức phát hành và lễ phát hành đặc
biệt bộ tem bưu chính với chủ đề về Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Trong trường
hợp 10 nước ASEAN có kế hoạch chung về hoạt động phát hành tem thì sẽ phát hành bộ tem chung về đề tài này (gồm
10 mẫu tem).
- Tổ chức Triển lãm tem Bưu chính quốc
gia với chủ đề về ASEAN vào năm 2015, với sự tham gia của
các nhà sưu tập tem chơi toàn quốc và mời một số nhà sưu tập
tem các nước ASEAN tham gia.
d) Một số hoạt động khác nhằm quảng
bá hình ảnh Cộng đồng ASEAN
- Nghiên cứu việc lập cổng làm thủ tục
xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN (ASEAN Lane) tại các cảng hàng
không quốc tế (một số nước trong ASEAN như Thái Lan, In-đô-nê-xi-a... đã làm) tạo
ấn tượng tốt đầu tiên cho du khách khi đặt chân tới một đất nước trong Cộng đồng
ASEAN.
- Nghiên cứu khả năng sử dụng dấu
visa xuất nhập cảnh, in logo ASEAN trên visa nhập cảnh vào Việt Nam... nhằm quảng
bá rộng rãi tới người dân về hình ảnh logo và biểu tượng
ASEAN.
- Nghiên cứu việc xây dựng Góc ASEAN
với hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng lịch sử và tại
một số điểm vui chơi công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa
lớn... Việc kết hợp quảng bá qua các công trình phục vụ
thiết thực cho người dân (như hệ thống
ghế nghỉ chân, cây xanh, phù điêu..,) góp phần khắc sâu
hơn vào ý thức của người dân và du khách về Cộng đồng
ASEAN, về sự tích cực của Việt Nam...
3. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ
chức liên quan
- Đề nghị Ban
Tuyên giáo Trung ương nắm tình hình tư tưởng nhân dân, điều tra dư luận xã hội; định hướng và chỉ đạo tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên
và nhân dân; chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, tổ chức
liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn và tài liệu tuyên truyền phổ biến rộng
rãi trong toàn quốc; tuyên truyền trên các báo, tạp chí của Ban.
- Các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch và phối hợp với các
cơ quan liên quan tổ chức hoạt động tuyên truyền theo sự kiện, tuyên truyền thường
xuyên trong năm cho các hoạt động ASEAN.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan tổng hợp,
cung cấp các bản tin định kỳ về các hoạt động của ASEAN hàng tuần gửi cho các
cơ quan báo chí khai thác, sử dụng.
- Các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
của Việt Nam tham gia hợp tác ASEAN cần tăng cường công tác phổ biến thông tin
về ASEAN trên trang tin điện tử của cơ quan mình, cần chủ động thông báo cho
báo chí về kế hoạch tổ chức hoặc tham gia các hoạt động của ASEAN, kịp thời
cung cấp thông tin, thông cáo báo chí đầy đủ cho báo chí trước và sau các sự kiện.
- Các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
chủ động tăng cường cung cấp thông tin định kỳ về ASEAN tại các buổi giao ban
các Tổng biên tập tại Ban tuyên giáo Trung ương.
- Bộ Tài chính hướng dẫn và bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các hoạt động
trong Chương trình hành động này.
PHỤ LỤC II
DANH MỤC CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN VÀ
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ, CƠ QUAN TỔ CHỨC LIÊN QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ)
STT
|
TÊN
HOẠT ĐỘNG/NHIỆM VỤ
|
CƠ
QUAN CHỦ TRÌ/ THỰC HIỆN
|
CƠ
QUAN PHỐI HỢP
|
THỜI
GIAN THỰC HIỆN
|
I
|
Các hoạt động/hình thức tuyên
truyền, quảng bá về ASEAN
|
1
|
Tuyên truyền theo sự kiện
|
Bộ
Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ TTTT
|
Các bộ,
cơ quan, tổ chức liên quan; các cơ quan báo chí TW và địa phương
|
Thường
xuyên
|
2
|
Duy trì thông tin thường kỳ về
ASEAN trên các báo, đài trung ương và địa phương
|
Các
cơ quan báo chí Trung ương và địa phương
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các bộ, cơ quan, tổ chức liên
quan
|
Thường
xuyên
|
3
|
Xây dựng các chương trình, chuyên mục,
chuyên đề nhằm tuyên truyền, quảng bá về ASEAN
|
Các
đài PTTH Trung ương và địa phương
|
Bộ TTTT,
Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Thường
xuyên
|
4
|
Sản xuất phim tài liệu về ASEAN hoặc
hợp tác với các quốc gia ASEAN để đồng sản xuất hoặc chia sẻ các bộ phim tài
liệu đặc sắc về đất nước, con người các quốc gia trong cộng đồng ASEAN để
phát sóng tại Việt Nam và các nước
|
Các
đài PTTH Trung ương và địa phương
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
5
|
Tổ chức Chương trình truyền hình trực
tiếp trên cơ sở phối hợp với các quốc gia ASEAN, đặc biệt đợt cuối năm 2015
khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng
|
Các
đài PTTH Trung ương và địa phương
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Năm
2015
|
6
|
Nâng cấp chuyên trang chung về
ASEAN và xây dựng, bổ sung, nâng cấp chuyên trang các trụ cột Cộng đồng ASEAN
|
Bộ
Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH
|
Bộ
TTTT, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Thường
xuyên
|
7
|
Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề
|
Bộ
Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ TTTT, Bộ VHTTDL
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
8
|
Xây dựng và phát hành các bộ tài liệu
tuyên truyền về các lĩnh vực
|
Ban Tuyên
giáo TƯ, Bộ Ngoại giao, Bộ TTTT, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH,
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
9
|
Tổ chức các cuộc giao lưu, thi tìm hiểu về ASEAN
|
Bộ
Ngoại giao, Bộ TTTT, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các cơ quan báo chí Trung ương,
địa phương
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
10
|
Tổ chức các hoạt động giao lưu văn
hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm
|
Bộ
VHTTDL, Bộ Ngoại giao
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
11
|
Tổ chức các chuyến đi thực tế cho
các nhà báo trong khu vực ASEAN đến Việt Nam
|
Bộ
TTTT
|
Bộ
Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
12
|
Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm,
sách, phụ san, tờ rơi quảng bá về ASEAN
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
13
|
Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về
các điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 nước ASEAN
|
Bộ
VHTTDL
|
Bộ
Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Hàng
năm
|
14
|
Tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem
bưu chính với chủ đề về Cộng đồng ASEAN
|
Bộ
TTTT
|
Bộ
Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Năm
2015
|
15
|
Tổ chức Triển lãm Tem bưu chính Quốc
gia
|
Bộ
TTTT
|
Bộ Ngoại
giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Năm
2015
|
II
|
Các hoạt động/hình thức khác nhằm
quảng bá hình ảnh Cộng đồng ASEAN
|
|
1
|
Nghiên cứu việc lập cổng làm thủ tục
xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN
|
Bộ
Công an
|
Bộ Ngoại
giao
|
Năm
2014 - 2015
|
2
|
Nghiên cứu khả năng sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh in logo ASEAN trên visa nhập cảnh
vào Việt Nam
|
Bộ
Công an
|
Bộ
Ngoại giao
|
Năm
2014 - 2015
|
3
|
Nghiên cứu việc xây dựng Góc ASEAN với
hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng lịch sử và tại một số điểm vui chơi
công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn...
|
Bộ
VHTTDL
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao
|
Năm
2014 - 2015
|
4
|
Căn cứ vào thỏa thuận của ASEAN, xây
dựng bộ tiêu chí cụ thể về Cộng đồng vào năm 2015, để từ đó vừa tuyên truyền
rộng rãi, vừa tiến hành các biện pháp chuẩn bị cụ thể của Việt Nam.
|
Bộ
Công Thương
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Năm
2014 - 2015
|
5
|
Xem xét đưa các nội dung giới thiệu
về Cộng đồng ASEAN vào trong chương trình giảng dạy, học
tập ngoại khóa cấp phổ thông trung học.
|
Bộ
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
Năm
2014 - 2015
|
III
|
Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
|
1
|
Chủ trì điều
phối triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về
tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015
|
Bộ
TTTT
|
Bộ
Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên
quan, các cơ quan báo chí, xuất bản TƯ và địa phương
|
Thường
xuyên
|
2
|
Chủ trì việc thành lập và tổ chức
hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền về ASEAN
|
Bộ
TTTT
|
Bộ Ngoại
giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên
quan, các cơ quan báo chí, xuất bản TƯ và địa phương
|
Năm 2013 - 2015 và sau 2015
|
3
|
Xây dựng kế hoạch
chi tiết triển khai Chương trình hành động của Chính phủ
về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo
chí, xuất bản Trung ương và địa phương, Bộ TTTT là đầu mối tổng hợp.
|
|
Hàng
năm
|
4
|
Xây dựng các khung hoạt động tuyên
truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (28/7-8/8) và đợt cuối
2015, đầu 2016 khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng
|
Bộ
Ngoại giao, Bộ TTTT
|
Bộ
Công Thương, Bộ LĐTBXH; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan; các cơ quan báo
chí xuất bản TƯ và địa phương
|
Hàng
năm
|
5
|
Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời
cho các cơ quan thông tấn báo chí
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ
VHTTDL
|
Các
bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố
|
Thường
xuyên
|
6
|
Đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính
xác, nội dung phong phú, hấp dẫn
|
Các
cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương
|
Bộ
TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ
chức liên quan
|
Thường
xuyên
|
7
|
Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước
để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động
của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau
2015
|
Bộ
Tài chính
|
Bộ
TTTT; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố
|
Hàng
năm
|