ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2023/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 09
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ NÂNG BẬC LƯƠNG TRƯỚC THỜI HẠN ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng ngày
26/11/2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng
ngày 16/11/2013;
Căn cứ Luật cán bộ, công chức ngày 13/11/2008;
Luật Viên chức ngày 15/11/2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán
bộ, công chức và Luật viên chức ngày 25/11/2019;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số
138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức; số 15/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản
lý viên chức; số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 về hợp đồng đối với một số loại
công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; số
91/2017/NĐ-CP ngày 31/07/2017 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
thi đua, khen thưởng; số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 về chế độ tiền lương đối
với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; số 17/2013/NĐ-CP ngày
19/02/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày
14/12/2004;
Căn cứ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Nội vụ: số
08/2013/TT-BNV ngày 31/7/2013 hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường
xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động; số 03/2021/TT-BNV ngày 29/6/2021 sửa đổi, bổ sung chế độ nâng bậc
lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và chế độ phụ cấp thâm niên
vượt khung đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 95/TTr-SNV ngày 16/5/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế nâng bậc lương trước
thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2023.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh;
Chủ tịch các Hội có tính chất đặc thù cấp tỉnh được giao số người làm việc; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Lưu: VT, TH (H)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Trung
|
QUY CHẾ
NÂNG
BẬC LƯƠNG TRƯỚC THỜI HẠN ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 12/2023/QĐ-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2023 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về việc nâng bậc lương trước
thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh
Nghệ An.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xếp
lương theo bảng lương quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004
của Chính phủ làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập và các hội có tính chất đặc thù được giao số người làm việc thuộc thẩm
quyền quản lý của UBND tỉnh Nghệ An;
b) Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
việc nâng bậc lương trước thời hạn.
Điều 2. Nguyên tắc nâng bậc
lương trước thời hạn
1. Việc xem xét, quyết định nâng bậc lương trước thời
hạn phải bảo đảm tính công khai, công bằng, dân chủ, khách quan.
2. Việc nâng bậc lương trước thời hạn được xét từ
thành tích cao nhất đến thành tích thấp hơn, trường hợp có nhiều thành tích như
nhau thì thực hiện quy chế nâng bậc lương trước thời hạn của cơ quan, đơn vị
trên cơ sở thứ tự ưu tiên như sau:
a) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có
thành tích xuất sắc đã xét trong đợt nâng lương trước thời hạn kỳ trước nhưng
chưa được nâng do không còn chỉ tiêu;
b) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nếu
không nâng bậc lương trước thời hạn kỳ này thì không còn đủ điều kiện để nâng bậc
lương trước thời hạn;
c) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
có thời gian công tác lâu năm, chưa được nâng bậc lương trước thời hạn lần nào
hoặc mức lương còn thấp;
d) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là
người dân tộc thiểu số, đang làm việc tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó
khăn, biên giới, hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa;
đ) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là
nữ;
Trường hợp thành tích và thứ tự ưu tiên vẫn như
nhau thì do Hội đồng xét nâng bậc lương trước thời hạn xem xét, quyết định.
3. Thời điểm nâng bậc lương trước thời hạn phải thực
hiện trước thời điểm nâng bậc lương thường xuyên (tối đa 12 tháng).
4. Thành tích đạt được của các năm làm cơ sở để xét
nâng bậc lương trước thời hạn trong chu kỳ lương không yêu cầu phải liên tục.
5. Trường hợp ngày ký quyết định nâng bậc lương trước
thời hạn sau thời điểm được tính hưởng bậc lương mới thì cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động được truy lĩnh tiền lương; thực hiện truy nộp bảo hiểm
xã hội phần chênh lệch tiền lương tăng thêm giữa bậc lương mới so với bậc lương
cũ.
6. Không thực hiện hai lần liên tiếp nâng bậc lương
trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.
7. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động vừa thuộc đối tượng được xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập
thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, vừa thuộc đối tượng được xét nâng
bậc lương trước thời hạn khi có thông báo nghỉ hưu thì cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động được chọn một trong hai chế độ nâng bậc lương trước thời
hạn này.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ CHẾ ĐỘ
NÂNG BẬC LƯƠNG TRƯỚC THỜI HẠN
Điều 3. Điều kiện để xét nâng
bậc lương trước thời hạn
1. Điều kiện và chế độ được hưởng thực hiện theo
quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư số 08/2013/TT-BNV .
2. Thành tích để xét nâng bậc lương trước thời hạn
áp dụng theo chu kỳ lương, được xác định theo thời điểm ban hành quyết định
công nhận thành tích đạt được trong khoảng thời gian 6 năm gần nhất đối với các
ngạch, các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên và 4 năm gần
nhất đối với các ngạch, các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp
trở xuống tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn.
Đối với các trường hợp đã được nâng bậc lương trước thời hạn thì tất cả các
thành tích đạt được trước ngày có quyết định nâng bậc lương trước thời hạn
trong khoảng thời gian (6 năm và 4 năm) này không được tính để xét nâng bậc
lương trước thời hạn cho lần sau.
Thành tích để xét nâng bậc lương trước thời hạn được
thực hiện theo Điều 5 Quy chế này.
Điều 4. Tỷ lệ và cách tính số
người thuộc tỷ lệ được nâng bậc lương trước thời hạn.
1. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động trong một cơ quan, đơn vị được nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành
tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ trong một năm không vượt quá 10% tổng số
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong danh sách trả lương của cơ
quan, đơn vị.
2. Cách tính số người thuộc tỷ lệ được nâng bậc
lương trước thời hạn thực hiện theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 3 Thông
tư số 08/2013/TT-BNV .
Điều 5. Cấp độ thành tích tương
ứng với thời gian được nâng bậc lương trước thời hạn
1. Xét nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng đối với
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đạt một trong các danh hiệu,
thành tích sau:
a) Huân chương Sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh;
Huân chương Độc lập các hạng; Huân chương Lao động các hạng;
b) Danh hiệu vinh dự Nhà nước: Anh hùng Lao động,
Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Nghệ
nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú;
c) Giải thưởng Hồ Chí Minh; Giải thưởng Nhà nước;
d) Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
đ) Danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc.
2. Xét nâng bậc lương trước thời hạn 9 tháng đối với
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đạt một trong các danh hiệu,
thành tích sau:
a) Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ hàng năm;
b) Được Thủ trưởng Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung
ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen đối với
chuyên đề có thời gian thực hiện từ 05 năm trở lên;
c) Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (hoặc tương
đương);
d) Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng
khen đối với người được phân công trực tiếp bồi dưỡng, đào tạo, giảng dạy, huấn
luyện các tập thể, cá nhân đạt từ giải khuyến khích trở lên (hoặc tương đương)
trong các kỳ thi (cuộc thi) quốc tế, quốc gia hoặc giải Nhất (hoặc tương đương)
trong các kỳ thi (cuộc thi) cấp tỉnh;
e) Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng
khen đối với các cá nhân đạt từ giải khuyến khích trở lên (hoặc tương đương)
trong các kỳ thi (cuộc thi) quốc tế, quốc gia hoặc giải Nhất (hoặc tương đương)
trong các kỳ thi (cuộc thi) cấp tỉnh.
3. Nâng bậc lương trước thời hạn 6 tháng đối với
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đạt một trong các danh hiệu,
thành tích sau:
a) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
được Thủ trưởng Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen đột xuất (hoặc đối với chuyên đề có thời
gian thực hiện dưới 5 năm);
b) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
có chu kỳ nâng lương 3 năm/bậc đạt một trong các danh hiệu, thành tích sau:
- Có 2 năm được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ
sở;
- Có 2 năm được Thủ trưởng cơ quan chuyên môn (và
tương đương) thuộc UBND tỉnh hoặc Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện hoặc Chủ tịch
UBND cấp huyện (và tương đương) tặng Giấy khen;
- Có 2 năm được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội cấp tỉnh (và tương đương) tặng Bằng khen;
- Có 2 năm được công nhận đạt thành tích trong các
kỳ thi (cuộc thi) cấp tỉnh;
- Có 2 năm được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp
tỉnh;
- Có 2 năm đạt các danh hiệu, thành tích khác nhau
nêu tại điểm này.
c) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
có chu kỳ nâng lương 2 năm/bậc đạt một trong các danh hiệu, thành tích sau:
- Được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở;
- Được Thủ trưởng cơ quan chuyên môn (và tương
đương) thuộc UBND tỉnh hoặc Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện hoặc Chủ tịch UBND cấp
huyện (và tương đương) tặng Giấy khen;
- Được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội cấp tỉnh (và tương đương) tặng Bằng khen;
- Được công nhận đạt thành tích trong các kỳ thi (hội
thi) cấp tỉnh;
- Được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh.
4. Các thành tích khác không thuộc Khoản 2, 3 Điều
này thì thực hiện theo Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn của cơ quan, đơn vị
ban hành theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 6 Quy chế này.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Trách nhiệm thi hành
1. Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các hội có tính chất đặc thù cấp
tỉnh được giao số người làm việc có trách nhiệm:
a) Trên cơ sở Quy chế này, người đứng đầu cơ quan,
đơn vị sử dụng công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm trao đổi với
cấp ủy và Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp xây dựng và ban hành Quy chế nâng bậc
lương trước thời hạn của cơ quan, đơn vị mình (trong đó cấp độ thành tích tương
ứng với thời gian nâng bậc lương trước thời hạn trong quy chế của đơn vị phải bằng
hoặc cao hơn cấp độ thành tích đã được quy định tại Điều 5 Quy chế này). Quy chế
phải được công khai trong cơ quan, đơn vị và gửi cơ quan quản lý cấp trên trực
tiếp để theo dõi và kiểm tra trong quá trình thực hiện;
b) Định kỳ trước ngày 31 tháng 12 hằng năm, các cơ
quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) tình hình thực hiện chế độ nâng
bậc lương trước thời hạn, số người trong danh sách trả lương, số người được
nâng bậc lương trước thời hạn để theo dõi, kiểm tra;
c) Quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết
định theo phân cấp hiện hành nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức,
viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, theo dõi kiểm tra việc phân bổ
chỉ tiêu được nâng lương trước thời hạn của các đơn vị trực thuộc;
d) Thông báo công khai danh sách những người được
nâng bậc lương trước thời hạn trong cơ quan, đơn vị;
đ) Kiểm tra và giải quyết theo thẩm quyền những vướng
mắc trong việc thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức,
viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý.
2. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:
a) Hướng dẫn triển khai thực hiện Quy chế nâng bậc
lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
trên địa bàn tỉnh;
b) Quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết
định nâng bậc lương trước thời hạn theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, công
chức, viên chức hiện hành của Nhà nước và của Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định về số
người và tỷ lệ % được nâng bậc lương trước thời hạn của các cơ quan, đơn vị;
d) Thẩm định số người được nâng bậc lương trước thời
hạn đối với công chức hành chính từ cấp huyện trở lên của các Sở, ban, ngành cấp
tỉnh, Ủy ban ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và cán bộ, viên chức,
người lao động các hội có tính chất đặc thù cấp tỉnh được giao số người làm việc
đảm bảo đúng tỷ lệ quy định;
d) Kiểm tra, giám sát và giải quyết theo thẩm quyền
những vướng mắc trong việc thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạn ở các
địa phương, cơ quan, đơn vị. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức ban hành quyết định
nâng bậc lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
trái quy định;
e) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả
thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạn; tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ kết
quả thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức
xếp lương ở ngạch chuyên viên cao cấp và các ngạch, chức danh tương đương ngạch
chuyên viên cao cấp theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường hợp có
khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh, kiến nghị bằng văn
bản về Sở Nội vụ để được hướng dẫn, giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền, Sở
Nội vụ tổng hợp, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho
phù hợp./.