UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2013/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 25 tháng 7 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP TỈNH, HUYỆN
THUỘC TỈNH VĨNH LONG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày 13 tháng
11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày
15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
và Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Nội vụ quy định
chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số
24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này “Quy chế tuyển dụng công chức cấp tỉnh, huyện thuộc tỉnh
Vĩnh Long.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Diệp
|
QUY CHẾ
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP TỈNH, HUYỆN THUỘC TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2013/QĐ-UBND, ngày 25/7/2013 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng:
1. Phạm vi điều
chỉnh:
Quy chế này quy định
về hình thức và nội dung tuyển dụng công chức vào làm việc tại các sở, ban, ngành
và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (gọi tắt là cấp huyện), trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Đối tượng
áp dụng:
Quy chế này áp dụng
đối với các cơ quan quản lý nhà nước là các sở, ban, ngành; Uỷ ban nhân dân cấp
huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc tuyển dụng công chức:
1. Căn cứ vào yêu
cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao, việc tuyển dụng
nhằm lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, năng lực và phẩm chất để bổ sung
vào đội ngũ công chức của tỉnh.
2. Việc tổ chức
tuyển dụng phải đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, đảm bảo tính cạnh
tranh và đúng pháp luật. Ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với
nước, người dân tộc thiểu số.
3. Mọi công dân
có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định đều được tham gia dự tuyển công chức.
4. Những người được
tuyển dụng phải đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch cần tuyển và được bố trí
đúng việc theo quy định.
5. Tổ chức tuyển dụng
phải thông qua Hội đồng thi tuyển khi tổ chức thi tuyển và Hội đồng xét tuyển
khi tổ chức xét tuyển; trường hợp nếu số người đăng ký dự tuyển trong cùng một
kỳ tuyển dụng từ 30 người trở xuống thì không phải thành lập Hội đồng tuyển dụng.
Chương II
PHƯƠNG THỨC, CĂN
CỨ TUYỂN DỤNG, HỘI ĐỒNG TUYỂN DỤNG
Điều 3. Phương thức tuyển dụng:
1. Việc tuyển dụng
công chức quy định tại Quy chế này được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét
tuyển.
Việc lựa chọn thi
tuyển hoặc xét tuyển do Sở Nội vụ trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định đối với
công chức cấp tỉnh, huyện; trên cơ sở căn cứ vào khả năng và yêu cầu thực tế của
địa phương.
Điều 4. Căn cứ tuyển dụng công chức:
1. Cơ quan sử dụng
công chức có trách nhiệm xác định, mô tả vị trí việc làm, báo cáo Uỷ ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Nội vụ) phê duyệt để làm căn cứ tuyển dụng công chức.
2. Hàng năm, cơ
quan sử dụng công chức xây dựng nhu cầu tuyển
dụng công chức báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ đối với công chức cấp
tỉnh, huyện) để phê duyệt và tổ chức tuyển dụng theo quy định tại Quy chế này.
Điều 5. Hội đồng tuyển dụng công chức:
1. Hội đồng tuyển
dụng công chức do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập, được sử dụng
con dấu, tài khoản của Sở Nội vụ trong các hoạt động của hội đồng. Hội đồng tuyển
dụng hoạt động theo từng kỳ thi tuyển hoặc kỳ xét tuyển và tự giải thể sau khi
hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hội đồng tuyển
dụng công chức có 05 hoặc 07 thành viên, bao gồm:
a) Chủ tịch hội đồng
là Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh;
b) Phó Chủ tịch hội
đồng là Giám đốc Sở Nội vụ;
c) Uỷ viên kiêm
thư ký hội đồng (là Trưởng phòng chuyên môn thuộc Sở Nội vụ);
d) Các Uỷ viên
khác là đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành chuyên môn, nghiệp vụ có liên
quan.
3. Hội đồng tuyển
dụng làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số trên cơ sở các quy định
tại Quy chế này và các quy định hiện hành của Nhà nước có liên quan, đồng thời
có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Thành lập bộ
phận giúp việc gồm: Ban đề thi, Ban coi thi, Ban phách, Ban chấm thi trong trường
hợp tổ chức thi tuyển, Ban kiểm tra sát hạch trong trường hợp tổ chức xét tuyển,
Ban phúc khảo. Nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận giúp việc cho Hội đồng tuyển dụng
thực hiện theo quy định tại Phụ lục số II về Quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển
công chức ban hành kèm theo Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30 tháng 12 năm
2010 của Bộ Nội vụ; những người có người thân (vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột)
dự tuyển vào làm công chức không được tham gia vào Hội đồng tuyển dụng, làm đề
thi, coi thi, chấm thi kỳ thi tuyển hoặc xét tuyển.
b) Tổ chức thu
phí dự tuyển và sử dụng theo quy định;
c) Tổ chức chấm
thi;
d) Chậm nhất sau
15 ngày kể từ ngày tổ chức chấm thi xong, Hội đồng tuyển dụng
phải báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thi tuyển
hoặc xét tuyển để xem xét, quyết định công nhận kết quả
thi tuyển hoặc xét tuyển;
đ) Giải quyết khiếu
nại, tố cáo trong quá trình tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển.
4. Uỷ ban nhân dân tỉnh phân cấp
cho Sở Nội vụ thực hiện các nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh; thông báo tuyển dụng; tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng; trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh quyết định thành lập Hội đồng tuyển dụng; tổ chức thi tuyển hoặc
xét tuyển; thông báo kết quả và ban hành quyết định tuyển dụng và quyết định huỷ
bỏ quyết định tuyển dụng.
Chương III
ĐIỀU KIỆN DỰ TUYỂN, HỒ
SƠ DỰ TUYỂN VÀ ƯU TIÊN TRONG TUYỂN DỤNG
Điều 6. Kế hoạch tuyển dụng:
1. Hàng năm, các
sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào yêu cầu công việc, vị trí việc
làm còn thiếu và chỉ tiêu biên chế được giao, đăng ký nhu cầu tuyển dụng theo
các nội dung: Số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ, chuyên ngành đào tạo
theo từng vị trí việc làm cần tuyển dụng gửi Sở Nội vụ tổng hợp.
2. Trên cơ sở nhu
cầu tuyển dụng của các sở, ban, ngành và Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Sở Nội vụ
xây dựng kế hoạch tuyển dụng báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt và quyết định
lựa chọn phương thức tuyển dụng thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.
Điều 7. Thông báo tuyển dụng:
1. Thông báo tuyển
dụng công chức được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại
chúng, niêm yết công khai tại Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ các huyện; đồng thời đăng
tải trên trang thông tin điện tử của tỉnh Vĩnh Long và của Sở Nội vụ để người
đăng ký dự tuyển biết.
2. Nội dung thông
báo tuyển dụng gồm:
a) Điều kiện đăng
ký dự tuyển;
b) Số lượng vị
trí việc làm cần tuyển theo từng ngạch công chức;
c) Nội dung hồ sơ
đăng ký dự tuyển, thời hạn nhận hồ sơ và địa điểm nộp hồ sơ dự tuyển, số điện
thoại liên hệ;
d) Hình thức và nội
dung thi tuyển hoặc xét tuyển; thời gian và địa điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
phí thi tuyển hoặc xét tuyển.
3. Thời hạn nhận
hồ sơ của người đăng ký dự tuyển ít nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo tuyển
dụng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.
4. Chậm nhất 07 ngày trước ngày tổ
chức thi tuyển hoặc xét tuyển, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức phải
lập danh sách người đủ điều kiện dự tuyển và niêm yết công khai tại trụ sở làm
việc.
Điều 8. Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức:
1. Người có đủ
các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín
ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển công chức.
a) Có một quốc tịch
là quốc tịch Việt Nam;
b) Đủ 18 tuổi trở
lên;
c) Có đơn dự tuyển;
có lý lịch rõ ràng;
d) Có văn bằng,
chứng chỉ phù hợp;
đ) Có phẩm chất
chính trị, đạo đức tốt;
e) Đủ sức khoẻ để
thực hiện nhiệm vụ;
f) Các điều kiện
khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển: Căn cứ vào tính chất, đặc điểm, loại hình,
yêu cầu của vị trí việc làm và đặc điểm, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương, cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu
cầu của vị trí dự tuyển và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) phê duyệt
trước khi tuyển dụng. Các điều kiện khác không được thấp hơn hoặc trái với quy
định hiện hành của Nhà nước đối với ngạch (vị trí việc làm) cần tuyển dụng.
2. Những người
sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức:
a) Không cư trú tại
Việt Nam;
b) Mất hoặc bị hạn
chế năng lực hành vi dân sự;
c) Đang bị truy cứu
trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về
hình sự của tòa án mà chưa được xoá án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý
hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
Điều 9. Hồ sơ đăng ký dự tuyển và phí dự tuyển công chức:
1. Hồ sơ đăng
ký dự tuyển công chức bao gồm:
a) Đơn đăng ký dự
tuyển công chức theo mẫu tại phụ lục I
ban hành kèm theo Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Nội
vụ.
b) Bản sơ yếu lý
lịch tự thuật dán ảnh 4x6 theo mẫu quy định, có xác nhận của Uỷ ban nhân dân
xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang
công tác, học tập trong thời hạn 30 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;
c) Bản sao giấy
khai sinh;
d) Bản chụp các
văn bằng, chứng chỉ và bảng kết quả học tập (học bạ hoặc bảng điểm quá trình
đào tạo) theo yêu cầu của vị trí dự tuyển;
đ) Giấy chứng nhận sức khoẻ do cơ quan y tế có thẩm quyền
cấp trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;
e) Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng công chức (nếu
có) được cơ quan có thẩm quyền chứng thực.
2. Phí
dự tuyển công chức: Theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 10. Những trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng:
1. Căn cứ điều kiện
đăng ký dự tuyển công chức và yêu cầu công việc, Sở Nội vụ thẩm định hồ sơ
trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối
với các trường hợp đặc biệt sau:
a) Người tốt nghiệp
thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước;
b) Người tốt nghiệp
đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài;
c) Người có trình
độ đào tạo từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần
tuyển dụng từ 05 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần
tuyển dụng.
Trình tự, thủ tục
tiếp nhận không qua thi tuyển đối với những trường hợp quy định tại Điểm a, b,
c Điều này thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 13/2010/TT-BNV ngày
30 tháng 12 năm 2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về tuyển dụng
và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010
của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
2. Người tốt nghiệp
đại học hệ cử tuyển của huyện nào cử đi học thì được xem xét, bố trí về huyện
đó công tác theo nhu cầu vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của huyện. Nếu
huyện cử đi học không có nhu cầu sử dụng thì được tham gia nộp hồ sơ dự tuyển
công chức theo quy định của Quy chế này.
Điều 11. Ưu tiên trong tuyển dụng công chức:
1. Đối tượng và
điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức:
a) Anh hùng Lực
lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như
thương binh; người có học vị tiến sĩ, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu
vị trí việc làm: Được cộng 30 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
b) Người dân tộc
thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp, người làm
công tác cơ yếu chuyển ngành, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con
của người hưởng chính sách như thương binh, con của người hoạt động cách mạng
trước tổng khởi nghĩa (từ ngày 19 tháng 8 năm 1945 trở về trước), con đẻ của
người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; con Anh hùng Lực lượng
vũ trang; con Anh hùng Lao động: Được cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển
hoặc xét tuyển;
c) Người hoàn
thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an
nhân dân, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện
tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành
nhiệm vụ: Được cộng 10 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển.
2. Trường hợp người
dự thi tuyển hoặc dự xét tuyển công chức thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại
khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả thi tuyển
hoặc xét tuyển.
Chương IV
THI TUYỂN CÔNG
CHỨC
Điều 12. Các môn thi và hình thức thi:
1. Môn kiến thức
chung: Thi viết 01 bài về hệ thống chính trị, tổ chức
bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính
nhà nước; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
ngành, lĩnh vực tuyển dụng.
2. Môn nghiệp
vụ chuyên ngành: Thi viết 01 bài và thi trắc nghiệm 01
bài về nghiệp vụ chuyên ngành theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Đối với vị trí việc
làm yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ hoặc tin học, thì môn thi nghiệp vụ chuyên
ngành là ngoại ngữ hoặc tin học phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển
dụng. Trong trường hợp này, người dự tuyển không phải thi môn ngoại ngữ quy định
tại Khoản 3 hoặc môn tin học quy định tại Khoản 4 Điều này.
3. Môn ngoại
ngữ: Thi viết hoặc thi vấn đáp 01 bài một trong năm thứ
tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị
trí việc làm do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.
Đối với vị trí việc
làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc thiểu số, việc thi môn ngoại ngữ được thay thế
bằng thi tiếng dân tộc thiểu số. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định hình
thức và nội dung thi tiếng dân tộc thiểu số.
4. Môn tin học
văn phòng: Thi thực hành trên máy hoặc thi trắc nghiệm
01 bài theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Điều 13. Điều kiện miễn thi một số môn:
Người đăng ký dự
tuyển công chức được miễn thi một số môn trong kỳ thi tuyển công chức như sau:
1. Miễn thi môn
ngoại ngữ trong trường hợp môn nghiệp vụ chuyên ngành không phải là ngoại ngữ nếu
có một trong các điều kiện sau:
a) Có bằng tốt
nghiệp đại học, sau đại học về ngoại ngữ;
b) Có bằng tốt
nghiệp đại học, sau đại học ở nước ngoài hoặc tốt nghiệp đại học, sau đại học tại
cơ sở đạo tào bằng tiếng nước ngoài ở Việt Nam.
2. Miễn thi môn tin học văn phòng
trong trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông
tin trở lên.
Điều 14. Thời gian các môn thi trong kỳ thi tuyển công chức:
1. Đối với trường
hợp thi tuyển công chức loại D (ngạch nhân viên, cán sự hoặc tương đương):
a) Môn kiến thức
chung: Thi viết thời gian 120 phút;
b) Môn nghiệp vụ
chuyên ngành: Thi viết thời gian 120 phút và thi trắc nghiệm
thời gian 30 phút;
c) Môn ngoại ngữ:
Thi viết thời gian 60 phút hoặc thi vấn đáp thời gian từ
15 đến 30 phút (nếu tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch dự thi
yêu cầu phải có trình độ ngoại ngữ);
d) Môn tin học
văn phòng: Thi thực hành trên máy hoặc thi trắc nghiệm, thời
gian 30 phút (nếu tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch dự thi yêu cầu phải có trình độ
tin học).
2. Đối với trường
hợp thi tuyển công chức loại C (ngạch chuyên viên hoặc
tương đương):
a) Môn kiến thức
chung: Thi viết, thời gian 180 phút;
b) Môn nghiệp vụ
chuyên ngành: Thi viết thời gian 180 phút và thi trắc nghiệm
thời gian 45 phút;
c) Môn ngoại ngữ:
Thi viết thời gian 90 phút hoặc thi vấn đáp thời gian từ
15 đến 30 phút;
d) Môn tin học
văn phòng: Thi thực hành trên máy hoặc thi trắc nghiệm, thời
gian 45 phút.
3. Đối với trường
hợp thi tuyển công chức vào vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ hoặc
tin học thì môn nghiệp vụ chuyên ngành là ngoại ngữ hoặc tin học. Thời gian thi
ngoại ngữ hoặc tin học do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định đảm bảo phù
hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
4. Đối với trường
hợp thi tuyển công chức vào vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc thiểu
số (trừ Tày, Nùng, Thái, Mường) thì môn ngoại ngữ được thay thế bằng thi tiếng
dân tộc thiểu số. Thời gian thi tiếng dân tộc thiểu số do Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh quyết định đảm bảo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
Điều 15. Cách tính điểm:
1. Bài thi được
chấm theo thang điểm 100.
2. Điểm các môn
thi được tính như sau:
a) Môn kiến thức
chung: Tính hệ số 1;
b) Môn nghiệp vụ
chuyên ngành: Bài thi viết tính hệ số 2; bài
thi trắc nghiệm tính hệ số 1;
c) Môn ngoại ngữ,
tiếng dân tộc thiểu số, môn tin học văn phòng: Tính hệ số
1 và không tính vào tổng số điểm thi.
3. Kết quả thi tuyển
là tổng số điểm của các bài thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ chuyên
ngành tính theo quy định tại Khoản 2 Điều này cộng với điểm ưu tiên quy định tại Điều 11 Quy chế này.
Điều 16. Xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức:
1. Người trúng
tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đủ các bài
thi của các môn thi;
b) Có điểm của mỗi
bài thi đạt từ 50 điểm trở lên;
c) Có kết quả thi
tuyển cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển dụng
của từng vị trí việc làm.
2. Trường hợp có
từ 02 người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cần tuyển dụng, người
có điểm thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành cao hơn là người trúng tuyển; nếu
điểm bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành bằng nhau thì người có điểm bài
thi trắc nghiệm môn nghiệp vụ chuyên ngành cao hơn là người trúng tuyển; nếu vẫn
không xác định được người trúng tuyển thì Hội đồng thi tuyển xem xét trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh quyết định người trúng tuyển.
3. Người không
trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức không được bảo lưu kết quả thi tuyển
cho các kỳ thi tuyển lần sau.
Chương V
XÉT TUYỂN CÔNG
CHỨC
Điều 17. Nội dung xét tuyển công chức:
1. Xét kết quả học
tập của người dự tuyển.
2. Phỏng vấn về
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển.
Điều 18. Cách tính điểm:
1. Điểm học tập
được xác định bằng điểm trung bình cộng kết quả các môn học trong toàn bộ quá
trình học tập của người dự xét tuyển ở trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu
cầu của vị trí dự tuyển, được quy đổi theo thang điểm 100 và tính hệ số 2.
2. Điểm tốt nghiệp
được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo
vệ luận văn của người dự xét tuyển, được quy đổi theo thang điểm 100 và tính hệ
số 1.
3. Điểm phỏng vấn
được tính theo thang điểm 100 và tính hệ số 1.
4. Kết quả xét
tuyển là tổng số điểm của điểm học tập, điểm tốt nghiệp, điểm phỏng vấn tính
theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này và điểm ưu tiên theo quy
định tại Điều 11 Quy chế này.
Điều 19. Xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức:
1. Người trúng
tuyển trong kỳ xét tuyển công chức phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có điểm học tập,
điểm tốt nghiệp và điểm phỏng vấn, mỗi loại đạt từ 50 điểm trở lên;
b) Có kết quả xét
tuyển cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển
dụng của từng vị trí việc làm.
2. Trường hợp có
từ 02 người trở lên có kết quả xét tuyển bằng nhau ở vị trí cần tuyển dụng, thì
người có điểm học tập cao hơn là người trúng tuyển; nếu điểm học tập bằng nhau
thì người có điểm tốt nghiệp cao hơn là người trúng tuyển; nếu vẫn chưa xác định
được người trúng tuyển thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định người trúng
tuyển.
3. Người không
trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức không được bảo lưu kết quả xét tuyển
cho các kỳ xét tuyển lần sau.
Chương VI
TUYỂN DỤNG, TẬP
SỰ VÀ BỔ NHIỆM VÀO NGẠCH
Điều 20. Thông báo kết quả tuyển dụng:
1. Trong thời hạn
15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển của Hội đồng
tuyển dụng, Sở Nội vụ phải niêm yết công khai kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển,
danh sách dự kiến người trúng tuyển tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin
điện tử của cơ quan; gửi thông báo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển bằng văn bản
tới từng người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký.
2. Trong thời hạn
15 ngày kể từ ngày niêm yết công khai kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển, người dự
tuyển có quyền gửi đơn đề nghị phúc khảo kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển. Giám
đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm tổ chức chấm phúc khảo trong thời hạn 15 ngày, kể
từ ngày hết thời hạn nhận đơn phúc khảo theo quy định tại khoản này.
3. Sau khi thực
hiện các quy định tại Khoản 1 và 2 Điều này, Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo Uỷ ban
nhân dân tỉnh phê duyệt kết quả tuyển dụng.
4. Trong thời hạn
15 ngày kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng, Giám đốc Sở Nội
vụ gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển
theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký.
Điều 21. Quyết định tuyển dụng và nhận việc:
1. Trong thời hạn
30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo công nhận kết quả trúng tuyển, người
trúng tuyển phải đến Sở Nội vụ để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển. Hồ sơ dự tuyển phải
được hoàn thiện trước khi ký quyết định tuyển dụng bao gồm:
a) Bản sao văn bằng,
chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có
thẩm quyền chứng thực;
b) Phiếu lý lịch
tư pháp do Sở Tư pháp nơi thường trú cấp.
Thời điểm cơ quan
có thẩm quyền chứng thực văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập và cấp phiếu lý lịch
tư pháp được thực hiện trong thời hạn quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.
2. Trường hợp người
trúng tuyển có lý do chính đáng mà không thể đến hoàn thiện hồ sơ dự tuyển thì
phải làm đơn xin gia hạn trước khi kết thúc thời hạn hoàn thiện hồ sơ dự tuyển
gửi Sở Nội vụ. Thời gian xin gia hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn
hoàn thiện hồ sơ dự tuyển quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Sau khi người
trúng tuyển hoàn thiện đủ hồ sơ dự tuyển theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều
này, trong thời hạn 15 ngày, Giám đốc Sở Nội vụ phải ra quyết định tuyển dụng đối
với người trúng tuyển; trường hợp người trúng tuyển không hoàn thiện đủ hồ sơ dự
tuyển theo quy định thì Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
quyết định huỷ kết quả trúng tuyển.
4. Trong thời hạn
chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, người được tuyển dụng
vào công chức phải đến cơ quan nhận việc, trừ trường hợp quyết định tuyển dụng
quy định thời hạn khác. Trường hợp người được tuyển dụng vào công chức có lý do
chính đáng mà không thể đến nhận việc thì phải làm đơn xin gia hạn trước khi kết
thúc thời hạn nêu trên gửi Sở Nội vụ và cơ quan sử dụng công chức. Thời gian
xin gia hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nhận việc quy định tại
khoản này. Sau thời hạn nêu trên người được tuyển dụng vào công chức không đến
nhận việc thì cơ quan sử dụng công chức báo cáo Sở Nội vụ ra quyết định huỷ bỏ
quyết định tuyển dụng.
5. Trường hợp người
trúng tuyển bị huỷ bỏ kết quả trúng tuyển theo quy định tại Khoản 3 Điều này và
trường hợp người được tuyển dụng bị huỷ bỏ quyết định tuyển dụng do không đến
nhận việc trong thời hạn quy định tại Khoản 4 Điều này thì Giám đốc Sở Nội vụ
báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt tuyển dụng người có kết quả tuyển
dụng thấp hơn liền kề ở vị trí tuyển dụng đó, nếu người đó đảm bảo có đủ các điều
kiện quy định tại Điểm a và b Khoản 1 Điều 16 Quy chế này (trong trường hợp tổ
chức thi tuyển công chức) hoặc quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 19 Quy chế này
(trong trường hợp tổ chức xét tuyển công chức).
Trường hợp có từ
02 người trở lên có kết quả tuyển dụng thấp hơn liền kề bằng nhau thì Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định người trúng tuyển theo quy định tại Khoản 2 Điều
16 Quy chế này (trong trường hợp tổ chức thi tuyển công chức) hoặc quy định tại
Khoản 2 Điều 19 Quy chế này (trong trường hợp tổ chức xét tuyển công chức).
Điều 22. Chế độ tập sự:
1. Người được tuyển
dụng vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công
tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.
2. Thời gian tập
sự được quy định như sau:
a) 12 tháng đối với
trường hợp tuyển dụng vào công chức loại C (ngạch chuyên viên và tương đương);
b) 06 tháng đối với
trường hợp tuyển dụng vào công chức loại D (ngạch nhân viên, cán sự và tương
đương);
c) Thời gian nghỉ
sinh con theo chế độ bảo hiểm xã hội và thời gian nghỉ ốm đau, bị tạm giam, tạm
giữ, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật không được tính vào thời
gian tập sự.
3. Nội dung tập sự:
a) Nắm vững quy định
của Luật Cán bộ, công chức về quyền, nghĩa vụ của công chức, những công việc
công chức không được làm; nắm vững cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác, nội quy, quy chế làm việc của cơ
quan, tổ chức, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của vị trí việc làm được tuyển dụng;
b) Trao dồi kiến
thức và kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển
dụng;
c) Tập giải quyết,
thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.
4. Không thực hiện
chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm
xã hội bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự quy định tại Khoản 2 Điều
này.
Điều 23. Hướng dẫn tập sự:
Cơ quan sử dụng công
chức có trách nhiệm:
1. Hướng dẫn cho
người tập sự nắm vững và tập làm nhũng công việc theo yêu cầu nội dung tập sự
quy định tại Khoản 3 Điều 22 Quy chế này.
2. Chậm nhất sau
07 ngày làm việc, kể từ ngày công chức đến nhận việc, thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị phải cử công chức cùng ngạch hoặc ngạch cao hơn, có năng lực và kinh
nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn người tập sự. Mỗi công chức chỉ hướng
dẫn mỗi lần 01 người tập sự.
Điều 24. Chế độ chính sách đối với người tập sự và người hướng dẫn tập
sự:
1. Trong thời gian tập sự, người tập
sự được hưởng 85% mức lương bậc 1 của ngạch tuyển dụng; trường hợp người tập sự
có trình độ thạc sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% mức lương
bậc 2 của ngạch tuyển dụng; trường hợp người tập sự có trình độ tiến sĩ phù hợp
với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% mức lương bậc 3 của ngạch tuyển dụng.
Các khoản phụ cấp được hưởng theo quy định của pháp luật.
2. Người tập sự được hưởng 100% mức
lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo quy định tại
Khoản 1 Điều này trong các trường hợp sau:
a) Làm việc ở miền núi, biên giới,
hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn;
b) Làm việc trong các ngành, nghề
độc hại nguy hiểm;
c) Là người hoàn thành nghĩa vụ
quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân, sĩ
quan, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, đội viên
thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển
nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ.
3. Thời gian tập sự không được
tính vào thời gian xét nâng bậc lương.
4. Công chức được cơ quan phân
công hướng dẫn tập sự được hưởng hệ số phụ cấp trách nhiệm bằng 0,3 so với mức
lương tối thiểu trong thời gian hướng dẫn tập sự.
Điều 25. Bổ nhiệm vào ngạch công chức đối với người hoàn thành chế độ tập
sự:
1. Khi hết thời
gian tập sự, người tập sự phải làm báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản; người
hướng dẫn tập sự phải nhận xét, đánh giá kết quả tập sự đối với người tập sự bằng
văn bản, gửi thủ trưởng cơ quan sử dụng công chức.
2. Thủ trưởng cơ
quan sử dụng công chức đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc
của người tập sự. Trường hợp người tập sự đạt yêu cầu của ngạch công chức đang
tập sự thì thực hiện các quy trình, thủ tục quyết định bổ nhiệm vào ngạch cho
công chức.
Điều 26. Huỷ bỏ quyết định tuyển dụng đối với người tập sự:
1. Quyết định tuyển
dụng bị huỷ bỏ trong trường hợp người tập sự không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị
xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên trong thời gian tập sự.
2. Thủ trưởng cơ
quan sử dụng công chức đề nghị Sở Nội vụ ra quyết định huỷ bỏ quyết định tuyển
dụng đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Người tập sự bị
huỷ bỏ quyết định tuyển dụng được cơ quan sử dụng công chức trợ cấp 01 tháng
lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe về nơi cư trú.
Chương VII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 27. Giám đốc
các sở, ban, ngành và tương đương; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố,
thị xã chịu trách nhiệm thực hiện bản Quy chế này.
Điều 28. Việc tuyển dụng công chức không đúng quy định,
không đảm bảo nguyên tắc chung sẽ bị huỷ bỏ kết quả tuyển dụng. Những người cố
ý vi phạm quy định trong Quy chế tuyển dụng công chức hoặc có hành vi tiêu cực
trong quá trình tổ chức kỳ thi tuyển hoặc kỳ xét tuyển công chức thì tuỳ theo mức
độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 29. Sở Nội vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Quy chế này và tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện sau khi kết
thúc mỗi kỳ tuyển dụng công chức báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Nội vụ theo
quy định./.