|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 19-CT/TW năm 2012 sự lãnh đạo của Đảng công tác dạy nghề
Số hiệu:
|
19-CT/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Ban Chấp hành Trung ương
|
|
Người ký:
|
Lê Hồng Anh
|
Ngày ban hành:
|
05/11/2012
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
|
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 19-CT/TW
|
Hà Nội, ngày
05 tháng 11 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ
LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC DẠY NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công tác
dạy nghề cho lao động nông thôn bước đầu đã có chuyển biến tích cực và đạt được
một số kết quả. Chính sách mới về dạy nghề cho lao động nông thôn được ban hành
tương đối đồng bộ, phù hợp với điều kiện của đất nước. Đã xây dựng thành công
một số mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn làm cơ sở để triển khai nhân
rộng; số lao động nông thôn được học nghề ngày càng tăng. Một bộ phận lao động
nông thôn sau khi học nghề đã có việc làm mới ở các cơ sở công nghiệp, thủ công
nghiệp, dịch vụ, được xuất khẩu lao động hoặc chuyển nghề. Qua đó, đã góp phần
hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ có hiệu
quả, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở nông
thôn và xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, công tác dạy nghề cho lao động nông
thôn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế. Việc triển khai công tác này còn chậm, thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với đặc
điểm của từng vùng, ngành kinh tế; thiếu định hướng dài hạn, chưa gắn với quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch nông thôn mới, nhất là
quy hoạch sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và
thị trường. Một số nơi, dạy nghề còn chạy theo số lượng; chất lượng thấp, chưa
phù hợp với nhu cầu của người học và người sử dụng lao động. Tư vấn, hướng nghiệp
học nghề với điều kiện, khả năng của mình và nhu cầu của xã hội. Mạng lưới cơ
sở dạy nghề còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu;
đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về dạy nghề thiếu về số lượng và yếu về nghiệp
vụ. Công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến về
dạy nghề cho lao động nông thôn chưa sát thực tế, chưa phong phú về hình thức.
Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên chủ yếu
là do: nhận thức của nhiều cấp ủy đảng, chính quyền về vị trí chiến lược của
nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề cho lao động
nông thôn chưa đầy đủ. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch xây
dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương không xác định chỉ tiêu, giải pháp cụ thể
cho công tác này; chưa quan tâm đầu tư đúng mức; thiếu chính sách cụ thể để huy
động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Sự
phối hợp giữa các cấp, các ngành liên quan trong tổ chức thực hiện chưa chặt
chẽ.
Đào tạo nghề, dạy nghề cho lao động nói chung và
lao động nông thôn nói riêng có vai trò quan trọng việc phát huy nguồn lực phục
vụ sự nghiệp dạy nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững và xây
dựng nông thôn mới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng tập trung thực hiện tốt
những nhiệm vụ sau đây:
1. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ
biến nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng
viên và người dân về vị trí chiến lược của phát triển nông nghiệp, nông dân,
nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao
động nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng thu
nhập và tạo thêm việc làm.
2. Chiến lược, kế hoạch, quy hoạch dạy nghề lao
động nông thôn phải xuất phát từ nhu cầu của người học, nhu cầu sử dụng lao
động của doanh nghiệp và của xã hội; phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội, quy hoạch sản xuất và quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Tiếp tục đổi mới hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn. Xây dựng hệ thống
trường dạy nghề theo hướng hiện đại, chuẩn hóa. Tập trung dạy nghề cho thanh
niên nông thôn đáp ứng yêu cầu lao động của các cơ sở công nghiệp, thủ công
nghiệp, dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyển nghề; dạy nghề cho bộ phận nông
dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp để thực hành sản xuất nông nghiệp tiên tiến,
hiện đại. Chú trọng dạy nghề cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người
khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động nữ, các đối tượng chính sách và
lao động ở vùng đô thị hóa. Nội dung dạy nghề chủ yếu là dạy thực hành và được
thực hiện tại nơi sản xuất. Thời gian đào tạo phải phù hợp với nghề đào tạo,
đặc điểm của quy trình sản xuất, quy trình sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi
ở từng vùng, từng địa phương và phù hợp với điều kiện của người học nghề. Không
tổ chức dạy nghề khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của người
lao động sau khi học nghề.
3. Ban cán sự đảng Chính phủ, ban cán sự đảng
của bộ, ngành Trung ương có liên quan phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện có hiệu quả chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với
chương trình xây dựng nông thôn mới; coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm để thực
hiện thành công đột phát chiến lược về phát triển nhanh nguồn lực của Chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020. Sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ
chế, chính sách và đảm bảo nguồn lực để triển khai thực hiện; thường xuyên kiểm
tra, giám sát và định kỳ báo cáo tình hình thực hiện.
4. Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dạy nghề cho
lao động nông thôn là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy đảng và chính quyền các
cấp. các Tỉnh ủy, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng về dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình xây dựng
nông thôn mới. Tăng cường chỉ đạo cấp cơ sở trong việc xây dựng và thực hiện
chương trình, đề án, kế hoạch 5 năm và hằng năm về dạy nghề cho lao động nông
thôn, có các chỉ tiêu cụ thể về số lượng, chất lượng, cơ cấu lao động để tổ chức
triển khai, theo dõi, đánh giá. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ về vốn, phương tiện
sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn sau
khi học nghề; phấn đấu lao động sau học nghề có việc làm mứi hoặc tiếp tục làm
nghề cũ có hiệu quả cao hơn đạt ít nhất 70% trong giai đoạn 2011 – 2015, 80%
trong giai đoạn 2016 – 2020. Chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương phối hộ
chặt chẽ, tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng dạy nghề. Huy
động các tổ chức chính trị - xã hội, khuyến khích các đoàn thể nhân dân, doanh nghiệp
và người dân có đủ điều kiện tích cực tham gia vào công tác dạy nghề và tạo
việc làm cho lao động nông thôn. Kiện toàn tổ chức, cán bộ làm công tác quản lý
nhà nước về dạy nghề. Xây dựng và nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác dạy nghề.
5. Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức thành viên chủ động tham
gia thực hiện chương trình dạy nghề cho lao đông nông thôn với các hình thức
phù hợp; tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước phổ biến, tuyên truyền, tư
vấn dạy nghề cho các đoàn viên, hội viên, cộng tác viên; biểu dương, nhân rộng
gương người tốt, việc tốt trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.
Thường xuyên giám sát việc thực hiện và kịp thời tập hợp ý kiến của nhân dân về
công tác này để phản ánh, kiến nghị với các tổ chức đảng và cơ quan nhà nước đề
ra biện pháp chỉ đạo phù hợp.
6. Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Văn
phòng Trung ương Đảng và Ban cán sự đảng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
chủ trì, theo dõi, kiểm tra và định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo Ban Bí thư
tình hình thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị này phổ biến và quán triệt đến chi bộ và
đảng viên để thực hiện.
|
T/M BAN BÍ
THƯ
Lê Hồng Anh
|
Chỉ thị 19-CT/TW năm 2012 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 19-CT/TW ngày 05/11/2012 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
16.061
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|