BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
17/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2010
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG HỒ NGHĨA DŨNG TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT
CÔNG TÁC NĂM 2009 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2010 CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI.
Ngày 11/01/2010 tại Hà Nội, Bộ
Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai
nhiệm vụ kế hoạch năm 2010. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải; đại diện lãnh đạo các Sở
Giao thông vận tải trong cả nước; đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành, đoàn thể
trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo một số hội, hiệp hội trong lĩnh vực
giao thông vận tải và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.
Hội nghị tổng kết công tác năm
2009 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2010 của Bộ GTVT vinh dự được đón tiếp
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã
nghe "Báo cáo tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch
năm 2010" do Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức trình bày; ý kiến
chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và ý kiến tham luận của một số đại biểu đại
diện các lĩnh vực của ngành. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã kết
luận như sau:
Trong năm 2009, được sự quan tâm
và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chính sách
kích cầu đầu tư xây dựng, kích cầu thị trường nội địa đã tạo điều kiện về nguồn
vốn cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; Bộ GTVT đã thực
hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng cải cách hành chính, cải cách các thể
chế, đổi mới cơ chế quản lý theo hướng phân cấp mạnh cho các địa phương, phân cấp
mạnh cho các chủ đầu tư, cho các ban QLDA; đồng thời đẩy mạnh quan hệ hợp tác với
các địa phương và các Bộ, ngành; cùng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể
CBCNV-LĐ, ngành GTVT đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành công, hoàn
thành toàn diện và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực: khối lượng
thực hiện và giải ngân xây dựng cơ bản tăng cao nhất từ trước đến nay, vận tải
đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội, tai nạn giao thông tiếp tục giảm 3 tiêu chí so với
năm 2008, công nghiệp giao thông vận tải cũng vượt qua khó khăn trong điều kiện
khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; Bộ GTVT cũng đã tổ chức
thành công Hội nghị STOM và ATM tại Việt Nam, đã đề xuất Chính phủ ký được nhiều
thỏa thuận quốc tế trong ngành GTVT. Bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn
còn tồn tại một số thiếu sót, hạn chế như: vận tải công cộng ở các đô thị lớn
phát triển chậm, vận tải đường dài quản lý chưa chặt chẽ; kết quả giải ngân xây
dựng cơ bản đạt cao song tiến độ thực hiện dự án còn chậm; công tác quản lý Nhà
nước đối với đầu tư xây dựng giao thông địa phương còn nhiều bất cập công tác
quản lý kết cấu hạ tầng sau đầu tư còn có những khiếm khuyết; tai nạn giao
thông nghiêm trọng trong đường bộ và đường thủy nội địa vẫn còn cao.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ triển
khai thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ kế hoạch đã nêu trong Báo cáo, nghiên
cứu giải quyết kiến nghị của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng thời nhấn mạnh
một số vấn đề sau:
1. Về công
tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thể chế
- Triển khai mạnh mẽ Luật Giao
thông đường bộ năm 2008 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật; đẩy
mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản
lý và điều hành vận tải để đưa Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đi vào cuộc sống,
xây dựng xã hội giao thông theo hướng văn minh, kỷ cương.
- Tiến hành sơ kết, tổng kết thực
hiện các Luật chuyên ngành (Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thủy nội địa,
Bộ Luật Hàng hải, Luật Đường sắt) để kiến nghị bổ sung, sửa đổi nếu cần thiết.
2. Công tác
chiến lược, quy hoạch và kế hoạch
- Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ trì triển
khai thực hiện Chiến lược phát triển giao thông vận tải và các quy hoạch đã được
phê duyệt; xây dựng Kế hoạch phát triển giao thông vận tải 5 năm 2011-2015.
- Các Sở GTVT tham mưu cho UBND
tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, xây dựng, cập nhật lại quy hoạch phát triển
GTVT tại địa phương giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Bộ GTVT thẩm
định và đồng thuận để UBND tỉnh phê duyệt các quy hoạch này trên cơ sở phù hợp
với quy hoạch của địa phương và thống nhất chung với quy hoạch GTVT của cả nước.
Trên cơ sở quy hoạch phát triển
GTVT được duyệt, các địa phương triển khai ngay việc xây dựng Kế hoạch phát triển
giao thông vận tải 5 năm 2011-2015.
- Đổi mới đồng bộ các hệ thống
chỉ tiêu thống kê theo hướng: đáp ứng đầy đủ, kịp thời, chính xác các yêu cầu về
cung cấp thông tin, phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của từng lĩnh vực để
phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ và Chính phủ. Các địa phương phải
nghiêm chỉnh thực hiện chế độ báo cáo theo yêu cầu của Bộ.
3. Công tác
quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông sau đầu tư
- Năm 2010, kinh tế của đất nước
sẽ có những điều kiện thuận lợi hơn để tăng trưởng GDP. Do đó, các chủ đầu tư,
các Ban quản lý dự án và các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, triển khai
mạnh mẽ các giải pháp ngay từ đầu năm, đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông trên cơ sở chiến lược, quy hoạch đã được duyệt của cả nước và của từng
địa phương để giải ngân hết các nguồn vốn kế hoạch đã giao trong năm 2010.
+ Đối với nguồn vốn ODA, các nguồn
vốn đối ứng đã bố trí vốn; các dự án trái phiếu Chính phủ theo Quyết định
171/QĐ-TTg, vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung năm 2009 (1.650 tỷ đồng): các chủ
đầu tư tiếp tục chỉ đạo các Ban Quản lý dự án đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến
độ và thực hiện giải ngân.
+ Đối với các dự án ứng trước
ngân sách chưa bố trí vốn: Vụ Kế hoạch Đầu tư tham mưu Bộ báo cáo Chính phủ để
có phương án giải quyết cụ thể.
+ Đẩy mạnh thực hiện các dự án
BOT, BT; đồng thời tăng tốc hơn nữa khối lượng thực hiện các dự án đường cao tốc.
+ Dự kiến trong năm 2010 phấn đấu
giải ngân tăng 20-30% so với năm 2009, khởi công được 40 dự án; huy động vốn
ngoài ngân sách để đầu tư cho các dự án giao thông khoảng 15.000 tỷ đồng.
- Bộ GTVT sẽ tiếp tục đổi mới cơ
chế quản lý đầu tư xây dựng theo hướng phân cấp mạnh hơn cho các địa phương,
các Cục, Tổng công ty; thí điểm mô hình Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư; phân
cấp, ủy quyền thực hiện một số dự án cho các địa phương và các Cục, Tổng công
ty. Bộ tập trung quản lý các dự án như: đường cao tốc, đường liên vùng, cảng nước
sâu, sân bay quốc tế... Các địa phương cần tăng cường năng lực và xây dựng cơ
chế quản lý dự án để triển khai tốt các dự án được phân cấp, ủy quyền.
- Chú trọng đẩy mạnh công tác
duy tu, bảo dưỡng, quản lý vận hành các dự án sau đầu tư, kể các các dự án BOT.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án duy tu, sửa chữa nhằm bảo đảm
giao thông thông suốt, an toàn.
4. Công tác
quản lý Nhà nước về vận tải
- Các Cục quản lý chuyên ngành,
các Sở GTVT và các doanh nghiệp cần tổ chức công tác vận tải một cách khoa học,
nhất là tại các thành phố lớn; tập trung phát triển vận tải công cộng và tổ chức
lại vận tải đường dài, đẩy mạnh tổ chức vận tải đa phương thức nội địa. Tăng cường
kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với các doanh
nghiệp, các hợp tác xã tham gia hoạt động vận tải.
- Phối hợp chặt chẽ với hai
thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện Nghị quyết
16/2008/NQ-CP về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh.
- Vụ Vận tải chủ trì, chuẩn bị nội
dung về vấn đề vận tải để phục vụ Hội nghị vận tải toàn quốc tổ chức vào quý
I/2010, trọng tâm là vận tải hành khách công cộng, vận tải đường dài, các giải
pháp quản lý nhằm tổ chức lại vận tải nhằm bảo đảm an toàn giao thông, kết hợp
triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
5. Công tác
an toàn giao thông
Các cơ quan, đơn vị triển khai
thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
đã được đề ra tại Thông báo số 379/TB-UBATGT ngày 26/11/2009 của Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia và Kết luận của Bộ trưởng - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia tại Hội nghị An toàn giao thông toàn quốc tổ chức vào ngày
12/01/2010.
6. Công tác
cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng
- Các cơ quan, đơn vị tiếp tục
thực hiện các chương trình: cải cách hành chính, tiết kiệm chống lãng phí và đấu
tranh chống tham nhũng; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả về công tác quản lý
Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
- Các Vụ, Cục, Thanh tra Bộ và
các cơ quan, đơn vị liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải tập
trung để thực hiện tốt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính của Bộ (Đề án 30),
bảo đảm tiến độ và phải đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định hiện hành của
thủ tục hành chính, đồng thời cắt giảm 30% chi phí xã hội thực hiện thủ tục
hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GTVT.
7. Công tác
sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
- Tiếp tục tháo gỡ hoặc đề xuất
cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện, giúp đỡ các doanh
nghiệp dịch vụ, sản xuất công nghiệp thoát khỏi đáy khủng hoảng năm 2009 và có
bước phát triển trong năm 2010, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp,
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp, đặc biệt là các
doanh nghiệp đường sắt, hàng không.
- Hội đồng quản trị các Tổng
công ty xây dựng giao thông tiến hành rà soát, kiện toàn tổ chức, chấn chỉnh hoạt
động để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tập trung cải thiện tình hình
tài chính của doanh nghiệp.
8. Xây dựng
và thực hiện cơ chế hợp tác trong toàn ngành
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc
Bộ, đặc biệt là các Cục quản lý Nhà nước chuyên ngành cần tăng cường công tác
phối hợp với các địa phương, đặc biệt là với các Sở GTVT các tỉnh, thành phố mà
trọng tâm là công tác triển khai dự án đầu tư, giải phóng mặt bằng, quản lý
hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, vận tải,
an toàn giao thông, đấu nối các đường ngang vào hệ thống các quốc lộ...
- Các Sở GTVT chịu sự quản lý
Nhà nước chuyên ngành của Bộ và quản lý hành chính của UBND tỉnh, Thành phố
phát huy vai trò là cầu nối – trung gian hợp tác giữa Bộ GTVT và địa phương; thực
hiện cung cấp thông tin của ngành, của địa phương cho đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân, cho lãnh đạo tỉnh để phối hợp, giải quyết các kiến nghị của cử tri, của
đại biểu Quốc hội về công tác giao thông vận tải tại địa phương như: các cơ chế
chính sách về giao thông vận tải, công tác quy hoạch, đầu tư dự án, vận tải, an
toàn giao thông...
- Bộ GTVT sẽ xây dựng Quy chế phối
hợp giữa các cơ quan của Bộ và các địa phương; các cơ quan thuộc Bộ và Giám đốc
các Sở GTVT quan tâm thực hiện để cơ chế triển khai có hiệu quả.
9. Công tác
hợp tác quốc tế
- Các cơ quan, đơn vị trong ngành
cần đẩy mạnh giao lưu quốc tế, tăng cường hợp tác với các đối tác quan trọng
như Nhật Bản, Hàn Quốc,... nhằm thu hút đầu tư trực tiếp cũng như ODA của các
nước này vào Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải; nghiên cứu thiết lập
quan hệ hợp tác với các nước lớn, các đối tác tiềm năng của EU nhằm mở rộng nguồn
vốn vay phù hợp cũng như duy trì hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính quốc
tế như WB, ADB và các nhà tài trợ khác để triển khai các dự án phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông vận tải.
- Các Cục quản lý chuyên ngành
và các cơ quan, đơn vị phối hợp để triển khai có hiệu quả các điều ước quốc tế
đã ký kết, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt
liên khu vực.
- Các Cục quản lý Nhà nước
chuyên ngành nghiên cứu đề án, lộ trình tham gia ứng cử vào các Ban của các tổ
chức chuyên ngành quốc tế như IMO, ICAO,...
10. Phát động
thi đua
Năm 2010 là năm đất nước có nhiều
sự kiến lớn mang nhiều ý nghĩa về mặt chính trị và xã hội (80 năm ngày thành lập
Đảng Cộng sản Việt Nam, 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 65 năm ngày thành lập
ngành giao thông vận tải...). Trên cơ sở Chương trình thi đua của Bộ, các Cục
quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị triển khai phát động cụ
thể trong từng cơ quan, đơn vị mình ngay từ đầu năm, quán triệt tư tưởng đến từng
CBCNV-LĐ nhằm tạo không khí phấn khởi, sôi nổi, tích cực thi đua lập thành tích
chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, đặt biệt là dịp kỷ niệm 65 năm ngày
thành lập ngành GTVT, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tạo ra sự phát
triển của ngành trong mỗi địa phương và trên cả nước.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ
xin thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
Bộ trưởng (để báo cáo);
Các Thứ trưởng (để báo cáo);
Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Ngành;
Liên hiệp các công đoàn ngành GTVT;
Đảng ủy Cơ quan Bộ GTVT;
Lưu VT, TH (8b).
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|