ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1245/TTr-SGTVT
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2011
|
TỜ TRÌNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC PHÂN LÀN, TÁCH DÒNG THEO PHƯƠNG TIỆN TUYẾN
NGUYỄN TRÃI - TRẦN PHÚ
Kính
gửi: UBND Thành phố Hà Nội
Sở Giao thông vận tải kính trình
UBND Thành phố phương án tổ chức phân làn, tách dòng theo phương tiện tuyến
Nguyễn Trãi - Trần Phú với các nội dung như sau:
I. CÁC CĂN CỨ
- Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày
24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm
trật tự an toàn giao thông.
- Văn bản số 1702/TTg-KTN ngày
24/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải
pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông.
- Thông báo số 245/TB-UBND ngày
30/8/2011 của UBND Thành phố Hà Nội thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Thế
Thảo - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tại buổi làm việc với Sở Giao thông vận
tải về một số vấn đề cấp bách, bức xúc của giao thông vận tải Thủ đô và kết quả
6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011 của Sở Giao thông vận tải.
- Văn bản số 8417/UBND-GT ngày
04/10/2011 của UBND Thành phố Hà Nội về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các
giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông.
- Thông báo số 300/TB-UBND ngày
19/10/2011 của UBND Thành phố Hà Nội thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành
phố tại cuộc họp ngày 14/10/2011 về thực hiện phân làn, phân luồng phương tiện
trên một số tuyến giao thông và một số nhiệm vụ trọng tâm của Sở Giao thông vận
tải.
- Biên bản liên ngành Sở Giao thông
vận tải, Công an thành phố ngày 08/9/2011 về việc thống nhất phương án tổ chức
phân làn, phân luồng phương tiện trên một số tuyến phố trên địa bàn thành phố
Hà Nội.
II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN
Tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú có
chiều dài 6.096m; tổng số nút giao thông: 17 nút, trong đó có 05 nút đèn tín
hiệu giao thông.
1. Phân làn theo mặt cắt
ngang
Tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú là
đường hai chiều:
- Chiều Cầu Mới - Cầu Trắng: bề rộng
mặt cắt ngang phần đường bình quân Btb = 17 - 19,0 m, làn đường chính được phân
chia làm 02 làn:
+ 2 làn trái có bề rộng B = 6,0m
+ Phần còn lại bên phải tuyến có bề
rộng B = 5,0m
+ Làn đường trong dành cho xe Bus
cũ Btb = 6,0-8,0m
- Chiều đi từ Cầu Trắng - Cầu Mới:
chia làm 02 đoạn.
* Đoạn từ Cầu Trắng - Triều Khúc bề
rộng mặt cắt ngang bình quân Btb = 15,0 - 16,0 m, được phân chia 02 làn:
+ 2 làn trái có bề rộng B = 7,5 -
8,0 m
+ Phần còn lại bên phải tuyến có bề
rộng B = 7,5 - 8,0m
* Đoạn từ Triều Khúc - Cầu Mới: bề
rộng mặt cắt ngang làn đường chính Btb = 17,0 - 19,0m, được chia 03 làn:
+ 02 làn trái có bề rộng B = 6,0m
+ Phần còn lại bên phải tuyến có bề
rộng B = 5,0m
+ Làn đường trong dành cho xe Bus
cũ Btb = 6,0 - 8,0m
- Đặt dải phân cách mềm có mũi tên
dẫn hướng tại các vị trí sau các điểm giao cắt các tuyến phố (chiều dài L =
15-20m) để cưỡng bức dòng phương tiện đi đúng quy định, đầu dải phân cách có
đặt cột biển (chiều cao H = 2,5m) và bố trí biển chỉ dẫn (loại biển kích thước
60 x 80cm). Vị trí đầu dải phân cách mềm cách mép giao 30m.
2. Tổ chức giao thông
- Hướng Cầu Mới - Cầu Trắng:
+ 02 làn trái dành cho xe ô tô, xe
khách dưới 24 chỗ;
+ Phần còn lại bên phải tuyến dành
cho xe bus, taxi, xe tải, xe khách lớn hơn 24 chỗ được phép hoạt động trên làn
này.
+ Làn đường trong dành cho xe gắn
máy, xe thô sơ
- Hướng Cầu Trắng - Cầu Mới: chia
làm 02 đoạn.
* Đoạn từ Cầu Trắng - Triều Khúc:
+ 02 làn trái dành cho ô tô;
+ Phần còn lại bên phải tuyến dành
cho môtô, xe máy, xe đạp, xe buýt được hoạt động trên làn này.
* Đoạn từ Triều Khúc - Cầu Mới:
+ 02 làn trái dành cho xe ô tô, xe
khách dưới 24 chỗ;
+ Phần còn lại bên phải tuyến dành
cho bus, taxi, xe tải, xe khách lớn hơn 24 chỗ được phép hoạt động trên làn
này.
+ Làn đường trong dành cho xe máy,
xe thô sơ
- Quy cách vạch sơn tách dòng
phương tiện: là vạch đứt nối tiếp giải phân cách mềm có bề rộng B = 0,15m,
chiều dài L = 2m, khoảng cách giữa các vạch 4m. Các vạch sơn đứt vừa có tác
dụng tách dòng phương tiện vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện ra,
vào các cơ quan, nhà dân, các điểm dừng đỗ xe buýt.
- Tại các vị trí nút giao có đèn
tín hiệu giao thông:
+ Mặt cắt đường chia 3 làn (đi thẳng,
rẽ trái, rẽ phải), sơn vạch liền bề rộng B = 0,15m, chiều dài L = 20m, vạch
dừng và vạch dành cho người đi bộ theo đúng quy định tại Điều lệ báo hiệu đường
bộ.
+ Trước khi vào các nút giao: tạo
khoảng trộn dòng các phương tiện chiều dài 30m (không sơn kẻ vạch).
+ Khi có đèn đỏ, tổ chức cho các
phương tiện mô tô, xe máy, xe thô sơ được phép rẽ phải từ các đường ngang ra
đường Nguyễn Trãi - Trần Phú; ôtô không được phép rẽ phải để tránh xung đột với
các phương tiện đi thẳng trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú.
- Cấm ôtô đỗ dưới lòng đường và dừng
đón trả khách gây cản trở giao thông.
(Phương án tổ chức giao thông
chi tiết thể hiện trên mặt bằng tuyến duỗi thẳng kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Việc triển khai tổ chức phân làn
sau khi dỡ bỏ các lô cốt, rào chắn thi công đường sắt trên cao Hà Đông - Cát
Linh
2. Việc thực hiện chia làm hai giai
đoạn:
- Giai đoạn 1: Lực lượng Thanh tra
GTVT phối hợp với đơn vị quản lý đường tổ chức trực chốt hướng dẫn, nhắc nhở
các phương tiện đi đúng quy định.
- Giai đoạn 2: Công an Thành phố tổ
chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
3. Các cơ quan báo đài, chính quyền
địa phương tăng cường tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện
thông tin đại chúng để phổ biến, giáo dục ý thức người dân khi tham gia giao
thông.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí tổ chức giao thông
tách dòng phương tiện trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú là: 3.796.538.000
đồng (Bằng chữ: Ba tỷ, Bảy trăm chín mươi sáu triệu, năm trăm ba mươi tám
nghìn đồng).
V. KIẾN NGHỊ
- Đề nghị UBND Thành phố phê duyệt
phương án tổ chức phân làn, tách dòng theo phương tiện tuyến Nguyễn Trãi - Trần
Phú.
- Đề nghị UBND Thành phố giao nhiệm
vụ cho UBND quận Thanh Xuân, Hà Đông bố trí lực lượng tự quản của các Phường có
tuyến phân làn để quản lý, hướng dẫn giao thông thường xuyên, đặc biệt vào giờ
cao điểm và có sự phối hợp với các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra
GTVT trong việc xử lý các vi phạm.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu VP, GTĐT.
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Xuân Tân
|