|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
645/TB-BGDĐT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Viết Lộc
|
Ngày ban hành:
|
05/09/2017
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
645/TB-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 09
năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÙNG XUÂN NHẠ TẠI CUỘC HỌP
VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM
Ngày 16 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở
cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì họp bàn về
giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm. Tham dự cuộc họp
có Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo
dục và Đào tạo và hơn 40 đại biểu là hiệu trưởng của một số trường đại học sư
phạm, trường đại học có đào tạo sư phạm, trường cao đẳng
sư phạm trong cả nước.
Sau khi nghe Cục trưởng Cục Nhà giáo
và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học báo cáo về thực trạng
cung và cầu nhân lực giáo viên các cấp, về hoạt động mở ngành đào tạo giáo viên
và kết quả tuyển sinh sư phạm năm 2017, các ý kiến phát biểu của các đại biểu
tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết luận:
Qua báo cáo thống kê của các đơn vị
chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và của các trường sư phạm, so với mặt bằng
chung năm nay, điểm tuyển sinh đầu vào đại học của các ngành sư phạm không thấp
hơn so với nhiều ngành khác1.
Ở tất cả các ngành, hầu hết thí sinh trúng tuyển đều có điểm cao
hơn mức điểm chuẩn đầu vào mà các trường sư phạm đặt ra. Do việc quy đổi điểm
xét tuyển ở một trường đại học2
và thông tin về điểm xét tuyển vào trình độ cao đẳng sư phạm3 của một số ít trường chưa đầy đủ, không rõ ràng dẫn
đến việc hiểu chưa toàn diện về điểm xét tuyển vào các ngành sư phạm như dư luận
đã đề cập. Việc sử dụng thông tin của một vài trường này để đánh giá khái quát
điểm đầu vào toàn hệ thống sư phạm thấp là chưa chính xác. Cần làm tốt công tác thông tin để xã hội hiểu rõ điểm tuyển sinh vào các trường
sư phạm năm 2017.
2. Tuy nhiên, từ thực tế nhiều thí
sinh có điểm thi cao không lựa chọn các ngành sư phạm, một số ngành/trường sư
phạm xác định điểm trúng tuyển bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã gây
tâm lý lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai. Nguyên nhân của thực
trạng này là do: quy mô dân số tương đối ổn định nên nhu cầu giáo viên cũng đi
vào ổn định; có tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở
một số cấp học, môn học, ở một số địa phương nên nhiều thí sinh lo ngại tốt
nghiệp sư phạm không có việc làm; chế độ tuyển dụng giáo viên khó khăn, thu nhập
thấp, áp lực công việc lớn... nên ngành sư phạm khó có thể cạnh tranh với các
ngành khác, khó tạo ra động lực cho thí sinh giỏi lựa chọn ngành sư phạm.
Thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã thực hiện chính sách hạn chế mở ngành, rà soát các điều kiện đảm bảo chất
lượng của các ngành đào tạo giáo viên đang triển khai đào tạo, tạm dừng tuyển
sinh đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, giảm
chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm dần theo từng năm, đào tạo
chuyển đổi các giáo viên dôi dư để sử dụng hiệu quả hơn...
nhưng chưa giải quyết dứt điểm tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ nêu
trên.
Thời gian tới, các đơn vị chức năng
thuộc Bộ và các trường sư phạm thống nhất đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu số
lượng của các bậc học cho những năm tới, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất
lượng đào tạo sư phạm, cụ thể như sau:
1. Đẩy nhanh việc
quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên, theo đó, các trường có chất lượng
cao, uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi cơ cấu tổ
chức để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm, trước mắt tập
trung vào nhiệm vụ đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Bộ Giáo dục và
Đào tạo sẽ phối hợp với các địa phương để có kế hoạch đào tạo lại và bồi dưỡng
giáo viên các cấp; xây dựng, đề xuất chính sách ưu tiên đầu tư vào các trường
trung tâm để nâng cao chất lượng của toàn hệ thống sau khi quy hoạch.
2. Đào tạo sư phạm
phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng và đảm bảo chất lượng để phục vụ cho việc đổi
mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, cần dựa trên cơ sở khảo sát nhu cầu
sử dụng giáo viên tại các địa phương, mức độ thừa/thiếu cục bộ giáo viên các cấp
học, môn học... để có dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên thật sự sát thực, tránh
tình trạng sinh viên tốt nghiệp sư phạm không có việc làm. Giao Cục Nhà giáo và
Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên
cứu tích cực triển khai cung cấp dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên từ năm 2018.
3. Kiểm tra, rà soát
điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đang đào tạo, kiên quyết dừng tuyển
sinh các ngành mà nhu cầu nhân lực đã bão hòa, các ngành không đáp ứng được các
điều kiện đảm bảo chất lượng. Đối với những ngành đủ điều kiện đảm bảo chất lượng
và các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, phải ưu tiên đầu tư để nâng cao chất
lượng đào tạo. Đồng thời, xây dựng khung chương trình đào tạo sư phạm thống nhất,
đáp ứng chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia của Việt Nam và có tính liên
thông giữa các trình độ đào tạo. Giao Vụ Giáo dục Đại học phối hợp với các đơn
vị liên quan thực hiện nhiệm vụ này, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31 tháng 12
năm 2017.
4. Thực hiện ngay việc
kiểm định các trường sư phạm, các chương trình đào tạo sư phạm. Giao Cục Quản
lý chất lượng chủ trì, phối hợp với các trung tâm kiểm định chất lượng và các
đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch kiểm định trường sư phạm, chương trình đào tạo
sư phạm, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31 tháng 8 năm 2017.
5. Triển khai thực
hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025"
đã được phê duyệt kèm theo Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 16 tháng
4 năm 2017. Giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án trên.
6. Nghiên cứu để quy
định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng đối với các trường đại học sư phạm,
cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên từ năm 2018; chính sách đầu tư
các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo cho các trường sư phạm (sau khi được
quy hoạch); chính sách hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm trong thời gian học và
sau khi ra trường; tham mưu cho Bộ trưởng để phối hợp với các bộ, ngành liên
quan nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành hoặc để trình Quốc hội ban hành chính
sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người
học đối với ngành sư phạm. Giao Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục
Cơ sở vật chất, Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Vụ Pháp
chế và các đơn vị chức năng có liên quan thực hiện nhiệm vụ này.
Trân trọng thông báo kết luận của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tới các cơ quan, đơn vị liên quan để biết và triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo
cáo);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Các cơ sở đào tạo giáo viên (để thực hiện);
- Lưu: VT, GDĐH, TH.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Viết Lộc
|
1 Điểm trung bình của các thí sinh trúng tuyển
vào nhóm trường đại học có điểm chuẩn từ 15,5 đến dưới 20 là 20 điểm, số thí
sinh có điểm bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trúng tuyển chỉ chiếm khoảng 1% số thí sinh trúng tuyển. Điểm trung trình của các thí sinh trúng tuyển trình độ cao đẳng là 17,25.
2 Lấy điểm môn chính nhân hệ số 2, sau đó quy
về thang 30 để xét tuyển và công bố điểm trúng tuyển.
3 Trường cao đẳng sư phạm không có điểm sàn, tốt
nghiệp THPT là đủ điều kiện đầu vào nhưng một số trường
cao đẳng sư phạm lại công bố điểm trúng tuyển quá thấp không cần thiết.... Bên
cạnh đó, đối với một số ngành như đào tạo giáo viên mầm non, ngoài những yêu cầu
về kiến thức còn phải đạt điểm năng khiếu (ví dụ như đàn, múa, hát) để đảm bảo các hoạt động phù hợp với lứa tuổi mầm non.
Thông báo 645/TB-BGDĐT năm 2017 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp bàn về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 645/TB-BGDĐT ngày 05/09/2017 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp bàn về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm
1.288
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|