|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
196/TB-BGDĐT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Phạm Ngọc Phương
|
Ngày ban hành:
|
07/04/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 196/TB-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 04 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN VINH HIỂN TẠI HỘI THẢO “TUYỂN DỤNG, BỒI DƯỠNG GIÁO
VIÊN TIẾNG ANH TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH HIỆN NAY VÀ HƯỚNG
TỚI VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA MỚI”
Ngày 22/01/2016, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo
tổ chức Hội thảo tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu
cầu giảng dạy môn tiếng Anh hiện nay và hướng tới thực hiện chương trình, sách
giáo khoa mới. Tham dự Hội thảo có đại diện của các Vụ, Cục, Đề án Ngoại ngữ Quốc
gia 2020, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và
đào tạo, các cơ sở đào tạo giáo viên trong toàn quốc. Hội thảo đã tiến hành thảo
luận với 04 báo cáo tham luận và 12 lượt ý kiến phát biểu.
Sau khi nghe báo cáo tham luận và các ý kiến phát
biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã kết luận như sau:
1. Để đáp ứng chương trình giáo dục
tiểu học mới và yêu cầu đổi mới dạy học môn tiếng Anh ở trường tiểu học theo mục
tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và triển khai đại trà Chương trình tiếng
Anh 10 năm từ năm 2018, đối với cấp tiểu học, tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp
5 đều học tiếng Anh 4 tiết/tuần (kể cả trường dạy học 1 buổi trong ngày). Việc
đảm bảo đủ số lượng giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học và đảm bảo chất lượng
(trình độ, năng lực tiếng Anh) của đội ngũ giáo viên theo quy định là nhiệm vụ hết
sức quan trọng, do đó các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên tiếng Anh cần chuẩn bị thật tốt đội ngũ ngay từ năm 2016.
2. Các sở giáo dục và đào tạo thực
hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:
a) Chỉ đạo cụ thể việc xây dựng Đề án vị trí việc
làm ở từng trường hoặc theo cụm trường trong xã/huyện, trong đó đặc biệt chú ý
về việc xây dựng kế hoạch, lộ trình tuyển đủ số giáo viên tiếng Anh để thực hiện
dạy cho tất cả học sinh tiểu học từ năm học 2018-2019; có thể sử dụng giáo viên
tiếng Anh dạy chung cho nhiều trường qui mô nhỏ hoặc gắn trường nhỏ với trường
lớn.
b) Việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh thực hiện
theo Nghị đinh số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử
dụng và quản lý viên chức, Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25/12/2012 của Bộ Nội
vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo,
bồi dưỡng đối với viên chức và Công văn số 1240/BGDĐT-NGCBQLCSGD ngày 27/2/2013
của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tiểu học,
trong đó cần lưu ý:
- Tuyển đủ giáo viên dạy môn tiếng Anh ở tiểu học
trong định mức 1,2 giáo viên trong một lớp đối với lớp học 1 buổi trong ngày và
1,5 giáo viên trong một lớp đối với lớp học 2 buổi trong ngày để thực hiện dạy
4 tiết/tuần cho các lớp 3, 4, 5 theo lộ trình từng năm.
- Đối với giáo viên được tuyển dụng mới, phải được
đánh giá năng lực tiếng Anh để đảm bảo chất lượng và năng lực tiếng Anh đạt chuẩn
theo quy định (từ bậc 3, bậc 4 đối với giáo viên tiểu học trở lên). Không vì
thiếu giáo viên mà tuyển những người không đạt chuẩn. Đảm bảo đến năm 2018,
toàn bộ học sinh lớp 3 được học với giáo viên đạt chuẩn.
- Thực hiện tuyển dụng giáo viên tiếng Anh một cách
linh hoạt, bên cạnh tuyển dụng trong biên chế, có thể sử dụng các hình thức hợp
đồng lao động (trả lương bằng ngân sách nhà nước hoặc trả lương bằng nguồn đóng
góp của cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ theo quy định tại Nghị định
số 122/2015/NĐ-CP ngày 14/11/2015 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu
vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp
tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động
theo hợp đồng lao động). Có phương án quản lý việc thuê/hợp đồng giáo viên tiếng
Anh là người nước ngoài đến giảng dạy ở các trường theo quy định tại Nghị định
số 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 quy định về tuyển dụng và quản lý người nước
ngoài làm việc tại Việt Nam.
- Tổ chức rà soát lại đội ngũ giáo viên tiếng Anh
đang dạy cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông theo yêu cầu của khung năng lực
ngoại ngữ; nếu có dôi dư, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học để tăng
cường giảng dạy tiếng Anh ở trường tiểu học.
- Có thể sử dụng sinh viên tiếng Anh năm cuối của
các cơ sở đào tạo giáo viên tham gia thực hiện một số hoạt động hỗ trợ công việc
dạy học/giáo dục tại các trường tiểu học trên cơ sở hợp đồng theo kế hoạch cụ
thể giữa cơ sở đào tạo và trường tiểu học (vừa hỗ trợ sinh viên rèn luyện nghiệp
vụ sư phạm vừa góp phần giúp địa phương tháo gỡ khó khăn khi chưa có đủ giáo
viên tiếng Anh).
c) Về công tác bồi dưỡng, cần xác định lộ trình cụ
thể và nội dung, hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho số giáo
viên tiếng Anh hiện có. Để giải quyết đồng bộ giáo viên tiếng Anh ở cả 3 cấp học
(TH, THCS, THPT) trên địa bàn, cần tổ chức bồi dưỡng “cuốn chiếu” theo cụm trường
hoặc theo quận/huyện/thị xã/thành phố. Nơi nào giáo viên chưa đạt chuẩn theo
quy định thì có thể tạm dừng việc dạy học tiếng Anh để giáo viên có thời gian
tham gia bồi dưỡng tập trung. Để đảm bảo điều kiện học tập, trong thời gian
giáo viên tham gia bồi dưỡng thì không phải giảng dạy tại trường phổ thông.
Hợp đồng chặt chẽ với các trường sư phạm để thực hiện
nhiệm vụ bồi dưỡng; Cần lựa chọn đơn vị bồi dưỡng riêng với đơn vị đánh giá đầu
vào, đánh giá đầu ra để đảm bảo chất lượng bồi dưỡng.
Hướng dẫn giáo viên tăng cường tự học, tự bồi dưỡng
thông qua các hoạt động chia sẻ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ. Sử dụng linh
hoạt 30 tiết dành cho địa phương và các tiết tự chọn trong quy định về bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên đối với giáo viên tiếng Anh (Thông tư số
26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế bồi
dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên). Lựa
chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, bồi dưỡng, xây dựng quy chế hoạt động và có chế
độ, chính sách riêng của địa phương hoặc vận dụng linh hoạt các chế độ, chính
sách hiện có (phụ cấp trách nhiệm, giảm định mức tiết dạy...) cho giáo viên cốt
cán môn tiếng Anh tiểu học. Đến năm 2018, hoàn tất việc bồi dưỡng chuẩn hóa cho
đội ngũ giáo viên tiếng Anh hiện có.
d) Làm tốt công tác đánh giá đội ngũ, thực hiện
chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014
về Chính sách tinh giản biên chế và Thông tư liên tịch 01/2015/TTLT-BNV-BTC
ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn chính sách tinh giản biên
chế để thay thế dần các giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học hiện có đã được tham
gia các khóa bồi dưỡng mà vẫn không thể đạt chuẩn theo quy định.
3. Các trường sư phạm thực hiện tốt
các nhiệm vụ chủ yếu sau:
Tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
tiếng Anh theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng và số lượng. Yêu cầu giảng
viên phải tích cực, chủ động tự học, tự bồi dưỡng và học tập thông qua các hoạt
động chia sẻ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ. Cần xác định được các yêu cầu về
phẩm chất và năng lực giảng viên sư phạm để định hướng phấn đấu cho giảng viên
tiếng Anh, nhằm đáp ứng yêu cầu mới của nghề nghiệp.
Có sự phối hợp chặt chẽ giữa trường sư phạm với các
cơ quan quản lí giáo dục các cấp để nắm bắt nhu cầu, triển khai xây dựng chương
trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học theo định hướng đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; xây dựng chuẩn đầu ra của quá trình
đào tạo giáo viên tiếng Anh tiểu học phù hợp Chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn
năng lực tiếng Anh của giáo viên tiểu học.
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, từ đó
thiết lập hệ thống kết nối, chia sẻ giữa các trường sư phạm nòng cốt và của cả
mạng lưới cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Trường Đại học sư phạm Hà Nội cần tổng kết thí điểm
việc đào tạo giáo viên tiểu học dạy nhiều môn, trong đó có môn tiếng Anh để có
cơ sở chỉ đạo nhân rộng.
4. Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020
Tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông của từng cơ sở đào tạo
giáo viên tiếng Anh để giao kế hoạch bồi dưỡng hàng năm, tránh tình trạng quá tải
cho các cơ sở đào tạo và sự bị động về kế hoạch cử giáo viên đi bồi dưỡng của
các địa phương.
Phối hợp với Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục rà soát toàn bộ các mô đun bồi dưỡng giáo viên, xây dựng chương trình
bồi dưỡng và hệ thống các mô đun bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh các trường
phổ thông.
5. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo chức năng nhiệm vụ để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung trên.
Trên đây là thông báo ý kiến kết luận chỉ đạo của
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, đề nghị các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo giáo viên căn cứ triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Các Vụ, Cục, CTr, DA thuộc Bộ (để t/h);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để t/h);
- Các cơ sở đào tạo giáo viên (để t/h);
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Phạm Ngọc Phương
|
Thông báo 196/TB-BGDĐT năm 2016 kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo "Tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn tiếng Anh hiện nay và hướng tới việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 196/TB-BGDĐT ngày 07/04/2016 kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo "Tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn tiếng Anh hiện nay và hướng tới việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
1.543
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|