ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 822/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 08
tháng 4 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014
của Quốc hội về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 779/TTr-SGDĐT ngày 08 tháng 3 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TTTU; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- BCĐ đổi mới GD&ĐT;
- LĐVP;
- CVKGVX;
- Lưu: VT, VP UBND tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hùng
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH
TÂY NINH
(Kèm theo Quyết định số
822/QĐ-UBND ngày 08
tháng 4 năm 2021 của
UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định về Tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh Tây Ninh.
2. Quyết định này áp dụng đối với trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông
có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có liên
quan.
Điều 2. Nguyên
tắc lựa chọn sách giáo khoa
1. Lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh
mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ
thông.
2. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) ở một khối
lớp lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa.
3. Bảo đảm thực hiện công khai, minh
bạch, đúng pháp luật.
Chương II
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN
SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3. Phù hợp
với việc học của học sinh
1. Sách giáo khoa được trình bày hấp
dẫn, tạo được sự hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi,
có sự cân đối, hài hòa giữa kênh
hình và kênh chữ, có tính thẩm mỹ cao.
2. Nội dung mỗi bài học/chủ đề trong sách
giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn kỹ
năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.
3. Nội dung các bài học/chủ đề trong
sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định
hướng để đạt được mục tiêu học tập.
4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài
học hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng tự học,
giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.
Điều 4. Thuận tiện,
hiệu quả đối với giáo viên
1. Các bài học/chủ đề trong sách giáo
khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo
viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ
đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết
nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.
3. Nội dung sách giáo khoa với các
yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng
lực của học sinh.
4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện
cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra, đánh giá, phù hợp với
kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển
năng lực, phẩm chất người học.
Điều 5. Phù hợp với
điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch
sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của
nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường.
2. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa
có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong
việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm
chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.
3. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng
dân cư địa phương.
Điều 6. Các yếu tố
đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy và học
1. Công tác tập huấn, hỗ trợ đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lí đáp ứng được việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn cách sử dụng sách giáo khoa đạt hiệu quả, đảm bảo
chất lượng giáo dục.
2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử
bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.
3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo
sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng,
dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
4. Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo
yêu cầu (bền, chắc; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định; kênh chữ dễ đọc; kênh
hình màu sắc rõ ràng, thẩm mỹ,..).
5. Kênh phân phối, phát hành sách
giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Sở Giáo dục
và Đào tạo
1. Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc
tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng, các cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn tỉnh theo Quy định này. Đề xuất kinh phí, cơ sở vật chất để Hội đồng và các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
2. Thông báo đến các cơ sở giáo dục
phổ thông danh mục sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;
hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn, đề xuất danh mục sách giáo
khoa.
3. Tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh,
bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông, báo cáo UBND tỉnh.
4. Tham mưu UBND tỉnh công khai, minh
bạch các thông tin lựa chọn sách giáo khoa và giải trình trước dư luận về quyết
định lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 8. Ủy ban
nhân cấp huyện, thị xã, thành phố
1. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông
thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất
danh mục sách giáo khoa; tổng hợp các
kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật
chất để các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa
chọn sách giáo khoa.
Điều 9. Phòng
giáo dục và đào tạo
1. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa. Tổng hợp
danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản
lý đề xuất, báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các
cơ sở giáo dục phổ thông theo thẩm quyền quản lý, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Đề xuất với Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố về kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.
Điều 10. Cơ sở
giáo dục phổ thông
1. Tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo
khoa theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020
của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông.
2. Tổng hợp các kiến nghị của giáo
viên, học sinh, cha mẹ học sinh về
việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa đã được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt, báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông),
Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở)./.