ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
565/QĐ-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 02 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ NĂM TUỔI
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010
- 2015;
Căn cứ Thông tư số 32/2010/TT.BGDĐT ngày 02 tháng 12 năm 2010 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận Đề án
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi;
Căn cứ Quyết định số 248/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 01 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày
09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 3127/SGDĐT-VP
ngày 21 tháng 12 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Nay phê duyệt kèm
theo Quyết định này Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thủ trưởng các cơ quan
có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận -huyện, phường - xã, thị trấn chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND. TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP;
- Các Đoàn thể thành phố;
- Các Sở - ngành thành phố;
- VPUB: Các PVP; các Phòng CV;
- Lưu:VT, (VX/Nh) H.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
ĐỀ ÁN
PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ NĂM TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 565 /QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân thành phố)
Giáo dục mầm non
là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát
triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ của trẻ em Việt Nam. Trẻ được tiếp
cận với giáo dục mầm non càng sớm, càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển
của các giai đoạn tiếp theo. Chính những kỹ năng mà trẻ tiếp thu được qua
chương trình giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập sau này.
Thực hiện Quyết
định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015 và căn cứ
từ tình hình thực tiễn phát triển Giáo dục mầm non của thành phố, Ủy ban nhân
dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em
năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015 với những nội dung chính như sau:
Phần I
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN PHỔ
CẬP MẦM NON CHO TRẺ NĂM TUỔI
I. Điều kiện phổ cập
1. Có đủ
phòng học theo hướng kiên cố và đạt chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường mầm
non.
2. Trường, lớp
được trang bị bộ thiết bị tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
mới; trang bị thêm các bộ đồ chơi, phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông
tin, làm quen với vi tính để học tập;
3. Có đủ giáo
viên với trình độ đào tạo đạt chuẩn (trung cấp sư phạm mầm non) và trên chuẩn;
giáo viên được hưởng thu nhập và các chế độ khác theo thang bảng lương và chế độ
phụ trội làm thêm giờ dành cho giáo viên mầm non;
4. Trẻ em
trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập được hưởng các chế độ, chính sách
theo quy định hiện hành, được chăm sóc giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm
non mới, tất cả trẻ em được chuẩn bị làm quen với chữ viết, làm quen chữ số trước
khi vào lớp một.
II. Tiêu chuẩn phổ cập
1. Đối với
phường, thị trấn:
1.1. Bảo đảm
các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị, đồ dùng đồ
chơi trong các trường, lớp mầm non năm tuổi;
1.2. Huy động
số trẻ em năm tuổi đến lớp đạt 98% trở lên, trong đó có ít nhất 90% số trẻ
trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày trong một năm học (9 tháng) theo chương
trình giáo dục mầm non mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số
17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009;
1.3. Bảo đảm
có 90% trở lên trẻ năm tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo
5 - 6 tuổi);
1.4. Tỷ lệ
chuyên cần của trẻ: đạt từ 95% trở lên;
1.5. Tỷ lệ
suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng theo tuổi) và thấp còi (chiều cao theo tuổi)
dưới 10%.
2. Đối với
các xã:
2.1. Bảo đảm
các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị, đồ dùng đồ
chơi trong các trường, lớp mầm non năm tuổi;
2.2. Huy động
số trẻ em năm tuổi đến lớp đạt 95% trở lên, trong đó có ít nhất 85% số trẻ
trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày trong một năm học (9 tháng) theo chương
trình giáo dục mầm non mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số
17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009;
2.3. Bảo đảm
có 85% trở lên trẻ năm tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo
5 - 6 tuổi);
2.4. Tỷ lệ
chuyên cần của trẻ: đạt từ 90% trở lên;
2.5. Tỷ lệ
suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng theo tuổi) và thấp còi (chiều cao theo tuổi)
dưới 10%.
3. Đối với quận,
huyện:
Bảo đảm 90% số
xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi.
4. Đối với
thành phố:
Bảo đảm 100%
quận, huyện đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.
Phần II
KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG
PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. Những kết quả đạt được
1. Phát triển
mạng lưới trường lớp và quy mô:
1.1. Mạng lưới
trường lớp mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân
cư quận - huyện, đáp ứng phần lớn nhu cầu về chăm sóc, giáo dục trẻ trong độ tuổi
mầm non. Cơ sở vật chất trường, lớp học mầm non được đầu tư cải thiện, nhiều
phòng học được xây mới. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được hết sức
quan tâm đầu tư. Công tác xã hội hóa hoạt động mầm non được đẩy mạnh, nhiều cá
nhân và tổ chức trong và ngoài nước đã hỗ trợ xây dựng hoặc trực tiếp đầu tư
phát triển trường mầm non.
Năm học 2010
- 2011, thành phố có 696 trường mầm non. Trong đó có 407 trường công lập, chiếm
tỷ lệ 58,6%; 289 trường ngoài công lập chiếm tỷ lệ 41,4%. Ngoài ra còn 960 nhóm
lớp nhà trẻ, mẫu giáo tư thục.
1.2. Quy mô
giáo dục mầm non tại thành phố luôn phát triển, số trẻ đến lớp tăng nhanh. Năm
học 2010 - 2011, tổng số trẻ đến trường, lớp là 262.354 cháu, trong đó số trẻ
tuổi nhà trẻ đến lớp là 43.452 cháu, trẻ tuổi mẫu giáo đến lớp là 218.902 trẻ đạt
83,4%.
Riêng mầm non
năm tuổi hiện có 2.183 lớp đang nuôi dạy 81.190 cháu, đạt 94,6 % số trẻ em
trong độ tuổi. Trong đó trẻ năm tuổi học bán trú: 73.662 trẻ, đạt tỷ lệ 90,7%
và 7.528 trẻ năm tuổi học 1 buổi, đạt tỷ lệ 9,3%.
2. Đội ngũ
giáo viên:
Công tác bồi
dưỡng và nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ được quan tâm đẩy mạnh, nhằm nâng
cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Hầu hết giáo viên mầm non có phẩm chất đạo
đức tốt, trách nhiệm, tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong
công tác quản lý và trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Hiện nay toàn
thành phố có 14.609 giáo viên (Công lập: 8.422; Ngoài công lập: 6.187). Trong
đó giáo viên đạt chuẩn: 13.892 tỷ lệ 95%, trong đó có 7.605 giáo viên trên chuẩn,
tỷ lệ 52%.
Giáo viên mầm
non dạy lớp năm tuổi là 3.863 giáo viên, 100% giáo viên đạt chuẩn.
II. Một số hạn chế, khó khăn
1. Về mạng lưới
trường lớp và quy mô trẻ đến trường:
Mạng lưới trường
lớp chưa đủ để huy động trẻ ra lớp đồng đều giữa các quận - huyện. Số lượng trường
lớp công lập của thành phố chỉ đáp ứng việc thu nhận 70% tổng số trẻ năm tuổi,
30% còn lại học ở các trường tư thục. Riêng các quận mới số lượng trường công lập
chỉ đáp ứng thu nhận dưới năm0%, các huyện ngoại thành còn nhiều điểm lẻ không
đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày. Hiện vẫn còn 12 phường, xã chưa có trường
mầm non công lập. Các Khu Chế xuất và Công nghiệp chưa có trường mầm non phục vụ
cho trẻ em là con của công nhân. Ở các huyện ngoại thành, tỷ lệ trẻ năm tuổi học
2 buổi/ngày còn thấp (huyện Cần Giờ 40,72%, huyện Nhà Bè 82,04%, huyện Củ Chi
49,02%, huyện Bình Chánh 60,54 %).
2. Về chất lượng
chăm sóc giáo dục:
- Sự tăng dân
số cơ học tại một số quận - huyện làm cho sĩ số trẻ trên lớp các trường mầm non
công lập còn cao so với quy định, hạn chế thực hiện hiệu quả chương trình giáo
dục mầm non mới nhất là giáo dục cá thể.
- Khó khăn về
trường lớp, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên các lớp mẫu giáo ngoài công lập
đã tạo ra sự phân cực về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Chất lượng công tác
chăm sóc giáo dục trẻ tại một số cơ sở mầm non ngoài công lập nhìn chung còn thấp,
chất lượng và điều kiện sống của trẻ còn hạn chế nên việc chuẩn bị cho trẻ vào
lớp một ở khu vực này chưa cao.
3. Đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý:
- Các trường
sư phạm trên địa bàn thành phố hàng năm số giáo viên mầm non ra trường chỉ đáp ứng
nhu cầu của các trường mầm non khu vực công lập, do đó giáo viên khu vực trường,
lớp mầm non tư thục thường được tuyển từ nhiều nguồn khác nhau nên chất lượng
không đồng đều.
- Các trường,
lớp mầm non tư thục giáo viên còn thiếu nên phải sử dụng nhân viên bảo mẫu thay
thế giáo viên 2 ở một số lớp. Hiện nay có 2.398 bảo mẫu đang làm việc thay thế
giáo viên ở khu vực mầm non tư thục (19,3%). Trong đó có 798 bảo mẫu làm việc
thay thế giáo viên ở lớp mầm non năm tuổi.
- Đội ngũ cán
bộ quản lý các trường, lớp mầm non tư thục, dân lập hầu hết chưa được đào tạo đạt
chuẩn về quản lý giáo dục. Do đời sống khó khăn và áp lực công việc, nhiều giáo
viên nghỉ việc, nên đội ngũ giáo viên mầm non khu vực này không ổn định và thường
xuyên thiếu.
Phần III
QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC
TIÊU PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ EM NĂM TUỔI GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
I. Quan điểm chỉ đạo
- Nhà nước có
trách nhiệm quản lý, đầu tư phát triển giáo dục mầm non, tăng cường hỗ trợ cơ sở
vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên; ưu tiên đầu tư các vùng có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu dân cư mới, khu công nghiệp…
theo hướng xây dựng các trường công lập kiên cố và đạt chuẩn.
- Phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục
mầm non nhằm chuẩn bị tốt nhất cho trẻ vào lớp Một đối với tất cả khu vực trong
cả thành phố.
- Việc chăm
lo để mọi trẻ em năm tuổi được đến trường là trách nhiệm của các cấp, các
ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa với trách nhiệm lớn
hơn của Nhà nước, của xã hội và gia đình để phát triển giáo dục mầm non.
- Thực hiện đổi
mới nội dung phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo
dục mầm non mới trên nguyên tắc bảo đảm tính đồng bộ, linh hoạt, phù hợp, gắn với
đổi mới giáo dục phổ thông nhằm góp phần tích cực cho việc nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu
chung:
Bảo đảm hầu hết
trẻ em năm tuổi đều được đến lớp để chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ một năm
học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, làm quen với chữ
viết, chữ số và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp một.
2. Mục tiêu cụ
thể:
1.1. Củng cố,
mở rộng mạng lưới trường, lớp, bảo đảm đến năm 2013, có 100% số trẻ em năm tuổi
được học 2 buổi/ngày;
1.2. Nâng cao
chất lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mầm non năm tuổi, giảm tỷ lệ trẻ
suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi xuống dưới 3%, phấn đấu đến năm 2013 có
100% trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được học Chương trình giáo dục mầm non
mới, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp một;
1.3. Đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, bảo đảm 100% giáo
viên dạy mầm non năm tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo vào năm 2010, phấn đấu đến
năm 2015 có 60% giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80%
giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá;
1.4. Ưu tiên
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp mầm
non năm tuổi ở các xã có khó khăn. Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại
các xã xây dựng nông thôn mới của các huyện ngoại thành làm mô hình mẫu và là
nơi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ giáo dục mầm non;
1.5. Kiểm tra
công nhận 12/24 quận - huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm
tuổi vào năm 2011 và 24/24 quận - huyện đạt chuẩn phổ cập mầm non năm tuổi vào
năm 2012.
Phần IV
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
Quá trình phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi được tiến hành trong 5 năm gồm các công
việc sau:
I. Giai đoạn 2010 - 2012
- Củng cố Ban
chỉ đạo chống mù chữ và phổ cập giáo dục các cấp. Thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến Kế hoạch để chính quyền các cấp, các tổ chức và nhân dân ủng hộ nhằm
huy động trẻ năm tuổi đến trường. Tập trung vào trẻ em vùng khó khăn, vùng nông
thôn được học 2 buổi/ngày;
- Triển khai
tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra, đánh giá công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ năm tuổi;
- Bồi dưỡng đạt
chuẩn và trên chuẩn cho 259 giáo viên. Đào tạo mới 2.765 giáo viên nhằm đảm bảo
theo đúng định mức lớp bán trú (mỗi lớp có 30 học sinh và 2 cô giáo);
- Xây dựng mới
460 phòng học (danh mục đính kèm), cải tạo trường, lớp; cung cấp trang thiết bị
đáp ứng yêu cầu phổ cập. Trong đó ưu tiên xây dựng 6 trường mầm non đạt chuẩn
quốc gia cho 6 xã xây dựng nông thôn mới ở các huyện (xã Lý Nhơn - huyện Cần Giờ,
xã Nhơn Đức - huyện Nhà Bè, xã Tân Nhựt - huyện Bình Chánh, xã Xuân Thới Thượng
- huyện Hóc Môn, xã Tân Thông Hội, xã Thái Mỹ - huyện Củ Chi) và 12 phường trắng
về mầm non công lập ở quận 4 (1 phường), quận 6 (1 phường), quận Phú Nhuận (1
phường), quận Gò Vấp (3 phường), quận Bình Tân (3 phường), quận Tân Phú (3 phường)
và tất cả khu công nghiệp, khu chế xuất đều có ít nhất trường mầm non;
- Khuyến
khích thành lập mới các trường mầm non tư thục ở những nơi thuận lợi nhằm tăng
tỷ lệ huy động trẻ đến trường; xây dựng chính sách tạo điều kiện cho cá nhân và
doanh nghiệp đóng góp nguồn lực xây dựng trường học và hỗ trợ nâng cao chất lượng;
- Nâng cao chất
lượng thực hiện chương trình mầm non mới cho 3.261 lớp mầm non năm tuổi, nhất
là các lớp mầm non ở các trường, lớp mẫu giáo tư thục;
- Điều chỉnh,
bổ sung định mức biên chế, chế độ chính sách cho giáo viên mầm non, tăng cường
kiểm tra giám sát để giáo viên các trường mầm non tư thục được thực hiện chính
sách trả lương theo ngạch bậc và nâng lương theo định kỳ;
- Kiểm tra
công nhận 12 quận - huyện vào năm 2011;
- Kiểm tra
công nhận 12 quận - huyện còn lại vào năm 2012;
- Đề nghị Bộ
Giáo dục và Đào tạo kiểm tra hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi;
- Tổng kết
đánh giá 2 năm thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.
II. Giai đoạn 2013 - 2015
1. Giai đoạn
2013:
- Tiếp tục tập
trung cho đối tượng trẻ em là con công nhân, trẻ em các huyện ngoại thành để
huy động đạt 100% số trẻ em năm tuổi ra lớp mầm non. Trong đó 100% trẻ học 2 buổi/ngày;
- Phân bổ
ngân sách chi thường xuyên hàng năm với tỷ trọng hợp lý nhằm bảo đảm thực hiện
phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi đạt kết quả bền vững;
- Thực
hiện xây mới 300 phòng học giai đoạn II; hoàn thành xây dựng các trường mầm non
đạt cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia cho các xã xây dựng nông thôn mới;
- Bồi dưỡng đạt
chuẩn và trên chuẩn cho 405 giáo viên. Đào tạo mới 1.302 giáo viên nhằm đảm bảo
đến năm 2013 đáp ứng đủ cho 3.414 lớp;
- Tổng kết đánh
giá 3 năm thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.
2. Giai đoạn
2014 - 2015:
- Tiếp tục đẩy
mạnh xây dựng các trường mầm non theo quy hoạch đảm bảo trường lớp theo mức gia
tăng dân theo dự kiến kế hoạch;
- Tiếp tục
đào tạo giáo viên và thực hiện chế độ tu nghiệp nhằm không ngừng hoàn thiện đội
ngũ sư phạm theo phương châm: đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, không ngừng
nâng cao phẩm chất và năng lực;
- Tổng kết
đánh giá năm năm thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.
Phần V
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ NĂM TUỔI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em
năm tuổi trong các cấp, các ngành, gia đình và xã hội, thông qua toàn bộ hệ thống
chính trị các cấp, các ngành; các cơ quan thông tấn báo chí; qua sinh hoạt chi
bộ, sinh hoạt khu phố, tổ dân phố, thông qua hệ thống đoàn thể (Hội Cựu chiến
binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động …) làm
cho mọi người dân nhận thức rõ tính ưu việt của chế độ giáo dục và chăm sóc trẻ
em là quyền và nghĩa vụ của cộng đồng, từ đó giáo dục mầm non sẽ nhận được sự
hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh, các cấp, các ngành và của toàn xã hội.
2. Tăng cường
huy động trẻ em năm tuổi đến lớp:
- Phát huy kết
quả tốt đẹp của công tác phổ cập giáo dục trong thời gian qua, Ban chỉ đạo Phổ
cập Giáo dục các cấp bổ sung thành viên giáo dục mầm non, hoàn chỉnh thành phần
Ban chỉ đạo, tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục đã đạt được,
tiếp tục triển khai thực hiện công tác phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi. Bằng
nhiều biện pháp tổ chức hiệu quả nhằm nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của các
cấp, các ngành và mỗi người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Nắm rõ danh
sách trẻ trong từng địa bàn, gửi giấy báo học sinh trong độ tuổi đến lớp.
- Tổ chức vận
động phụ huynh gửi trẻ năm tuổi học 2 buổi/ngày; nhà trường cần phối hợp chặt
chẽ với chính quyền địa phương, với Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục tại địa phương
nhằm duy trì, giữ vững số trẻ dưới năm tuổi đến các cơ sở giáo dục mầm non.
- Đối với các
quận - huyện có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi
trước năm 2012, cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, đồng thời tiếp tục
phát triển mầm non dưới năm tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.
3. Đổi mới nội
dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non:
- Triển khai
thực hiện đại trà Chương trình giáo dục mầm non mới nhằm nâng cao chất lượng
chăm sóc giáo dục trẻ đối với tất cả các lớp năm tuổi ở tất cả các loại hình
trường lớp mầm non.
- Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở giáo dục mầm non, phấn đấu đến 2013 có
100% số trường mầm non có phòng vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, dạy học và cập nhật thông tin sự phát triển trẻ trên website để phụ huynh
có thể truy cập trên mạng.
4. Xây dựng,
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non:
a) Đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên mầm non đủ về số lượng, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu phổ
cập và thực tiễn đổi mới giáo dục mầm non:
- Đẩy mạnh
công tác hướng nghiệp sư phạm mầm non trong học sinh phổ thông, thực hiện chiến
dịch đào tạo mới, đảm bảo đến năm 2013 có đủ giáo viên ở các trường công lập và
tư thục để dạy các lớp năm tuổi thực hiện Phổ cập theo định mức quy định.
- Tăng cường
đào tạo nâng chuẩn và thực hiện hiệu quả chế độ tu nghiệp cho đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý. Chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên tại
các cơ sở mầm non tư thục.
- Có biện
pháp tích cực thu hút giáo viên mầm non trong xã hội vào ngành, ngăn chặn hiệu
quả giáo viên mầm non nghỉ, bỏ việc.
b) Xây dựng
chính sách hợp lý và đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách cho đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý:
- Tăng cường
công tác giám sát và kiểm tra để chủ các cơ sở trường mầm non ngoài công lập
chi lương cho giáo viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở giáo dục mầm non này được
thực hiện theo thang bảng lương và nâng lương theo định kỳ đảm bảo lương giáo
viên ngoài công lập không thấp hơn ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Tiếp
tục thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non theo quy định hiện
hành.
- Có chính
sách khuyến khích giáo viên đến dạy tại các xã khó khăn ở huyện ngoại thành như
xây dựng nhà công vụ, phụ cấp thu hút, xây dựng quy định ưu đãi trong tuyển dụng
và luân chuyển giáo viên cho các huyện ngoại thành, nhằm đảm bảo chất lượng phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi tại các vùng này.
- Thực hiện
chế độ phụ cấp quản lý cho mạng lưới cán bộ mầm non quận, huyện, phường, xã, thị
trấn từ phòng giáo dục và đào tạo đến các trường quản lý các trường, lớp mầm
non ngoài công lập trên địa bàn.
5. Xây dựng
cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị, bảo đảm ngân sách cho các lớp năm tuổi:
a) Xây dựng đủ
phòng học cho các lớp năm tuổi:
- Xây dựng đủ
phòng học và các công trình phục vụ bán trú cho lớp năm tuổi ở các xã khó khăn
ngoại thành, lồng ghép vào chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố. Đảm
bảo các xã thực hiện chương trình nông thôn mới đều có trường mầm non đạt chuẩn
Quốc gia về cơ sở vật chất;
- Tăng cường
và nâng cao năng lực của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các quận - huyện đảm bảo
thực hiện tiến độ xây dựng các trường mầm non trên địa bàn. Tổ công tác liên ngành
xây dựng trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tốt giao ban hằng
tháng với sự chủ trì của Ủy ban nhân dân thành phố để giải quyết kịp thời các
vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Các quận - huyện dành ưu tiên ngân sách địa phương, nguồn thanh lý các điểm mầm
non không đạt yêu cầu để xây dựng các công trình phụ trợ, đảm bảo điều kiện
chăm sóc giáo dục trẻ cho các trường, lớp mầm non; xây chen hoặc nâng tầng bổ
sung mới số phòng học theo tiêu chuẩn được quy định tại Điều lệ trường Mầm non,
đảm bảo có đủ phòng học 2 buổi/ngày vào năm 2013 cho tất cả các lớp năm tuổi;
- Xây dựng 6
trường mầm non đạt chuẩn quốc gia - mức độ 1 tại các xã khó khăn của năm huyện
làm mô hình chuẩn và là nơi tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về chuyên
môn nghiệp vụ cho giáo dục mầm non tại các xã khó khăn.
b) Đảm bảo đủ
thiết bị và đồ chơi để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, nâng cao chất
lượng giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi:
- Ưu
tiên trang bị bộ thiết bị tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
cho 100% lớp năm tuổi để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và bộ nội
thất dùng chung cho các lớp học; tiến tới cung cấp đủ số thiết bị cho các
nhóm/lớp trẻ dưới năm tuổi để có đủ điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm
non mới tạo điều kiện phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi một cách bền vững;
- Cung cấp bộ
thiết bị phần mềm trò chơi làm quen với vi tính cho các trường, lớp có điều kiện;
- Trang bị đồ
chơi ngoài trời để đến năm 2013 có 100% các trường có bộ đồ chơi ngoài trời
đúng theo quy định tại Quyết định số 3141/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 7 năm 2010 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng - Đồ chơi -
Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non.
c) Bảo đảm
ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động chăm sóc, giáo dục mầm non năm tuổi:
- Nhà nước từng
bước nâng định mức chi thường xuyên cho trẻ năm tuổi hàng năm, đảm bảo khoảng
20% ngân sách giáo dục mầm non được chi cho hoạt động chuyên môn;
- Hầu hết trẻ
năm tuổi ở các xã khó khăn thuộc 5 huyện được học trường công lập và đảm bảo
100% kinh phí từ ngân sách để chi thường xuyên, bố trí đủ giáo viên để nâng cao
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ;
- Nhà nước có
chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ năm tuổi tham
gia học tập tại các cơ sở giáo dục mầm non ở mọi loại hình (công lập, ngoài
công lập) theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ;
ngoài ra trẻ năm tuổi có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước,
có cha mẹ là công nhân nghèo làm việc trong các Khu Chế xuất và Công nghiệp được
hỗ trợ tiền ăn trưa.
6. Đẩy mạnh
công tác xã hội hóa giáo dục mầm non:
- Lồng ghép
các chương trình dự án khác nhau trên cùng một địa bàn và huy động nguồn lực hợp
lý của nhân dân để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. Vận động
nguồn lực từ nhiều nguồn để xây dựng trường mầm non như từ vốn kích cầu, từ sự
đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài Khu Chế xuất và Công nghiệp, từ
các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân;
- Khuyến
khích, huy động và tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, vốn và thuế để các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển trường, lớp mầm non
ngoài công lập ở những nơi thuận lợi (xem xét chế độ miễn - giảm thuế cho trường
mầm non ngoài công lập, cho phép các doanh nghiệp, tổ chức được lấy tên đơn vị
đặt tên trường mầm non do đơn vị đó đầu tư xây dựng…). Tạo quỹ đất sạch, để vận
động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư kinh phí xây dựng trường mầm non
công lập tại các vùng khó khăn. Có cơ chế quy định phải xây dựng trường mầm non
trong các Khu Chế xuất và Công nghiệp, trước mắt sử dụng phần tỷ lệ hợp lý đất
dành cho mảng xanh của các khu công nghiệp và khu chế xuất để xây dựng các trường
mầm non dành cho con công nhân;
- Khuyến
khích các địa phương xây dựng trường mầm non tiên tiến, hội nhập là mô hình để
các trường mầm non trong địa phương học tập nâng cao chất lượng phổ cập trẻ năm
tuổi, tăng nguồn lực tài chính ở những nơi thuận lợi (phụ huynh có khả năng chi
trả) để tập trung nguồn lực tài chính thực hiện chế độ, chính sách cho giáo
viên mầm non dạy trẻ năm tuổi;
- Tại các
vùng khó khăn, vùng ven và các huyện ngoại thành, một số khu vực dân cư nghèo cần
có các giải pháp thích hợp nhằm huy động sự đóng góp công sức của nhân dân cùng
với ngân sách Nhà nước để xây dựng trường, lớp; kết hợp chính sách của địa
phương với chính sách hỗ trợ của nhà nước để tổ chức ăn bán trú hoặc thực hiện
chương trình bữa ăn học đường tại lớp cho tất cả trẻ năm tuổi;
- Thực hiện
Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí
học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục quốc dân tại
thành phố Hồ Chí Minh để tăng nguồn lực tài chính ở những nơi thuận lợi (phụ
huynh có khả năng chi trả) để tập trung nguồn lực tài chính thực hiện chế độ,
chính sách cho trẻ năm tuổi và giáo viên mầm non dạy trẻ năm tuổi tại các nhóm
trẻ tư thục khu công nghiệp, vùng khó khăn ở ngoại thành;
- Phát huy
vai trò của Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động thành phố trong phối
hợp thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi:
* Thành đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tốt cuộc vận động học sinh tốt nghiệp
Trung học phổ thông và sinh viên chưa có việc làm thi tuyển vào các trường sư phạm
mầm non và vận động, tạo điều kiện làm việc và chăm lo cho đoàn viên, hội viên
là giáo viên mầm non tình nguyện giảng dạy ở các huyện ngoại thành;
* Liên đoàn
Lao động thành phố điều tra nhu cầu gửi con vào mầm non của công nhân các Khu
Chế xuất và Công nghiệp, dự báo nhu cầu trên cơ sở đó để thực hiện các dự án
xây dựng các trường mầm non trong các Khu Chế xuất và Công nghiệp, có chương
trình vận động các doanh nghiệp hỗ trợ con công nhân gửi nhà trẻ, mẫu giáo, vận
động trẻ mầm non đến lớp, chăm sóc trẻ em nghèo và chăm lo cải thiện đời sống
giáo viên mầm non.
Phần VI
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nhằm thực hiện
có hiệu quả Đề án phổ cập giáo dục mầm non và để giảm tải sĩ số trẻ trên lớp, đảm
bảo đủ chỗ học tốt cho các cháu; sẽ thực hiện 3 dự án với tổng kinh phí là
2.700,128 tỷ đồng, cụ thể như sau:
Dự án 1: Xây
dựng phòng học, phòng chức năng theo Điều lệ trường mầm non. Tổng kinh phí
:2.568,178 tỷ đồng, cụ thể như sau:
- Xây dựng mới
760 phòng học và khối phụ (trong đó 1.028,178 tỷ đồng danh mục xây dựng 460
phòng học đã được thành phố phê duyệt sẽ triển khai thực hiện năm 2011 từ ngân
sách thành phố) còn lại phải xây thêm 300 phòng học với tổng kinh phí là 500 tỷ
từ ngân sách quận - huyện.
- Xây dựng mới
và nâng cấp 28 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cho các xã xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2011-1015 của 5 huyện ngoại thành với tổng kinh phí 840 tỷ đồng từ
kinh phí chương trình Nông thôn mới.
Dự án 2: Mua
sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời Tổng kinh phí: 72 tỷ
đồng sử dụng từ ngân sách thành phố, cụ thể:
- Mua sắm
trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo yêu cầu tối thiểu cho 760 phòng học: dự
kiến 38 tỷ đồng.
- Bổ sung
trang bị đồ chơi ngoài trời cho 340 trường công lập chưa đạt chuẩn quốc gia: dự
kiến 34 tỷ đồng.
Dự án 3: Đào tạo,
bồi dưỡng trình độ Cao đẳng sư phạm Mầm non - Hệ 3 năm cho 4.732 giáo viên nhằm
đảm bảo đủ 2 giáo viên/lớp và đảm bảo sĩ số 30 học sinh/lớp.
Dự kiến kinh
phí đào tạo giáo viên là 60 tỷ đồng; sử dụng từ nguồn ngân sách thành phố.
Dự kiến dự án
này được đưa vào chỉ tiêu đào tạo tại chức của các trường đại học, cao đẳng có
khoa Giáo dục Mầm non trên địa bàn thành phố để triển khai thực hiện.
Tổng kinh phí
cho 3 dự án: 2.700,128 tỷ đồng, trong đó:
- Từ ngân
sách thành phố và quận - huyện: 1.860,128 tỷ đồng.
- Từ chương
trình nông thôn mới: 840 tỷ đồng.
Phần VII
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ,
NGÀNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC QUẬN HUYỆN
I. Các Sở - ngành thành phố
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
- Là cơ quan
thường trực tổ chức thực hiện đề án.
- Chủ trì, phối
hợp với các sở ngành triển khai thực hiện các dự án thuộc Kế hoạch phổ cập giáo
dục mầm non cho trẻ năm tuổi giai đoạn 2011 - 2015; hướng dẫn các quận - huyện
xây dựng các đề án chi tiết, cụ thể hóa các nội dung của đề án này để triển
khai thực hiện tại các địa phương
- Kiện toàn
Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục - Chống mù chữ của thành phố, bổ sung thêm thành
phần Ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc cho Ban chỉ đạo;
- Hướng dẫn
các địa phương thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, về tiêu chuẩn,
quy trình công nhận phổ cập giáo dục cho trẻ năm tuổi; hướng dẫn sơ kết, tổng kết
và kiểm tra công nhận phổ cập của các địa phương;
- Phối hợp với
các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện 3 dự án trình Ủy ban nhân
dân thành phố (Dự án 1: Xây dựng phòng học và phòng chức năng theo quy định của
Điều lệ trường mầm non; Dự án 2: mua sắm trang thiết bị, đồ chơi ; Dự án 3: Đào
tạo bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ trẻ em nghèo);
- Chủ trì phối
hợp với Sở Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn quản lý, sử dụng các nguồn kinh
phí thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi của cả giai đoạn
và năm 2010;
- Xây dựng
chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu phổ
cập;
- Rà soát, bổ
sung, hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi;
- Tổ chức, kiểm
tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo và Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Dự án 1, 2;
- Bố trí và
cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng theo lộ trình đã được phê duyệt; hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện các nguồn kinh phí đã phân bổ và tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố.
3. Sở Tài
chính:
- Chủ trì phối
hợp với các sở, ngành triển khai cơ chế tài chính mới cho giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2011 - 2015;
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai Dự án 1, 2 và 3;
- Cân đối, bố
trí ngân sách thường xuyên, chương trình mục tiêu chi cho giáo dục mầm non để đảm
bảo các mục tiêu, tiến độ thực hiện Đề án và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố, kiểm tra, thanh tra tài chính theo quy định của Luật Ngân sách.
4. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành chính sách mới đối với giáo viên ngoài biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm
non;
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành các Quy định về định mức biên chế cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non; ban hành các quy định,
hướng dẫn các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ giáo viên các trường mầm
non ngoài công lập.
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội:
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ngành liên quan và các địa phương tăng cường
công tác truyền thông, vận động xã hội để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ năm tuổi và phát triển giáo dục mầm non; bảo vệ quyền trẻ em được học đầy
đủ Chương trình giáo dục mầm non trước khi vào học lớp một;
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chế độ Bảo hiểm
xã hội, Bảo hiểm y tế và các chính sách xã hội khác đối với giáo viên và trẻ mầm
non;
- Phối hợp Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính tham mưu thực hiện việc miễn giảm học phí và
hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ năm tuổi tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục
mầm non ở mọi loại hình (công lập, ngoài công lập) theo Nghị định số
49/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ và hỗ trợ tiền ăn trưa cho
trẻ có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước, trẻ có cha mẹ là
công nhân nghèo làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp.
6. Sở Y tế:
- Chủ
trì và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng và hoàn thiện các chương
trình dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng lồng ghép trong đào tạo bồi
dưỡng giáo viên mầm non; kiểm tra, giám sát công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng
trong các trường, lớp năm tuổi theo các mục tiêu phổ cập; phổ biến kiến thức, kỹ
năng và cung cấp dịch vụ chăm sóc, giáo dục tại gia đình;
- Chủ trì phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình kế hoạch đào tạo nhân viên
y tế trường học.
7. Sở Tư
pháp:
- Chỉ đạo các
cơ quan, đơn vị thuộc ngành Tư pháp trong việc phối hợp với ngành giáo dục và
đào tạo triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong việc thực hiện
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi;
- Thẩm định,
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
quyết định triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm
tuổi giai đoạn 2011 -2015.
II. Với Ủy ban nhân dân quận - huyện
- Xây dựng Kế
hoạch, chương trình cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo, triển
khai thực hiện phổ cập mầm non năm tuổi tại địa phương;
- Tổ chức
tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ năm tuổi giai đoạn 2011 - 2015, xác định trách nhiệm của gia đình, của cộng
đồng dân cư trong việc tham gia thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm
tuổi;
- Kiện toàn
Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục - Chống mù chữ giai đoạn 2011 -2015 của địa
phương, bổ sung thêm cán bộ quản lý giáo dục mầm non tham gia Ban Chỉ đạo. Hướng
dẫn các phường, xã kiện toàn Ban chỉ đạo để tổ chức xây dựng và triển khai kế
hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn;
- Điều tra,
khảo sát trẻ em trong độ tuổi, đưa mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
năm tuổi vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm
và kế hoạch 2011 - 2015;
- Chỉ đạo xây
dựng theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, kế hoạch xây dựng trường
mầm non đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch, dành thêm quỹ đất để
xây dựng đủ phòng học, bảo đảm thuận tiện cho việc thu hút trẻ đi học trên địa
bàn nhằm đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi vào năm
2012 và đạt mục tiêu của Đề án giai đoạn 2011 - 2015;
- Huy động
các nguồn lực địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị, đồ chơi đáp ứng
yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới;
- Chỉ đạo thực
hiện chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên mầm non
trên địa bàn theo quy định; quan tâm đời sống giáo viên mầm non, xây dựng chính
sách địa phương, những địa phương có điều kiện hỗ trợ ngân sách để nâng cao đời
sống giáo viên mầm non; phát huy sáng kiến của nhân dân, tạo mọi điều kiện để
có thể tổ chức bữa ăn học đường cho trẻ em con công nhân ở các khu công nghiệp
và con em các gia đình nghèo các xã khó khăn ngoại thành học 2 buổi/ngày;
- Tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá công nhận thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
năm tuổi theo tiêu chuẩn quy định trên địa bàn; duy trì và từng bước nâng cao
chất lượng phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi;
- Định kỳ
hàng năm báo cáo kết quả tiến độ thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ năm tuổi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
III. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các cơ quan thông tin đại
chúng
Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Thành
đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động thành phố, Hội Khuyến
học thành phố và các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng, báo
đài thành phố tham gia tích cực phát triển giáo dục mầm non, vận động trẻ em đến
lớp, thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi./.