BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4855/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 11
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP
GIÁO VIÊN DỰ BỊ ĐẠI HỌC HẠNG III
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của
Chính phủ về đào tạo; bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số
30/2017/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học;
Căn cứ Thông tư số 01/TT-BNV ngày
08 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học ngày 19 tháng 9 năm 2018;
Theo ý kiến của Bộ Nội vụ đối
với dự thảo Chương trình bồi
dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học tại Công văn số 5224/BNV-ĐT ngày 24 tháng 10 năm 2018;
Xét đề
nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương
trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng
III.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và Hiệu trưởng các trường dự bị đại học, dự
bị đại học dân tộc chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ:
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN DỰ BỊ ĐẠI HỌC
HẠNG III
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4855/QĐ-BGDĐT ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Giáo viên hiện đang công tác tại các
trường dự bị đại học, dự bị đại học dân tộc thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
(sau đây gọi là giáo viên dự bị đại học), đã được bổ nhiệm
và đang làm việc ở vị trí công tác
phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp
giáo viên dự bị đại học hạng III, chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III.
II. MỤC TIÊU BỒI
DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Cung cấp, cập nhật kiến thức và các kỹ
năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển năng lực nghề nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phân tích được những điểm cơ bản về
hệ thống chính trị, bộ máy hành chính nhà nước và hệ thống giáo dục Việt Nam;
b) Biết vận dụng đường lối, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nói chung và
giáo dục hệ dự bị đại học nói riêng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ;
c) Chủ động vận dụng và tự hoàn thiện
các kỹ năng cơ bản để thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục học sinh và thực hiện
các nhiệm vụ của giáo viên dự bị đại học;
d) Vận dụng được những kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức
danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III theo quy
định tại Thông tư số 30/2017/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học
(viết tắt là Thông tư số 30/2017/TT-BGDĐT).
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm có 03 phần
- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản
lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 3 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng - nghề nghiệp chuyên ngành (gồm 6 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch.
b) Thời
gian bồi dưỡng
- Tổng thời gian là 6 tuần x 5 ngày làm việc/tuần
x 8 tiết/ngày =
240 tiết.
- Phân bổ thời
gian:
+ Lý thuyết, thảo
luận, thực hành: 176 tiết;
+ Ôn tập: 10 tiết;
+ Kiểm tra: 06 tiết;
+ Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch:
44 tiết;
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng, bế
giảng): 04 tiết.
2. Cấu trúc chương trình
TT
|
Nội
dung
|
Số
tiết
|
Tổng
|
Lý
thuyết
|
Thảo
luận, thực hành
|
I
|
Phần I. Kiến thức về chính trị,
quản lý nhà nước và các kỹ năng chung
|
60
|
30
|
30
|
1
|
Khái quát về
nhà nước và tổ chức bộ máy nhà nước ở Việt Nam
|
18
|
10
|
8
|
2
|
Khung trình độ quốc gia Việt Nam và
đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
|
18
|
10
|
8
|
3
|
Giáo dục truyền thống, văn hóa dân
tộc và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh
trường dự bị đại học
|
16
|
10
|
6
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần I
|
8
|
|
8
|
II
|
Phần II. Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên
ngành
|
132
|
84
|
48
|
4
|
Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III
|
22
|
14
|
8
|
5
|
Dạy học theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh trường dự bị đại học
|
22
|
14
|
8
|
6
|
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng kiến trong dạy học ở trường dự bị đại học
|
22
|
14
|
8
|
7
|
Đánh giá kết quả học tập của học sinh trường dự bị đại học theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực
|
22
|
14
|
8
|
8
|
Công tác quản lý
học sinh nội trú và tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh
trường dự bị đại học
|
20
|
12
|
8
|
9
|
Cập nhật nội dung/kiến thức mới về
đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của
pháp luật đối với giáo dục dân tộc; chuyên môn, nghiệp vụ và các vấn đề có
liên quan tới giáo dục hệ dự bị đại học
|
16
|
16
|
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần II
|
8
|
|
8
|
III
|
Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch
|
44
|
4
|
40
|
1
|
Tìm hiểu thực tế
|
24
|
|
24
|
2
|
Hướng dẫn viết thu hoạch
|
4
|
4
|
|
3
|
Viết thu hoạch
|
16
|
|
16
|
Khai
giảng, bế giảng
|
4
|
|
4
|
Tổng
cộng:
|
240
|
118
|
122
|
IV. NỘI DUNG CHÍNH
CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VÀ CÁC KỸ NĂNG CHUNG
Chuyên đề 1. Khái quát về nhà nước và tổ chức bộ máy nhà nước ở Việt Nam
1. Hệ thống chính trị của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a) Khái quát về hệ thống chính trị ở
Việt Nam;
b) Đảng Cộng sản Việt Nam;
c) Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
d) Các tổ chức chính trị - xã hội.
2. Bản
chất nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a) Bản chất và chế
độ chính trị của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
b) Hình thức cấu trúc nhà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
c) Chức năng của nhà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam;
3. Tổ chức bộ máy nhà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
a) Khái niệm về bộ máy nhà nước xã hội
chủ nghĩa;
b) Các nguyên tắc tổ chức bộ máy nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
c) Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chuyên đề 2. Khung trình độ quốc
gia Việt Nam và đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông
1. Khung trình độ quốc gia Việt Nam
a) Vai trò, ý nghĩa của Khung trình độ
quốc gia;
b) Các nội dung cơ bản của Khung
trình độ quốc gia.
2. Đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông
a) Đổi mới giáo
dục phổ thông;
b) Đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông;
c) Chương trình giáo dục hệ dự bị đại
học trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Chuyên đề 3. Giáo dục truyền thống,
văn hóa dân tộc và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường dự bị
đại học
1. Công tác giáo dục truyền
thống, văn hóa dân tộc cho học sinh trường dự bị đại
học
a) Khái niệm truyền thống, khái niệm văn hóa;
b) Quan điểm của Đảng, Nhà nước và tổ
chức quốc tế về vấn đề giáo dục truyền thống, giữ gìn,
phát triển văn hóa dân tộc;
c) Giáo dục truyền thống, văn hóa dân
tộc cho học sinh trường dự bị đại học;
d) Một số hình thức giáo dục truyền thống, văn hóa dân tộc cho học sinh trường dự bị đại học.
2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học
sinh trường dự bị đại học
a) Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường;
b) Tổ chức các hoạt động trải nghiệm
cho học sinh trường dự bị đại học;
c) Đánh giá kết
quả các hoạt động trải nghiệm của học sinh trường dự bị đại học,
3. Báo cáo thực tế về hoạt động giáo dục truyền thống,
văn hóa dân tộc và tổ chức
các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường dự bị đại học.
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN
NGÀNH
Chuyên đề 4. Phát triển năng lực
nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III
1. Nhiệm vụ, tiêu chuẩn chức danh
và hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III
a) Nhiệm vụ của giáo viên dự bị đại học hạng III;
b) Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III.
2. Đạo đức nghề nghiệp giáo viên
a) Các quy định về đạo đức nhà giáo;
b) Năng lực tự
đánh giá, rèn luyện đạo đức, tác phong nhà giáo và năng lực hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định
về đạo đức nghề nghiệp.
3. Kế hoạch phát triển năng lực
nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học
a) Kế hoạch, lộ trình và các điều kiện
phát triển năng lực nghề nghiệp của cá nhân;
b) Kế hoạch, lộ trình và các điều kiện
phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên của nhà trường.
Chuyên đề 5. Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trường dự bị đại học
1. Những
vấn đề chung về dạy học theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực cho học sinh trường dự bị đại học
a) Phẩm chất, năng lực của người học
theo chương trình giáo dục phổ thông mới;
b) Tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trường dự bị đại học.
2. Vận dụng phương pháp, thuật dạy
tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng
lực cho học sinh trường dự bị đại học
a) Quan điểm về dạy học tích cực
trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
b) Thực hành vận dụng một số phương
pháp, kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực cho học sinh trường
dự bị đại học.
Chuyên
đề 6. Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng
kiến trong dạy học ở trường dự bị đại học
1. Nghiên
cứu khoa học
a) Khoa học và nghiên cứu khoa học;
b) Các phương pháp nghiên cứu khoa học;
c) Xây dựng đề cương nghiên cứu khoa
học.
2. Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
a) Khái niệm về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
b) Vai trò của nghiên cứu khoa học sư
phạm ứng dụng;
c) Quy trình thiết kế nghiên cứu khoa
học sư phạm ứng dụng;
d) Một số phương pháp nghiên cứu khoa
học sư phạm ứng dụng;
đ) Xử lý số liệu
trong nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
e) Viết báo cáo nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng.
3. Sáng
kiến trong dạy học
a) Khái niệm sáng kiến:
b) Vai trò của sáng kiến trong dạy học;
c) Cách thức thực hiện sáng kiến
trong dạy học.
Chuyên đề 7. Đánh giá kết quả học
tập của học sinh trường dự bị đại học theo định hướng
phát triển phẩm chất, năng lực
1. Những vấn đề cơ bản về đánh giá
kết quả học tập của học sinh
a) Khái niệm về đánh giá kết quả học
tập của học sinh;
b) Phân loại đánh giá kết quả học tập;
c) Quy trình đánh giá kết quả học tập;
d) Phương pháp đánh giá kết quả học tập;
đ) Phân tích và kiểm định chất lượng
công cụ kiểm tra đánh giá.
2. Đánh giá kết quả học tập của học
sinh trường dự bị đại học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
a) Quan điểm về đổi mới đánh giá kết
quả học tập của học sinh trường dự bị đại học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực;
b) Nội dung, phương pháp đánh giá kết
quả học tập của học sinh trường dự bị đại học theo định hướng
phát triển phẩm chất, năng lực.
c) Vận dụng một số kĩ thuật đánh giá
trên lớp học trong đánh giá kết quả học tập của học sinh
trường dự bị đại học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
Chuyên đề 8. Công tác quản lý học
sinh nội trú và tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh
trường dự bị đại học
1. Một số vấn đề cơ bản về sự phát triển tâm lý học sinh trường dự bị đại học
a) Sự phát triển nhân cách;
b) Hoạt động giao
tiếp và đời sống tình cảm;
c) Hoạt động học tập và sự lựa chọn
nghề;
d) Đặc điểm tâm lý.
2. Quản lý nội trú ở trường dự bị đại học
a) Các hoạt động nội trú;
b) Các hình thức,
phương pháp quản lý hoạt động nội trú.
3. Tư vấn học đường cho học sinh
trường dự bị đại học
a) Khái quát chung về hoạt động chăm
sóc tâm lý trong nhà trường;
b) Nguyên tắc đạo đức và kỹ năng tư vấn
học đường;
c) Một số kỹ năng tư vấn học đường;
d) Tư vấn học tập;
đ) Tư vấn các vấn đề tình cảm.
4. Tư vấn hướng nghiệp cho học
sinh trường dự bị đại học
a) Một số quan niệm về hướng nghiệp;
b) Mục đích, ý nghĩa các con đường hướng
nghiệp;
c) Qui trình tư vấn hướng nghiệp,
5. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, tư vấn học sinh trường
dự bị đại học
a) Các lực lượng quản lý, tư vấn;
b) Chức năng nhiệm vụ của nhà trường, gia đình và xã hội trong quản
lý, tư vấn;
c) Các nội dung
phối hợp quản lý, tư vấn;
d) Các hình thức và cơ chế phối hợp
quản lý, tư vấn.
Chuyên đề 9. Cập nhật nội dung/kiến thức mới về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của pháp luật đối với
giáo dục dân tộc; chuyên môn, nghiệp vụ và các vấn đề có liên quan tới giáo dục
hệ dự bị đại học.
Phần III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
1. Tìm
hiểu thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan sát và trao đổi kinh nghiệm công tác
qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể. Giúp gắn kết giữa lý
luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên xây dựng bảng quan sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn bị
trước câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế;
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí tổ
chức và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế
chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo
điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực
tiễn.
2. Viết thu hoạch
a) Mục đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ
năng thu nhận được từ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III trong thời gian 06 tuần;
- Đánh giá mức độ kết quả học tập của
học viên đã đạt được qua chương trình bồi dưỡng; đồng thời đánh giá khả năng vận
dụng kiến thức và kỹ năng thu nhận được
vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo viên
dự bị đại học hạng III.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi học viên viết một
bài thu hoạch gắn với công việc mà mình đang đảm nhận,
trong đó nêu được kiến thức và kỹ năng thu nhận được, phân
tích công việc hiện nay và đề xuất vận dụng vào công việc;
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể về
bài thu hoạch sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học;
- Đảm bảo đúng
yêu cầu của một bài thu hoạch;
- Độ dài không quá 25 trang A4 (không
kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo
và phụ lục), sử dụng phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14,
cách dòng 1,5;
- Văn phong/cách
viết: Có phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu
minh chứng rõ ràng.
V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI
VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Biên
soạn tài liệu
a) Tài liệu được biên soạn khoa học, nội
dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí làm việc của chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III;
b) Các chuyên đề
phải được biên soạn theo kết cấu mở để
tạo điều kiện cho xác cơ sở đào tạo bồi dưỡng và giảng viên thường xuyên bổ
sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa
phương cũng như kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.
2. Giảng dạy
a) Giảng viên
- Giảng viên tham gia giảng dạy
chương trình này bao gồm: Giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học có chức
danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III trở lên) quy định tại
Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có kiến thức, kinh nghiệm
trong công tác giáo dục, đào tạo, quản lý và nghiên cứu
khoa học; những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có chức danh tương đương chức
danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng II trở lên
quy định tại Thông tư số 30/2017/TT-BGDĐT, có trình độ thạc sỹ trở lên và có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục hệ dự bị đại học;
- Giảng viên
tham gia giảng dạy cần đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản
mới, kiến thức mới, các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức
trách, nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III.
b) Yêu cầu về dạy - học
- Chương trình bồi dưỡng có nhiều nội dung đòi hỏi
gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy -
học phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa
kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành;
- Tăng cường áp dụng các phương pháp sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn
đề trong thực tiễn giúp cho việc học tập và công tác sau này.
c) Yêu cầu đối với học viên
- Nắm bắt được
những hiểu biết cần thiết đối với Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III;
- Sau khi tham gia khóa bồi dưỡng, học viên được nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, có tác phong và phương pháp làm việc đáp ứng yêu cầu đối với
chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III.
3. Yêu
cầu đối với việc tổ chức báo cáo chuyên đề
a) Các chuyên đề theo yêu cầu của chức
danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III phải phù
hợp với nội dung bồi dưỡng;
b) Báo cáo viên
phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác đào tạo, am hiểu
sâu về giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục hệ dự bị đại học nói riêng; đồng thời có khả
năng truyền đạt kiến thức, kỹ năng;
c) Chương trình dành thời lượng nhất
định để các đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế, nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ
vào tình hình thực tế, các đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực hiện các nội
dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa phương.
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ HỌC TẬP
1. Đánh giá ý thức học tập của học
viên theo quy chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Đánh giá thông qua kiểm tra viết
(hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên phải làm bài kiểm tra theo
quy định, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên
không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch
cuối khóa.
3. Đánh giá chung cho toàn chương
trình thông qua bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên nào
không đạt được điểm 5 trở lên thì không được cấp chứng chỉ.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào chương trình bồi
dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III được
ban hành, các đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi
dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
giáo dục) trước khi tổ chức lớp học.
2. Việc quản lý
và cấp phát chứng chỉ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 01/TT-BNV ngày 08
tháng 01 năm 2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức.