ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
476/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 18 tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG
HỆ THỐNG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đại biểu
Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Chương trình hành động số
01-CTr/TU ngày 09/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Chỉ thị số 43-CT/TU ngày
15/9/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong
triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại Tờ trình số 376/TTr-SGDĐT ngày 09/02/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt đề cương, nhiệm vụ xây dựng Đề án Nâng
cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Quảng
Ninh giai đoạn 2021 - 2025, gồm các nội dung cơ bản sau:
1. Tên Đề án: Nâng cao chất lượng dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
2021 - 2025.
2. Cơ quan chủ trì xây dựng Đề án: Sở
Giáo dục và Đào tạo.
3. Nội dung Đề cương của Đề án (Kèm
theo Quyết định này).
Điều 2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức xây dựng Đề án đảm bảo chất lượng,
tiến độ hoàn thành và tuân thủ đúng trình tự theo quy định hiện hành của pháp
luật; tổng hợp, tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo
quy định.
- Xây dựng, đề nghị Sở Tài chính thẩm
định dự toán xây dựng Đề án, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở
Giáo dục và Đào tạo thẩm định dự toán xây dựng Đề án, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định.
3. Các sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp Sở Giáo dục
và Đào tạo để xây dựng Đề án.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội; Hiệu trưởng các trường: Đào tạo
cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Đại học Hạ Long; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và Thủ trưởng các ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- V0; V1-3; các CV NCTH;
- Lưu: VT, GD.
QĐ-07.GD
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|
ĐỀ CƯƠNG
ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”
(Kèm theo Quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 18/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
PHẦN I
SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. Sự cần thiết xây dựng Đề án
II. Các căn cứ xây dựng Đề án
1. Căn cứ lý luận
2. Căn cứ pháp lý
3. Căn cứ thực tiễn
PHẦN II
PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Tên Đề án: Nâng cao chất lượng dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
2021 - 2025.
2. Phạm vi
- Theo không gian: Trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh, xét đến mối liên hệ với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc
Bộ, cả nước và kết nối quốc tế.
- Theo thời gian: Giai đoạn 2021 -
2025.
3. Đối tượng
4. Giai đoạn
PHẦN III
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. Thực trạng tình hình
II. Quan điểm, mục tiêu Đề án
1. Quan điểm xây dựng Đề án
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung
2.2. Mục tiêu cụ thể
III. Nhiệm vụ
IV. Giải pháp thực hiện Đề án
1. Phân tích, đánh giá được bối cảnh
ảnh hưởng đến dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông giai đoạn
2015 - 2020.
1.1. Điều tra, thu thập thông tin
tài liệu, dữ liệu về dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông
giai đoạn 2015 - 2020.
1.2. Điều tra, khảo sát thông tin,
dữ liệu bên ngoài tác động dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ
thông giai đoạn 2015 - 2020
1.3. Phân tích đánh giá điều kiện
tự nhiên, nguồn lực ảnh hưởng đến dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
phổ thông giai đoạn 2015 - 2020
2. Đánh giá thực trạng dạy và học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
2.1. Thực trạng chính sách dạy và
học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông.
2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ
giáo viên ngoại ngữ.
2.3. Thực trạng về triển khai các
chương trình ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông
2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất,
điều kiện dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông
2.5. Thực trạng về chất lượng,
trình độ ngoại ngữ của học sinh
2.6. Đánh giá chung
3. Dự báo nhu cầu nâng cao chất lượng
dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025.
4. Xác định quan điểm, mục tiêu phát
triển nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ
thông giai đoạn 2021 - 2025.
5. Đề xuất được phương án nâng cao
chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông giai đoạn
2021 - 2025.
6. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy
và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
2021 - 2025
6.1. Xây dựng, đánh giá, ban hành
và triển khai chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ phù hợp với điều kiện
đặc thù, phù hợp vùng miền, phù hợp với từng trường phổ thông (bao gồm cả trường
phổ thông tư thục, dân lập)
6.2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá
trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực
khảo thí ngoại ngữ của quốc gia, đặc biệt chú trọng “tính hướng đích” và hiệu
quả trong việc dạy học ngoại ngữ, cải thiện kết quả môn ngoại ngữ thi THPT quốc
gia và thi vào lớp 10 THPT
6.3. Phát triển đội ngũ giáo viên
ngoại ngữ đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao
năng lực sư phạm cho giáo viên ngoại ngữ toàn tỉnh, ưu tiên giáo viên ngoại ngữ
vùng miền khó khăn, xa xôi
6.4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ
6.5. Đẩy mạnh công tác xây dựng
môi trường dạy và học ngoại ngữ cho học sinh các trường phổ thông (bao gồm trường
tư thục, dân lập)
6.6. Đẩy mạnh xã hội hóa trong dạy
và học ngoại ngữ
6.7. Nâng cao hiệu quả quản lý,
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án
6.8. Giải pháp về đầu tư, nguồn lực.
V. Tổ chức thực hiện./.