BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4591/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
02 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN
VIỆT NAM GIAI ĐOẠN II (2016-2020) CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ,
cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017
của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chiến lược phát triển giáo dục
2011-2020;
Căn cứ Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 17/7/2017
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020);
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính
trị và Công tác học sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chiến lược
phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020) của ngành Giáo dục.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
học sinh, sinh viên, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và
Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo; Giám đốc các đại học, học viện,
Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TTgCP. Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- VP Chính phủ (để b/c);
- Uỷ ban VH, GD TNTNNĐ của Quốc hội (để b/c);
- Bộ Nội vụ (để p/h);
- TW. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (để p/h);
- Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN (để p/h);
- HĐ. Quốc gia GD và PT nhân lực (để biết);
- Hội Khuyến học Việt Nam (để biết);
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, Vụ GDCTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THANH NIÊN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
II (2016-2020) CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 4591/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 11 năm 2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của
Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 trong toàn ngành
Giáo dục;
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát
triển thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020) của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
- Bám sát nội dung của Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 nhằm thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm
vụ/giải pháp cụ thể trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên
Việt Nam giai đoạn II (2016-2020) của Thủ tướng Chính phủ theo phân công;
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp hoạt động
của các đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
II. MỤC TIÊU
1. Giáo dục học sinh, học viên, sinh viên về lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; ý thức tuân thủ pháp luật, có trách
nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
2. Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ và tin học,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho học sinh, học viên, sinh viên.
3. Đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng
tài năng trẻ, hình thành đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ, công chức,
viên chức lãnh đạo, quản lý trẻ giỏi trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị - xã hội và các tổ chức kinh tế.
4. Giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp,
giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho
thanh niên.
5. Nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ
năng sống cho học sinh, học viên, sinh viên.
III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐẾN NĂM
2020
1. 100% học sinh, sinh viên được tuyên truyền, học
tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
2. 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ
trung học phổ thông và tương đương; 80% thanh niên ở vùng núi, vùng dân tộc thiểu
số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt trình độ trung học
cơ sở; 100% sinh viên đại học, sinh viên sư phạm được triển khai chương trình
đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ.
3. 100% các trường đại học, cao đẳng sư phạm và
trung cấp sư phạm triển khai công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.
Có ít nhất 90% sinh viên, học sinh các trường đại
học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm được tuyên truyền, giáo dục nâng cao
nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.
Mỗi cơ sở giáo dục đại học có ít nhất 02 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học
sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với
các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm
4. Có ít nhất 70% học sinh, học viên, sinh viên
được trang bị kiến thức về kỹ năng sống, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực
giới.
IV. NHIỆM VỤ/GIẢI
PHÁP
1. Giáo dục học sinh, học viên, sinh viên về lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa ; ý thức tuân thủ pháp luật, có
trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội
a) Tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa cho học sinh, học viên, sinh viên, góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân
tộc, có ý thức tuân thủ pháp luật; có trách
nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, có ước mơ, hoài bão đóng góp vào sự
nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
b) Triển khai thực
hiện Đề án về ứng xử văn hóa trong trường học sau khi được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt.
2. Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ và tin học,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho học sinh, học viên, sinh viên
a) Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức để học
sinh, học viên, sinh viên thuộc hộ
nghèo; học sinh, sinh viên thuộc nhóm yếu thế, là người dân tộc
thiểu số, học sinh, sinh viên ở vùng miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn không bỏ học;
b) Rà
soát số thanh niên chưa hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở và báo
cáo;
c) Rà
soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ các nhóm thanh niên yếu thế được
đi học;
d) Triển khai
các hoạt động về tăng cường dạy học ngoại ngữ trong nhà trường; xây dựng kế hoạch
bồi dưỡng thường xuyên, theo nhiều hình thức: Trực tiếp, từ xa, trực tuyến... để
nâng cao trình độ cho người học.
3. Đào
tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng tài năng trẻ, hình thành đội ngũ cán
bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trẻ giỏi
trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức kinh tế
a) Triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”;
b) Tổ chức
đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên là học sinh, sinh viên tại các trường
trung học phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo sư phạm, trung tâm
giáo dục thường xuyên.
4. Giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp, giải quyết
việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho học sinh,
sinh viên
a) Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, hướng
nghiệp cho học sinh, sinh viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông,
cơ sở giáo dục đại học;
b) Tổ chức các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, hệ thống các câu lạc bộ tài năng, sở thích cho học
sinh, sinh viên.
5. Nâng
cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên
a) Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ
năng sống, chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình cho học sinh, sinh viên trong các cấp học phổ thông; cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo sư phạm;
b) Tăng cường tổ
chức các hoạt động thể dục, thể thao, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh
viên.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí
triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh
niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020) được
trích từ nguồn Ngân sách Nhà nước cho giáo dục hàng năm của các đơn vị; Ngân sách từ các đề án, dự án có liên quan và từ nguồn xã hội hóa giáo dục.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Vụ Giáo dục
Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên:
- Chủ trì, đầu mối theo dõi, đôn đốc các đơn vị
và tham mưu lãnh đạo Bộ trong triển khai Kế hoạch trong toàn ngành Giáo dục;
- Chủ trì, hướng dẫn triển khai một
số nội dung thực hiện Kế hoạch này (theo phụ lục đính
kèm).
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT triển
khai Kế hoạch; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, sơ kết năm 2018, tổng kết năm
2020; đánh giá, khen thưởng định kỳ việc triển khai kế hoạch này.
2. Vụ Giáo dục Trung học, Văn
phòng Bộ, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020
- Chủ trì, xây dựng kế hoạch chi
tiết triển khai các nhiệm vụ đã được phân công của đơn vị (theo phụ lục
đính kèm).
- Xây dựng báo cáo đánh giá kết quả
triển khai Kế hoạch gửi về Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh
viên để tổng hợp chung vào tháng 12 hàng năm.
- Phối hợp với Vụ Giáo dục Chính
trị và Công tác học sinh, sinh viên thực hiện đánh giá, tổ chức sơ kết, tổng kết
kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch trình lãnh đạo Bộ để báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
3. Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Giáo dục
Thường xuyên
Phối hợp với các đơn vị chủ trì thực
hiện các nhiệm vụ đã được phân công (theo phụ lục đính kèm).
4. Vụ Kế hoạch Tài chính
Phối hợp với các đơn vị thuộc
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện các nhiệm vụ đã được
phân công ; bố trí kinh phí từ Ngân sách Nhà nước để các
đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được phân công chủ trì
nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch của đơn vị.
5. Báo Giáo dục và Thời đại
Tuyên truyền về Kế hoạch thực
hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn II
(2016-2020) và quá
trình triển khai Kế hoạch, kết quả đạt được của ngành Giáo
dục và Đào tạo.
6. Các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư
phạm, trung cấp sư phạm
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Kế
hoạch
- Xây dựng kế hoạch chi tiết của đơn vị để
thực hiện các nhiệm vụ/giải pháp của Kế hoạch;
- Báo cáo đánh giá kết quả triển
khai Kế hoạch hàng năm và gửi về Vụ Giáo dục Chính trị và
Công tác học sinh, sinh viên để tổng hợp chung vào tháng 12 hàng năm./.
Trong quá trình triển khai Kế hoạch thực hiện chiến
lược phát triển thanh niên giai đoạn II (2016-2020) của ngành Giáo dục, nếu có
khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ
Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà
Trưng, Hà Nội (bà Nguyễn Thanh Hương, ĐT: 0912.323781; email:
nt_huong@moet.gov.vn) để báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét điều chỉnh.
PHỤ LỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-BGDĐT ngày tháng
11 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
Nhiệm vụ/ giải pháp thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
Mục
tiêu 1: Giáo dục học sinh, sinh viên về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa ; ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản
thân, gia đình và xã hội
|
|
|
|
1.
|
Tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng
yêu nước, tự cường dân tộc, có ý thức tuân thủ pháp luật; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, có ước mơ, hoài bão đóng
góp vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX.
|
Thường xuyên
|
2.
|
Xây dựng,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án về ứng xử
văn hóa trong trường học.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX.
|
Quý III/2018; Tổng
kết Quý IV/2020
|
II
|
Mục
tiêu 2: Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ và tin học, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ cho thanh niên, học sinh, sinh viên
|
|
|
|
1.
|
Tổ chức
truyền thông, nâng cao nhận thức để học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, học
sinh, sinh viên thuộc nhóm yếu thế, học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu
số, học sinh, sinh viên ở vùng miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn không bỏ học.
|
Văn
phòng Bộ (TT. Truyền thông Giáo dục)
|
- Vụ GDCTHSSV;
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX;
- Vụ GDDT;
- Báo GD&TĐ.
|
Thường xuyên
|
2.
|
Rà soát
số thanh niên chưa hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở; báo cáo,
đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện.
|
Vụ
GDTrH
|
- Vụ GDCTHSSV;
- Vụ GDTX.
|
Thực hiện
từ Quý IV/2017
|
3.
|
Rà
soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ các nhóm thanh niên yếu thế
được đi học, trình Chính phủ quyết định.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ KHTC;
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX.
|
Quý IV/2017;
sơ kết Quý IV/2020
|
4.
|
Triển
khai các hoạt động về tăng cường dạy học ngoại ngữ trong nhà trường; xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, theo nhiều hình thức: Trực tiếp, từ xa, trực
tuyến,... để nâng cao trình độ cho người học.
|
Đề
án Ngoại ngữ 2020
|
- Vụ GDCTHSSV;
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX.
|
Hằng năm
|
III.
|
Mục
tiêu 3: Đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng tài năng trẻ,
hình thành đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ, công chức, viên chức
lãnh đạo, quản lý trẻ giỏi trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã
hội và các tổ chức kinh tế
|
|
|
|
1.
|
Triển
khai thực hiện Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ GDĐH.
|
Thực hiện
từ Quý I/2018; sơ kết thực hiện Đề án vào Quý IV/2020
|
2.
|
Tổ chức
đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên là học sinh, sinh viên tại các trường
trung học phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, trung tâm giáo dục thường xuyên.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX.
|
Thực hiện
từ Quý I/2018; sơ kết thực hiện Đề án vào Quý IV/2020
|
IV.
|
Mục
tiêu 4: Giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp, giải quyết việc
làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên
|
|
|
|
1.
|
Rà
soát, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên
các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục đại học.
|
Vụ
GDĐH (đối với SV các cơ sở giáo dục đại học) ;
Vụ
GDTrH (đối với HS THCS, THPT)
|
- Vụ GDCTHSSV.
|
Thực hiện
từ Quý IV/2017
|
V.
|
Mục
tiêu 5: Nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ năng sống cho
học sinh, sinh viên
|
|
|
|
1.
|
Hướng dẫn
tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, chống bạo lực học đường,
bạo lực gia đình cho thanh thiếu niên trong các cấp học phổ thông; cơ sở
giáo dục đại học.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ GDTrH;
- Vụ GDĐH;
- Vụ GDTX.
|
Thường xuyên
|