THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 427/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày
24 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT NHIỆM VỤ LẬP QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆT ĐỐI VỚI NGƯỜI
KHUYẾT TẬT VÀ HỆ THỐNG TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP THỜI KỲ
2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Quy hoạch
ngày 24 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 19
tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật Người
khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Quy hoạch;
Căn cứ Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao nhiệm vụ cho các bộ tổ chức lập quy hoạch ngành quốc
gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung
chủ yếu như sau:
1. Tên quy hoạch, thời kỳ quy hoạch,
phạm vi ranh giới quy hoạch
a) Tên quy hoạch: Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Thời kỳ quy hoạch: Quy hoạch được lập cho thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
c) Phạm vi ranh giới quy hoạch: Quy hoạch hệ thống
cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ
trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được
thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
2. Quan điểm, mục tiêu, nguyên
tắc lập quy hoạch
a) Quan điểm lập quy hoạch
- Quy hoạch bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục cho
người khuyết tật, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2021 - 2030
và các quy hoạch có liên quan.
- Phù hợp với đặc điểm từng vùng lãnh thổ, cơ
cấu dân số và số lượng người có các dạng, mức độ khuyết tật khác nhau; tạo
điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật có cơ hội công bằng trong tiếp cận
và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng, học tập suốt đời.
- Phù hợp với khả năng đầu tư của Nhà nước và khả
năng huy động nguồn lực xã hội và quy hoạch sử dụng đất quốc gia để phát triển
mạng lưới cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống
trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; thực hiện đa dạng hóa các hình
thức đầu tư, hình thức quản lý theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích,
huy động nguồn lực của cộng đồng, xã hội để tạo điều kiện cho người khuyết tật
được tiếp cận dịch vụ giáo dục, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã
hội.
- Quy hoạch có tính mở, linh hoạt, thùy thuộc
vào tình hình và nhu cầu thực tế của cả nước, các vùng, địa phương để xác định
số lượng, quy mô của hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên
cả nước, từng địa bàn cho phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập suốt đời
của người khuyết tật.
b) Mục tiêu lập quy hoạch
- Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối
với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đủ năng
lực, quy mô, đáp ứng nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục có chất
lượng cho tất cả người khuyết tật; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục.
- Là công cụ hiệu quả, hiệu lực của Nhà nước để tổ
chức không gian, quản lý hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
- Là cơ sở để đưa ra lộ trình và triển khai kế hoạch
đầu tư công trung hạn có hiệu quả trên địa bàn cả nước thuộc lĩnh vực quản
lý nhà nước nhằm phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
- Là cơ sở để khuyến khích, huy động các nguồn lực
cộng đồng, xã hội hóa phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với
người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập nhằm nâng
cao chất lượng dịch vụ giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người khuyết tật,
hướng tới mục tiêu công bằng xã hội trong giáo dục người khuyết tật.
c) Nguyên tắc lập quy hoạch
- Tuân theo quy định của Luật Quy hoạch, quy định khác của pháp luật
có liên quan và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
là thành viên. Bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ
thống quy hoạch quốc gia.
- Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khớp nối,
tránh chồng lấn với các quy hoạch khác có liên quan và các quy hoạch khác nhau
có mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật.
- Bảo đảm sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng;
bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của
người khuyết tật.
- Bảo đảm tính khoa học, khả thi, phù hợp nguồn lực
để triển khai quy hoạch.
- Quy hoạch phải dựa trên các kết quả các nghiên cứu,
đánh giá về hệ thống cơ sở chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ
trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên cơ sở tích hợp các quy hoạch khác có liên
quan, nhưng có sự điều chỉnh, xử lý đối với các vấn đề chồng lấn.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu
quả giữa các bộ, ngành, địa phương với Cơ quan lập quy hoạch, đảm bảo thuận lợi
cho việc tích hợp quy hoạch trong quá trình lập quy hoạch.
- Bảo đảm công khai, minh bạch và có sự giám sát của
người dân, cộng đồng trong quá trình xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch sau khi được phê duyệt.
3. Yêu cầu về phương pháp lập
quy hoạch
- Các phương pháp lập Quy hoạch hệ thống cơ sở
giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập phải bảo đảm tính khoa học, tính thực tiễn, có độ
tin cậy cao.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập thông
tin, phân loại, thống kê, xử lý thông tin.
- Phương pháp dự báo, xây dựng phương án phát triển.
- Phương pháp thông tin địa lý, bản đồ (GIS).
- Phương pháp phân tích hệ thống, phương pháp so
sánh, tổng hợp.
- Phương pháp tham vấn.
- Phương pháp chuyên gia, hội nghị, hội thảo, tọa
đàm.
4. Yêu cầu về nội dung lập quy
hoạch
a) Phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự
nhiên, nguồn lực, bối cảnh và thực trạng phân bố, sử dụng không gian của hệ
thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung
tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả nước.
b) Dự báo xu thế phát triển, kịch bản phát
triển, các yếu tố tác động, ảnh hướng tới hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt
đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa
nhập trong thời kỳ quy hoạch.
c) Đánh giá về sự liên kết ngành, liên kết vùng
trong phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
d) Xác định các quan điểm, mục tiêu phát triển hệ
thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm
hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong thời kỳ quy hoạch.
đ) Phương án quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập trên phạm vi toàn quốc.
e) Danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu
tiên đầu tư phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập quốc gia, thứ
tự ưu tiên thực hiện.
g) Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch
- Giải pháp về pháp luật, cơ chế, chính sách.
- Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực.
- Giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ.
- Giải pháp về liên kết hợp tác quốc tế.
- Giải pháp về huy động và phân bố vốn đầu tư.
- Giải pháp về mô hình quản lý và phương thức hoạt
động.
- Giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực
hiện quy hoạch.
5. Yêu cầu về sản phẩm lập quy hoạch
a) Tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung
tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050.
c) Báo cáo thuyết minh tổng hợp và Báo cáo tóm tắt
Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ
thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
d) Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ
chức, cộng đồng, cá nhân về quy hoạch, bản sao ý kiến góp ý của bộ, cơ quan
ngang bộ và địa phương liên quan; báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về quy
hoạch.
đ) Hệ thống bản đồ, sơ đồ và cơ sở dữ liệu về quy
hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống
trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Danh mục và tỷ lệ bản đồ quy hoạch quy định tại mục IV Phụ lục I Nghị định 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của
Chính phủ.
6. Chi phí lập quy hoạch
a) Chi phí lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa
nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện theo quy định
của pháp luật về quy hoạch, đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên
quan.
b) Căn cứ Nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở
giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo
dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt, định mức cho hoạt động quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo tổ chức lập dự toán, thẩm định và quyết định cụ thể chi phí lập quy hoạch
theo quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định
của pháp luật có liên quan.
7. Thời hạn lập quy hoạch: Không
quá 24 tháng kể từ ngày nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan tổ chức lập
Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ
thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức
liên quan triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật,
bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phối hợp
với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa
nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng quy định của pháp luật
và phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính
phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Kiểm toán nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT; các vụ: CN, KTTH, PL,
QHĐP, TKBT;
- Lưu; VT, KGVX (2).Sơn
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|