ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 361/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày
20 tháng 02 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền ngày 19/6/2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục
phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày
26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tỉnh Bình Dương tại Tờ trình số 281/TTr-SGDĐT ngày 14/02/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định Tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa cấp tiểu học và cấp trung học sử dụng trong các cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành
phố có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc thực hiện lựa chọn
sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí quy định tại Điều 1.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết định số
806/QĐ-UBND ngày 29/3/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành Tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương
(Kèm theo Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp tiểu học và Tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa cấp trung học cơ sở) và Quyết định số 753/QĐ-UBND ngày 28/3/2022
về việc Ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Kèm theo Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp
trung học phổ thông)./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, TH, KGVX;
- Lưu: VT, H.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CẤP TIỂU HỌC VÀ CẤP TRUNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO
DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Đính kèm Quyết định
số 361/QĐ-UBND ngày 20/02/2023 của UBND Bình Dương)
I. ĐỐI VỚI CẤP TIỂU HỌC
Sách giáo khoa cấp tiểu học được lựa chọn trong các
cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm các tiêu chí sau:
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với các yếu tố văn hóa, lịch
sử của địa phương
1.1. Trình bày đẹp, hài hòa, hình ảnh minh họa phù
hợp gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý, cộng đồng dân cư và kế hoạch phát triển
giáo dục của địa phương.
1.2. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa có tính mềm dẻo,
phân hóa và tính mở tạo cơ hội thuận tiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và
giáo viên điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học
sinh theo đặc thù dân cư của tỉnh và gắn với thực tế, mục tiêu giáo dục của địa
phương.
1.3. Ngôn ngữ ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, dễ sử dụng;
hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu các hoạt động phù hợp với đặc điểm kinh tế,
xã hội địa phương.
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với các điều kiện tổ chức
dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông
2.1. Phù hợp năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên tại địa phương, giúp giáo viên thuận tiện tổ chức hoạt động
qua các môn học và hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm theo các chủ đề dạy
học STEM, rèn luyện kĩ năng sống,... nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và
góp phần xây dựng thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương.
2.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường chủ động,
linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục (2 buổi/ngày hoặc 1 buổi/ngày); giáo viên
thuận lợi thiết kế kế hoạch bài dạy và tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng
phát triển phẩm chất, năng lực người học.
2.3. Sách được biên soạn phù hợp với điều kiện cơ sở
vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; đáp ứng
việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dạy học hiệu quả trên các thiết bị
dạy học tiên tiến.
2.4. Cấu trúc sách trình bày có hệ thống; bài học
rõ ràng, cụ thể; logo biểu tượng phù hợp trong từng hoạt động, dễ thực hiện;
biên soạn theo hướng phát huy vai trò tích cực của học sinh, giúp cha mẹ kết hợp
hỗ trợ giáo viên trong việc rèn luyện học sinh tại nhà, phục vụ tốt cho quá
trình dạy học trực tuyến mọi lúc mọi nơi.
II. ĐỐI VỚI CẤP TRUNG HỌC
Sách giáo khoa cấp trung học (gồm trung học cơ sở
và trung học phổ thông) được lựa chọn sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương bảo đảm phù hợp các tiêu chí sau:
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội của tỉnh Bình Dương
1.1. Ngôn ngữ sử dụng chuẩn tiếng Việt và cách thức
thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lí của tỉnh; tránh dùng
ngôn ngữ bản địa, vùng miền khác gây khó hiểu.
1.2. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở tạo
cơ hội thuận tiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung, điều
chỉnh, tích hợp những nội dung và hoạt động mang tính giáo dục liên môn và tổ
chức các hoạt động dạy học, giáo dục đặc thù thích hợp, sát với thực tế của tỉnh
Bình Dương.
1.3. Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa khi
triển khai thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt
động giáo dục; phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều
kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục, giúp việc giáo dục chính trị, tư tưởng,
truyền thống, đạo đức và lối sống cho học sinh; thấm nhuần, tự hào với văn hóa,
truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình của tỉnh Bình Dương; sống có trách
nhiệm với gia đình, xã hội và cộng đồng.
1.4. Sách giáo khoa có giấy in, mực in tốt, chất lượng;
khổ sách, cỡ chữ, phông chữ, gáy sách,... bảo đảm, bền đẹp có thể sử dụng lâu
dài; giá thành hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.
2. Tiêu chí 2: Sách giáo khoa phù hợp với điều
kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục
2.1. Phù hợp với điều kiện tổ chức học tập của học
sinh
- Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa với các
hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng giúp học sinh xác định được mục tiêu học
tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực và
linh hoạt giúp cho giáo viên thiết kế bài giảng phù hợp với khả năng học tập của
nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
- Nội dung các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa
bảo đảm tính liền mạch, khoa học, dễ hiểu, gần gũi với học sinh, phù hợp với từng
đối tượng; có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh rèn luyện khả
năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng năng lực phẩm chất, vận dụng kiến
thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
- Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực,
chủ động, sáng tạo, rèn kĩ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy
độc lập của học sinh như tự học, tự tìm tòi và lĩnh hội tri thức.
- Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến
việc phát triển phẩm chất, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy, rèn khả năng
tích hợp, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống
cho học sinh.
- Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ
trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mĩ, phù hợp với
nội dung bài học, lứa tuổi học sinh.
2.2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của
giáo viên và nhà trường
- Cách thiết kế chủ đề/bài học trong sách giáo khoa
có tính mở, phong phú, đa dạng giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án,
hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; chú trọng việc tích hợp kiến
thức môn học, liên môn phù hợp; xây dựng chủ đề dạy học STEM, rèn luyện kĩ năng
mềm giúp học sinh trở thành người công dân toàn cầu, sẵn sàng cho quá trình hội
nhập khu vực và quốc tế của tỉnh Bình Dương.
- Sách giáo khoa có các nội dung khoa học, chủ đề
kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể tích cực hóa hoạt động học của học
sinh, thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn giúp
phát triển được năng lực tự học, hợp tác, phát triển được tư duy sáng tạo, năng
khiếu, sở trường của học sinh.
- Nội dung sách giáo khoa đa dạng, bảo đảm mục tiêu
phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên
trong việc lựa chọn công cụ đánh giá được mức độ ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất,
năng lực của học sinh.
- Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm
chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh,
phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực,
phẩm chất người học./.